Bắt đầu đi học tiểu học có thể gây khó khăn cho bạn và con bạn, nhưng nó đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới thú vị. Con của bạn sẽ làm quen bạn mới, học các kỹ năng mới và ngày càng trở nên độc lập.

Dưới đây là 10 mẹo hàng đầu của chúng tôi để giúp trẻ sẵn sàng đi học:

 

Mẹo số 1: Nói chuyện với trẻ

Bạn nên nói chuyện với con về những gì con có thể mong đợi khi đến trường học. Ví dụ: bạn có thể nói về giáo viên mới của con, con sẽ bắt đầu học một ngôn ngữ hay đang bắt đầu một môn thể thao mới.

 

Mẹo số 2: Giữ thói quen

Rất có thể bọn trẻ đã thoát khỏi thói quen thông thường của mình, với giờ đi ngủ ngày càng muộn hơn và ăn bất cứ lúc nào trong ngày. Trước khi bắt đầu đi học, hãy cố gắng giữ cho các thói quen đi ngủ và thức dậy của trẻ nhất quán, để việc đến trường học ít gây sốc hơn cho chúng và cho bạn! Giấc ngủ thực sự quan trọng đối với trẻ em, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu chúng có một thói quen đi ngủ tốt trước khi đi học, cùng với thời gian để đọc sách và trò chuyện cùng nhau.

 

Mẹo số 3: Hãy hào hứng

Con bạn tiếp nhận cảm xúc của bạn, vì vậy hãy vui vẻ và hào hứng khi chúng đi học. Nhắc con về tất cả những điều thú vị, chẳng hạn như gặp gỡ bạn bè, những bài học con thích và thời gian vui chơi. Những cảm giác tích cực này sẽ xoa dịu con và giúp con bắt đầu mong muốn được đến trường.

 

Mẹo số 4: Chơi ở trường học

Giúp con bạn làm quen với ý nghĩ đến với trường học bằng cách lấy đồ chơi yêu thích của chúng và cùng nhau chơi ở trường. Bạn có thể làm những việc như giúp trẻ kiểm tra đồ chơi khi đến lớp, đọc truyện, cùng đếm đồ vật và tô màu. Đây cũng là một trò chơi hay để chơi khi con bạn đến trường, vì trò chơi này có thể làm giảm mọi lo lắng của trẻ và giúp con vượt qua chúng.

 

Mẹo số 5: Luôn cập nhật thông tin cho con

Nhiều trẻ em không thích thay đổi, hoặc sợ hãi những điều chúng không hiểu hoặc không biết. Cho con biết thêm về những gì sẽ xảy ra khi con đến với trường học sẽ giúp xoa dịu mọi lo lắng. Ví dụ: cho con biết con sẽ đến trường bằng cách nào và con sẽ làm gì sau giờ học. Cố gắng không gây bất ngờ cho con!

 

Mẹo số 6: Nhờ con giúp bạn chuẩn bị hành trang đến trường

Có khá nhiều thứ phải chuẩn bị trước khi bọn trẻ đến trường, bao gồm phân loại đồng phục, mua bất kỳ thiết bị mới nào chúng cần, dọn dẹp và sắp xếp hộp bút của chúng. Đây là tất cả những điều con có thể giúp bạn. Bằng cách tham gia vào các hoạt động như gọt bút chì, dán nhãn đồ đạc và hộp bút mới, con sẽ cảm thấy bản thân tham gia nhiều hơn vào quá trình và được kiểm soát tình hình, đồng thời cũng hào hứng hơn!

 

Mẹo số 7: Dán nhãn, dán nhãn nữa, dán nhãn mãi!

Có lẽ mẹo quan trọng nhất chính là đặt tên của con trên tất cả mọi thứ! Cố gắng đặt chúng ở nơi dễ tìm và chỉ cho con bạn vị trí của chúng để trẻ có thể tìm kiếm. Nếu không thích may vá, bạn có thể ủi hoặc dán nhãn hoặc bạn chỉ cần viết tên của con lên nhãn quần áo bằng bút dạ.

 

Mẹo số 8: Hỏi xem con thích món ăn nhẹ hay mang theo bữa trưa không

Đồ ăn nhẹ và bữa trưa đóng hộp là một cách khác để con bạn có thể tham gia vào các quyết định ‘đến trường học’. Hỏi con xem con thích gì (ghi nhớ bất kỳ quy tắc nào mà trường con có thể có về thực phẩm) và nhờ con giúp bạn viết 'kế hoạch ăn vặt' hàng tuần và danh sách mua sắm. Bạn thậm chí có thể cùng con làm một số món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe.

 

Mẹo số 9: Thực hành

Sau khi đã quen với việc mặc những bộ trang phục thoải mái và sặc sỡ hằng ngày, việc mặc đồng phục học sinh có vẻ hơi khó khăn, đặc biệt nếu nó mới và hơi cứng! Giúp các con tập mặc đồng phục và đóng cặp sách trước một hoặc hai ngày. Điều này sẽ giúp xoa dịu mọi lo lắng mà con có thể có về việc thắt khăn quàng, buộc dây giày hoặc ghi nhớ những gì con cần trong ngày. Và vào ngày đầu tiên đi học, những điều này sẽ không quá lạ lẫm hay đáng sợ đối với các con – và bạn sẽ không gặp bất kỳ sự khó xử nào, chẳng hạn như phát hiện ra rằng đôi giày đi học của các con bây giờ có kích thước quá nhỏ!

 

Mẹo số 10: Chuẩn bị cho con thói quen sau giờ học

Đảm bảo rằng con bạn biết ai sẽ đón chúng sau giờ học mỗi ngày. Nếu đó là một người chăm sóc mới, có thể giúp tổ chức một ngày vui chơi trước khi bắt đầu đi học. Nếu con đến câu lạc bộ sau giờ học, người đón con có thể là giáo viên, trợ lý hoặc thành viên của câu lạc bộ. Nói chuyện với con bạn về những thứ chúng sẽ làm ở đó.

Để con tự tin hơn khi vào lớp 1, bạn có thể tham gia khóa học Đồng Hành Cùng Con Vào Lớp 1, được dẫn dắt bởi cô Đỗ Quyên - giáo viên giảng dạy trực tiếp tại Trung tâm Akira trực thuộc Hội Khoa học Tâm Lý Giáo dục Việt Nam. Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và trị liệu tâm lí cho trẻ, cô sẽ giúp phụ huynh trở thành người bạn đáng tin cậy của con khi chuẩn bị bước vào giai đoạn tiếp thu tri thức.