Làm việc với tư cách là một diễn viên có thể mang đến những cơ hội thú vị để khắc họa những nhân vật thú vị và làm việc trong những môi trường độc đáo. Nhiều người trở thành diễn viên vì họ đam mê kể chuyện và thích tham gia vào các buổi biểu diễn sáng tạo. Nếu bạn muốn trở thành một diễn viên, bạn nên xem xét những ưu và nhược điểm của con đường sự nghiệp để bạn có thể biết cách chuẩn bị cho mình trong ngành. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét công việc của một diễn viên và khám phá một số ưu - nhược điểm chính của việc trở thành một diễn viên.

Làm diễn viên là làm gì?

Diễn viên là người thể hiện các nhân vật trong chương trình truyền hình, phim hoặc chương trình trên sân khấu trực tiếp. Các diễn viên thường tìm việc bằng cách thuê một người đại diện có thể đại diện cho họ và đăng ký cho họ thử vai với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Nhiều diễn viên chuyên về một thể loại diễn xuất cụ thể, chẳng hạn như phim hoặc sân khấu, nhưng hầu hết các diễn viên đều được đào tạo để có thể thành công trong hầu hết mọi môi trường biểu diễn. Công việc chính xác mà một diễn viên có thể khác nhau tùy thuộc vào dự án mà họ đang làm việc. Dưới đây là một số công việc phổ biến nhất đối với một diễn viên:

  • Tham dự buổi casting cho các dự án mới
  • Học kịch bản
  • Thường xuyên diễn tập lời thoại theo kịch bản với các diễn viên khác trong dàn diễn viên của họ
  • Sử dụng các kỹ thuật biểu diễn kỹ thuật khác nhau
  • Tận dụng cảm xúc cá nhân để mang lại chiều sâu cho màn trình diễn của họ
  • Tương tác với khán giả trong các chương trình trực tiếp
  • Trang điểm và tạo kiểu tóc với sự trợ giúp của bộ phận hóa trang
  • Nhận hướng dẫn từ các giám đốc

 

Ưu điểm của việc làm diễn viên

1. Công việc thú vị

Một trong những ưu điểm lớn nhất để trở thành diễn viên là thực tế, nhiệm vụ công việc của họ thường rất vui khi hoàn thành. Khắc họa các nhân vật và diễn các cảnh khác nhau có thể là một quá trình rất thú vị, đặc biệt khi một diễn viên có mối quan hệ tích cực với các bạn diễn của họ. Một số diễn viên cũng tham gia vào các pha nguy hiểm, chẳng hạn như nhảy từ trên cao xuống hoặc đứng trên các phương tiện đang di chuyển, điều này có thể thú vị khi được thực hiện một cách an toàn.

 

2. Môi trường làm việc thú vị

Một ưu điểm khác để làm việc với tư cách là một diễn viên là họ có thể có nhiều môi trường làm việc khác nhau. Bởi vì các diễn viên thường làm việc trên phim trường và truyền hình, đôi khi họ đi du lịch ở các địa điểm quay phim khác nhau, đây có thể là một trải nghiệm thú vị và cho phép họ nhìn thế giới. Các diễn viên chủ yếu làm việc trên sân khấu cũng có thể có môi trường làm việc thú vị, chẳng hạn như di tích lịch sử và nhà hát cổ điển.

 

3. Nhiều lựa chọn về phong cách biểu diễn

Các diễn viên cũng có lợi ích là có thể làm việc trong một số loại dự án và phong cách biểu diễn. Ví dụ: một diễn viên có thể đảm bảo một vai trong phim hoặc chương trình truyền hình. Các diễn viên cũng có thể sử dụng một số phong cách, chẳng hạn như diễn xuất kịch tính, diễn xuất bằng giọng nói và diễn xuất hài hước. Điều này có thể cho phép các diễn viên xây dựng các kinh nghiệm đa dạng có thể giúp họ có được công việc trong nhiều lĩnh vực.

