Một trong những điều mà tôi thường xuyên được các diễn viên mới hỏi nhất là làm thế nào để diễn một cách chân thực. Đó là một việc rất khó! Nhưng nếu nó dễ dàng, tất cả mọi người sẽ làm được.

1. Ngừng giả vờ hoặc làm những điều không thực tế

Một trong những điều lớn nhất khiến tôi tham gia diễn xuất khi còn nhỏ và thu hút nhiều người đến với công việc khi họ còn nhỏ là ý tưởng rằng bạn có thể kể những câu chuyện lớn, vui nhộn, trở thành một phần của những câu chuyện đó và được hóa thân thành người khác….

 

Vấn đề là khi bạn chuyển sang chế độ "diễn". Đây là khi cả lời nói và cử động trở nên không tự nhiên, bạn dễ bị cứng đơ. Thay vào đó, hãy cố gắng tìm ra sự chân thực trong thời điểm này.

 

"Diễn xuất là hành xử trung thực trong các tình huống tưởng tượng." - Sanford Meisner

 

2. Ngừng lo lắng về khuôn mặt của bạn

Một trong những điều quan trọng khi huấn luyện các diễn viên mới là, “Tôi nên làm gì với khuôn mặt của mình? Tôi có nên nhướng mày thế này và nghiêng đầu thế kia không?” Trong các tương tác hàng ngày của chúng ta, khi bạn nói chuyện một cách tự nhiên với người khác, bạn đơn giản là không làm những điều này. Bạn chỉ bắt đầu cuộc trò chuyện, và nếu bạn hoàn toàn bị cuốn vào nó, những cảm xúc sẽ tự thể hiện trên khuôn mặt của bạn. Hãy để mọi thứ tự nhiên, quan sát và lắng nghe bạn diễn, khuôn mặt của bạn sẽ tự thể hiện cảm xúc một cách hoàn hảo!

3. Diễn xuất là những phản ứng

Thật dễ dàng để bị cuốn vào những gì bạn nghĩ bạn nên làm, câu thoại tiếp theo của bạn là gì, bạn phải thoại như thế nào, bạn trông ra sao và những gì mọi người sẽ nghĩ khi họ theo dõi bạn, nhưng thực sự, ít nhất là 50 % diễn xuất chính là phản ứng. Lời thoại của bạn luôn là câu trả lời cho điều gì đó đã xảy ra trong thế giới của bạn (nhân vật của bạn). Ngay cả khi bạn có câu thoại đầu tiên trong một cảnh, đó là vì có điều gì đó xảy ra khiến bạn phải nói. Nếu bạn muốn ngừng ‘diễn’, hãy bắt đầu lắng nghe. Bắt đầu chú ý đến những gì đang diễn ra với bạn diễn của bạn, họ đang nói gì và điều đó khiến bạn / nhân vật của bạn cảm thấy như thế nào… Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường che giấu cảm xúc của mình và không phản ứng, nhưng khi máy quay bắt đầu, đó chính xác là những gì mọi người muốn xem!

 

4. Nắm rõ lời thoại của bạn nhưng đừng bó buộc chúng

Bạn không thể diễn chân thực trong một cảnh nếu bạn không biết lời thoại của mình và thường xuyên lo lắng về việc ghi nhớ chúng. Bạn sẽ làm gì nếu bạn diễn bắt đầu hét lên một cách bất ngờ? Hay nếu như họ khóc, thì thầm hoặc cười? Bạn không thể thoại giống như cách bạn đã diễn tập nếu nó không khớp thời điểm và phù hợp với những gì đang diễn ra. Hoặc tệ hơn, điều gì sẽ xảy ra nếu đạo diễn yêu cầu bạn thay đổi nội dung trong một buổi casting và bạn không thể? Có hàng trăm cách khác nhau để nói “Bạn đã ở đâu?”. Hãy tưởng tượng bạn đang nói điều đó với một anh chị em đã trốn ra khỏi buổi họp mặt gia đình trong một giờ… Hãy tưởng tượng bạn đang nói điều đó với một người vợ / chồng đã ra ngoài cả đêm mà không gọi điện hay nhắn tin…. Hãy tưởng tượng nói điều đó với cùng một người nếu họ say rượu / hay dính đầy máu / hay bực mình?

