Diễn xuất là một kỹ năng. Giống như hầu hết các kỹ năng khác, nó được hỗ trợ bởi tài năng bẩm sinh, nhưng như vậy là chưa đủ. Vậy làm thế nào để bạn phát triển khả năng diễn xuất của mình và trở thành diễn viên tự tin, hấp dẫn mà bạn hằng mơ ước? Đến cuối bài viết này, bạn sẽ có một số kỹ thuật cần thiết để giúp nâng cao kỹ năng diễn xuất của mình, bất kể bạn đang ở vị trí nào trong sự nghiệp.

Mọi yếu tố đều quan trọng và giúp bạn trở thành một diễn viên hấp dẫn và đa năng hơn. Hãy tận hưởng nhé!

Giọng nói

Giọng nói là một trong số ít tài sản hữu hình mà bạn có khi là một diễn viên. Đó là sự cộng hưởng, hỗ trợ hơi thở, khả năng phát âm và biểu cảm của bạn. Cũng giống như một nhạc công có thể tập các thang âm, hoặc một vũ công làm nóng cơ thể trước khi biểu diễn, các diễn viên phải củng cố giọng hát của họ! Nếu bạn muốn truyền đạt được ngôn ngữ của Shakespeare, hoặc những đòi hỏi về cảm xúc của Arthur Miller, bạn cần có một giọng nói mạnh mẽ, linh hoạt và có sự kết nối. Tiếng nói là lĩnh vực đào tạo diễn xuất bị bỏ quên nhiều nhất của các diễn viên trẻ, nhưng tôi hy vọng sẽ thay đổi quan điểm đó ngay hôm nay. Đó là lý do tại sao tiếng nói là số một trong danh sách này!

 

#1 Tại sao giọng nói lại quan trọng

Bạn muốn giọng nói của mình đủ linh hoạt để thể hiện bất kỳ nhân vật nào theo cách của bạn. Bạn có thể đóng vai một nhân vật mạnh mẽ, có địa vị cao không? Bạn có thể đóng vai một ai đó với giọng mạnh mẽ? Bạn có thể đóng vai một nhân vật nói nhanh gấp đôi bạn mà lời thoại không bị băm thành vô nghĩa không? Giọng nói là chìa khóa để mở ra thế giới nhân vật và đưa họ vào cuộc sống cho khán giả. Sử dụng giọng nói tự nhiên của bạn có thể hiệu quả trong một thời gian ngắn, nhưng cuối cùng bạn sẽ cần phải đa dạng hóa giọng của mình để có thêm công việc và nhiều vai trò hơn.

#2 Khởi động giọng nói

Khởi động giọng nói có đủ mọi cách. Điều quan trọng là tìm các bài tập phù hợp với bản thân. Tốt nhất bạn nên cùng nhau khởi động lại dựa trên lời khuyên từ huấn luyện viên giọng nói chuyên nghiệp hoặc từ một lớp học giọng nói mà bạn đã tham gia. Tuy nhiên, bạn có thể tiếp thu một số ý tưởng khởi động tuyệt vời từ các diễn viên khác mà bạn làm việc cùng: thói quen khởi động của họ như thế nào? Bạn có thấy điều gì tốt có thể mà bạn có thể áp dụng được không?

 

Sự chuyển động

#1 Tại sao chuyển động lại quan trọng

Chuyển động là một trong những lĩnh vực hoạt động mà bạn có thể thực hiện hàng ngày và nhận thấy sự cải thiện đáng kể rất nhanh chóng. Việc này sẽ cho phép bạn trở thành một diễn viên thoải mái và biểu cảm hơn. Tôi không thể nhấn mạnh rằng việc chuyển động quan trọng như thế nào đối với các diễn viên. Giải phóng cơ thể cũng giải phóng tâm trí, bạn càng có ít hạn chế về thể chất thì bạn càng có nhiều cơ hội, ý tưởng và hướng đi hơn.

 

#2 Bài tập chuyển động

Tập thể dục không phải lúc nào cũng có nghĩa là tập tại phòng tập thể dục (mặc dù đây là một phần thực sự quan trọng đối với sức khỏe và thể chất của một diễn viên). Bạn có thể thực hành chuyển động hàng ngày bằng Yoga, Pilates, Alexander, Feldenkrais hoặc thậm chí là Thái Cực Quyền. Giống như luyện tập giọng nói, 5-10 phút đều đặn mỗi ngày có tác dụng mạnh hơn rất nhiều so với một giờ một tuần. Và một lần nữa, giống như giọng nói, làm việc với một huấn luyện viên chuyển động tận tâm là một ý tưởng tuyệt vời để đưa bạn đi đúng đường.

