Để trở thành nhà phát triển web, bạn cần có hiểu biết về HTML, CSS và JavaScript. Bạn cũng nên tìm hiểu về CSS và CSS framework. Học các kỹ năng phát triển web cơ bản này sẽ cung cấp cho bạn nền tảng để giao tiếp với các ngôn ngữ lập trình.

Trở thành nhà phát triển web theo năm bước:

1. Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về phát triển web

Bước đầu tiên tốt nhất để trở thành nhà phát triển web là bắt đầu học các nguyên tắc cơ bản về phát triển web, bao gồm hiểu biết về HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản), CSS (Cascading Style Sheets) và JavaScript.

Nhiều nhà phát triển web đầy tham vọng hiện đang sử dụng chương trình đào tạo mã hóa để theo dõi nhanh quá trình học tập. Các chương trình đào tạo mã hóa đã phát triển mạnh vì chúng ngắn, hấp dẫn và tập trung vào kết quả cũng như mục tiêu của chúng là phát triển các kỹ năng sẵn sàng cho công việc một cách hiệu quả nhất có thể, khiến chúng trở thành một khoản đầu tư ngày càng đáng giá cho nhà phát triển web tương lai.

Trên thực tế, những lợi ích thiết thực của bootcamp mã hóa ngày càng rõ ràng hơn theo thời gian. Lĩnh vực phát triển web thu hút mọi người từ tất cả các lĩnh vực khác một cách tự nhiên, nhiều người trong số họ đang chuyển đổi giữa sự nghiệp – những người ưu tiên hàng đầu là một lộ trình rõ ràng và hiệu quả để mở rộng kỹ năng. Hơn nữa, các nhà tuyển dụng ngày càng coi trọng các kỹ năng và kinh nghiệm hơn là trình độ học vấn.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhà phát triển web phải cam kết học tập liên tục để luôn cập nhật những thay đổi trong ngôn ngữ, công cụ và xu hướng phát triển web và lập trình.

 

2. Chọn chuyên môn phát triển

Khi bạn tiếp tục phát triển các kỹ năng của mình, bạn sẽ cần chọn một lĩnh vực chuyên môn hóa. Nhưng các loại phát triển web là gì? Tất cả các nhà phát triển web được phân loại thành ba loại chính:

  • Nhà phát triển Front-End. Nhà phát triển Front-End hoạt động trên “phía máy khách” của quá trình phát triển web, nghĩa là bất kỳ phần nào của trang web hoặc ứng dụng mà người dùng tương tác. Điều này có thể bao gồm bố cục, thiết kế của trang web và cách người dùng tương tác với nó.
  • Nhà phát triển Back-End. Nhà phát triển Back-End hoạt động trên “phía máy chủ” của quá trình phát triển web. Điều này tập trung vào cách thức hoạt động của một trang web và có thể bao gồm cơ sở dữ liệu, máy chủ, mạng và lưu trữ, v.v.
  • Lập trình viên full stack. Nhà phát triển Full-Stack quen thuộc với cả phát triển front-end, back-end và làm việc với cả hai mặt của trang web.

3. Tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình chính để phát triển web

Bất kể lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì, bạn sẽ cần học cách viết mã và biết cách sử dụng một số ngôn ngữ lập trình khác nhau để phát triển web và thiết kế web. Vậy các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất là gì?

Ba ngôn ngữ lập trình tạo thành các công cụ cơ bản liên quan đến hầu như tất cả các khía cạnh của phát triển web:

  • HTML
  • CSS
  • JavaScript

Tất nhiên, danh sách này vẫn còn nữa, đây mới chỉ là khởi đầu. Trên thực tế, phát triển web là một lĩnh vực đa dạng và phong phú. May mắn thay, là một chuyên gia, bạn có thể tìm và tập trung vào những thứ phù hợp nhất với mình.

