Mô tả công việc của bình luận viên thể thao 

Dưới đây là danh sách nhiệm vụ công việc của một bình luận viên thể thao: 

  • Nghiên cứu cầu thủ, số liệu thống kê, đội bóng để chuẩn bị cho các trận đấu và sự kiện thể thao. 
  • Phối hợp với đội ngũ sản xuất, quay dựng để lên kế hoạch bình luận cho một trận đấu. 
  • Làm việc với nhóm sản xuất, truyền thông và đội ngũ biên tập viên. 
  • Tóm tắt các sự kiện trong trận đấu. 
  • Cung cấp thông tin tổng quát trước trận đấu, phân tích và bình luận trong trận đấu, tóm tắt, đánh giá sau trận đấu. 
  • Phỏng vấn huấn luyện viên, quản lý, cầu thủ và các chuyên gia thể thao. 
  • Cập nhật thông tin xoay quanh chủ đề thể thao trên mạng xã hội. 

Bình luận viên thể thao có thể làm việc trực tiếp, đưa tin cho các câu lạc bộ hoặc làm việc cho công ty truyền thông, nhà đài để đưa ra những bình luận phù hợp, thú vị về các sự kiện thể thao. Trong các trận đấu, họ làm việc ở khu vực cho phép họ xem diễn biến trận đấu mà không bị cản trở, ví dụ như phòng phát sóng. Điều này giúp các bình luận viên không bị xao nhãng, cản trở và tập trung mô tả chính xác các sự kiện đang diễn ra. Ngoài giờ ghi hình, họ có thể làm việc trong văn phòng như dân công sở bình thường, thực hiện các tác vụ như nghiên cứu, chuẩn bị cho các buổi ghi hình sắp tới. 

Trong các trận đấu, các bình luận viên làm việc ở khu vực cho phép họ xem diễn biến trận đấu mà không bị cản trở, ví dụ như phòng phát sóng.

Tính chất công việc của bình luận viên thể thao gần như yêu cầu họ phải đi xem trực tiếp các trận đấu (nếu điều kiện cho phép). Lịch trình của họ thay đổi linh hoạt, tùy thuộc vào thời gian diễn ra các trận đấu. Điều này, hiển nhiên, đòi hỏi các bình luận viên thể thao phải làm việc ban đêm, cuối tuần và ngày lễ. 

Kỹ năng cần thiết của một bình luận viên thể thao 

  • Nói và đọc tốt, dễ nghe: Bình luận viên thể thao cần có kỹ năng diễn thuyết tốt, giọng nói có thể trầm bổng tuỳ thuộc, tuy nhiên phải dễ nghe để không làm tụt cảm xúc của người theo dõi trận đấu. 
  • Kiến thức chuyên môn: Bình luận viên thể thao cần có kiến thức sâu rộng về thể thao, am hiểu tường tận các thuật ngữ, cũng như lịch sử đội bóng, cầu thủ, và đôi khi là cả đời tư của cầu thủ, để có thể đưa ra những bình luận chi tiết trong trận đấu. 
  • Kỹ năng kỹ thuật: Bình luận viên thể thao cần thành thạo các kỹ năng kỹ thuật để sử dụng thiết bị, biết cách vận hành máy móc, áp dụng công nghệ vào công việc. 
  • Thống kê: Các bình luận viên thể thao thường xuyên báo cáo số liệu thống kê về cầu thủ và câu lạc bộ trong các trận đấu. Kỹ năng thống kê giúp bạn định lượng hoá thông tin, giúp người theo dõi nắm bắt trận đấu dễ dàng, minh bạch hơn. 
  • Nghiên cứu: Nghiên cứu bao gồm đọc, nghe và viết. Khi các bình luận viên thể thao không có lịch ghi hình, họ dành cả ngày để nghiên cứu thông tin về các cầu thủ, đội bóng,... Do đó, bình luận viên thể thao sẽ phải đọc, nghe rất nhiều tài liệu, và họ phải có kỹ năng viết tốt để tóm gọn ý chính, những điểm nổi bật đáng lưu tâm. 
  • Làm việc nhóm: Bình luận viên thể thao đôi khi sẽ bình luận theo cặp, do đó họ cần phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với nhau để đảm bảo công việc thông suốt. Ngoài ra, bình luận viên cũng phải làm việc với nhiều bộ phận khác, do đó kỹ năng làm việc nhóm, truyền đạt và tiếp nhận thông tin là rất quan trọng.

Quy trình để trở thành một bình luận viên thể thao 

Dưới đây là lộ trình cơ bản để theo đuổi sự nghiệp bình luận viên thể thao: 

Học tập 

Trên thực tế, bạn không cần phải học đúng ngành để trở thành một bình luận viên thể thao. Tuy nhiên, nếu có cơ hội, hãy cứ đăng ký một số chuyên ngành sau: 

  • Truyền thông đa phương tiện 
  • Báo chí 
  • Xuất bản 

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các lớp dạy nghệ thuật nói chuyện trước đám đông, các khóa học giúp rèn luyện giọng nói để tạo nền tảng vững chắc trước khi trở thành một bình luận viên thể thao. 

