Nói Biểu Cảm

Danh Ngôn Trị Ngôn: 4 Phương Châm Giao Tiếp Từ Bậc Hiền Nhân Xưa

Ngôn luận của người xưa không phải lúc nào cũng đúng. Giả như người xưa coi việc không sinh được con cái là một trong số những tội bất hiếu. Giả như người xưa cho nam giới cái quyền tam thê tứ thiếp, ép buộc người phụ nữ phải sống như một hạng tiểu nhân thấp cổ bé họng, không có quyền định đoạt cuộc đời. Thế là họ đâu được tự do bày tỏ nguyện vọng cá nhân, có đâu được “cãi” lấy cái lý cho mình. Giả như xã hội bị phân tầng, con người bình dân cũng có năm bảy loại, nhưng cao nhất là vua chúa, rồi đến quý tộc, quan lại. Càng phân tầng, cái luật giao tiếp càng khắt khe, lỡ sảy phạm húy hoặc lỡ nói câu phật lòng những kẻ chuyên chế, là tính mạng liền treo ngoài sân rồng hoặc ngoài pháp trường. Nhưng sở dĩ các bậc phát ngôn ấy được gọi là thánh hiền, là bởi ngoài những tư tưởng chuyên quyền mà họ gieo rắc, họ vẫn là đại diện cho sự thấu đạt, vì trong các vấn đề xã hội, họ đã khai thác sâu xa cái cốt lõi có giá trị lưu truyền. Đạo lý cây cao đón gió, thẳng quá dễ gãy chưa bao giờ là sai, vì thế mà người ta sinh ra cái khéo miệng trong giao tiếp. Khéo miệng không phải là khéo nịnh, nịnh nọt chỉ là tâng bốc bằng giả ngôn. Nghệ thuật cho sự khéo ấy, từ ngày xưa các bậc thánh nhân hiền triết đã để lại những câu danh ngôn rất rõ ràng. Lấy ngôn trị ngôn, WeStudy sẽ giới thiệu với bạn 9 phương châm quan trọng để nắm bắt tốt nghệ thuật giao tiếp. Cùng ghi lại nhé!

Văn Hóa Đối Thoại Trên Mạng Trong Một Thoáng Suy Tàn

Một thoáng là bởi nó chỉ diễn ra trong một không gian mạng, thoát ly khỏi không gian đó, những người tham gia đối thoại vẫn có thể thản nhiên sống một cuộc đời khác với một nhân cách, con người khác. Suy tàn là bởi họ đã lạm dụng cái sự không tồn tại như một thực thể của các cuộc đối thoại để thỏa mãn những cảm xúc cá nhân. Sự khác biệt của nhóm người tham gia đối thoại kiểu “được ăn cả ngã về không”, “sống chết mặc bay” này là không có tinh thần nhân văn như những người tham gia đối thoại vì một mối quan tâm sâu sắc trên nền tảng kiến thức vững vàng. Nếu bạn dạo một vòng trên “hớp ý trăng sao” - fanpage của những cuốn sách cũ - bạn sẽ thấy một bầu không khí đối thoại rất văn minh. Người ta không comment một cách bừa bứa, không dùng những ngôn từ độc hại, không để lại dấu chấm hay một dấu hiệu nào đó thường thấy của các fanpage giải trí. Đó chính là không khí của sự nhân văn. Vậy, rốt cuộc thì văn hóa đối thoại trên không gian mạng đã suy tàn đến đâu? Cùng WeStudy lắng nhìn điều đó nhé!!

Sức khỏe giọng nói là trạng thái tổng thể của cơ họng và các cơ quan liên quan, bao gồm cả dây thanh âm, màng nhĩ, các cơ và cấu trúc khác trong hệ thống giọng nói. Nó liên quan đến khả năng sử dụng giọng nói một cách hiệu quả, linh hoạt và không gây tổn hại cho sức khỏe cơ họng.

Một sức khỏe giọng nói tốt đồng nghĩa với việc cơ họng và dây thanh âm không bị viêm nhiễm, tổn thương hoặc mệt mỏi. Nó cũng ám chỉ rằng giọng nói được phát ra rõ ràng, có chất lượng âm thanh tốt, phát âm chính xác và điều chỉnh được giọng điệu phù hợp.

Ngoài ra, việc học cách sử dụng giọng nói một cách chính xác, sáng tạo và không gây căng thẳng cũng là một yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe giọng nói. Kỹ thuật nói, ngữ điệu, tốc độ và cách diễn đạt cảm xúc qua giọng nói đều đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe giọng nói.

