Vào năm 2003, ngay sau khi phát hành album thứ tư, In The Zone – và ngay sau cuộc chia tay đình đám với Justin Timberlake – Britney Spears đã có cuộc phỏng vấn “ác mộng” với nhà báo Diane Sawyer tới mức phải bật khóc và yêu cầu ngừng quay ngay lập tức. Tuy nhiên một ngày sau đó, đoạn phỏng vấn vẫn được đăng tải đầy đủ trên đài ABC cho hàng ngàn con mắt chiêm ngưỡng. 

Trong buổi phỏng vấn với Diane Sawyer vào năm 2003, Britney Spears đã bật khóc trước sóng truyền hình trực tiếp khi bị hỏi về các vấn đề xoay quanh cuộc tình tai tiếng với Justin Timberlake. Ảnh: Getty Images

***

Trong cuốn hồi ký The Woman in Me của mình, Britney viết rằng cô đã bị chính cha mình, ông Jamie Spears ép buộc phải thực hiện buổi phỏng vấn. Và cách mà nhà báo tra hỏi ngôi sao nhạc pop về nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp thực sự không khác nào một màn “tra tấn ngôn từ” được dàn xếp trước khiến Britney phải bẽ mặt, lúng túng và cuối cùng là bật khóc trước ống kính. 

Trong cuộc phỏng vấn, Sawyer tỏ ra rất nghiêm trọng, có ý thăm dò Britney với giọng điệu mỉa mai xen lẫn phê phán. Sawyer đã có màn mào đầu hết sức khiếm nhã khi ví cơ bụng của Britney (đang được chiếu trên màn hình) như “tấc vuông bất động sản có giá trị nhất trong ngành công nghiệp giải trí.” Bạn có thể xem chi tiết cuộc phỏng vấn để thấy vẻ mặt của Britney chuyển từ vui vẻ, hào hứng sang thất thần, xấu hổ và suy sụp thế nào.

Tại một thời điểm trong cuộc phỏng vấn, Sawyer đã hỏi Spears về áp lực dư luận lên cuộc sống cá nhân của cô, khiến ngôi sao nhạc pop rơi nước mắt và lập tức yêu cầu chấm dứt buổi trò chuyện. Mặc dù Britney Spears đã ra sức phản đối việc đăng tải đoạn phỏng vấn này, sau đó ABC vẫn phát hành nó rộng rãi khắp các nền tảng truyền thông - như thể xát muối vào vết thương của cô. 

Britney Spears rips Diane Sawyer for 2003 interview
Britney Spears bật khóc trên sóng truyền hình trực tiếp khi Diane Sawyer gặng hỏi cô về những vấn đề xoay quanh áp lực dư luận. 
Ảnh: Page Six 

Cuộc phỏng vấn rõ ràng là một nỗ lực vụng về của giới truyền thông nhằm hướng mũi giáo vào cô gái trẻ 21 tuổi nổi tiếng nhưng nội tâm mong manh, bằng những câu hỏi riêng tư và được kịch bản hoá nhằm thu hút dư luận. Mối tình tan vỡ với Justin Timberlake được đề cập và ta có thể thấy nét mặt của Spears có chút lưỡng lự khi nhắc tới chủ đề này.

***

Britney Spears và Justin Timberlake gặp nhau lần đầu khi còn là thiếu niên trên phim trường The Mickey Mouse Club, sau đó tái hợp vào cuối những năm 90 khi cả hai bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình – Spears với tư cách là ca sĩ solo và Timberlake trong nhóm nhạc nam *NSYNC. Khi cặp đôi bắt đầu hẹn hò vào năm 1999, mối tình của họ đã khiến báo đài tốn không ít giấy mực để ngợi ca như một thiên tình sử cổ tích thời hiện đại – và thậm chí còn bùng nổ hơn nữa khi họ chia tay vào mùa xuân năm 2002.