 

5. Đừng “chứng tỏ”. Hãy dựa vào kịch bản

Một điểm chết khi ‘diễn xuất’ là khi họ cố gắng ‘chứng minh’ điều gì đó. Tôi đã một trải nghiệm với diễn viên mới mà tôi đang huấn luyện, người đã làm một việc kỳ lạ khi anh ấy diễn một mình. Khi tôi hỏi anh ấy tại sao lại làm như vậy, anh ấy nói với tôi đó là vì nhân vật anh ấy đang thể hiện được cho là ‘điên’. Đúng, đó là sự thật, nó nằm trong mô tả nhân vật, nhưng nó cũng nằm trong kịch bản!

Tôi đã yêu cầu anh ấy xem cuộc đối thoại cũng như xem xét hành động của người này và cho tôi biết đây có phải là hành vi của một người ổn định về mặt tinh thần hay không - cả hai chúng tôi đều đồng ý rằng không phải vậy! Anh ấy chỉ cần giữ đúng lời thoại và các hành động như được trình bày trong cảnh… nó đã đủ điên rồ rồi. Tin tưởng kịch bản. Làm theo kịch bản. Nếu nó được viết tốt, nó sẽ giúp bạn rất nhiều.

 

6. Quan sát bản thân và quan sát cử chỉ của bạn

Cách duy nhất để bạn cải thiện là xem xét lại bản thân một cách nghiêm túc và nhiều lần. Tôi biết, điều này có thể sẽ không thoải mái. Một trong những điều cần chú ý là ‘thói quen lo lắng’ hoặc cử chỉ không tự nhiên mà nhiều diễn viên mới có xu hướng áp dụng.

 

Một diễn viên khác mà tôi biết từng có thói quen lo lắng là vuốt tóc sau tai 10 giây một lần. Điều đó khá là khó chịu! Nhưng thật khó để nhìn thấy những điều này và sau đó sửa đổi chúng nếu bạn không tự quan sát. Kiểm tra thói quen lo lắng và cử chỉ thái quá của chính bạn, sau đó ghi chú lại để khắc phục chúng.

 

7. Học tập những diễn viên xuất sắc, nhưng đừng bao giờ cố gắng bắt chước

Nếu bạn muốn trở nên giỏi hơn ở bất cứ lĩnh vực nào, một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là nghiên cứu người làm việc đó đặc biệt xuất sắc. Xem các bộ phim và buổi biểu diễn đoạt giải Oscar. Lưu ý các sắc thái tinh tế và tần suất các hành động có tác động mạnh nhất đến từ những chi tiết nhỏ nhất. Chọn một vài diễn viên mà bạn thực sự yêu thích kỹ thuật và xem bạn có thể học được gì từ kỹ thuật đó mà không cần cố gắng bắt chước họ.

“Hãy luôn là phiên bản hạng nhất của chính bạn, thay vì phiên bản hạng hai của người khác.” - Judy Garland

 

8. Tha thứ cho bản thân

Điều quan trọng nhất là hãy nhẹ nhàng với chính mình. Vâng, hãy học tập, rèn luyện, làm việc chăm chỉ và cố gắng hết mình, nhưng điểm mấu chốt rằng đây vừa là một nghề vừa là một nghệ thuật. Đôi khi bạn sẽ thất bại thảm hại và thỉnh thoảng bạn sẽ trở thành một ‘diễn viên tồi’ thực sự…! Hãy cải thiện nếu bạn muốn. Thay đổi nếu bạn muốn.

 

Tôi hy vọng những mẹo này sẽ giúp ích cho bạn, nhưng hãy nhớ rằng chúng chỉ là điểm khởi đầu. Diễn xuất, giống như bất kỳ kỹ năng và nghề nghiệp nào khác, nó phát triển cùng với việc thực hành trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của bạn. Ở trên, tôi đã cố gắng cung cấp cho bạn những yếu tố và mẹo quan trọng nhất để hành động một cách tự nhiên nhằm giúp bạn bắt đầu sự nghiệp của mình ngay bây giờ.

“Diễn xuất không phải để nổi tiếng, mà là để khám phá tâm hồn con người.” - ANNETTE BENING

 

Nếu bạn muốn khám phá khả năng tiềm ẩn trong mình và chuẩn bị những bước đi ban đầu chính xác nhất để trở thành một diễn viên thành công, hãy tham gia khóa học Diễn Xuất Phim Truyền Hình của NSND Hoàng Dũng trên nền tảng WeStudy.vn. Có nhiều cánh cửa để bạn trở thành một diễn viên, nhưng hãy lựa chọn cánh cửa trở thành một diễn viên chân chính. Khóa học này sẽ là chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa thành công đó.