 

#3 Nằm ngửa

Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy bài tập chuyển động phù hợp với mình, hãy thử việc tập 10 - 20 phút mỗi ngày ở tư thế nửa nằm ngửa. Về cơ bản, đây là một tư thế đáng kinh ngạc để phục hồi trong ngày: bạn nằm ngửa, đầu gối cong, bàn chân đặt trên sàn và đầu được hỗ trợ bởi một cuốn sách nhỏ hoặc vật tương đương. Nó giúp căn chỉnh hơi thở, thư giãn. Một giáo viên dạy diễn xuất nói với tôi 20 phút nửa nằm ngửa tương đương với một giấc ngủ 8 tiếng!!!

 

Hiểu biết

Có nhiều diễn viên tuyệt vời có lẽ không đọc 8 vở kịch được khuyến nghị từ StageMilk một tuần. Nhưng tất cả các diễn viên vĩ đại đều có kiến ​​thức về nghề và không thể phủ nhận sự háo hức được tiếp tục mở rộng tri ​​thức đó. Họ nhận thức được ngành công nghiệp và những câu chuyện họ kể. Tôi tin rằng bạn càng đọc, xem và tham gia vào thế giới diễn xuất, bạn càng trở nên giỏi hơn. Mở rộng tâm trí và thử thách bản thân là một điều quan trọng.

 

#1 Đọc thêm các vở kịch

Đọc kịch là một thói quen vô giá cần hình thành. Vâng, nó thường có thể cảm thấy như một công việc vặt, nhưng đó là một trong những điều sẽ cải thiện kỹ năng diễn xuất của bạn. Bạn càng đọc nhiều, bạn càng hiểu thêm nhiều nhà văn, nhân vật, thiết bị khác nhau và trở nên thông thạo hơn về phong cách, thể loại và ngôn ngữ. Tất cả các diễn viên tuyệt vời đều có một sự háo hức không thể phủ nhận được là tiếp tục mở rộng kiến ​​thức của họ.

 

#2 Xem thêm rạp hát, phim và chương trình truyền hình tuyệt vời

Lần cuối cùng bạn xem một vở kịch là khi nào? Tôi cá rằng đó là một thời gian trước đây… trừ khi bạn của bạn bắt bạn phải xem chương trình một người mới nhất của họ về việc chuyển đến LA để trở thành một diễn viên. Nếu bạn muốn trở thành một diễn viên và bạn không xem những vở kịch, bộ phim và chương trình truyền hình hay thì bạn cần phải bắt đầu: ngay lập tức! Đắm mình vào những gì đang xảy ra và những gì đã xảy ra trước đó. Bạn không thể mong đợi trở thành một phần của ngành mà bạn thậm chí không tương tác. Vượt qua và thử thách bản thân. Một số nội dung bạn xem sẽ rất kinh khủng, nhưng bạn thường sẽ thấy mình học được nhiều điều từ những thứ xấu hơn là tốt.

 

#3 Đọc sách về diễn xuất!!!

Hai gợi ý đầu tiên khá dễ dàng. Đọc một vở kịch hay hoặc xem một chương trình truyền hình — đó là một số bài tập về nhà hay nhất mà bạn sẽ nhận được. Tuy nhiên, đọc một cuốn sách về diễn xuất có thể là một câu hỏi khó hơn. Chúng thường khá khô. Tuy nhiên, có một sự hiểu biết vững chắc về các phương pháp diễn xuất chính là rất tốt, vì vậy hãy cứ làm. Dòng kiến ​​thức đó là vô giá, và bạn chắc chắn sẽ thấy được kết quả trong quá trình diễn xuất của mình.

 

Chữ

Theo nhiều cách khác nhau, diễn xuất thể hiện ở điều này: cách bạn đưa một văn bản — một nhân vật, một thế giới, một câu chuyện — vào cuộc sống và làm cho nó có cảm giác như thật. Nó gắn liền với việc thoại của bạn, nhưng cũng đặc biệt hơn về cách diễn đạt văn bản độc đáo của bạn.