Tích lũy kinh nghiệm 

Bình luận viên thể thao là một nghề có yêu cầu đầu vào gắt gao, vì vậy cơ hội nghề nghiệp khá khan hiếm. Tuy vậy, dưới đây là một số chỉ dẫn giúp bạn tích lũy kinh nghiệm cho công việc: 

  • Thực tập: Thực tập là cách đơn giản nhất, bạn có thể nộp đơn ứng tuyển vào một công ty truyền thông, cho bạn cơ hội được tiếp xúc với những người trong ngành và tiến gần hơn đến công việc bình luận viên thể thao.
  • Tình nguyện viên: Một cách khác để tích lũy kinh nghiệm bình luận là tình nguyện bình luận cho các sự kiện cộng đồng như các cuộc thi hay các sự kiện thể thao nghiệp dư. 
  • Podcast và Youtube: Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, bạn hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân từ sớm thông qua các nền tảng mạng xã hội, phổ biến nhất là Youtube. Bạn có thể tự tập tành bình luận, sau này các video của bạn sẽ trở thành bằng chứng cho thấy bạn phù hợp với công việc bình luận viên thể thao trong mắt các nhà tuyển dụng.

Mở rộng mạng lưới quan hệ 

Bước tiếp theo là kết nối với các chuyên gia trong ngành. Mạng lưới quan hệ rộng rãi giúp bạn xây dựng các mối quan hệ nghề nghiệp vững chắc, dẫn đến nhiều cơ hội việc làm tiềm năng. Dưới đây là một vài hướng đi phổ biến: 

  • Tham gia các buổi tọa đàm, hội thảo, workshop: Đôi khi, các đài phát thanh, đài truyền hình hoặc tạp chí sẽ mở các buổi hội thảo chia sẻ kiến thức, bạn chỉ cần chăm chỉ theo dõi sẽ thấy thông tin được đăng tải trên mạng xã hội hoặc các trang đưa tin trực tuyến. Tại đây, bạn có thể gặp gỡ nhiều chuyên gia trong ngành, lắng nghe họ, và nếu mạnh dạn, bạn có thể tiến tới bắt chuyện, trao đổi thông tin với họ. 
  • Để ý trang tuyển dụng: Hãy nghe ngóng tình hình tuyển dụng trên các trang đưa tin, từ đó bạn có thể kết nối với nhiều chuyên gia khác trong ngành, khi họ có nhu cầu tuyển dụng một vị trí nào đó. 

Trau chuốt CV và ứng tuyển 

CV là bộ mặt của bạn trên thị trường tuyển dụng. Nó thể hiện kỹ năng, trình độ, học vấn và mức độ phù hợp của bạn với công việc bình luận viên thể thao. Mẹo ở đây là hãy nhấn mạnh vào ưu điểm của bản thân, tập trung vào mô tả kinh nghiệm thực chiến và nhớ đính kèm đường link tới các video phát sóng của bạn. Nếu có thể, hãy lập riêng một trang web để lưu trữ các sản phẩm mẫu của bản thân. 

Tóm lại là? 

#1. Có một nền tảng kiến thức tốt về môn thể thao bạn yêu thích đơn giản là không đủ để biến bạn trở thành một bình luận viên. Bạn cần phải biết cách chia sẻ kiến thức này với những người khác, mà phổ biến nhất ở đây là người hâm mộ. 

#2. Nghề bình luận viên không quá đặt nặng về chứng chỉ hay bằng cấp. Trên thực tế, rất nhiều bình luận viên hàng đầu làm trái ngành, hoặc đôi khi là bỏ học. 

#3. Tuy nhiên, nếu muốn thăng tiến, những chứng chỉ về báo chí, phóng viên, giao tiếp hay PR có thể sẽ hữu ích. Chúng là công cụ khi bạn tiến tới bước ngoặt của sự nghiệp. 

#4. Khi bàn tới việc theo đuổi nghề bình luận viên thể thao, kinh nghiệm là chìa khoá. Kinh nghiệm không chỉ cho phép bạn xây dựng một hồ sơ đẹp mắt, mà còn mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn, một khía cạnh rất quan trọng nếu bạn muốn tiến xa. 

#5. Hãy nhớ rằng bạn có thể sẽ phải làm những công việc nhỏ nhặt khi mới bắt đầu. Đừng vội buồn rầu, bởi rất nhiều bình luận viên hàng đầu cũng như bạn, bắt đầu sự nghiệp ở một trạm phát sóng vô danh hoặc một tờ báo lá cải. Nên là, cứ thoải mái đi. 

#6. Trên thực tế, rất ít công việc bình luận viên thể thao được đăng tin tuyển dụng. Hầu hết là nhờ quan hệ, móc nối người này qua người kia. 

#7. Tuy nhiên, vẫn nên dành riêng một con mắt để canh chừng các vị trí, đợi thời cơ rồi ứng tuyển.