Phát triển web là một nghề phổ biến rất phù hợp ngày nay. Đối với những bạn đang coi nó như một tấm bằng, bạn có thể tự hỏi, phát triển web có khó không?

Nếu tìm kiếm trên mạng, bạn sẽ tìm thấy nhiều diễn đàn, chẳng hạn như Reddit, và blog về những khó khăn trong quá trình phát triển web. Với suy nghĩ phổ biến rằng phát triển web quá khó, điều này có thể gây lo lắng cho những người quan tâm và cân nhắc lấy bằng “webdev”.

Giống như nhiều bằng cấp và nghề nghiệp, đôi khi có những quan niệm sai lầm và lầm tưởng về những gì họ thực sự thích. Phát triển web cũng không ngoại lệ. Có một số lầm tưởng về việc phát triển web là gì, nó cần những gì và nó được thực hiện như thế nào.

Tưởng tượng với thực tế

1. Tưởng tượng: Thiết kế web và phát triển web khá giống nhau.

Sự thật: Các thuật ngữ đôi khi có thể được sử dụng thay thế cho nhau và thậm chí có thể giống nhau, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau. Cả hai đều có cùng một mục tiêu là tạo ra một trang web tốt. Nhưng chúng có một số khác biệt lớn.

  • Thiết kế web liên quan đến đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa để tạo ra giao diện và tính thẩm mỹ trực quan. UX/UI (giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng) là mục tiêu chính của nhà thiết kế web.
  • Phát triển web là xương sống của trang web - khía cạnh công nghệ và mã hóa của dự án.
  • Thiết kế và mã hóa được kết nối với nhau để trở nên sống động trực tuyến dưới dạng một trang web. Nhưng mã hóa không nhất thiết phải được thực hiện bởi nhà thiết kế web.
  • Thiết kế web và phát triển web trong nhiều trường hợp là những công việc riêng biệt, nhưng đối với những người đa nhiệm, nó có thể được thực hiện bởi cùng một người.

48% số người cho rằng thiết kế của trang web là yếu tố số một quyết định độ tin cậy của một doanh nghiệp.

2. Tưởng tượng: Xây dựng trang web là một phần khó. Sau khi thực hiện xong có nghĩa là bạn đã hoàn tất mọi thứ.

Sự thật: Bảo trì trang web là một quá trình liên tục. Không có bắt đầu hay kết thúc quá trình phát triển web. Nó diễn ra khi công nghệ và nội dung liên tục thay đổi. Trang web của bạn phải theo kịp tốc độ phát triển.

Hầu hết các công ty thiết kế lại trang web của họ hai đến ba năm một lần để đảm bảo rằng họ cập nhật các tiêu chuẩn ngành. Một công ty hai năm tuổi có thể bị coi là “quá già”.

 

3. Tưởng tượng: Bạn cần phải có tất cả các kỹ năng.

Sự thật: Tập trung vào các kỹ năng chính cần thiết sẽ hấp dẫn hơn đối với nhà tuyển dụng. Năm kỹ năng có nhu cầu cao đối với các nhà phát triển web là:

  • Javascript
  • iQuery
  • HTML/CSS
  • PHP
  • JAVA

Bên cạnh các kỹ năng công nghệ cần thiết, điều quan trọng là phải có các kỹ năng mềm hoặc phẩm chất giúp bạn thành công, chẳng hạn như giao tiếp, sự ham học hỏi và khả năng thích nghi, quản lý thời gian, tập trung, chú ý đến chi tiết và có khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên.

HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) và CSS (Biểu định kiểu xếp tầng) là các khối xây dựng của mã hóa web. Không có hai kỹ năng cơ bản này, bạn không phải là nhà phát triển web!

 

4. Tưởng tượng: Mọi người ngày nay đều có thể tự xây dựng trang web. Sẽ rất khó để tìm được việc làm.

Sự thật: Phát triển một trang web đòi hỏi kiến thức và kỹ năng trong ngành. Thực tế là mọi người đều muốn có một trang web và không phải ai cũng sẵn sàng bỏ thời gian, công sức và tiền bạc để tự làm một trang web.

Việc làm của các nhà phát triển web được dự đoán sẽ tăng 13 phần trăm trong mười năm tới, nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề.

 

5. Tưởng tượng: Bạn cần có nền tảng về khoa học máy tính.

Sự thật: Các yêu cầu về trình độ học vấn đối với công việc phát triển web sẽ phụ thuộc vào môi trường làm việc, cho dù đó là nhà tuyển dụng hay công việc tự do. Bằng cấp phổ biến nhất được yêu cầu là bằng liên kết về lập trình web.

