Phát triển web là một yêu cầu quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, việc xây dựng một trang web có thể mở rộng và được tối ưu hóa mang lại hiệu suất tuyệt vời lại có một số thách thức trong quá trình phát triển web. Có nhiều giai đoạn khác nhau liên quan đến việc xây dựng một dự án web và điều quan trọng là phải hiểu được sự phức tạp liên quan đến từng giai đoạn để giúp bạn khắc phục các vấn đề tiềm ẩn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét chi tiết các thách thức phát triển web và giải pháp cho chúng.

Tại sao phát triển web lại quan trọng?

Một trang web hoạt động tốt là rất quan trọng để mở rộng quy mô phát triển kỹ thuật số cho doanh nghiệp của bạn và thực hiện các mục tiêu lớn. Một trang web hiệu quả giúp mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn và dẫn đến nhiều khách hàng hơn. Với việc thế giới ngày càng hướng về không gian kỹ thuật số, việc có sự hiện diện trực tuyến vững chắc là rất quan trọng để tiếp cận nhóm khách hàng hiện đại và tạo dấu ấn kỹ thuật số mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.

Một trang web được phát triển tốt cũng là một công cụ tiếp thị có giá trị, giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu và dẫn dắt sự phát triển kỹ thuật số cho doanh nghiệp.

 

8 thách thức hàng đầu trong phát triển web và giải pháp

Khi bạn bắt đầu dự án phát triển web của mình, bạn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm chiến lược phát triển, công nghệ, thiết kế, khả năng tương thích, hiệu suất và quyền truy cập của nhà phát triển,…

Một lộ trình rõ ràng về các mục tiêu của bạn là rất quan trọng để vượt qua những thách thức này và xây dựng một dự án phát triển vững chắc. Ở đây, chúng tôi xem xét một số thách thức phát triển web và những gì bạn có thể làm để giải quyết chúng.

 

Chiến lược phát triển

Tìm kiếm chiến lược phát triển phù hợp để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh là một trong những thách thức lớn mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi xây dựng một trang web hoặc ứng dụng dựa trên web. Do đó, việc xây dựng một chiến lược phát triển nhất quán và hợp lý là rất quan trọng đối với sự thành công và năng suất của dự án.

Có nhiều trường hợp khác nhau mà các doanh nghiệp không đi theo một con đường hoặc chiến lược được xác định rõ ràng thường bị thua lỗ. Điều này thường là do một dự án web không đạt tiêu chuẩn với khả năng tối ưu hóa hoặc năng suất thấp. Các doanh nghiệp này gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô dựa trên các xu hướng kinh doanh đang phát triển, do đó dẫn đến tình trạng trì trệ.

 

Giải pháp:

Để hợp lý hóa toàn bộ quy trình phát triển web, bạn phải sử dụng các dịch vụ DevOps để tối ưu hóa quá trình phát triển thông qua các quy trình tự động trong các giai đoạn phát triển, thử nghiệm, triển khai và bảo trì. Ngoài ra, bạn phải tuân theo các chiến lược hoặc phương pháp phát triển đã được chứng minh như Agile và Scrum.

Các phương pháp này cho phép phát triển dựa trên chạy nước rút được xác định rõ ràng và hoàn thành kịp thời các nhiệm vụ cụ thể. DevOps kết hợp với phát triển dựa trên chạy nước rút sẽ đảm bảo một dự án phát triển web có cấu trúc cao mang lại kết quả tối ưu.

 

Tech Stack

Một quyết định quan trọng khác mà các doanh nghiệp thường phải đối mặt khi phát triển trang web hoặc ứng dụng web của họ là lựa chọn tech stack. Nhóm công nghệ nổi bật được sử dụng để phát triển web bao gồm ngôn ngữ lập trình, máy chủ, framework, thư viện, API, IDE và dịch vụ đám mây,...

Việc lựa chọn tech stack phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ phức tạp của trang web - tính năng, chức năng, tích hợp, v.v.; ngân sách và quyền truy cập vào các nhà phát triển.

 

Giải pháp:

Việc xác định rõ các yêu cầu của dự án - quy mô và ngân sách phát triển - sẽ đảm bảo rằng bạn chọn được tech stack phù hợp cho dự án của mình. Đây là lý do tại sao việc thu thập và phân tích yêu cầu là rất quan trọng trước khi bắt đầu quá trình phát triển web. Khi bạn đã xác định và phân tích các yêu cầu, việc chọn tech stack phù hợp sẽ trở nên dễ dàng và suôn sẻ hơn.

