Năm 2023 được xem là năm của những siêu phẩm màn ảnh, khi mà hàng loạt các bộ phim bom tấn như Oppenheimer, Barbie hay The Super Mario Bros công phá phòng vé. Trong đó, xét riêng dòng phim hành động đã có thể điểm danh vài cái tên máu mặt như Mission Impossible, John Wick 4, Indiana Jones 5… Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nốt 7 cái tên còn lại để hoàn thiện danh sách 10 bộ phim hành động xuất sắc nhất năm 2023 tính tới thời điểm hiện tại nhé. 

#10. The Flash 

Là fan của DC nên phim ra rạp là tôi xem ngay, và kết quả là... ngoài mức kỳ vọng. Tôi không mấy quan tâm về những bài bình luận chê phim tơi bời, nào là cốt truyện không đủ sâu, cốt truyện đơn giản, hiệu ửng rẻ tiền... Nhìn tổng quan, The Flash vẫn là một phim hay, tất nhiên là theo hướng giải trí. Tôi nghĩ cũng không cần quá khắt khe với một bộ phim siêu anh hùng làm gì, tôi cũng thừa nhận mình là fan nửa mùa, xem vì vui mắt chứ chẳng mấy quan tâm nhiều yếu tố khác.

 

 

Việc nam diễn viên chính Ezra Miller dính cáo buộc hành hung ít nhiều đã tác động xấu tới tiềm năng của bộ phim, tuy nhiên màn trình diễn của anh cũng không tới nỗi tệ. Cốt truyện hơi lằng nhằng chút xíu, có những màn gây cười và tất nhiên là cũng có mấy pha quay xe đáng để trông đợi. Nhưng nếu để nói về điểm sáng nhất của phim, có lẽ tôi sẽ chọn vẻ đẹp của Wonder Woman… Đúng là DC mà, phim có thể dở chứ nhan sắc dàn cast thì khó mà chê cho được. 

 

Gal Gadot trong vai Wonder Woman có góp mặt trong The Flash

#9. Indiana Jones And The Dial Of Destiny 

 

Sau hơn 4 thập kỷ phát hành, loạt phim Indiana Jones vẫn là một cỗ máy kiếm tiền và được người hâm mộ yêu thích tới mức đặt vào hàng kinh điển của dòng phim hành động. Già gân Harrison Ford nay đã 80 tuổi nhưng vẫn khắc họa trọn vẹn nét phong trần cùng chất ngông vốn là sức hút của nhân vật Jones huyền thoại, với những phân cảnh hành động tuyệt cú mèo và chất phim đậm tính phiêu lưu trứ danh. 

#8. Mission: Impossible — Dead Reckoning (I)

 

Có lẽ chỉ cái tên Tom Cruise đã đủ bảo chứng cho chất lượng của bộ phim này. Nổi tiếng vì chuyên tự thực hiện những cảnh mạo hiểm mà không cần tới diễn viên đóng thế, lần này Tom vẫn tiếp tục hóa thân thành đặc vụ Ethan Hunt và chinh phục khán giả bằng những pha hành động đã mắt. Dù doanh thu có phần hao hụt vì ra rạp cùng lúc với OppenheimerBarbie, song bộ phim nhận về rất nhiều lời khen có cánh từ phía giới chuyên môn và người hâm mộ. 

#7. Sisu 

 

Được mệnh danh là ‘John Wick phiên bản Phần Lan’, Sisu kể về hành trình báo thù của ‘ông già’ Aatami Korpi (Jorma Tommila), khi mà số vàng ông đào được bị Đức Quốc xã chiếm đoạt. Chà, John Wick mất chó còn ông lão này thì mất vàng. Phim nhận mức chấm điểm cao 94% tươi trên Rotten Tomatoes và nhiều lời khen có cánh từ giới phê bình điện ảnh. Hầu hết các trang, tờ báo đều đánh giá cao phim ở khâu hành động đầy chất hoang dã và dữ dội, cùng nhiều phân đoạn cao trào không khác gì một siêu phẩm Hollywood thực thụ. 

#6. M3GAN 

 

M3GAN xoay quanh con robot cùng tên, do Gemma, một chuyên gia chế tạo robot phát minh ra để chăm sóc cho đứa cháu mồ côi của mình. Tuy nhiên M3GAN ngày càng trở nên quái đản, sẵn sàng thanh toán bất cứ ai dám động tới cô bé. Dù được gắn mác kinh dị nhưng phim chen rất nhiều yếu tố gây cười, cùng nhiều thông điệp sâu xa về việc con người ngày càng trở nên phụ thuộc vào công nghệ như ngày nay. 

