Đạt được điểm số mong muốn của bạn trong IELTS có nghĩa là bạn phải thực hiện tốt cả bốn phần thi. Với phần writing thường được các thí sinh cho là phần khó nhất trong bài thi, chúng tôi đã yêu cầu một trong những chuyên gia IELTS toàn cầu của chúng tôi chia sẻ những cách tốt nhất để tăng điểm phần writing của bạn.

Dưới đây là những mẹo hàng đầu để bạn đạt hiệu quả tốt nhất trong ngày thi.

1. Sử dụng thời gian của bạn một cách khôn ngoan

Bạn có 60 phút để hoàn thành toàn bộ phần writing. Task 2 đóng góp nhiều hơn vào điểm số của bạn, vì vậy tôi khuyên bạn nên dành không quá 20 phút cho task 1và 40 phút cho task 2. Dành thời gian để viết dàn ý và kiểm tra những gì bạn đã viết. Tốt hơn là bạn nên có thói quen đặt giới hạn thời gian 60 phút khi làm bài kiểm tra thử.

 

2. Kiểm tra số lượng từ

Bạn cần viết tối thiểu 150 từ cho task 1 và 250 từ cho task 2. Nếu ít hơn, bạn sẽ bị mất điểm.

 

3. Hiểu đề bài

Đọc kỹ hướng dẫn và gạch chân hoặc đánh dấu các từ khóa. Biết những câu hỏi nào bạn cần đề cập và những thông tin bạn cần đưa vào.

 

4. Trình bày các ý của bạn một cách hợp lý

Dành tối đa năm phút để động não và chọn thông tin bạn sẽ đưa vào. Sắp xếp các ý tưởng của bạn một cách hợp lý, bao gồm các từ liên kết và các thiết bị gắn kết giữa các đoạn văn, câu và cụm từ.

 

5. Biết cách tiếp cận của bạn

Mỗi nhiệm vụ yêu cầu một cách tiếp cận cụ thể.

 

Task 1 (Học thuật) - xác định các xu hướng và đặc điểm chính; trong phần giới thiệu, viết lại thông tin từ đề bài bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa và chuyển đổi ngữ pháp; tổ chức các đoạn văn chính của bạn một cách hợp lý; không mô tả mọi phần dữ liệu - chỉ những gì liên quan đến câu hỏi; tóm tắt các xu hướng chính từ các đoạn nội dung của bạn trong phần kết luận.

 

Task 2 - bao gồm phần mở đầu, ít nhất hai đoạn thân bài và phần kết luận; trong phần mở đầu, hãy diễn đạt lại câu hỏi và tạo thành một câu luận điểm dựa trên ý kiến ​​của bạn; viết các câu chủ đề nêu ra các ý chính của bạn - một câu chủ đề cho mỗi ý - và sử dụng một câu chủ đề để bắt đầu mỗi đoạn nội dung; trong phần còn lại của đoạn văn, sử dụng giải thích và ví dụ để hỗ trợ câu chủ đề; tổng hợp ý kiến ​​của bạn trong phần kết luận.

 

6. Suy nghĩ về phong cách

Mỗi loại task yêu cầu một phong cách thích hợp (trang trọng, bán trang trọng hoặc không trang trọng), điều này sẽ quyết định sự lựa chọn của bạn về cấu trúc ngữ pháp và nguồn từ vựng.

 

7. Kiểm tra lại

Khi bạn đã hoàn thành mỗi task, hãy luôn kiểm tra kỹ lưỡng. Sẽ hữu ích khi đặt những câu hỏi sau đây:

  • Bạn đã kiểm tra ngữ pháp và chính tả chưa?
  • Bạn đã hoàn thành tất cả mọi thứ cần thiết trong nhiệm vụ?
  • Bạn đã tổ chức thông tin thành các đoạn văn?
  • Bạn đã viết một câu chủ đề cho mỗi đoạn văn chưa?
  • Bạn có tóm tắt những ý chính của mình trong phần kết luận không?
  • Bạn có nói lại nhiệm vụ trong phần giới thiệu không?
  • Bạn đã sử dụng các từ nối?
  • Bạn đã kiểm tra lỗi lặp từ?
  • Bạn đã sử dụng bất kỳ câu phức nào chưa?

 

8. Làm việc trên phạm vi ngữ pháp và nguồn từ vựng của bạn

Trước khi đến ngày kiểm tra, hãy dành thời gian đọc các tài nguyên khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo, bài báo, sách hướng dẫn, tạp chí, báo cáo và các mô hình mẫu từ các bài kiểm tra thực hành, để học từ mới trong các ngữ cảnh khác nhau. Thực hành tạo câu bằng cách sử dụng cấu trúc phức tạp và từ mới. Sửa lại các cấu trúc ngữ pháp tương ứng với cấp độ C1 và C2.

 

9. Học hỏi từ những sai lầm của bạn

Bắt đầu một nhật ký học tập để ghi lại những sai lầm từ bài viết của chính bạn. Học hỏi từ những sai lầm này bằng cách sửa chữa chúng, có thể làm việc với bạn bè hoặc đồng nghiệp cũng đang chuẩn bị cho IELTS. Bằng cách này, bạn có thể biến điểm yếu của mình thành điểm mạnh.

 

Để học và tìm hiểu nhiều hơn về IELTS Writing, bạn có thể tham gia khóa học IELTS Easy Writing For Everyone của giảng viên Vũ Hải Đăng 9.0 IELTS Writing trên nền tảng WeStudy.vn. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn những ngữ pháp dễ sử dụng cũng như những mẫu câu "thần thánh" gây ấn tượng mạnh với giám khảo trong bài thi IELTS Writing.