 

4. Tiềm năng thu nhập cao

Tiềm năng kiếm tiền là một lợi thế khác để làm việc với tư cách là một diễn viên. Điều này là do một số diễn viên có thể kiếm được mức lương rất cao, đặc biệt nếu họ làm việc trong các dự án nổi tiếng hoặc dự án có ngân sách lớn. Các diễn viên cũng thường có thể kiếm được nhiều tiền hơn khi sự nghiệp của họ thăng tiến.

 

5. Cơ hội hợp tác

Các diễn viên thường làm việc với nhiều người trong mỗi dự án mà họ đảm nhận, bao gồm đạo diễn, nhà sản xuất, nhà thiết kế trang phục và các diễn viên khác. Diễn viên dành nhiều thời gian để hợp tác với những người khác. Đây có thể là một công việc thích hợp cho những người thích làm việc nhóm. Một số cách phổ biến mà các diễn viên cộng tác với nhau là đồng bộ hóa các chuyển động, tham gia đối thoại và phát triển các cách tương tác trên sân khấu trong nền của các cảnh.

 

Một số diễn viên thậm chí có thể tham gia soạn thảo kịch bản và phân cảnh, đặc biệt nếu họ có vài năm kinh nghiệm. Điều này có thể cho phép họ cộng tác với các biên kịch và đạo diễn, đồng thời sử dụng khả năng sáng tạo của mình để đưa ra ý kiến về các nhân vật mà họ thể hiện.

Nhược điểm của việc làm diễn viên

1. Quy trình casting chủ quan

Một điểm không tốt khi trở thành diễn viên là tính chủ quan liên quan đến quá trình thử vai. Vì hầu hết các đạo diễn đều có cái nhìn rõ ràng về việc họ muốn dàn diễn viên của mình như thế nào, nên họ thường cố gắng chọn những kiểu diễn viên cụ thể về ngoại hình, khả năng, giọng nói và các đặc điểm khác biệt. Thông thường cũng có rất nhiều sự cạnh tranh cho bất kỳ vai diễn nào, đặc biệt là những vai trong các dự án nổi tiếng, điều này thậm chí có thể mang lại nhiều lựa chọn hơn cho các đạo diễn casting. Các diễn viên thường tham dự càng nhiều buổi thử vai càng tốt.

 

2. Lượng công việc không nhất quán

Một nhược điểm khác khi làm việc với tư cách là một diễn viên là mức độ đảm bảo công việc. Đôi khi các diễn viên hoàn thành một dư án mà không có vai trò nào khác để đảm nhận ngay sau đó. Điều này có thể dẫn đến thời gian nghỉ đột xuất và đôi khi các diễn viên có thể mất thời gian để đảm bảo vai diễn tiếp theo của họ. Để chuẩn bị cho điều này, nhiều diễn viên duy trì các công việc phụ mà họ có thể sử dụng để đảm bảo cuộc sống, trang trải các chi phí của họ.

 

3. Lương thấp khi mới bắt đầu sự nghiệp

Các diễn viên cũng có thể trải nghiệm thử thách kiếm được ít tiền khi họ mới bắt đầu sự nghiệp. Vì nhiều công ty sản xuất và đạo diễn thích làm việc với các diễn viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này và thành thạo các kỹ thuật diễn xuất cụ thể nên số lượng công việc dành cho các diễn viên mới có thể bị hạn chế. Tuy nhiên, nhiều diễn viên kiếm được mức lương cao hơn sau khi họ hoàn thành một số dự án diễn xuất và tạo mối quan hệ trong ngành.

 

Để hiểu rõ hơn về nghề diễn viên, bạn có thể tham gia khóa học Diễn Xuất Phim Truyền Hình được giảng dạy bởi NSND Hoàng Dũng. Khóa học sẽ cùng bạn khám phá những điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra lộ trình luyện tập giúp bạn từng bước cải thiện và phát huy khả năng của mình, từ đó giúp bạn nắm tâm lý nhân vật và nhập vai tốt hơn.