Chẳng cần biết bạn có phải là một sneakerhead hay không (và cũng chẳng cần biết bạn có hiểu sneakerhead nghĩa là gì), bạn ắt hẳn phải biết tới mẫu giày Chuck Taylor All Star huyền thoại, đôi giày mang tính cách mạng và biểu tượng của Converse ra đời cách đây hơn 100 năm. 

Ảnh: Wallpapers.com

Hãy cùng tua ngược thời gian về năm 1908, khi Marquis Mills khai sinh ra Converse Rubber Shoe Company, tiền thân của Converse ngày nay. Tới năm 1917, Converse All Star chính thức được giới thiệu như một đôi giày bóng rổ chuyên dụng độc nhất trên thị trường bấy giờ. 

Ra đời năm 1891 tại Springfield College, bóng rổ như được định sẵn để trở thành môn thể thao vua tại xứ cờ hoa trong những thập kỷ tiếp theo. Chỉ cách Springfield chưa tới 2 tiếng đi đường, Converse All Star xuất hiện dưới tư cách một đôi giày bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên được sản xuất hàng loạt tại Bắc Mỹ và sẽ tiếp tục là một trong những đôi giày mang tính biểu tượng nhất mà lịch sử thể thao từng chứng kiến. 

Thời gian đầu, doanh số bán hàng của All Star ổn định nhưng không có gì đột phá. Gió đổi chiều khi Charles H. Taylor, hay Chuck Taylor bước tới. Chuck là một cầu thủ bóng rổ bán chuyên thuộc biên chế đội Akran Firestones — ông gia nhập đội ngũ bán hàng của Converse năm 1921 sau khi tình cờ biết đến mẫu giày này và hết sức lạc quan về triển vọng của nó. 

#converse from Retroness is Fabulous
Dòng giày Converse All Star tăng trưởng ổn định nhưng không có đột phá - cho tới khi Chuck Taylor xuất hiện 
Ảnh: Rolling Stone 

Sử dụng kiến thức chuyên môn có sẵn kết hợp tư duy bán hàng “đi trước thời đại”, Chuck Taylor nhanh chóng đưa tên tuổi Converse lên một tầm cao mới. Ông đã dẫn dắt đội ngũ Converse All Star chu du khắp các nẻo đường thuộc địa hạt nước Mỹ với sứ mệnh lan tỏa tình yêu trái bóng cam tới toàn thể học sinh, sinh viên và vận động viên. 

Chuck đưa ra những chiến lược hết sức khôn ngoan. Ông tổ chức các phòng khám bóng rổ khắp các trường trung học tại Mỹ, tổ chức các lớp học bóng rổ miễn phí cho trẻ em và qua đó tranh thủ quảng bá cho thương hiệu Converse All Star như một đôi giày bóng rổ chuyên dụng. 

Hình ảnh các lớp học bóng rổ của Chuck Taylor 
Ảnh: Madame Blue 

Chuck gần như không cố gắng bán hàng, ông chỉ đơn giản trao cho các cầu thủ cơ hội tiếp cận bộ môn bóng rổ cùng các bài học bổ ích do chính ông đúc rút ra từ trải nghiệm thực tế. Chỉ sau vài năm, tên tuổi Chuck Taylor đã gắn liền với trái bóng cam, và cộng đồng bóng rổ quý mến ông vô cùng. 

Chuck biết khi họ yêu thích mình, khả năng họ mua các sản phẩm của mình sẽ cao hơn. Vì thế, ông tập trung vào xây dựng niềm tin và tạo dựng tình cảm tốt đẹp với khách hàng trước, chuyện bán hàng tuy là mục đích cuối cùng song vẫn để sang bên. 

Dưới sự lèo lái của “thuyền trưởng” Chuck, doanh số bán hàng và thị phần của Converse All Star tăng vọt - đến mức có thời điểm 90% các cầu thủ tại Giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) đều có cho mình ít nhất một đôi All Star. 

Converse bày tỏ lòng biết ơn với người anh hùng của mình bằng cách sản xuất mẫu giày cổ điển đặt theo tên ông vào năm 1932. Và như thế, Chuck Taylor All Star ra đời. 

Những năm sau đó, Chuck Taylor All Star hiện diện trong mọi trận đấu bóng rổ bán chuyên lẫn chuyên nghiệp trên toàn nước Mỹ. Tên tuổi thương hiệu càng vang xa hơn khi những cầu thủ nổi tiếng cũng diện nó trên chân, tiêu biểu là huyền thoại Wilt Chamberlain đã đeo một đôi All Star trong trận đấu ông ghi tới 100 điểm, một kỷ lục sau hơn nửa thế kỷ vẫn chưa ai phá vỡ nổi. 

