Lưu ý: Số thự tự chỉ mang chức năng liệt kê, không hề có tính xếp hạng. 

#1. John Motson 

John Motson, hay còn gọi là Motty, là “tiếng nói của bóng đá” từ cuối những năm 1970 đến 2008. 

Theo tính toán của chính Motson, ông đã bình luận hơn 2.000 trận đấu trong sự nghiệp của mình, bao gồm 10 kỳ World Cup, 10 chức vô địch UEFA và 29 trận chung kết FA Cup. 

Motson lần đầu được BBC thuê vào năm 1968, với hợp đồng làm MC thể thao trên Radio 2. Ông nhanh chóng chuyển sang lĩnh vực bình luận truyền hình và trực tiếp trên Match of the Day. 

Ảnh: BBC 

Tính cách khiêm tốn, đôi khi vụng về của Motson, thường đi kèm với hình ảnh ông chìm đắm trong chiếc áo da cừu nổi tiếng của mình, chắc chắn cũng góp phần khiến ông được người dân Anh yêu mến. Ông được trao giải OBE vào năm 2001. 

#2. Martin Tyler 

Tyler chơi bóng đá từ năm 1964-68 khi đang học thạc sĩ tại Đại học East Anglia. Sau khi tốt nghiệp, ông làm trong ngành in ấn và nhận một công việc khác là viết bài cho chuyên mục của Jimmy Hill trên tờ The Times. Ông vẫn đá bóng bán chuyên nghiệp, nhưng sau một hồi suy ngẫm, quyết định rằng mình sẽ không tiến bộ trong việc chơi bóng nên ông đã treo giày để tập trung toàn bộ vào lĩnh vực truyền thông. 

London Weekly Televison (LWT) đã giao cho Tyler công việc đầu tiên trong lĩnh vực phát thanh truyền hình cho một chương trình bóng đá. Tiếp theo là nhiều dự án khác để lấy kinh nghiệm tại ITV. 

Ảnh: Sky Sports 

Mặc dù ông nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng tốt tại ITV, nhưng vào năm 1990, anh ấy đã chuyển sang kênh thể thao Truyền hình vệ tinh của Anh. Một năm sau khi gia nhập BSB, các đài truyền hình sáp nhập với Sky và cho ra đời kênh thể thao mang tên Sky Sports. Tyler không hề biết rằng anh sẽ giúp Sky Sports thay đổi bộ mặt bóng đá mãi mãi.

Khi Sky Sports phát triển, danh tiếng của Tyler cũng tăng theo. Ông không chỉ được biết đến như là tiếng nói của Premier League mà còn là tiếng nói của đội tuyển Anh. 

Tyler được FA Premier League trao giải thưởng “Bình luận viên của thập kỷ” vào năm 2003. 

#3. Alan Parry 

Alan Parry, sinh tại Liverpool, là một trong những bình luận viên thể thao nổi tiếng nhất Vương quốc Anh, với sự nghiệp đáng kinh ngạc kéo dài ba thập kỷ. Từ những trận cầu kinh điển của châu Âu tới các giải điền kinh quốc tế, Parry đều đã có mặt và chứng kiến tất cả, chia sẻ niềm vui với hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. 

Biết cách đưa cá tính riêng và lồng ghép kiến thức thể thao sâu rộng vào vai trò bình luận, Parry được yêu mến trên khắp thế giới nhờ những quan điểm sâu sắc và tính cách ấm áp. 

Alan Parry (phải) bên cạnh Hoàng tử William. Ảnh: Medium 

Sinh năm 1948, Parry lớn lên ở vùng Garston và có niềm đam mê bóng đá ngay từ nhỏ. Đây là nền tảng giúp ông có một vị trí tại BBC Radio Merseyside - công việc truyền thông đầu tiên của ông - và ông tận dụng nó hết mức để chuẩn bị cho những điều lớn lao hơn. 

Ở BBC, Parry nhanh chóng chứng tỏ năng lực, bắt đầu bình luận cho các trận đấu quốc tế của đội tuyển Anh, bao gồm trận chung kết Cúp C1 châu Âu năm 1975 và FA Cup năm sau đó. Tuy nhiên, có lẽ thành tựu lớn nhất của ông là kỳ World Cup 1990 ở Mỹ, khi ông lần đầu được bổ nhiệm làm bình luận viên tiếng Anh cho giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. 