Chà, nói chung chung thế thì biết đằng nào mà áp dụng, phải chứ? Đừng lo, 5 mẹo tôi đưa ra dưới đây sẽ chỉ rõ cách thức để bạn thực hành và nâng cao sức khỏe giọng nói của bản thân. 

Cùng khám phá thôi! 

“Mục tiêu của bất kỳ hoạt động giao tiếp nào, đặc biệt trong kinh doanh, là kiểm soát cách người khác cảm nhận về bạn khi bạn nói.”

Bạn chỉ có vài giây để bắt đầu nói trước khi mọi người bắt đầu đưa ra những đánh giá về bạn. Đối với các nhà lãnh đạo, điều bắt buộc là phải có giọng nói mà mọi người muốn lắng nghe, tiếng nói khơi dậy niềm tin và tiếng nói có thể thúc đẩy mọi người hành động. Học cách kiểm soát cao độ, tốc độ, âm sắc, âm lượng và giai điệu của giọng nói có thể giúp một nhà lãnh đạo GIỎI trở thành một nhà lãnh đạo TÀI BA.

Những giọng đọc huyền thoại sau đây đã gắn liền với ký ức của nhiều thế hệ thính giả Việt Nam, bất chấp sự băng hoại của thời gian để trở nên trường tồn theo từng năm tháng. 

Giao Tiếp Trắc Ẩn - Nghệ Thuật Cảm Hóa Và Định Hướng Suy Nghĩ Của Người Khác

Những người thành công ở vai trò quản lý, nhà điều hành hoặc có một cuộc sống gia đình hạnh phúc với những mối quan hệ vô cùng tốt, khi được hỏi về bí quyết luôn nói rằng bạn cần phải kiên trì, phải thấu hiểu và sẻ chia, phải đọc vị và tha thứ. Thế nhưng, làm thế nào để khơi dậy những đức tính tốt đẹp và hạn chế những cảm xúc tiêu cực ở bên trong con người? Tất cả những điều này đều hướng tới một nghệ thuật - giao tiếp trắc ẩn hay giao tiếp phi bạo lực, khơi dậy ở con người một thái độ cảm hóa và bao dung trong ứng xử hằng ngày, hạn chế các xung đột xảy ra. Trong bài viết này, WeStudy sẽ giúp bạn tìm thấy chìa khóa giao tiếp khiến những người xung quanh nể phục bạn mà không cần đến những lời quát mắng hay quở trách nặng nề. 

Tiktok Shop - Miền Đất Hứa Cho Các Seller Chốt Hàng Nghìn Đơn

Có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi, rằng tại sao Tiktok lại trở thành một phương tiện truyền thông mới vô cùng ấn tượng và được nhiều người đón nhận như vậy không? Tại sao các doanh nghiệp, công ty, cá nhân,... bất cứ ai có mục đích kinh doanh và muốn phát triển hình ảnh thương hiệu đều “đổ xô” lập tài khoản Tiktok và gia nhập làn sóng tìm kiếm các KOLs, KOCs? Điều gì ở miền đất hứa này khiến nhiều người bắt đầu chọn cho mình một khu đất và xây nhà để buôn bán? Trong bài viết này, WeStudy sẽ đem đến cho bạn những câu trả lời, đặc biệt là những gợi mở về Tiktok shop - cơ hội dành cho những ai có mục đích kinh doanh. 

Hãy nghĩ về một người dường như luôn chỉ huy căn phòng trong các cuộc họp, thuyết trình hoặc thậm chí là các cuộc trò chuyện. Điều gì khiến ý tưởng của họ được lắng nghe và đánh giá cao? Có thể đó chỉ là nụ cười hoặc ánh mắt của họ. Các nghiên cứu đã cho thấy giọng nói tác động rất lớn đến ấn tượng của chúng ta.

Một lần, David Ogilvy – thiên tài của ngành quảng cáo từng hỏi Nam tước Hugh Rigby rằng, thế nào là một bác sĩ phẫu thuật giỏi. Nam tước trả lời: 

– Không thể đánh giá bác sĩ phẫu thuật qua sự khéo léo của đôi bàn tay, vì chẳng có gì khác biệt lắm. Cái khác của bác sĩ phẫu thuật giỏi nằm ở chỗ, ông ta biết nhiều hơn so với các bác sĩ khác.  

Với các người bán hàng cũng như thế: người giỏi là người hiểu rõ nhất nghề của mình. Họ hiểu sản phẩm mình đang chào bán. Họ hiểu khách hàng – người mà mình đang trực tiếp đối mặt. Họ hiểu động lực gì thôi thúc khách hàng tìm tới công ty. 

