Bạn có mơ về một sự nghiệp diễn xuất? Cho dù bạn mới bắt đầu học diễn xuất hay đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành điện ảnh, những hướng dẫn trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu các loại phương pháp diễn xuất tốt nhất để sử dụng cả trong và ngoài màn ảnh.

Kỹ thuật diễn xuất sân khấu và màn ảnh khác nhau như thế nào?

Có một sự khác biệt lớn giữa hai loại diễn xuất này, điều đầu tiên và quan trọng nhất là vị trí của khán giả. Khi nói đến kỹ thuật diễn xuất sân khấu, diễn viên cần tiếp cận khán giả thông qua nhạc cụ hoàn chỉnh của họ; giọng nói, suy nghĩ, chuyển động và cảm giác, để tiếp cận tất cả các thành viên khán giả bất kể khoảng cách. Với diễn xuất trên màn ảnh, do có micro nên diễn viên màn ảnh có thể diễn xuất tự nhiên trước ống kính.

 

Thứ hai, các vật liệu được sử dụng. Diễn xuất sân khấu quen thuộc, lặp đi lặp lại và thường có chủ đề, trong khi các diễn viên trên màn ảnh có thể không nhận thức được toàn bộ kịch bản. Không chỉ tốc độ nhanh hơn mà các dòng ghi nhớ từ kịch bản có thể được thay đổi.

 

Tại sao diễn xuất lại quan trọng trong phim?

Bạn có thể nghĩ rằng điều này là dễ hiểu, nhưng kỹ thuật diễn xuất phù hợp có thể tạo ra hoặc phá vỡ một cảnh! Sau vòng casting, bạn cần đặt mình vào vị trí của nhân vật, phát triển suy nghĩ, động cơ và xung đột của họ. Sống thật với nhân vật sẽ khiến họ được khán giả tin tưởng hơn.

 

Có những loại vai diễn nào?

Mỗi diễn viên đều đóng một vai trò quan trọng. Bao gồm:

 

Diễn viên xuất hiện thường xuyên. Đây là vai diễn được mong đợi nhất, vì diễn viên này sẽ góp mặt trong mọi tập của một chương trình truyền hình hoặc nhân vật chính trong một bộ phim.

 

Diễn viên nền hoặc phụ. Bạn có thấy những người đi ngang qua các nhân vật chính hoặc được đưa vào hậu cảnh hay tiền cảnh của một cảnh quay không? Đây được coi là tính năng bổ sung. Mặc dù không phải là trọng tâm chính, nhưng những diễn viên này rất cần thiết để làm cho cảnh quay sống động hơn!

 

Diễn viên phụ. Một nhân vật phụ có vai trò hỗ trợ hoặc tạo xung đột với nhân vật chính.

 

Vai trò khách mời. Quan trọng đối với cốt truyện, họ xuất hiện xuyên suốt một tập phim và có nhiều lời thoại hơn là một người đồng vai chính.

 

Vai diễn định kỳ. Loại vai này là một nhân vật xuất hiện trong nhiều tập. Có thể kéo dài từ tập này sang mùa khác!

 

4 loại diễn viên chính là gì?

Có những kiểu diễn viên trên màn ảnh mang những kiểu tính cách cụ thể, mỗi kiểu phù hợp với khả năng của diễn viên. Những loại diễn xuất này bao gồm:

 

Diễn viên cá tính. Những diễn viên này thể hiện cá tính của họ trong mọi vai diễn.

 

Diễn viên tắc kè hoa. Những diễn viên này có thể thích ứng với bất kỳ vai trò nào. Hãy nghĩ về Johnny Depp và khả năng mô phỏng rất nhiều kiểu nhân vật độc đáo của ông ấy.

 

Diễn viên đi ngược lại tính cách của họ. Những diễn viên này được chọn vào những vai trái ngược với vai của họ trong quá khứ.

 

Diễn viên không chuyên. Đây là những người không phải là diễn viên hoặc một người không có kinh nghiệm. Loại diễn viên này có thể được chọn để mang lại tính thực tế cho một bộ phim.

Những loại phương pháp diễn nào được sử dụng?

