Tiếng Anh là ngôn ngữ khó nói với lượng từ vựng khổng lồ và cách phát âm khác biệt so với cách viết. Tuy nhiên, việc phát âm tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng hơn với các cách sau đây.

Phát triển cơ quan nói của bạn thông qua luyện tập

Bạn có thể thoát khỏi vấn đề bằng cách cải thiện khả năng sử dụng các cơ quan nói của mình để tạo ra tất cả các âm của tiếng Anh một cách chính xác, và cũng có thể sử dụng chúng một cách cẩn thận khi phát âm các từ tiếng Anh. Khi bạn nói một từ không đúng, bạn nên ngay lập tức nói lại từ đó; cùng với đó, nó sẽ dần trở thành một phần khả năng ngôn ngữ trong tiềm thức của bạn và bạn sẽ không phải suy nghĩ nhiều để nói chính xác một từ.

 

Nâng cao kỹ năng nói

Tôi khuyên bạn nên cố điều phối bản thân và đừng quá buông thả khi nói tiếng Anh, đặc biệt là khi bạn đang học nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Sau khi bạn đã thấm nhuần kỹ năng diễn thuyết, bạn luôn có thể nói thuận tiện trong mọi tình huống.

 

Hãy đảm bảo rằng bạn thực sự muốn học

Một cách giải quyết khác là bạn cần xác định mối quan tâm của mình. Quan tâm đến việc nghe những gì bạn muốn bắt chước. Nghe phim tài liệu và tin tức, xem phim sẽ giúp phát triển tốt khả năng nói của bạn.

Ghi lại bài nói của bạn và nghe nó

Bạn cũng có thể thực hành cá nhân bằng cách ghi âm bài nói của mình, sau đó nghe lại và ghi chú những chỗ bạn cần xem lại. Điều này có thể được thực hiện khi bạn ở một mình trong phòng (có thể đọc một đoạn văn) hoặc trong khi thảo luận với ai đó. Khi thực hiện việc này, bạn có thể nghe đi nghe lại phát âm của bản thân. Khi nhận thấy những chỗ bạn chưa hài lòng, bạn có thể sửa nó trong những lần ghi sau. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nói chậm và sau đó tăng tốc độ cho đến khi bạn có thể nói chuỗi từ một cách dễ dàng.

 

Dạy cho một ai đó về những gì bạn học

Đây là một kỹ năng học tập rất tốt, giúp ích rất nhiều nếu bạn dạy cho ai đó những gì bạn đã học được. Nếu một người phát âm sai một từ, bạn có thể vui lòng nói với người đó rằng từ đó được phát âm theo cách này chứ không phải cách kia.

Tra cứu cách phát âm của từ mà bạn không chắc chắn

Sử dụng từ điển của bạn để tra cứu những từ mà bạn không chắc về cách phát âm của nó. Điều này sẽ yêu cầu bạn phải luôn mang theo từ điển bên mình. Hãy biến từ điển phát âm của bạn thành người bạn đồng hành tốt của bạn. Bạn có thể cài đặt nó trên điện thoại di động của mình, điều này đáng tin cậy hơn là hỏi mọi người vì đôi khi bạn có thể hỏi ai đó cho bạn câu trả lời mà họ không chắc chắn và có thể không chính xác. Đây là lý do tại sao điều rất quan trọng là bạn phải học các âm tiếng Anh khác nhau và các ký hiệu của chúng.

 

Tổng kết

Đây chỉ là một số cách mà bạn có thể thực hiện để cải thiện trình độ phát âm tiếng Anh của mình và vượt qua những thử thách phát âm cũng như nghe giống người bản ngữ. Nếu bạn có thể sử dụng chúng, bạn sẽ thấy sự thay đổi trong cách phát âm âm thanh của mình; sau đó bạn có thể chuyển sang các vấn đề khác như ngữ điệu và trọng âm. Bạn có thể không nên học tất cả mọi thứ một lần.

 

Nếu bạn muốn học cách phát âm tiếng Anh một cách đầy đủ và chuyên nghiệp hơn, hãy tham gia khóa học Luyện Phát Âm Cùng Chuyên Gia của chuyên gia Olivia Parsonage trên nền tảng WeStudy.vn