 

#1 Học độc thoại

Các diễn viên thường nghĩ rằng họ không thể làm việc diễn xuất một mình. Sự thật là, chúng ta có thể rèn luyện kỹ năng diễn xuất cá nhân hàng ngày, và chúng ta có thể làm điều đó một mình nếu cần. Bạn muốn trở nên giỏi hơn trong việc đóng Chekhov? Tìm hiểu và diễn 2 đoạn độc thoại của Chekhov trong tuần này. Tìm hiểu chúng, chuẩn bị và sau đó nhờ bất kỳ ai để xem tác phẩm của bạn. Thật khó để thúc đẩy bản thân làm loại công việc này, nhưng mọi nỗ lực sẽ được đền đáp.

 

#2 Đọc to

Hy vọng rằng bạn sẽ bắt đầu đọc nhiều hơn sau bài viết này các thể loại kịch, tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ. Sau đó, giai đoạn tiếp theo là đọc thành tiếng. Nếu bạn có thể đọc to, bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều.

 

#3 Tìm hiểu cách đọc kịch bản

Tôi không có ý coi thường khi nói rằng có quá ít diễn viên thực sự biết cách đọc kịch bản. Thực hành kỹ năng phân tích và thẩm vấn: hãy tự hỏi người viết dự định gì, ngôn ngữ đang hoạt động như thế nào. Phân tích kịch bản giúp bạn xác định những thứ như mục tiêu của nhân vật, cách lập kế hoạch theo cách của bạn thông qua các hành động của cảnh và nơi bạn có thể đưa ra những lựa chọn thú vị nhất để biến cảnh đó thực sự là của bạn.

 

Diễn xuất

Cuối cùng, chúng ta đến với phần diễn xuất. Không có cách nào khác để điều chỉnh kỹ thuật diễn xuất của bạn hơn là thực hành: làm việc trên các cảnh và độc thoại, diễn Kịch, Phim và Truyền hình. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội để làm những điều này ở mức độ chúng ta muốn. Tuy nhiên, có một số điều cơ bản bạn có thể thực hiện thường xuyên giúp xây dựng kết nối, sự hiện diện, khả năng kể chuyện và lắng nghe.

 

#1 Làm việc, thực hành

Làm việc, thực hành là cách bạn trở nên tốt hơn. Đó có thể là trong một lớp học hoặc trên một sản phẩm. Điều quan trọng là luôn luôn học hỏi. Hướng đến sự hoàn hảo không có tác dụng: bạn sẽ không bao giờ 'hoàn thành' nhiệm vụ của mình cho câu hỏi phải diễn như thế nào! Giống như bất kỳ sự theo đuổi nghệ thuật nào, trở thành một diễn viên giỏi hơn là trở nên cởi mở hơn, trung thực hơn và nhạy cảm hơn.

 

#2 Làm thế nào để diễn (một quy trình)

Có một quá trình là rất quan trọng. Đôi khi bạn sẽ nhìn vào một kịch bản và nó hoàn toàn choáng ngợp. Bạn không có manh mối để bắt đầu từ đâu, làm thế nào để đi sâu vào nhân vật và vì vậy bạn không thể đạt được bất kỳ tiến bộ nào. Đây là lúc có quy trình của riêng bạn sẽ hữu ích. Quy trình sẽ được tinh chỉnh trong nhiều năm và bạn có thể tiếp tục cập nhật nó. Nó có thể thay đổi và phát triển trên mỗi quá trình mà bạn thực hiện.

Bạn nên liên tục sàng lọc và thẩm vấn quy trình của mình. Có lẽ hãy thử làm một vài phần mà tất cả những gì bạn làm là học lời thoại, sau đó xem phần khác, nơi bạn thực hiện đầy đủ 12 bước của Ivana Chubbuck và chỉ xem điều gì cảm thấy tốt? Quá trình của bạn rất quan trọng, đặc biệt khi đó là quá trình mà bản thân bạn đã nỗ lực để phát triển.

 

Nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu sâu về ngành diễn xuất, hãy tham gia khóa học Diễn Xuất Phim Truyền Hình của NSND Hoàng Dũng (từng đạt Cánh Diều Vàng Việt Nam cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất). Đến với khóa học, bạn sẽ được khám phá điểm mạnh điểm yếu của mình và được hướng dẫn bài bản để phát triển. Từ đó, bạn có thể nhập vai tốt và chinh phục giám khảo trong những kì tuyển chọn.