Nhà phát triển back-end là người làm việc về phát triển ở phía máy chủ của cơ sở hạ tầng công nghệ của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn thường yêu cầu các nhà phát triển front-end và back-end tạo ra các ứng dụng mạnh mẽ mà khách hàng và nhân viên của họ có thể sử dụng hàng ngày. Vì lý do này, trở thành một nhà phát triển back-end là một nghề nghiệp có yêu cầu cao. Trong bài viết này, chúng tôi hướng dẫn cách trở thành một nhà phát triển back-end.

1. Cân nhắc xem chương trình giáo dục có phù hợp với bạn không

Để bắt đầu một công việc công nghệ, kinh nghiệm về mã hóa và khuôn khổ thường là một yêu cầu, nhưng có thể không được đào tạo chính quy. Ghi danh vào một chương trình giáo dục, chẳng hạn như chương trình cấp bằng hoặc chứng chỉ kéo dài hai hoặc bốn năm, có thể cải thiện cơ hội kiếm được việc làm, mức lương cao hơn hoặc vị trí cấp cao.

 

Hãy xem xét nơi bạn muốn bắt đầu sự nghiệp của mình trong quá trình phát triển back-end, ở cấp độ cơ sở hoặc trung cấp nghề nghiệp và những khóa đào tạo nào bạn cần để đạt được điều đó. Nếu bạn không quen thuộc với những điều cơ bản về mã hóa, có thể hợp lý khi chọn một chương trình giáo dục giúp bạn tiếp cận với các nguyên tắc cơ bản của phát triển back-end.

 

2. Học một ngôn ngữ lập trình

Cho dù bạn chọn giáo dục chính quy, bước quan trọng để trở thành một nhà phát triển back-end là học ngôn ngữ lập trình phía máy chủ. Bạn có thể chọn học một ngôn ngữ như Java hoặc C ++. Một số ví dụ khác về ngôn ngữ phía máy chủ là:

  • Ruby
  • Python
  • C#

3. Hiểu các thuật toán và cấu trúc dữ liệu

Hiểu biết cơ bản về cấu trúc dữ liệu và thuật toán giúp bạn dễ dàng tìm hiểu các framework cần thiết cho công việc. Các khái niệm cốt lõi như ngăn xếp thuật toán và cấu trúc dữ liệu, tìm kiếm và sắp xếp thuật toán cũng như tạo cây liên kết và đồ thị đều là một phần của nhiệm vụ nền tảng bắt buộc. Việc hiểu những khái niệm này cũng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình phỏng vấn xin việc.

4. Tìm hiểu một framework

Các framework khác nhau có sẵn, nhưng đối với các nhà phát triển back-end mới bắt đầu sự nghiệp, ý tưởng tốt nhất là chọn một framework và bắt đầu thực hành với nó. Hai framework phổ biến là Django và Ruby on Rails. Các ngôn ngữ lập trình phía máy chủ mà bạn biết có thể giúp bạn xác định bạn có thể bắt đầu với ngôn ngữ nào.

 

Hầu hết các framework là tài nguyên model-view-controller (MVC) giúp dễ dàng hơn trong việc viết mã toàn bộ chương trình. Mặc dù một số nhà phát triển back-end có thể viết tay một chương trình bằng cách sử dụng kiến ​​thức của họ về ngôn ngữ lập trình chứ không phải framework, nhưng việc điều chỉnh để sử dụng framework làm việc lập trình của bạn nhanh hơn và nhất quán hơn, điều này được mong muốn ở hầu hết các nơi làm việc. Vì lý do này, người ta thường mong đợi rằng các nhà phát triển back-end hiểu cách làm việc trong các framework chung.

 

5. Cập nhật kiến ​​thức cơ sở dữ liệu hiện tại

Làm việc với cơ sở dữ liệu là một kỹ năng quan trọng khác đối với các nhà phát triển back-end. Các chuyên gia này liên kết các ứng dụng với cơ sở dữ liệu để truy xuất thông tin và tạo cơ sở dữ liệu cũng như quản lý vòng đời dữ liệu. Vì vậy, việc cập nhật kiến ​​thức về các cơ sở dữ liệu khác nhau sẽ rất quan trọng đối với bạn.

6. Thực hành thường xuyên

Thực hành là điều cần thiết nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển back-end. Nó trau dồi kỹ năng của bạn và cung cấp những kinh nghiệm bạn có thể nói trong một cuộc phỏng vấn. Rèn luyện các kỹ năng chính, như viết mã bằng ngôn ngữ phía máy chủ và xây dựng cơ sở dữ liệu, để thực hiện chúng một cách thành thạo. Bằng cách thực hành, bạn có thể làm cho mình thoải mái hơn với các khái niệm cơ bản cần thiết để thực hiện vai trò của một nhà phát triển back-end.

 

7. Hiểu các phương pháp hay nhất về bảo mật

Các nhà phát triển back-end phát triển phía máy chủ và cũng bảo vệ nó. Bằng cách hiểu các phương pháp hay nhất về bảo mật, bạn có thể giúp các công ty tránh vi phạm bảo mật đối với máy chủ của họ. Biết các nguyên tắc bảo mật của Open Web Application Security Project (OWASP) ban hành có thể hữu ích cho bạn.

8. Quyết định phương pháp đào tạo thực tế

Phương pháp đào tạo thực tế là điều quan trọng đối với việc học. Chúng bao gồm tạo các ứng dụng phía máy chủ của riêng bạn, thực hành các cải tiến bảo mật, tạo cơ sở dữ liệu và hơn thế nữa. Có một danh mục đầu tư là quan trọng nếu bạn muốn làm việc như một nhà phát triển back-end. Để làm được điều đó, bạn có thể bắt tay vào thực hiện các dự án. Chọn các dự án mà bạn quan tâm và xem chúng cho đến khi hoàn thành. Bằng cách này, bạn có kinh nghiệm thực tế mà bạn có thể thể hiện trong một cuộc phỏng vấn, ngoài bất kỳ nền giáo dục nào bạn chọn.

 

Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về công việc lập trình, hãy tham gia khóa học Lập Trình Website Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu của giảng viên Lê Chơn Nhựt Bình trên nền tảng WeStudy.vn. Lộ trình học được xây dựng rõ ràng, khoa học và hướng dẫn chi tiết giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Ngoài ra, bạn còn được thực hành ngay trong khi học giúp nhớ nhanh kiến thức vừa học, có sản phẩm đưa vào portfolio cá nhân. Học lập trình web là một kỹ năng bạn có thể thử ngay để xác định sự phù hợp với ngành IT từ những việc cơ bản ban đầu, không lãng phí thời gian chọn sai ngành hay đăng ký những khóa học rất chuyên sâu mà chưa chắc chắn!