Quy tắc 2 phút ngụ ý rằng nếu bạn có thể hoàn thành việc gì đó trong vòng 2 phút, hãy làm nó ngay. Lấy quần áo ngoài dây ra cất vào tủ, lồng túi rác,... bạn có thể nhấc mông dậy và làm rất nhiều thứ với 2 phút. Nhưng đó cũng chính là lỗ hổng của quy tắc này. 

Ý tôi là, nó vẫn có một khe hở để sự trì hoãn lọt qua. Với những công việc chắc chắn không thể hoàn thành được trong vòng 2 phút, quy tắc này có vẻ như vô tác dụng. 

Nhưng vừa qua, tôi tình cờ đọc được một bài viết thú vị của tác giả James Clear về chủ đề này, và cách mà anh ta giải quyết điều này là: thay đổi góc nhìn về quy tắc 2 phút. Nó như sau. 

Cụ thể, James cho rằng khi chúng ta muốn bắt đầu một thói quen mới, quy tắc 2 phút có nghĩa là cứ xuất hiện rồi làm việc đó trong vòng 2 phút. Mục đích là để khâu khởi động của bạn dễ dàng hơn.

Giờ lấy ví dụ nhé, bạn thức giấc buổi sáng và đang rất ngái ngủ. Cơ hội bạn tắt báo thức rồi nhắm mắt ngủ tiếp là rất cao, nhưng tôi tin chỉ cần bước được ra phòng tắm và đánh răng rửa mặt, bạn hẳn tỉnh như sáo. 

 

“Thay vì cố gắng tạo ra một thói quen hoàn hảo ngay từ đầu, hãy làm những việc dễ dàng trên cơ sở nhất quán hơn. Bạn phải chuẩn hóa trước khi có thể tối ưu hóa.” 

 

Thói quen được xây dựng trên sự lặp lại một cách đều đặn. Muốn tập đọc sách? Đừng vội đặt ra mục tiêu phải đọc 50, 100 trang mỗi ngày — thay vào đó hãy đặt mục tiêu là cầm được cuốn sách lên và đọc. Đọc trong vòng 2 phút cũng được. 

Lâu dần, điều sau đây sẽ xảy ra với bạn: việc đọc sách trở thành một nghi thức. Tôi thường đọc sách trước khi đi ngủ, và tôi thường không quan tâm lắm tới việc tôi đọc được nhiều hay ít. Tôi vẫn nhớ có giai đoạn rơi vào tình trạng chán đọc, một người bạn đã cổ vũ tôi rằng: “Quan trọng là mày đọc!”. Giờ đây, việc đọc sách đối với tôi như thể một hoạt động bắt buộc phải xảy ra trước khi nhắm mắt ngủ. Đánh răng rửa mặt, bật đèn học, nằm dài xuống và đọc sách. 

Bằng cách duy trì nghi thức đó, bạn sẽ dễ dàng vào việc hơn. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân, và quy tắc 2 phút sẽ giúp bạn đặt được bước chân đầu tiên trên hành trình ấy. Hãy để khâu khởi đầu thật dễ dàng và trót lọt, phần còn lại sẽ theo sau. 

Quy tắc 2 phút là chiến lược được đặt ra nhằm duy trì sự xuất hiện điều đặn. Bằng cách này, bạn sẽ dần xây dựng được một hình tượng mới về bản thân: bạn không đến phòng gym để trở thành người khỏe nhất, đô con nhất - mà bạn đến đó vì bạn sẽ đến đó mỗi ngày.

Nói đơn giản, bạn giờ không mấy quan tâm việc mình đẩy tạ được bao nhiêu hiệp — mà cố gắng biến việc đó thành thói quen hàng ngày, như thể được thiết kế tự động hóa trong não bạn vậy. Cứ đến giờ là đến phòng tập, là mở sách ra đọc, là mở laptop lên gõ vài dòng bâng quơ. 

Nhiều người sẽ thấy quy tắc 2 phút có phần gượng ép vì vốn dĩ chẳng ai muốn mở sách ra rồi đọc 1 trang xong gấp lại cả, hay đến phòng tập nâng tạ được 5 phút rồi quay xe ra về. Nhưng tất nhiên rồi, chống đẩy một cái vẫn tốt hơn là không chống. Đọc vài trang sách vẫn hơn không đọc. Thà làm ít hơn những gì bạn mong đợi còn hơn là ngồi không và không làm gì cả. Vì suy cho cùng, tất cả những người lết tới phòng tập 2 phút mỗi ngày rồi sẽ nhận ra rằng đằng nào họ cũng sẽ tập, tại sao không tập lâu hơn một chút nhỉ? 

Một chút, một chút, một chút. Và rồi một tháng, hai tháng rồi ba tháng qua đi, bạn nhìn lại và thấy một chút đó đã đẩy bạn đi xa tới nhường nào.. 

*Đọc bài viết về Quy tắc 2 phút của tác giả James Clear tại đây.