 

4. Xây dựng các dự án để phát triển kỹ năng nhà phát triển web của bạn

Với việc nắm bắt kiến thức cơ bản về HTML, CSS và JavaScript cũng như nền tảng kỹ năng lập trình, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng. Khi bạn tiếp tục, bạn sẽ có được kinh nghiệm bằng cách sử dụng bộ kỹ năng phát triển web ngày càng phát triển. Một số trong số này là các kỹ năng kỹ thuật hoặc kỹ năng “cứng”, như lập trình bằng SQL hoặc Python, sử dụng thư viện hàm jQuery để lập trình hiệu quả hơn hoặc sử dụng các công cụ như Git để kiểm soát phiên bản. Cách tốt nhất để cải thiện những kỹ năng phát triển web này chỉ đơn giản là bắt đầu tìm tòi – bạn càng sử dụng chúng nhiều, bạn sẽ càng giỏi hơn.

 

5. Xây dựng portfolio phát triển web

Danh mục portfolio phát triển web hấp dẫn thể hiện các kỹ năng mạnh nhất của bạn sẽ là công cụ tốt nhất khi đăng ký các công việc phát triển web.

Đầu tiên, portfolio phát triển web của bạn phải bao gồm nhiều lựa chọn công việc phát triển web. Bạn không nên đưa ra mọi dự án mà bạn đã từng thực hiện, danh mục đầu tư chuyên nghiệp của bạn phải là một cuộn phim nổi bật không chỉ thể hiện công việc tốt nhất của bạn mà còn thể hiện sự linh hoạt của bạn. Bạn muốn chọn lọc và làm nổi bật công việc tốt nhất của mình, nhưng lựa chọn của bạn phải đủ đa dạng để thể hiện sự hiểu biết vững chắc về các yếu tố khác nhau của vị trí. Khi nộp đơn cho các công việc phát triển web, hãy nghiên cứu một chút về công ty và vai trò mà bạn đang tìm kiếm, sau đó tinh chỉnh danh mục đầu tư của bạn hơn nữa, chỉnh sửa các ví dụ không liên quan và làm nổi bật công việc phù hợp nhất của bạn.

Thứ hai, hãy nghĩ về những gì làm cho bạn và công việc của bạn trở nên độc đáo. Nhấn mạnh các kỹ năng phát triển web giúp bạn nổi bật nhất – không chỉ trong công việc bạn đưa vào danh mục đầu tư của mình, mà còn trong cách trình bày bản thân danh mục đầu tư. Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển cho các vị trí liên quan đến thiết kế, thì trang web danh mục đầu tư của bạn phải có giao diện người dùng tuyệt vời với giao diện đẹp mắt. Và nếu bạn đang đăng ký vai trò là nhà phát triển web, hãy đảm bảo rằng portfolio của bạn được hiển thị trên một trang web hoàn hảo.

Thứ ba, cho thấy quá trình của bạn. Nhà tuyển dụng không chỉ nhìn vào chất lượng công việc bạn tạo ra, mà còn nhìn vào cách bạn tiếp cận vấn đề. Đừng ngại đóng khung từng ví dụ dưới dạng một nghiên cứu điển hình, cung cấp tường thuật về quá trình suy nghĩ của bạn và vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết với dự án. Hiển thị thông tin cơ bản về cách các dự án của bạn được tạo sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu được công việc của bạn. Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để thể hiện kỹ năng giao tiếp của bạn – một phần quan trọng để trở nên xuất sắc.

 

Tóm lại, muốn trở thành một nhà phát triển web, bạn sẽ cần phải học và nghiên cứu một lượng lớn kiến thức, khóa học Lập Trình Website Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu sẽ giúp bạn làm điều đó. Khóa học được thiết kế rõ ràng, khoa học, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong hành trình trở thành một nhà phát triển web tài năng. Với sự dẫn dắt của giảng viên Lê Chơn Nhựt Bình - giảng viên tại Đại học RMIT Melbourne - bạn sẽ có nền tảng kiến thức vững vàng và cơ hội thực tập hấp dẫn.