Thông thạo cách phát âm tiếng Anh có thể là mục tiêu, nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ có một cách để đạt được mục tiêu đó. Cũng như mọi thứ khác trong cuộc sống, mỗi người đều có cách riêng để hoàn thành mục tiêu của mình. Bất kể nhu cầu và mong muốn của bạn, những cách sau đây sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

1. Biết bạn muốn phát âm theo giọng nào

Tiếng Anh sử dụng nhiều âm thanh đa dạng. Cách phát âm tiếng Anh có thể thay đổi đáng kể giữa các vùng. Ví dụ: Vương quốc Anh có thể có kích thước tương đối nhỏ, nhưng rất phong phú với các điểm nhấn khác nhau mang cá tính riêng của họ.

 

Tùy thuộc vào nơi bạn đến và thời gian bạn ở đó, bước đầu tiên cần làm là hiểu cách người dân địa phương phát âm. Tập phát âm giống họ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu đầy đủ những gì họ đang nói.

 

2. Tập trung vào những từ khiến bạn gặp rắc rối

Bạn đã gặp phải một khối lượng dài các bức thư khó hiểu chưa? Bạn quên cách nói một số từ khác nhau?

 

Bất cứ khi nào bạn va phải một trở ngại và không biết cách phát âm một từ kỳ lạ, chỉ cần dừng lại, nghỉ ngơi và chú ý đến các đặc điểm của từ đó, bao gồm chính tả, âm tiết và ý nghĩa của nó.

 

Ví dụ: một trong những từ phát âm sai phổ biến nhất trong tiếng Anh là tháng Hai. Mọi người tiếp tục phát âm nó là Feb-yu-air. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ nhận thấy chữ r ở giữa và chia nhỏ nó ra sẽ thấy rằng nó thực sự được phát âm là Feb-ru-air.

 

Người Mỹ không bao giờ phát âm r đó. Phát âm theo vùng có thể không nhất thiết phải là phát âm tiếng Anh thích hợp.

 

Mặc dù vậy, sử dụng phương pháp này sẽ giúp bạn hiểu các từ thực sự được phát âm như thế nào.

 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các từ trong tiếng Anh không phải lúc nào cũng được nói đúng như cách đánh vần, vì vậy hãy luyện tập những từ này một cách chậm rãi và giữ một từ điển gần đó để đề phòng. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc chia nhỏ các từ, thì hướng dẫn này sẽ hữu ích.

3. Đọc to và tự ghi âm

Cách tốt nhất để đạt được tiến bộ trong bất kỳ thử thách nào là theo dõi những cải tiến của bạn. Đối với việc luyện phát âm tiếng Anh, cách tốt nhất là bạn nên ghi lại cách đọc và nói to và rõ ràng, tạo cho mình một nguồn tham khảo để tiến bộ.

 

Khi bạn vượt qua được âm thanh của chính giọng nói của mình (tất cả chúng ta đều ghét cách chúng ta phát âm khi thu âm), bạn sẽ thấy mình đạt được những bước tiến lớn hơn so với những gì khác. Khi bạn ghi lại bản thân mình nói tiếng Anh trong vài tháng hoặc nhiều năm trong tương lai, thì bạn sẽ thực sự nghe thấy mình đã cải thiện được bao nhiêu.

 

4. Nghe nhạc có lời

Mọi thứ trong cuộc sống đều tuân theo một số hình thức tổ chức. Cuộc sống có một nhịp điệu mạnh mẽ. Nếu không, mọi thứ sẽ ngẫu nhiên và không có tổ chức.

 

Cũng giống như chúng ta ghi nhớ và hiểu các bài hát và các bản nhạc khác bằng cách nghe kỹ lời bài hát, chúng ta cũng có thể nắm vững các từ khó bằng cách lắng nghe cẩn thận nhịp điệu của chúng và cách phát âm của một số âm tiết.

 

Từ ngữ thay đổi theo cảm xúc và việc lắng nghe cách nói của từ ngữ cũng sẽ cho bạn biết nhiều điều hơn là chỉ ý nghĩa của chúng.

 

Ngữ điệu, hoặc giai điệu của từ, ảnh hưởng đến ý nghĩa của chúng. Tùy thuộc vào phần nào của từ được nhấn trọng âm và vị trí đặt nó trong câu, nó có thể là danh từ hoặc động từ.

 

Chìa khóa ở đây là lắng nghe cẩn thận cách sử dụng từ ngữ. Chia nhỏ chúng khi thực hành cho đến khi bạn đủ thoải mái để sử dụng chúng trong cuộc trò chuyện.

 

5. Đăng ký các trang web tiếng Anh, Podcast và các kênh Youtube

Khi nói đến việc học ngôn ngữ, internet là người bạn tốt nhất của bạn. Nó chứa vô cùng nhiều tài nguyên để giúp bạn thông thạo ngôn ngữ tiếng Anh, ngay cả khi bạn chỉ mới bắt đầu học tiếng Anh cho người mới bắt đầu.

 

Có rất nhiều nội dung dành cho người học, có thể giúp bạn tìm thấy nội dung phù hợp nhất với mình. Một số kênh YouTube có các video siêu ngắn về cách phát âm chính xác các từ khó.