#5. Transformers 7: Rise Of The Beasts 

 

Được xem là viên gạch đầu tiên cho vũ trụ điện ảnh mới của Hollywood, Transformer 7: Quái Thú Trỗi Dậy có vai trò giống một màn khởi động lại cả thương hiệu Transformers sau một thời kỳ trượt dài từ năm 2017. Trong phần 7 này, đội quân Maximals — những robot có khả năng hóa thân thành động vật — được giới thiệu, đi vào đó là sự xuất hiện của những cái tên quen thuộc như Optimus Prime, Bumblebee, Mirage… Chất lượng hình ảnh, những pha chiến đấu mãn nhãn xem đã con mắt. Phim cũng có nhiều phân cảnh xúc động về tình bạn và tình huynh đệ (kỳ lạ thật, tình huynh đệ của những chú robot to xác). 

#4. Blue Beetle 

 

Dẹp chuyện DC lỗ vốn sang một bên, Blue Beetle xứng đáng là tác phẩm sáng giá nhất của họ trong năm nay. Dù là phim siêu anh hùng nhưng cá nhân tôi thấy cảnh đánh đấm hơi ít và mang nặng triết lý tình cảm gia đình. Phim có nhiều phân cảnh xúc động và khá nhiều câu thoại châm biếm gây cười.

Cốt truyện đơn giản không màu mè, thích hợp xem để giải trí nên sẽ không thích hợp để phân tích sâu. Tất nhiên đây mới chỉ là phần 1, và sức mạnh của Blue Beetle, siêu anh hùng với bộ giáp tối tân nhất vũ trụ DC hẳn sẽ còn được khai phá thêm nữa trong các dự án tiếp theo. Đáng để mong chờ với một siêu anh hùng tiềm năng như vậy! 

#3. Guard Of The Galaxy Vol. 3 

 

GOTG có lẽ là series tôi yêu thích nhất của Marvel vì tính giải trí cao mà phim mang lại. À, phần nhạc phim tuyệt cú mèo nữa. Trong tập 3 lần này sẽ có sự xuất hiện của Adam Warlock, một trong những siêu anh hùng quyền năng nhất MCU. Tuy nhiên, có vẻ là kép phụ nên anh bị dìm hàng không thương tiếc, mong là các phần phim sau sẽ vớt vát thanh danh cho anh.

Về cốt truyện thì không có gì quá nổi bật, tuy nhiên lần này khán giả có cơ hội đào sâu hơn về quá khứ của Rocket, xen vào đó là những phân cảnh xúc động về tình bạn (chắc chắn rồi). Groot vẫn đỉnh khỏi bàn với câu nói thương hiệu “I am Groot”, còn danh hiệu cây hài vẫn thuộc về Drax và Mantis. Tựu trung lại, tôi đánh giá đây là bộ phim sáng giá nhất của Marvel thời kỳ hậu Endgame, một siêu phẩm siêu anh hùng không thể bỏ lỡ trong năm nay. 

#2. Spider-Man: Across The Spider-Verse 

 

Đây xứng đáng là bộ phim hay nhất về Spider-Man từng được thực hiện. Đúng vậy, tôi không hề phóng đại đâu. Từ hoạt họa, cốt truyện, âm thanh… mọi thứ đều tuyệt hảo. Nhân vật chính của chúng ta vẫn là anh chàng Miles Morales, lần này chàng ta sẽ bước chân vào Spider-Verse và đối đầu với vô số Spider-Man khác nhau để tìm đường về nhà.

Nhịp phim diễn ra rất nhanh, kịch tính ngay từ những giây đầu tiên, nhiều cảnh đẹp mê hồn, nhiều lời thoại sâu sắc và thông điệp mang tính nhân văn cao cả, vượt qua khỏi khuôn khổ một bộ phim siêu anh hùng thông thường. Cuối cùng thì Miles Morales cũng thoát khỏi vòng vây của hàng trăm Spider-Man khác và trở về nhà, nhưng là nhà ở thế giới của một Miles Morales khác, hé lộ sẽ còn nhiều sự kiện hấp dẫn trong phần 3 tới đây. 

#1.  John Wick: Chapter 4 

 

Kỳ thực là xem xong John Wick 4 tới giờ tôi vẫn chưa tìm ra được điểm nào để chê. Vẫn là những màn đánh đấm mãn nhãn của sát thủ John Wick và nhân vật phản diện chính lần này là Hầu tước Vincent de Gramont (Bill Skarsgård, nam diễn viên thủ vai gã hề Pennywise trong IT). Mạch phim lên tới cao trào vào trận đấu sinh tử của John Wick và bộ phim khép lại với hình ảnh Winston và Bowery King lặng lẽ đứng nhìn tấm bia mộ của John, được đặt bên cạnh người vợ dấu yêu của anh là Helen. Vậy là kết thúc một hành trình? Hừm, chưa chắc..