Giấu gia đình theo đuổi nghiệp diễn xuất, từng thẳng thắn công khai sử dụng ma túy vào đúng lúc sự nghiệp đang lên, không ai nghĩ cái tên Helen Mirren một ngày nào đó lại trở thành tượng đài trong làng điện ảnh cả!  

Ít ai biết, Helen Mirren đến với diễn xuất chưa bao giờ là tình cờ, ngẫu nhiên. Tất cả dường như đã an bài, rằng bà sinh ra để đóng phim. Cuộc đời và sự nghiệp của bà sẽ là bài học, câu chuyện ngập tràn cảm hứng cho các diễn viên về lòng đam mê, nỗ lực và một thành công viên mãn. 

Hãy cùng WeStudy tìm hiểu về thân thế, những mốc son sáng chói trong cuộc đời của “Nữ hoàng không ngai” Helen Mirren trong bài viết ngày hôm nay nhé! 

Cú lội ngược dòng ngoạn mục  

Helen Mirren sinh năm 1945 tại Chiswick, một địa danh mạn Tây London, với cái tên khai sinh đậm chất quý tộc Nga: Ilyena Vasilievna Mironov. Phải đến 15 năm sau, để hòa nhập với cộng đồng người Anh, cha bà mới quyết định đổi tên con gái thành Helen Mirren. 

Là phụ nữ thuộc dòng dõi quý tộc nước Nga, Helen Mirren từng phải giấu diếm cha mẹ để theo đuổi nghiệp diễn xuất. Đây là mơ ước cháy bỏng xuất hiện trong bà ngay từ thuở còn là cô bé tiểu học, khi bà tham gia một vở diễn của nhà trường. 

Năm 18 tuổi, giấu không để cha mẹ hay biết, Helen bí mật dự thi và trúng tuyển vào Nhà hát Tuổi trẻ quốc gia. Và một trong những vai diễn đầu tiên người ta giao cho cô gái trẻ Helen chính là vai Nữ hoàng Cleopatra trong vở Antony and Cleopatra của đại văn hào William Shakespeare. 

Vở kịch thành công ngoài mong đợi, Helen nhận được nhiều hợp đồng diễn xuất từ rạp hát nổi tiếng Old Vic (Anh) và bà ngày càng được giới phê bình sân khấu đánh giá cao.

Helen Mirren – The Helen Mirren Archives » The Archives: 1965
Helen Mirren trong vai Nữ hoàng Cleopatra 

Thành công trong lĩnh vực sân khấu, Helen quyết định dấn thân sang điện ảnh. Vạn sự khởi đầu nan, các vai diễn đầu đời của bà đều không gây tiếng vang lớn trong công luận. Đặc biệt, từ nổi tiếng, Helen đã trở thành một diễn viên đầy tai tiếng khi tham gia bộ phim Caligula – một bộ phim bị phê phán là có quá nhiều cảnh trần tục, phản cảm. 

Đó là chưa kể tới lần bà thẳng thắn công khai với báo chí: "Tôi thích cocaine. Tôi chưa bao giờ quá liều, thường thì chỉ 'hít' tại những buổi tiệc tùng". Tiếp đó, Helen từng không dưới một lần khiến cộng đồng nghiêng ngả khi thừa nhận mình thích quan hệ tình dục, và cực kỳ thích khỏa thân. Chẳng cần phải nói, những phát biểu có phần hơi tự do quá mức ở một đất nước chuẩn mực như Anh Quốc bấy giờ đã dấy lên làn sóng chỉ trích vô cùng lớn với cô diễn viên trẻ Helen.

Trong bài báo đăng tải trên Daily Mail UK, tác giả James Brown - người từng vinh dự tiếp cận và phỏng vấn Helen Mirren (lúc này bà 63 tuổi) có viết: "Đâu đó trên Internet vẫn tồn tại một thước phim Helen Mirren ngày trẻ thẳng thắn công khai những buổi tiệc tùng thâu đêm, những chất kích thích và thừa nhận việc nghiện tình dục của bản thân". 