Tuy vậy, một quá trình giao tiếp không hiệu quả có thể đánh bay mọi nỗ lực bán hàng đã gây dựng trước đó. Kể cả những nhân viên bán hàng ăn nói hoạt bát nhất đôi khi cũng mắc phải những vấn đề phổ biến dưới đây, hãy xem bạn có nằm trong số đó không nhé. 

Bài Học Đắt Giá Về Cách Phê Bình Người Khác Từ Tổng Thống Lincoln

Abraham Lincoln là cựu Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ. Trong thời gian tại vị, ông đã đưa đất nước thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng và đen tối của cuộc Nội chiến, đồng thời xóa bỏ chế độ nô lệ tàn nhẫn. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh cuộc đời của Lincoln, điển hình nhất là những bài học đối nhân xử thế. Đứng trên cương vị Tổng thống, Lincoln có đủ quyền lực để phê bình người khác mà không vấp phải sự cản trở nào, thế nhưng, thay vì chỉ trích gay gắt, ông đã chọn phương pháp phê bình vô cùng tinh tế khiến người khác thán phục và phải làm theo. Trong lá thư gửi Tướng Joseph Hooker - một vị tướng do chính ông bổ nhiệm - người đã có những sai lầm khiến cho cuộc chiến phe liên minh trở nên thảm hại, thay vì trách mắng ông ta, Lincoln đã gửi gắm những lời chân tình. Điều này đã góp phần thay đổi kết quả cuộc chiến. Vậy Lincoln đã làm như thế nào? Hãy cùng WeStudy tìm hiểu nhé!!

Bí Quyết Tiếp Thị Qua Điện Thoại Giúp Gia Tăng Niềm Tin Thương Hiệu 

Tiếp thị qua điện thoại (hay còn có tên gọi khác là Telemarketing) là một hình thức tiếp thị phổ biến hiện nay. Thông qua hình thức giao tiếp cuộc gọi với khách hàng, các tư vấn viên sẽ là người cung cấp, giới thiệu sản phẩm dịch vụ đồng thời chăm sóc các mối quan tâm, các vấn đề thắc mắc của khách hàng đó. Tuy nhiên, Telemarketing cũng có một nhược điểm là khiến khách hàng mất thiện cảm với thương hiệu. Nguyên nhân là do trong quá trình thực hiện phương pháp này, tư vấn viên ứng xử không đủ khéo léo, ngôn từ không đủ thuyết phục,... khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền hoặc không được hỗ trợ kịp thời. Vậy, làm sao để có thể tối ưu niềm tin thương hiệu đối với khách hàng thông qua Telemarketing? Hãy cùng WeStudy tìm hiểu nhé!!

Áp Lực Nhóm: Cơ Chế Thao Túng Cảm Xúc Và Hành Vi Cá Nhân Trong Giao Tiếp

Bạn có từng rơi vào tình huống không đồng thuận với một phương án xử lý do số đông đề ra nhưng vẫn phải chấp nhận nó và thực hiện theo không? Đó chính là một sự ảnh hưởng của cơ chế nhóm trong giao tiếp hằng ngày. Sự trưởng thành trong các cấp bậc cộng đồng khác nhau với các mối liên kết tập thể từ môi trường này đến môi trường khác đã tạo thành một không gian “nhóm”. Trong không gian này, các quyết định, suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của một hoặc một vài cá nhân đều chịu sự chi phối của nhóm. Vậy, áp lực nhóm diễn ra như thế nào và thao túng chúng ta ra sao? Cùng WeStudy tìm hiểu nhé!!

Lồng tiếng có thể giống như một công việc mơ ước. Nhưng trước khi từ bỏ sự nghiệp của mình để sống sau chiếc mic, bạn nên tìm hiểu một chút về ngành này trông như thế nào và những cách tốt nhất để trở thành một diễn viên lồng tiếng thành công.

Nghi thức danh xưng: Chìa khóa thiện cảm trong văn hóa giao tiếp của người Việt

Trong các cuộc hội thoại tiếng Anh, những người tham gia ngoài việc gọi nhau bằng tên thì đều sử dụng ngôi xưng “I” - ‘you” cho bất cứ phân cấp thứ hệ nào thuộc tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội. Thế nhưng, trong hoạt động giao tiếp thường ngày của người Việt, danh xưng là một yếu tố quan trọng không kém góp phần tạo ra sự thành công và thâu tóm tâm lý những người tham gia. Danh xưng trong giao tiếp của người Việt được sinh ra từ quá trình trưởng thành của nền văn minh với độ dày của nền văn hóa. Nếu xưng hô không chính xác sẽ khiến cho cuộc giao tiếp rơi vào tình trạng lúng túng, gây mất lòng hoặc hiểu lầm. Vậy, trong khi thực hiện nghi thức danh xưng cần chú ý điều gì và phải ứng dụng giao tiếp như thế nào? Cùng WeStudy ghi lại những điều lưu ý đó nhé!!