Britney Spears and Justin Timberlake Relationship Timeline | TIME
Mối tình của Britney Spears và Justin Timberlake từng là "mỏ vàng" để các nhà báo khai thác triệt để. 
Ảnh: Time 

Điều đáng nói là nguồn cơn lại bắt đầu từ chính Justin Timberlake, khi anh chàng bỗng tìm thấy cảm hứng và lao đầu vào sáng tác nhạc trả thù bạn gái cũ sau khi chia tay. Kết quả là chúng ta có Cry Me a River, đến nay nhận về gần 500 triệu lượt xem trên Youtube, được đánh giá là siêu phẩm thập niên 2000 và gần đây hot trở lại nhờ hàng dài các bình luận bênh vực Britney Spears phía dưới.

Spears chia sẻ rằng lần đầu tiên cô xem Cry Me a River, cô đã rất thất vọng. Timberlake đã thuê một diễn viên có ngoại hình na ná Spears và lời bài hát cố ý vạch trần cô đã lừa dối anh, đẩy làn sóng giận dữ của công chúng lên rất cao tại thời điểm đó. Truyền thông thêu dệt cô như “ả gái điếm đã làm tan nát trái tim chàng trai vàng của nước Mỹ”.

Thực tế là Britney Spears lúc đó đang hôn mê ở Louisiana còn Justin Timberlake thì rong ruổi khắp mọi ngóc ngách của Hollywood vì vận may bất ngờ của mình. Spears nói rằng cô đã không nói chuyện với ai trong suốt một thời gian dài vì bị sốc sau chia tay, cuối cùng “nhờ” có sự quan tâm của bố cô mới đưa được Diane Sawyer vào phòng khách và giúp Britney Spears “nói được trở lại”. 

Tuy nhiên, Britney đã không đánh trả Timberlake. Không được như Taylor Swift, công chúa nhạc Pop không hề ra ca khúc mới để đá xéo tình cũ, cũng không nói quá nhiều về chuyện tình của họ trước mặt Sawyer. Tất cả những gì cô chia sẻ khi tin đồn bắt cá hai tay xảy ra là khẳng định Justin Timberlake là người khơi mào trước: anh đã không chung thuỷ với tôi, tôi sẽ cặp kè người khác để trả thù. Một hành động khá xốc nổi và đúng chất tình yêu tuổi mới lớn.

Nhưng cũng vì không đánh trả, truyền thông đã đứng về phía Justin. Đây cũng chính là đỉnh điểm của cuộc phỏng vấn với Sawyer. Bà ta hỏi: “Em đã làm điều gì đó khiến cậu ta (Justin Timberlake) rất đau đớn. Thật sự rất đau đớn. Em đã làm gì?” Thật kỳ lạ khi nạn nhân cuối cùng lại trở thành kẻ bị buộc tội. 

Britney Spears blasts Diane Sawyer over infamous 2003 interview
Britney Spears và Diane Sawyer trong buổi phỏng vấn "ác mộng".
Ảnh: Glamour 

Spears cứng họng mất vài giây trước câu hỏi đường đột của Sawyer. Cô không hề biết trước mình sẽ được hỏi những gì. Đây thực sự chẳng phải một buổi phỏng vấn nữa, nó giống một tòa án nơi bị cáo là Britney Spears với tội danh “làm tan nát trái tim của chàng trai vàng nước Mỹ” phải tự bào chữa cho chính mình.

Với sự nghiệp dài hơn sáu thập kỷ, Diane Sawyer rõ ràng đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ từ vị trí ban đầu là một người dự báo thời tiết cho WLKY-TV ở Louisville. Mặc dù cuộc phỏng vấn đã được phát sóng cách đây hai thập kỷ nhưng nhà báo này vẫn bị chỉ trích vì cách đặt câu hỏi “trời ơi đất hỡi” của mình, đặc biệt là sau khi The New York Times cho ra mắt bộ phim tài liệu Framing Britney Spears hồi 2021. Dù Diane Sawyer có là cái tên quen thuộc trong Danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới xuất bản thường niên của Tạp chí Forbes đi nữa, nhiều người có lẽ chỉ nhớ và muốn nhớ đến bà như kẻ phản diện trong câu chuyện về Britney Spears.