 

Thiết kế UI/UX

Thiết kế giao diện người dùng trực quan và mượt mà mang lại trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa là một khía cạnh quan trọng của một trang web chất lượng cao. Nó giúp cải thiện tỷ lệ tương tác thông qua trải nghiệm nâng cao cho người dùng cuối của bạn.

Thiết kế giao diện người dùng phải linh hoạt để thích ứng với các tích hợp thiết yếu đồng thời cho phép người dùng điều hướng dễ dàng và tìm thấy thông tin họ cần. Ngược lại, một UX tốt giúp trang web dễ sử dụng và mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng. Do đó, các vấn đề về thiết kế web là những thách thức quan trọng mà các nhà phát triển web phải đối mặt.

 

Giải pháp:

Đối với thiết kế, điều cần thiết là phải có các nhà thiết kế web có nhiều kinh nghiệm trong ngành để giúp bạn hoàn thiện các mục tiêu thiết kế của mình. Nhưng ngoài ra, bạn phải thực hiện nhiều nghiên cứu và thử nghiệm thông qua chân dung người dùng để có những hiểu biết quan trọng về tâm lý khách hàng. Thử nghiệm A/B là một cách hiệu quả để tìm ra cái nào hoạt động tốt nhất khi bạn trình bày hai tùy chọn thiết kế cho người dùng. Bạn cũng có thể sử dụng các khung giao diện người dùng khác nhau trong các thiết kế khác nhau để tìm ra tùy chọn hiệu quả nhất cho các yêu cầu của mình.

Khả năng tương thích nền tảng

Khả năng tương thích nền tảng là một trong những thách thức phát triển web phổ biến và quan trọng nhất mà các doanh nghiệp thường gặp phải khi xây dựng dự án của họ. Tính di động cao và khả năng tương thích đa nền tảng là điều cần thiết để tăng mức độ tương tác và năng suất của người dùng trên thị trường kỹ thuật số.

Lý tưởng nhất là các trang web của bạn phải chạy trơn tru trên nhiều trình duyệt, hệ điều hành, thiết bị và nền tảng để mang lại trải nghiệm thực sự hấp dẫn cho người dùng cuối. Tuy nhiên, việc xây dựng một trang web hoặc ứng dụng web như vậy thường trở nên phức tạp và đòi hỏi chuyên môn tốt từ các nhà phát triển web.

 

Giải pháp:

Thử nghiệm toàn diện là một cách để đảm bảo rằng các ứng dụng web của bạn thực sự đa nền tảng và tương thích với các hệ thống khác nhau. Bạn cần thực hiện nhiều thử nghiệm, bao gồm tự động và thủ công, đồng thời sử dụng các công cụ kiểm tra trình duyệt dựa trên đám mây để đảm bảo rằng trang web chạy liền mạch trên nhiều trình duyệt khác nhau.

Một số công cụ đám mây đa trình duyệt phổ biến bao gồm LambdaTest, BrowserStack, TestingBot, TestGrid, v.v. Bạn cũng phải xác thực mã của mình để đảm bảo chúng bao gồm các tính năng đa nền tảng thông qua các khung và thư viện nâng cao.

 

Hiệu suất

Hiệu suất của một ứng dụng web là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của bất kỳ dự án dựa trên web nào. Bạn muốn trang web của mình mượt mà, liền mạch, tương tác và nhanh chóng. Các trang web có lỗi với thời gian tải chậm và tắc nghẽn hiệu suất gây khó chịu khi sử dụng, cuối cùng khiến người dùng bỏ đi. Đây là lý do tại sao đảm bảo hiệu suất web tối ưu là một trong những thách thức phát triển web lớn nhất mà các nhà phát triển web phải đối mặt.

 

Giải pháp:

Các công cụ và kỹ thuật khác nhau có thể được sử dụng để đảm bảo hiệu suất tối ưu cho các trang web của bạn. Những công cụ nổi bật này bao gồm số liệu ứng dụng web, chỉ số quan trọng về web cốt lõi của Google và kỹ thuật tối ưu hóa. Các chỉ số ứng dụng web giúp theo dõi các KPI quan trọng như sự cố ứng dụng, lượt tải xuống, lượt gỡ cài đặt, giá trị lâu dài và lượt nâng cấp. Các kỹ thuật tối ưu hóa liên quan đến việc tối ưu hóa mã, hình ảnh và nội dung để có hiệu suất tốt hơn.