Alan Parry là một trong những bình luận viên thể thao hàng đầu, với sự nghiệp lẫy lừng khi anh đạt đến đỉnh cao trong lĩnh vực bình luận thể thao ở cả các sự kiện hàng đầu về điền kinh và bóng đá. Là một cổ động viên nổi tiếng của Liverpool FC , Alan Parry vẫn trung thành với cội nguồn Liverpool của mình và cho đến ngày nay vẫn là một trong những người con được yêu thích của thành phố.

#4. Clive Tyldesley 

Clive Tyldesley là một bình luận viên thể thao người Anh. Ông là bình luận viên bóng đá cao cấp của ITV từ năm 1998 đến 2000. Trong thời gian đó, ông đã dẫn dắt nhóm bình luận ITV qua 5 kỳ World Cup và 5 giải UEFA, đồng thời là bình luận chính cho 17 trận chung kết UEFA Champions League và 9 trận chung kết FA Cup cho ITV. 

Clive tại kỳ Wolrd Cup năm 2018. Ảnh: The Independent 

Clive là người đứng sau những lời bình luận đầy cảm xúc trong trận chung kết Champions League năm 1999 khi Manchester United giành chiến thắng kỳ diệu. Ông nổi tiếng với cách diễn đạt đạt lưu loát, sử dụng từ ngữ sắc bén và khả năng tạo ra những câu chuyện hấp dẫn trong suốt quá trình truyền tải sự kiện thể thao. Phong cách bình luận của Clive Tyldesley thường mang tính chất kịch tính, tạo cảm giác đột phá cho người nghe và xem truyền hình.

Phong cách bình luận của Clive Tyldesley được đánh giá cao với sự chân thực, tinh tế và khả năng tạo ra những lời bình luận đầy cảm xúc, tạo nên một trải nghiệm bóng đá đầy hấp dẫn cho người nghe.

#5. Ian Darke 

Ian Darke là một bình luận viên bóng đá người Anh, hiện đang làm việc cho ESPN và TNT Sports. Darke trước đây là một trong những bình luận viên bóng đá “Big Four” của Sky Sports cùng với Martin Tyler, Alan Parry và Rob Hawthorne. 

Darke bắt đầu sự nghiệp bình luận viên của mình tại BBC vào năm 1975, đưa tin về bóng đá, quyền anh và điền kinh. Tại BBC Radio, giọng nói đặc biệt của Darke và phong cách bình luận đầy nhiệt huyết nhưng có chừng mực đã giúp anh được công chúng ca ngợi và anh nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng như một phát thanh viên quyền anh hàng đầu trong thế giới nói tiếng Anh. Ông đã đưa tin về các sự kiện FIFA World Cup 1978, 1982 và 1990 cho BBC Radio và Eurosport.

Ảnh: Rich Arden 

Năm 1992, Darke gia nhập Sky Sports với tư cách là một trong những bình luận viên bóng đá của mạng. Tại Sky, ông đã có một sự nghiệp thành công khi cung cấp các bài bình luận cho Premier League, UEFA Champions League và Football League, đồng thời giữ vai trò là bình luận viên quyền anh chính của mạng lưới. Ông đã triệu tập nhiều trận đấu đỉnh cao giữa các siêu cường Premier League Arsenal, Manchester United, Liverpool và Chelsea.

Ngoài công việc với Sky, giọng nói của Darke đã trở nên quen thuộc với giới bóng đá quốc tế từ những bài bình luận của ông trên các chương trình phát sóng quốc tế của Premiership cho Trans World International (TWI). Ông cũng từng là người dẫn chương trình chính của chương trình tạp chí hàng tuần của TWI.

#6. Brian Moore 

Huyền thoại Brian Moore, người được ngầm hiểu là cha đẻ của ngành bình luận viên bóng đá nước Anh, có lẽ là người đầu tiên biến nghề bình luận viên trở thành một công việc chuyên nghiệp. 

Brian Moore là một tượng đài trong nghề bình luận viên bóng đá

Sinh năm 1932 tại Kent, Moore đã bình luận 9 kỳ World Cup và hơn 20 chức vô địch trong sự nghiệp dài hơi của mình. Ông cũng nổi tiếng khi là người đứng sau micro vào trận chung kết năm 1966 tại Wemley, khi đội tuyển Anh giành vô địch dưới sự dẫn dắt của Bobby Moore.  