Học Cách Sống Chung Với Drama Và Vô Hiệu Hóa Lời Chỉ Trích

Đứng trước chỉ trích, có người lựa chọn “im lặng là vàng”, để thời gian đưa ra câu trả lời chứng minh. Cũng có người khi gặp chỉ trích, đã vận động hết khả năng của bản thân từ tài chính, kiến thức, mối quan hệ,... để khẳng định mình đúng. 

Mỗi người có một sự lựa chọn khác nhau, và hiển nhiên, kết quả cuối cùng mới là câu trả lời tốt nhất cho sự lựa chọn đó. Vì thế, cách mà bạn đối diện với những lời chỉ trích cũng là một nghệ thuật sống để có thể luôn vươn lên trong cuộc đời này. Giống như một khu vườn trồng một loại hoa nhưng xung quanh lại mọc đầy cỏ dại. Chỉ trích giống như loài cỏ dại, đến cuối cùng, nếu loài hoa có thể lấy lại phần đất của mình, thì loài hoa ấy đã chiến thắng. 

Vậy, làm thế nào mới thực sự là đối mặt và giải quyết những chỉ trích đúng cách? Hãy cùng WeStudy đi tìm câu trả lời nhé!

Tuyệt Chiêu Giao Tiếp "Vô Thanh": Chữ “Tâm” Bên Trong Chữ “Thính”

Giọng nói, ngôn ngữ được coi là phương tiện giao tiếp cơ bản của con người. Trong bất cứ mối quan hệ nào, giọng nói và ngôn ngữ đều nắm giữ vai trò quan trọng có tính quyết định. Để thuyết phục thành công khách hàng, giọng nói của bạn phải rõ ràng nhưng mềm mỏng với ngôn từ uyển chuyển. Để phản biện trong thuyết trình, giọng nói của bạn phải rõ ràng dứt khoát không chần chừ, ngôn từ sắc bén, dùng những từ “đắt” để bài nói thêm phần ấn tượng. Thế nhưng, trong giao tiếp, để thực sự nắm bắt được trái tim của người nghe, bạn vẫn cần đến những “kỹ năng vô thanh” khác. 

Trong chiết tự chữ “Thính” (聽 - nghe) của người Trung Quốc, chỉ một sự nghe nhưng cần tới 5 yếu tố: “Nhĩ” (耳 – tai), “Vương” (王 – vua), “Thập” (十 – mười), “Mục” (目 – mắt), “Nhất” (一) và “Tâm” (心). Đây chính là điều mà người xưa muốn gửi gắm trong giao tiếp, là những nguyên tắc quan trọng để những người tham gia giao tiếp cảm thấy mình được lắng nghe đúng nghĩa. Vậy, những nguyên tắc ấy thể hiện như thế nào và làm sao để đạt tới, cùng WeStudy tìm câu trả lời nhé!

Nghệ Thuật Đối Thoại Của Socrates: "Tôi Biết Rằng Tôi Không Biết Gì Cả"

“Tôi biết rằng tôi không biết gì cả” là tuyên bố của triết gia người Hy Lạp cổ đại Socrates (ghi chép lại bởi Platon). Nhiều ý kiến cho rằng, không rõ Socrates có thực sự nói ra câu nói này không, nhưng có một sự thật là nghệ thuật đối thoại của ông có chứa đựng câu nói này. Phương pháp còn được gọi là “bác bỏ bằng logic” (elenchus), được Socrates áp dụng cho việc kiểm nghiệm các khái niệm quan trọng về mặt đạo đức như Tốt đẹp và Công bằng. Platon là người đầu tiên miêu tả phương pháp này trong tác phẩm "Các cuộc hội thoại của Socrates". 

Ngày nay, phương pháp Socrates được áp dụng trong các cuộc đối thoại nhằm thúc đẩy sự khám phá đến tận cùng và đầy đủ nhất, kích thích tư duy của những người tham gia cuộc đối thoại, đồng thời duy trì được không khí cuộc đối thoại cho đến khi tìm thấy chân lý.

Vậy phương pháp Socrates được thực hiện như thế nào, hãy cùng WeStudy tìm hiểu nhé!!

Làm Sao Để Chuyển Hóa Mặc Cảm, Tự Ti Thành Động Lực Giao Tiếp?