 

Đọc một cuốn sách cùng với sách nói của nó cũng có thể hoạt động khá tốt vì nó cho phép bạn thấy một người đọc có kinh nghiệm sẽ nói các từ trong văn bản như thế nào. Đây là một cách tuyệt vời để tiếp thu từ vựng mới, hiểu rõ về văn hóa và cải thiện khả năng phát âm của bạn — tất cả trong cùng một chỗ!

 

Tương tự, có rất nhiều podcast trên mạng. Và nhiều người trong số họ cung cấp bản ghi của mỗi tập, vì vậy bạn có thể đọc cùng khi bạn nghe.

 

Nhiều podcast bao gồm các chủ đề nóng (phổ biến hiện nay) và đôi khi gây tranh cãi trong thế giới nói tiếng Anh, vì vậy bạn sẽ có thể gây ấn tượng với bạn bè là người bản ngữ bằng khả năng nói về các vấn đề quan trọng với họ — cùng với việc phát âm chính xác!

6. Giao tiếp là chìa khóa: Luôn thực hành với ai đó

Cách tốt nhất để nói tiếng Anh như người bản xứ là thực sự nói chuyện với một người. Bất cứ khi nào bạn ở trong lớp hoặc đi dạo trong công viên, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ nói tiếng Anh.

 

Nếu bạn không biết bất kỳ người bản ngữ nào sống gần bạn, đừng để điều đó cản trở sự tiến bộ của bạn. Như tôi đã đề cập trước đó, có rất nhiều diễn đàn lớn và các trang web khác cho phép những người học ngôn ngữ kết nối và dạy lẫn nhau.

 

Google+ là một ví dụ tuyệt vời về điều này: mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến với nhau trong một lớp học toàn cầu với tư cách là cả sinh viên và giáo viên. Điều này làm cho nó trở thành một môi trường thoải mái và vui vẻ để cải thiện khả năng phát âm của bạn và cũng để kết bạn mới từ khắp nơi trên thế giới.

 

7. Xem Tin tức

Mặc dù bạn có thể không thích xem tin tức mọi lúc, nhưng bạn có thể sử dụng nó như một công cụ tuyệt vời để nắm vững cách phát âm của mình. Các phát thanh viên có xu hướng nói chậm và rõ ràng để truyền tải thông tin. Nếu có phụ đề thì càng tốt. Xem tin tức giúp đưa các từ tiếng Anh vào ngữ cảnh thông thường của chúng và cho phép bạn nghe thấy chúng như thế nào trong cuộc sống thực. Ngoài ra, các chương trình tin tức sử dụng nhiều hình ảnh và video để giúp thông tin của họ mạnh mẽ hơn, điều này sẽ giúp bạn dễ hiểu hơn.

 

Một trang web tốt để sử dụng là BBC (tiếng Anh Anh) hoặc CNN (tiếng Anh Mỹ).

8. Quên những gì bạn biết về đọc và phát âm

Như tôi đã đề cập trước đó, tiếng Anh được biết đến là có các từ trông khác với cách chúng được nói. Nếu ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn là tiếng Việt, những gì bạn đọc là những gì bạn nghe, thì việc học cách nói một số từ bằng tiếng Anh có thể trở thành một câu đố đầy thử thách.

 

Đó là lý do tại sao bạn không nên mang những gì bạn biết về ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Đọc tiếng Anh như bạn nói tiếng Việt sẽ chỉ làm bạn bối rối.

 

9. Từ điển là người bạn của bạn

Khi mọi thứ trở nên khó khăn, từ điển luôn có mặt để giúp đỡ. Thật tốt nếu bạn có một chiếc điện thoại thông minh. Ứng dụng từ điển Merriam-Webster là một ví dụ tuyệt vời bao gồm hướng dẫn phát âm đơn giản nhưng rất hiệu quả cho từng từ.

 

Mặc dù những điều này hữu ích và sẽ cho bạn biết những gì bạn cần biết, nhưng nghiên cứu Bảng chữ cái phiên âm quốc tế (IPA) sẽ cho bạn biết chính xác cách phát âm các từ. Đây sẽ là một thử thách nhưng một khi bạn thành thạo IPA thì không có từ tiếng Anh nào là quá khó.

10. Chậm là mượt, mượt là nhanh

Thật dễ dàng để trở nên hào hứng và bắt đầu nói nhanh chóng sau khi bạn học cách phát âm một từ, nhưng điều tốt nhất cần làm là kiên nhẫn và tiếp tục luyện tập từ đó một cách từ từ cho đến khi bạn có thể nói nó một cách hoàn hảo. Bạn bè và giáo viên của bạn hiểu điều này, vì vậy đừng lo lắng về việc nghe có vẻ buồn cười hoặc nói quá chậm. Học ngoại ngữ là một quá trình dài, vì vậy hãy dành thời gian và tận hưởng chuyến hành trình này!

 

Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về cách phát âm, hãy tham gia khóa học Luyện Phát Âm Cùng Chuyên Gia của cô Olivia Parsonage - tốt nghiệp khoa Trị liệu giọng nói & ngôn ngữ - ĐH Manchester Metropolitan trên nền tảng WeStudy.vn