Mặc dù ông đã qua đời ở tuổi 69 vào năm 2001, Moore sẽ luôn được nhớ đến như là bình luận viên thể thao chuyên nghiệp đầu tiên, người đem những trận cầu kinh điển tới người dân Anh. 

#7. Alan Smith 

Cựu cầu thủ Arsenal và Leicester City, Alan Smith, là một trong số ít bình luận viên chuyên nghiệp từng thi đấu ở cấp độ cao nhất. Là một tiền đạo nổi tiếng, nhiều lần khoác áo đội tuyển quốc gia Anh, Smith được biết đến rộng rãi trên toàn cầu khi thay thế bình luận viên Andy Gray làm đối tác của Martin Tyler trong loạt trò chơi ăn khách FIFA của EA Sports. 

Ảnh: Sky Sports 

Phong cách bình luận của Smith khá ôn tồn, nhẹ nhàng và anh thích mô tả trận đấu theo đúng cách chúng đang xảy ra, không hề cường điệu hay hoa mỹ. Bản thân từng là một cầu thủ chuyên nghiệp, kiến thức của anh về bóng đá cao hơn đồng nghiệp vài bậc nhưng mọi người yêu mến anh bởi anh luôn khiêm tốn. Thi thoảng, Smith cũng làm việc với tư cách chuyên gia bóng đá cho Sky Sports. 

#8. Andy Gray 

Andy Gray, người từng có sự nghiệp xuất sắc dưới màu áo Aston Villa, Everton và Albion, đã có một sự nghiệp không mấy suôn sẻ trong lĩnh vực truyền thông do một số vấn đề kỷ luật. 

Tuy nhiên, quan điểm của ông vẫn được hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới tôn trọng. Ông là đối tác bình luận của Clive Tyldesley trong loạt trò chơi FIFA cho đến năm 2012, khi ông bị thay thế bởi Alan Smith. 

Ảnh: Daily Mail 

Gray được yêu mến vì nhiều lý do, nhưng điểm nổi bật trong phong cách của ông là ông luôn trình bày trận đấu một cách khách quan và mang tính thông tin cao. Phương pháp bình luận của ông đặc biệt hữu ích với những người không biết nhiều về bóng đá và đó là cách ông sẽ luôn được nhớ đến. 

#9. Jim Beglin 

Jim Beglin là một trong số ít bình luận viên chuyên nghiệp ở Premier League từng chơi bóng đá đỉnh cao. Cầu thủ người Ireland, chơi vị trí hậu vệ trái trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, đã có khoảng thời gian phong độ với Liverpool và Leeds United, cùng các câu lạc bộ khác. 

Jim Beglin (trái) bên cạnh Peter Drury. Ảnh: Optus Sport 

Được trời phú cho khả năng đọc trận đấu với độ chính xác hoàn hảo, Beglin chưa bao giờ là bình luận viên chính nhưng ông có cơ hội sánh vai cùng các lão làng như Peter Drury và Martin Tyler. 

Beglin chắc chắn là một trong những bình luận viên xuất sắc nhất mà giới truyền thông từng thấy. Ông không thiên vị, và những hiểu biết sâu sắc của ông thường được nhiều người hâm mộ cũng như các chuyên gia đánh giá cao. 

Ông đã làm việc cho BT Sport và NBCSN, và trong sự nghiệp dài hơi của mình, ông đã đưa tin về Premier League, UEFA Champions League và hai lần FIFA World Cup. 

#10. Peter Drury 

Sử dụng lối nói trữ tình và chỉ khen ngợi khi chúng thực sự xứng đáng, Peter Drury có biệt tài đánh động cảm xúc người xem trong trận đấu. 

Ông đã bình luận hầu hết các trận derby Manchester trong vài năm trở lại đây, cùng các đối tác như Jim Beglin và Martin Tyler. Phong cách bình luận của ông, nếu có thể diễn tả, sẽ là từ “tinh tế”. 

Ảnh: The Athletic 

Drury đã có một số khoảnh khắc chói sáng, hầu hết trong số đố đến từ Premier League, đồng thời ông cũng bình luận tại UEFA Champions League và các giải đấu quốc tế khác như FIFA World Cup. Ông được hầu hết người hâm mộ yêu quý, được giới cầu thủ kính trọng vì những ý kiến và lập luận khách quan của mình.