Điều gì khiến bạn ấp úng và căng thẳng đến mức tứa mồ hôi đầy tay hoặc không thể kiểm soát nhịp điệu giọng nói khi phải trình bày một điều gì đó trước đám đông, trước người lạ,...?

Trong quá trình trưởng thành của mỗi người, sẽ có ít nhất một lần trải qua cảm giác này, đó là Glossophobia, nỗi sợ nói trước đám đông. Họ không đủ bình tĩnh để trình bày những điều bản thân đã chuẩn bị, và cũng không đủ bản lĩnh để có thể thuyết phục những người nghe. Bởi, nỗi sợ đã ngáng chân họ lại, phủ lấp toàn bộ tâm trí, suy nghĩ của họ khi đứng trước những người khác. 

Vậy, Glossophobia đến từ đâu và phải làm thế nào để thoát khỏi nó? Hãy cùng WeStudy tìm kiếm câu trả lời nhé!

Lời Nói Dối Vô Hại Và Ranh Giới Phẩm Cách Con Người

Chắc hẳn ai cũng đã từng có một lần nói dối trong đời.

Hồi đi học, vì sợ mẹ la sau giờ học la cà đi chơi, chúng ta nói dối là đã ở lại làm trực nhật. 

Lớn lên, lại vì sợ mẹ lo, mà có khi đang chật vật tăng ca, vẫn nói rằng con đã ăn đúng bữa. 

Trung thực là một đức tính tốt. Thật thà cũng là một đức tính đáng quý. Thế nhưng, không phải lúc nào những lời nói thành thực cũng là một lời nói phù hợp. Trong cuộc sống hàng ngày, con người ta không chỉ sống bằng lý trí, bằng cái hiển hiện trước mắt mà còn bằng những cảm xúc nội tại, những sức mạnh tinh thần. Một lời nói có thể cứu rỗi một con người, cũng có thể phá hủy họ ngay tức khắc. Đó là lý do vì sao người ta nói dối một cách thiện chí. 

Hãy cùng WeStudy tìm kiếm ý nghĩa của những lời nói dối vô hại nhé!!

Nghệ Thuật Giao Tiếp Với Trẻ Em: Hãy Trở Thành Người Bạn Thấu Cảm

Bạn có bao giờ tò mò, cùng một chiếc kẹo, cùng một đứa trẻ nhưng cảm xúc khi nhận chiếc kẹo thì hoàn toàn khác nhau phải không? Khi nhận kẹo từ giáo viên, trẻ em sẽ được phép cười và cảm ơn. Khi nhận kẹo từ mẹ, từ anh chị của mình, Trẻ con sẽ dễ dãi bộc lộ niềm vui, thậm chí chia sẻ rằng sao con thích vị này, và kể đủ thứ chuyện xung quanh kẹo. Trong vấn đề này, rào cản thứ cấp và quan hệ xã hội chính là điều khiến trẻ mang lại cảm giác khác lạ khi tiếp nhận kẹo từ giáo viên. Dù trẻ con có vui mừng khi nhận được kẹo thì cũng không thể hiện quá nhiều. Để giao tiếp thành công với trẻ thơ, bạn cần phải xóa khoảng thời gian đó, tức là thực sự trở thành một người đồng hành với cảm xúc.

Trong cuộc sống hàng ngày, rào cản giao tiếp với trẻ em xảy ra với bất kỳ ai, trong bất kỳ tình huống xã hội nào và không loại trừ quan hệ gia đình. Hãy cùng WeStudy khám phá một số phương pháp giao tiếp hiệu quả cùng trẻ em nhé!!

Bật Mí Bí Quyết Chốt Đơn Đỉnh Cao Trên Livestream 

Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok và các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada,... đã tạo cơ hội cho các cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng thông qua hình thức video quảng bá trực tiếp. Những video Livestream này thường được mở vào buổi tối, khoảng thời gian rảnh rỗi nhất trong ngày của người tiêu dùng. Từ mặt hàng quần áo cho tới mỹ phẩm, đồ gia dụng, hầu như sản phẩm nào cũng sẽ có mặt trên Livestream. Là một người đang kinh doanh sản phẩm, có bao giờ bạn cảm thấy ngưỡng mộ khi Livestream của các shop khác có hàng nghìn lượt xem, hàng nghìn lượt chốt đơn ngay trong bình luận không? Nhiều người cho rằng, Livestream chốt đơn tốt vì hay, thế nhưng, hay ở đâu, thì lại không thể trả lời được. 

Trong bài viết này, WeStudy sẽ chỉ ra cho bạn những bí mật thuyết phục khách hàng để chốt nghìn đơn thông qua Livestream mà bạn chưa phát hiện ra nhé!!

Load more stories