Đó là một thời kỳ trượt dài, tuy nhiên rất may mắn là sau đó, Helen đã “lội ngược dòng” thành công khi tham gia bộ phim tâm lý nổi tiếng The Long Good Friday. Hình ảnh của bà trong mắt công chúng được cải thiện và người hâm mộ cũng chứng kiến một Helen Mirren ngày càng nhã nhặn, mực thước hơn – nhất là khi bà bắt đầu được mời thủ vai các nhân vật có thật và đầy quyền uy trong lịch sử.

Người đẹp không tuổi 

Thân hình đáng ghen tị của Helen đã được tôn vinh trong nhiều thập kỷ. Bà là minh chứng điển hình cho “gừng càng già càng cay”. Càng già, Helen Mirren càng mặn mà. Khán giả vẫn có thể lần lại những thước phim đầu thập niên 60 – thời kỳ mà nữ diễn viên được nhắc đến như một “quả bom sex” của làng giải trí để thấy bà đã có một thời thanh xuân cuồng nhiệt và tự do thế nào.

Helen Mirren looks unrecognisable in boob-baring birthday throwback |  Celebrity News | Showbiz & TV | Express.co.uk
Helen Mirren thường xuyên được nhắc tới như một biểu tượng tình dục vào đầu thập niên 60 thế kỷ trước 

Khi bạn diễn – người yêu cũ Liam Neeson hồi tưởng lại lần đầu nhìn thấy bà, ông cùng bạn thân đã buột miệng chửi thề trước sự quyến rũ của bà ra sao, Helen phản ứng với thái độ ngọt ngào, đoan trang, mực thước. Phong thái này chính là điểm mấu chốt khiến người đối diện có cảm giác bà vẫn ở độ tuổi đôi mươi.

Thần thái trẻ trung của Helen Mirren không chỉ đến từ phong cách thời thượng và tinh thần làm việc không mệt mỏi, mà còn từ dáng đi, cử chỉ, lời nói vô cùng duyên dáng của một quý bà nước Anh. 

Không chỉ giữ được vẻ đẹp trường tồn theo năm tháng, Helen còn xây dựng “trẻ trung” từ trong suy nghĩ. Dù nổi tiếng là thế, bà thẳng thắn thừa nhận không đoái hoài lắm tới sắc đẹp. Khi được hỏi về lời khuyên dành cho một người ở độ tuổi 20 hay 30, bà nói: 

“Quên từ ‘đẹp’ đi và tìm một từ khác phù hợp với bạn. Từ của tôi là “hợp thời” (“swagger”). Tôi không xinh đẹp. Thật mà. Nghe này, hãy đối mặt với thực tế thôi. Có những người đẹp trên thế giới, và tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể nhận ra họ. David Beckham đẹp một cách ngoạn mục. Đàn ông hay phụ nữ, đều có cái đẹp tuyệt đối. Phần còn lại, 95% chúng ta, không thuộc hạng mục đó, nhưng chúng ta thuộc các hạng mục khác: thú vị, hài hước, thông minh, dũng cảm, đầy cảm hứng. Khi bạn 20 tuổi, hãy tìm một hạng mục dành cho mình. Hãy nhớ rằng không có một người nào trên hành tinh này giống như bạn. Bạn là một cá nhân hoàn toàn độc đáo. hãy cảm nhận niềm tự hào và sức mạnh trong điều đó.” 

Tới nay, dù đã bước vào tuổi thất tuần, Helen Mirren vẫn khiến nhiều phụ nữ ngưỡng mộ vì vẻ đẹp và tinh thần trẻ trung. Bà là một minh chứng sống cho việc thời gian không thể tác động tới vẻ đẹp tri thức của người phụ nữ - điều bà cho là còn quan trọng hơn sắc đẹp hình thể bên ngoài. 

