Left tim con bé nhỏ và dễ bị thương. Khi ai đó vô tình nói “tủ này không có hoa tay”, “tủ này không có năng khiếu”, thì gián tiếp nhận sự yêu thích của họ. Càng lớn, những lời nói đó càng tăng tiến thành kiến ​​thức, làm cho các bạn bắt đầu tự nhận bản thân. 

Nếu hội họa ban đầu chỉ là sự thích thú, hào hứng vì ánh sáng rực rỡ, thì trong quá trình trưởng thành, nó sẽ trở thành đam mê và khao khát muốn chạm tới. Lưu lại những điều cần chú ý để bắt đầu trình vẽ đẹp nhé!

Bạn sẽ vẽ đẹp khi bạn tin vào bản thân.

Trước khi bắt tay vào việc gì đó, đừng bao giờ nghi ngờ chính mình hay chấp nhận lời chào của người khác. 

Xã hội là một tương tác vòng, khi bạn xuất hiện, những người khác sẽ quan sát và đánh giá những gì họ nhìn thấy trên bề mặt, và dựa trên định hướng kiến ​​trúc chủ. Bởi vậy, nếu bạn coi lời nói của người khác về mình là hoàn toàn đúng, và sửa theo những nhận xét đó, bạn sẽ dần dần đánh mất tính chất. 

Ở đây, chúng tôi không nhận các bản sửa đổi, nhưng chúng tôi cần tỉnh táo để biết được, đâu là đúng, đâu là sai, đâu là góp ý và đâu là những lời nói ra vô tâm.

Hãy luôn tin vào bản thân mình

Bạn thích vẽ sao, thế thì vẽ đi, cầm cọ, cầm màu lên và vẽ những gì mình mong ước. Bởi vì, nếu chính bạn còn không tin tưởng bản thân, thì lúc nào bạn cũng sẽ bị lung lay bởi những người xung quanh. 

Bạn sẽ vẽ đẹp khi bạn luyện tập.

Nữ ca sĩ Hà Trần - còn được gọi với cái tên Diva Hà Trần - là con gái của NSND, Nhạc sĩ Trần Tiến. Cha cô từng đánh giá con gái có chất giọng không quá đẹp, mỏng và dễ chênh phô. Thế nhưng, Hà Trần không vì thiếu chất giọng đẹp bẩm sinh mà từ bỏ tình yêu ca hát. Bên cạnh luyện tập sáng tác, cô cũng nỗ lực không ngừng trong việc khắc phục những khuyết điểm của giọng hát, bồi dưỡng về kỹ thuật, từng bước trở thành một trong những nữ ca sĩ thế hệ tài năng chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Diva Hà Trần kể chuyện nhạc sĩ Trần Tiến giúp đỡ viết nhạc

Nữ ca sĩ Hà Trần, con gái nhạc sĩ Trần Tiến (nguồn vov.vn)

Thiên phú là món quà tuyệt diệu của tạo hóa đối với bạn, và vì là món quà nên nó cũng là điều quý hiếm, và không dành cho tất cả mọi người. Chính vì thế, trau dồi kỹ thuật, rèn luyện mỗi ngày mới làm nên một tài năng thực thụ.

Để vẽ đẹp, bạn cần chú ý luyện tập theo từng bước:

Đầu tiên, học vẽ những nét cơ bản. 

Nhìn thấy một người vẽ ra bức tranh lộng lẫy rực rỡ, bạn cũng muốn ngay lập tức mình làm được. Đó chính là điều tối kỵ, bạn có thể coi bức tranh của họ là mục tiêu phấn đấu nhưng không được nóng vội bỏ qua kiến thức căn bản.

Người phụ nữ vẽ rô bốt trên sổ tay

Hội họa luôn bắt đầu với những nét đơn giản nhất là vẽ hình vuông, hình tròn, hình tam giác,... Luyện vẽ các nét đó lặp đi lặp lại để luyện độ vững của cổ tay, sự nhuẫn nhuyễn của nét bút. Giống như các bạn nhỏ lớp 1 tập viết, bao giờ cũng bắt đầu với các nét sổ ngang, sổ thẳng, móc xuôi, móc ngược - những thành phần để cấu thành chữ cái.

Thứ hai, học vẽ hình khối.