Có rất nhiều ví dụ đáng chú ý về kỹ thuật diễn xuất chắc chắn sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhiều phương pháp trong số này bao gồm các bài tập thư giãn, trí nhớ cảm giác và một loạt các quy trình khác. Là một loại hình nghệ thuật có thể bị ảnh hưởng theo nhiều cách, bạn sẽ chọn gì?

 

Kỹ thuật diễn xuất theo phương pháp Meisner

Về kỹ thuật diễn xuất, kỹ thuật Meisner là một trong những kỹ thuật diễn xuất phổ biến nhất được phát triển bởi diễn viên và giáo viên sân khấu chuyên nghiệp người Mỹ Sanford Meisner. Những nguyên tắc này bao gồm bài tập lặp đi lặp lại, tin tưởng vào khả năng, thoát khỏi suy nghĩ của bạn, xác thực và tập trung vào môi trường xung quanh bạn. Ở Mỹ, kỹ thuật Meisner được gọi đơn giản là “kỹ thuật hiệu quả”.

 

Diễn xuất cổ điển – Kỹ thuật diễn xuất theo phương pháp Stanislavski

Được biết đến như cha đẻ của phương pháp diễn xuất, Stanislavski đã giới thiệu một phương pháp tiếp cận có hệ thống để đào tạo diễn viên mới. Một số nguyên tắc bao gồm 'điều kỳ diệu nếu', hồi tưởng cảm xúc, phân tích thể chất, xây dựng các hành động cụ thể và mục tiêu của nhân vật.

 

Kỹ thuật diễn Spolin

Được biết đến như là mẹ đẻ của sân khấu ứng tác, Viola Spolin đã tạo ra một kỹ thuật tập trung vào việc thực hiện hơn là hành động trong thời điểm hiện tại. Những lời dạy về sự sáng tạo tự phát, bốc đồng và gần giống như trẻ con. Đi theo cảm giác của bạn trong một khoảnh khắc và thử điều này tại một trong các lớp học diễn xuất của bạn!

 

Kỹ thuật diễn xuất theo phương pháp của Grotowski

Được tạo bởi Jerzy Grotowski, kỹ thuật diễn xuất này phản ánh sự tập trung và nhận thức chẳng hạn như chuyển động phi ngôn ngữ, tập trung vào kết nối có ý nghĩa giữa con người với nhau, luyện tập im lặng, ghi nhớ, giọng nói và rèn luyện thể chất.

 

Kỹ thuật diễn xuất theo phương pháp của Lee Strasberg

Là một diễn viên người Mỹ gốc Ba Lan, phương pháp diễn xuất của Lee Strasberg tin vào các nguyên tắc như giải phóng căng thẳng trước khi diễn, tập trung cao độ vào các giác quan, tái tạo cảm giác, v.v. Điều này giúp các diễn viên có phương pháp tự chuẩn bị trong bối cảnh nhóm kịch.

Kỹ thuật diễn xuất của Michael Chekhov

Kỹ thuật diễn xuất của Chekhov dựa trên một diễn viên người Nga. Anh ấy đã tạo ra các kỹ năng và cử chỉ tâm lý - thể chất để các diễn viên tận dụng, nghĩa là thu hẹp khoảng cách và khám phá mối liên hệ giữa trí nhớ thể chất và trạng thái tâm lý. Điều này cho phép các diễn viên tiếp xúc nhiều hơn với cảm xúc tự nhiên của con người trên màn ảnh. Marylin Monroe cũng đã sử dụng hình thức diễn xuất theo phương pháp này!

 

Kỹ thuật diễn xuất thẩm mỹ thực tế

Kỹ thuật này đơn giản khi áp dụng vào quá trình diễn xuất. Nó có 3 thành phần chính, bao gồm phân tích kịch bản, việc lặp lại và kỹ thuật thực hiện. Nó cũng tập trung vào ý định của các diễn viên, mang lại trải nghiệm chân thực cho khán giả.

 

Nếu bạn muốn khám phá khả năng tiềm ẩn trong mình và chuẩn bị những bước đi ban đầu chính xác nhất để trở thành một diễn viên thành công, hãy tham gia khóa học Diễn Xuất Phim Truyền Hình của NSND Hoàng Dũng trên nền tảng WeStudy.vn. Có nhiều cánh cửa để bạn trở thành một diễn viên, nhưng hãy lựa chọn cánh cửa trở thành một diễn viên chân chính. Khóa học này sẽ là chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa thành công đó.