 

Tích hợp bên ngoài

Tích hợp bên ngoài và bên thứ ba là không thể thiếu đối với một trang web năng động và giàu tính năng. Những tích hợp này đã trở nên khá phổ biến khi chúng thêm chức năng nhiều lớp hơn và nâng cao trải nghiệm tổng thể của người dùng cuối. Tuy nhiên, đảm bảo tích hợp bên thứ ba thích hợp và an toàn là nền tảng cho các mục tiêu và thành công của một trang web. Đây vẫn là một trong những thách thức lớn trong phát triển web.

 

Giải pháp:

Một trong những giải pháp để đảm bảo tích hợp trơn tru các API của bên thứ ba là hợp lý hóa kiến trúc của bạn theo cách nó đồng bộ và tương thích với mã API. Đưa ra các bản cập nhật thường xuyên và thực hiện bảo trì mã hiệu quả sẽ giúp tăng cường sản xuất phát triển web tổng thể. Bạn cũng có thể triển khai các nhóm QA để giám sát hoạt động tích hợp của bên thứ ba để có trải nghiệm liền mạch hơn và đảm bảo sự kết hợp hiệu quả giữa các dịch vụ web.

 

Tính an toàn

Bảo mật web là một trong những thách thức cấp bách nhất mà các nhà phát triển web phải đối mặt do các vụ tấn công mạng ngày càng gia tăng trong thế giới kỹ thuật số. Một số cuộc tấn công mạng phổ biến được triển khai nổi bật là kiểm soát truy cập, tập lệnh chéo trang, chèn liên kết, phá vỡ xác thực và cấu hình sai bảo mật. Thông tin và dữ liệu quan trọng được chia sẻ trên các ứng dụng web, việc đảm bảo mức độ bảo mật cao để giữ an toàn cho dữ liệu trở nên cấp thiết.

 

Giải pháp:

Điều quan trọng là phải có các chiến lược và giao thức bảo mật mạng mạnh mẽ để cung cấp một khuôn khổ an toàn toàn diện cho người dùng cuối. Một số biện pháp bảo mật được áp dụng bao gồm tích hợp chứng nhận SSL, lưu trữ trên máy chủ bảo mật, cập nhật bảo mật thường xuyên, xác thực sinh trắc học và đa yếu tố cũng như xác thực quyền truy cập, cùng các biện pháp khác.

 

Bảo trì

Một trong những thách thức phát triển web quan trọng mà các nhà phát triển phải đối mặt là sau khi triển khai dự án của họ, đặc biệt là trong trường hợp các trang web đi vào hoạt động. Chắc chắn sẽ có các vấn đề và lỗi khác nhau đối với các ứng dụng web mới được tạo; do đó, cung cấp bảo trì hiệu quả và hỗ trợ sau khi ra mắt là một phần quan trọng của quá trình phát triển web.

 

Giải pháp:

Điều quan trọng là cung cấp bảo trì liên tục cho các ứng dụng web của bạn thông qua giám sát 24x7 và kiểm tra thường xuyên. Một trong những khía cạnh quan trọng để đảm bảo hiệu suất trang web mượt mà là giảm sự phụ thuộc bằng cách sử dụng kiến trúc vi dịch vụ để cải thiện hiệu quả và hiệu suất. Điều bắt buộc là phải có một chiến lược bảo trì được xác định rõ ràng cho một quy trình có cấu trúc hơn nhằm đảm bảo hiệu suất cao cho các dự án web của bạn.

Tổng kết

Phát triển web đã trở nên không thể thiếu đối với các công ty và doanh nghiệp trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều thách thức và vấn đề phát sinh khi xây dựng một ứng dụng web mạnh mẽ. Điều quan trọng là phải có một chiến lược toàn diện để giải quyết các thách thức khác nhau. Bạn phải quan tâm đến tất cả các khía cạnh để đảm bảo bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp cho khách hàng của mình.

Để tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp trở thành nhà phát triển web, chúng tôi mang đến cho bạn khóa học Lập Trình Website Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu. Khóa học được dẫn dắt bởi giảng viên Lê Chơn Nhựt Bình - Founder công ty Be Ready Education Australia và đồng thời là Giảng viên tại trường Đại học RMIT Melbourne. Đến với khóa học, bạn sẽ được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao HTML, CSS, Javascript,... cùng những cơ hội thực tập tuyệt vời!