***

Quay trở lại với mối tình tốn giấy tốn mực, Spears cũng vén màn bí mật đau đớn đã giữ kín trong suốt 20 năm về mối tình này trong cuốn tiểu sử: Britney từng mang thai con của Timberlake. Với cả hai tại thời điểm ấy, đó là điều thực sự bất ngờ, nhưng bất ngờ hơn là Timberlake kiên quyết rằng anh chưa muốn làm cha. Vì vậy, Britney đã phá thai.

“Cho đến ngày nay, đó là một trong những điều đau đớn nhất mà tôi từng trải qua trong đời,” Britney viết. Nhiều người cho rằng sự nghiệp của cả hai sẽ đi tong nếu họ quyết định kết hôn, trong khi nhiều người lại nghĩ họ có thể trở thành phiên bản “vợ chồng Beckham nước Mỹ”. Dù có phỏng đoán ra sao, dư luận giờ đây đang ngả về phía Britney nhiều hơn, khi cuối cùng thì sau ngần ấy năm, ngôi sao nhạc pop một thời mới chịu tung ra cú đánh phản công nhằm xóa tan mọi hiềm khích, hiểu lầm, đố kị xung quanh cuộc tình tai tiếng với Justin Timberlake và cho thấy những góc khuất đằng sau cuộc đời một biểu tượng của thập niên 90 tại Mỹ.

People Are Now Screaming 'Who Is It?' At Britney Spears' Concert And It's  Hilarious
Có lẽ phải rất lâu nữa, hoặc có thể là không bao giờ nữa chúng ta mới có cơ hội nhìn thấy hình ảnh này lần nữa. 
Ảnh: ELLE 

Trong một bài đăng trên Instagram cá nhân (đã bị xoá), Britney cũng thẳng thắn chỉ trích người phỏng vấn năm xưa: “Đừng nói là mọi người quên buổi phỏng vấn với Diane Sawyer tại căn hộ của tôi gần 20 năm trước nhé. Lối tiếp cận chụp mũ theo kiểu  ‘Bạn đã sai, hãy vui lòng giải thích là sao?’ Trời ơi… và khiến tôi phải bật khóc???”. Britney Spears viết cô đã kết thúc buổi phỏng vấn ác mộng đó với cảm giác “như thể mình đã bị lợi dụng, bị gài bẫy trước cả thế giới”. 

 

“Thành thật mà nói, tôi cảm thấy khoảnh khắc đó trong cuộc đời mình đáng lẽ phải là thời gian để trưởng thành – và không chia sẻ mọi thứ với thế giới. Đó sẽ là cách chữa lành tốt hơn. Nhưng tôi không có lựa chọn nào khác. Có vẻ như không ai thực sự quan tâm đến cảm giác của tôi.” - Britney Spears 

 

Sau tất cả, dường như cuối cùng thì Britney Spears cũng nhận về một cái kết có hậu, đúng với những gì cô xứng đáng được hưởng. Phiên toà hồi tháng 11 cùng năm cũng đã chấm dứt quyền giám hộ của ông Jamie Spears với “Công chúa nhạc Pop” trong suốt 14 năm trời. Britney giờ đây có thể rút tiền thoải mái từ thẻ ATM của mình và mua bất cứ thứ gì cô thích. Cô không còn bị ép làm những việc mình không thích, không cần xin phép ai để được gặp mặt các con của mình và cũng không còn phải tham gia bất kỳ buổi phỏng vấn đáng quên nào như buổi phỏng vấn với Sawyer nữa. 

Nếu theo dõi tài khoản Instagram @britneyspear, bạn sẽ thấy “Công chúa nhạc Pop” một thời nay đã xuống sắc thấy rõ, và những bài đăng của cô cũng rất bình thường, chụp ảnh cô nhoẻn miệng cười, nhảy nhót rồi đôi khi là vài tấm ảnh cắt từ bộ phim yêu thích. Cô dùng Instagram hệt như chúng ta vậy, không ra dáng một người nổi tiếng cho lắm. Điều đó khiến ta thấy Britney Spears thật bình thường, cho tới khi nhớ ra rằng cô đã phải đấu tranh để có được bình thường đó trong suốt hơn hai thập kỷ.