Nữ hoàng không ngai 

Hơn 50 năm lăn lộn trong nghề diễn viên, Helen chưa bao giờ tự hào mình là người có nhan sắc trời phú, hay sở hữu những đường cong gợi cảm. Tuy nhiên, nữ diễn viên gạo cội lại sở hữu khả năng lột tả nội tâm nhân vật sâu sắc – điều đã giúp bà trở thành biểu tượng điện ảnh Anh Quốc nói riêng và toàn thế giới nói chung. 

Helen Mirren vinh dự được người hâm mộ đặt cho biệt danh “Nữ hoàng không ngai” – khi bà dường như có duyên với các vai nữ hoàng. Kể từ lần đầu tiên vào vai Nữ hoàng Ai cập cổ đại Cleopatra đến nay, bà đã có tới 6 lần vào vai nữ hoàng (hoặc hoàng hậu). Ước tính đâu đó thì trong suốt sự nghiệp, thời gian Helen đảm nhiệm các vai diễn trên kéo dài tới… mấy chục năm. 

Bà là nữ diễn viên duy nhất được mời thủ vai cả Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất lẫn Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị. Câu nói “Miễn sao được đội vương miện, còn vai diễn ấy có lời thoại hay không là điều tôi không quan tâm” đủ cho thấy bà đam mê “quyền lực ảo” thế nào. Và đam mê ấy đã đem lại cho bà nhiều thành công sáng giá. 

Helen Mirren graces cover of People's 'Beautiful Issue' | CP24.com
“Miễn sao được đội vương miện, còn vai diễn ấy có lời thoại hay không là điều tôi không quan tâm." 

Trong đó nhất thiết phải kể đến vai diễn Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị của Helen Mirren trong bộ phim nổi tiếng The Queen (2006). Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị nổi tiếng là người đoan trang, nghiêm cần, vì vậy đứng trước vai diễn để đời này, Helen đã gặp không ít thử thách - nhất là khi bà từng công khai chuyện mình từng sử dụng ma túy và từng bị hãm hiếp thời còn sinh viên. 

Tuy nhiên, nữ diễn viên chuyên nghiệp quyết định “hy sinh” lối sống tự do của mình. Bà tự ép mình vào khuôn khổ, bỏ nhiều thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng những thước phim tài liệu về Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, nghiền ngẫm tất cả những dữ liệu liên quan đến đời sống của Hoàng gia Anh. 

Bộ phim ra mắt, đạt thành công dữ dội và phần còn lại là lịch sử: Helen Mirren – nữ diễn viên thủ vai Nữ hoàng giành Tượng Vàng Oscar cho danh hiệu “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 79 (năm 2007). 

Helen Mirren reveals letter she wrote to Queen before film portrayal |  Radio Times
Helen Mirren hóa thân thành Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị trong bộ phim The Queen công chiếu năm 2006 

Không chỉ chinh phục khán giả khắp thế giới bởi khả năng thể hiện nội tâm nhân vật một cách sâu sắc, chân thật, Helen thậm chí còn chinh phục luôn cả Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị – khi bà được “nguyên mẫu” mời đến dùng trà tại Cung điện Buckingham – một vinh dự không phải diễn viên nào cũng có được.  

Và với giải thưởng Oscar cao quý giành được ở tuổi 62, chiến thắng của Helen Mirren đã tạm thời chấm dứt thời kỳ kéo dài tới 15 năm, giải thưởng diễn xuất luôn lọt vào tay các nữ diễn viên trẻ (dưới 50 tuổi).

Cuộc đời Helen Mirren là một câu chuyện truyền cảm hứng phi thường tới những cô gái, những con người vẫn đang ngày đêm phấn đấu, nỗ lực diễn xuất – mong tìm được vai diễn để đời của mình. Qua cuộc đời bà, chúng ta chỉ có thể tấm tắc mà công nhận: thành công có thể tới muộn, nhưng không bao giờ lỡ hẹn cả! 

Nguồn: Tổng hợp