Wilt Chamberlain đã đi đôi Chuck Taylor All Star màu trắng trong trận đấu ông ghi tới 100 điểm, kỷ lục tới giờ chưa thể bị phá vỡ
Ảnh: Couch Guy Sports 

Năm 1936, Chuck Taylor một lần nữa làm nên kỳ tích khi ông tự thiết kế mẫu giày All Star màu trắng với các gam màu xanh đỏ đan xen tương đồng với lá cờ Hoa Kỳ, qua đó cổ vũ tinh thần yêu nước của binh lính và người dân trong chiến tranh. Thế chiến thứ hai nổi ra, Chuck Taylor All Star trở thành đôi giày bóng rổ “chính thức” của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ. 

Một trong những đặc điểm hấp dẫn của All Star là thiết kế của nó gần như không đổi qua từng thời kỳ. Mọi người yêu thích nó bởi tính cổ điển và Converse kiên quyết giữ vững tinh thần đó trong thiết kế của họ. Vào những năm 60 tại Mỹ, nếu muốn thể hiện mình là một dân chơi bóng rổ chính hiệu, bạn phải có cho mình ít nhất một đôi Chuck Taylor All Star. 

Catalog của Converse vào năm 1971
Ảnh: The Converse Archive 

Converse tiếp tục thống lĩnh ngành giày bóng rổ 2 thập kỷ sau đó trước khi Nike nhập cuộc với lợi thế công nghệ vượt trội như thể “tới từ tương lai” và trên tất thảy là thương vụ hợp tác với Michael Jordan đã làm trật bánh ray lịch sử một lần và mãi mãi. 

Tuy nhiên, sự lụi tàn của đế chế giày bóng rổ All Star một thời lại mở ra những cánh cửa khác, vì sự cổ điển của nó đã thu hút lượng lớn các tên tuổi nổi tiếng trong ngành âm nhạc và điện ảnh đồng loạt hưởng ứng. All Star từ một đôi giày chỉ dành cho nam giới để chơi bóng rổ nay bỗng trở thành một đôi giày thời trang phi giới tính, là biểu tượng cho sự nổi loạn và đại diện cho tiếng nói của giới trẻ Mỹ. 

Không bỏ lỡ cơ hội vàng, Converse lập tức cho ra mắt hàng loạt các phiên bản khác nhau của All Star đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc — dành cho mọi lứa tuổi, giới tính và phong cách. Khắp các ngõ ngách, một lần nữa người ta lại thấy đôi giày All Star xuất hiện sau thời gian dài vắng bóng. 

Chuck Taylor All Star trở thành biểu tượng thời trang và văn hóa công chúng tại Mỹ những năm 80-90 trước khi Air Jordan xuất hiện 
Ảnh: Dazed 

Bất chấp màn tái xuất ngoạn mục trên, việc kinh doanh của Converse vẫn trượt theo sườn đồi và sau một vài quyết định kinh doanh sai lầm, công ty nộp đơn xin phá sản vào năm 2003, lo lắng về tương lai tăm tối đang chờ đợi họ phía trước. 

Tuy nhiên, Nike đã để ý tới Converse từ lâu và nhanh chóng mua lại thương hiệu này, qua đó tiếp tục duy trì và lan tỏa di sản của Chuck Taylor. 

Về phần Chuck, tên tuổi ông được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Bóng rổ Naismith như lời cảm ơn cho những cống hiến không mệt mỏi trong việc cải tiến và quảng bá mẫu giày All Star. Cùng năm đó, ông qua đời trong một cơn đau tim tại Florida, chỉ 1 ngày trước sinh nhật lần thứ 68 của mình. 

Một mẩu quảng cáo Chuck Taylor All Star vào những năm 70
Ảnh: The Athletic 

Đến nay, di sản của Chuck Taylor vẫn tồn tại và tiếp diễn khi Converse All Star kiên cường trụ vững như một tượng đài hiên ngang trước gió trong khi các xu hướng mới nhanh chóng đến rồi đi. Đôi giày mang tính biểu tượng thời trang và văn hóa đại chúng là một thiết kế không bao giờ lỗi mốt, và là một tác phẩm không thể bị lãng quên xuôi dòng lịch sử. 

Lần tới khi bạn thắt dây đôi giày All Star của mình, hãy dừng lại một chút để bày tỏ lòng biết ơn tới người đàn ông đã khai sinh ra nó nhé!