Hãy quan sát góc độ ánh sáng để tiến hành phác họa hình khối. Khi danh họa Leonardo da Vinci học vẽ đã từng vẽ đi vẽ lại không biết bao nhiêu là quả trứng gà. Thầy giáo dạy danh họa từng nói rằng, mỗi quả trứng to nhỏ, dài ngắn có dáng vẻ khác nhau, mỗi góc độ ánh sáng lại tạo ra hình ảnh và sự phản chiếu khác biệt. Đây cũng chính là bài học dành cho bạn trên hành trình tìm thấy cái đẹp trong hội họa.

Thứ ba, học vẽ theo chủ đề.

Mỗi chủ đề có một cách phác thảo riêng. Khi bạn giải phẫu được mỗi sự vật, bạn sẽ biết cách khai thác đường nét của chúng. Ví dụ, khi học vẽ dáng người, bạn cần dựa trên hình ảnh thực và hình ảnh giải phẫu y học, từ đó phác họa ra các kiểu dáng đứng, đi, ngồi, nằm sao cho phù hợp với tỷ lệ quy định. 

Một điểm cần lưu ý khi học vẽ theo chủ đề là luôn kẻ khung tỷ lệ. Từ khung tỷ lệ, có được hình vẽ thô mộc, chúng ta mới bắt đầu điều chỉnh uốn lượn tinh tế hơn. Cuối cùng vẫn ra hình đó, sao lại phải phác thảo trước mà không vẽ tự do? 

Bởi vì, phác thảo là giai đoạn để bạn hình dung ý tưởng, tiến hành điều chỉnh nếu còn chưa ưng ý. Đây có thể gọi là giai đoạn Sketch - phác thảo khung ý tưởng lên giấy và chưa chăm chút sâu vào các chi tiết. 

Xem thêm: Sketchnote là gì? Sáng tạo không giới hạn với Sketchnote.

Thứ tư, chép lại những bức tranh.

Chép tranh không phải là sao chép tác phẩm của người khác để phục vụ mục đích thương mại, mà là “chép” độc bản để học tập phong cách, phát hiện sự sáng tạo của người họa sĩ đó. Học cách phối màu, cách phát triển chủ đề, bố cục sự vật trong cùng một khung ảnh,... 

Đặc biệt, khi chép tranh cần phải dành thời gian tìm hiểu về tác phẩm đó, nắm bắt tinh thần nghệ sĩ và tinh thần thời đại, từ đó rút ra kiến thức và kỹ năng, trau dồi thêm cho bản thân. 

Bạn sẽ vẽ đẹp khi bạn quan sát tỉ mỉ.

Hội họa thực chất là sự phản ánh thực tại ở thông qua cọ vẽ, màu nước, màu sáp, sơn dầu,... bất kỳ vật liệu nào có thể vẽ được.

 Thế nhưng, tại sao cùng vẽ một khung cảnh, có bức tranh được tôn vinh, có bức tranh lại chẳng hề nổi bật. Đó là sự khác biệt về hồn tranh. 

Người phụ nữ trong một trường nghệ thuật tạp kỹ thuật vẽ trên giá vẽ.

Hồn tranh nảy sinh khi người họa sĩ đón nhận thế giới bằng trọn vẹn các giác quan, đôi mắt nhìn thấu sự rực rỡ, đôi tai nghe thấu mọi thanh âm, chiếc mũi ngửi thấu mùi hương vạn vật, đôi môi nếm trải ngũ vị của cuộc đời và trái tim để lắng nghe mọi thứ cảm xúc đổ dồn trong khung cảnh ấy. 

Vì thế, cùng một bức tranh vẽ mùa thu, có người khi họa chỉ ra lá vàng trời xanh, có người lại họa được cái sắc ly biệt của “Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san”. 

Vì thế, dù vẽ vật nhỏ nhất, cũng hãy đặt trọn tâm tình vào nó. Một bông hoa có thể rực rỡ tỏa hương, nhưng cũng có thể trở nên cô độc dựa vào nét vẽ, màu sắc và hồn người họa sĩ. 

Để tìm hiểu sâu sắc hơn về hội họa và tiếp cận hội họa cơ bản, bạn có thể tham khảo lớp Sketchnote cùng Họa sĩ Xuân Lan - nổi tiếng với những nét vẽ độc đáo, mang câu chuyện riêng.