Các vị trí nhà phát triển web chuyên biệt hơn, chẳng hạn như nhà phát triển back-end, thường yêu cầu bằng cử nhân khoa học máy tính. Tại University of the People, họ cung cấp bằng khoa học máy tính hoàn toàn miễn phí. Nó có thể là một lựa chọn hữu ích cho những người muốn thăng tiến trong lĩnh vực phát triển web.

Mặc dù khoa học máy tính sẽ cung cấp kiến thức và khái niệm về phát triển web, nhưng nhiều nhà phát triển web đã tự học và trở thành nhà phát triển web chuyên nghiệp.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy gần 70% tất cả các nhà phát triển ít nhất là tự học một phần, với 13% số người được hỏi cho biết họ hoàn toàn tự học. Chưa đến một nửa có bằng khoa học máy tính hoặc lĩnh vực liên quan và chỉ 2% có bằng tiến sĩ.

6. Sự thật: Bạn cần biết cách viết mã.

Phần lớn, viết mã là một phần của trò chơi. Có thể nhiều người cho rằng các ngôn ngữ mã hóa của HTML và CSS là những điều cơ bản của phát triển web, bạn sẽ cần biết cách viết mã để trở thành một nhà phát triển web thực thụ.

Thật ra coding chỉ là một phần công việc. Và đối với những người chưa quen với việc viết mã, đừng lo lắng! Có vô số tài nguyên dành cho những người sẵn sàng học hỏi, từ các video trên Youtube đến các “bootcamp” mã hóa hay các khóa học giảng dạy đầy đủ có sẵn trực tuyến và miễn phí!

Tuy nhiên, có những nền tảng thiết kế web theo phong cách DIY như Wix và WordPress, nơi bạn không cần viết mã vì mọi thứ đều sẵn sàng cho người dùng. Đây là những nền tảng web mà nhiều người thích sử dụng vì nó cho phép họ xây dựng trang web của riêng mình. Nhưng ngay cả những trang web đó cũng do con người xây dựng - và những người đó là nhà phát triển web!

Steve Jobs và Steve Wozniak, những người đồng sáng lập Apple, bắt đầu sự nghiệp viết mã của họ khi còn là thanh thiếu niên khi họ tạo ra trò chơi Breakout.

 

7. Sự thật: Sẽ cần thời gian và sự kiên trì.

Và cam kết và niềm đam mê và sự cống hiến và động lực. Chúng ta có nên tiếp tục không? Bạn có thể tự hỏi cần bao nhiêu thời gian để học phát triển web. Câu trả lời thực sự là: quá trình học tập đang diễn ra. Học tập và làm việc trong lĩnh vực phát triển web cần nhiều nỗ lực và thời gian. Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ thực sự hoàn thành phần học tập. Có thể mất nhiều năm để thành thạo các kỹ năng của một nhà phát triển web giỏi.

Nhưng chẳng phải những thử thách khó nhằn mới tạo ra một con người giỏi hay sao? Các nhà phát triển web chắc chắn sẽ đồng ý với điều này. Khoảnh khắc khi bạn nhấp vào liên kết đến trang web mà bạn đã làm việc trong nhiều tháng và nó mở ra một trang web đẹp, hoạt động tốt? Chà, đó là một cảm giác tuyệt vời đấy chứ.

Tùy thuộc vào chất lượng, một trang web có thể mất từ một tuần đến hai năm để xây dựng.

 

8. Sự thật: Bạn có thể sử dụng Google nếu gặp khó khăn.

Google sẽ là người bạn của bạn. Bạn có thể tìm kiếm cách khắc phục sự cố và các sự cố khác chắc chắn sẽ xảy ra trong quá trình xây dựng trang web. Đặc biệt đối với những người tự học, việc sử dụng Google giúp chúng ta vượt qua những khúc cua khó khăn trên đường.

Google có Hướng dẫn phát triển kỹ thuật dành cho bất kỳ ai quan tâm đến việc học và phát triển các kỹ năng kỹ thuật của họ trực tuyến.

9. Sự thật: Phát triển web liên quan đến sự sáng tạo.

Việc tạo một trang web - một sự sáng tạo! Nó liên quan đến việc bắt đầu một cái gì đó từ đầu và bản thân nó là một nỗ lực sáng tạo. Ngoài ra, trong thế giới phát triển web, mọi thứ luôn thay đổi và phát triển, điều này mang lại lợi ích cho khía cạnh sáng tạo của bạn.

Nhiều nhà tuyển dụng sẽ coi sự sáng tạo và trí tưởng tượng là một bộ kỹ năng cần có của một nhà phát triển web.

 

10. Tưởng tượng: Bạn cần biết mọi framework từng được phát hành.

Sự thật: Điều này không khả thi. Có quá nhiều framework. Tốt nhất là làm quen với những cái phổ biến nhất.

Framework phát triển là các công cụ phần mềm mà các nhà phát triển web khác đã tạo ra để đạt được một mục tiêu công nghệ nhất định hoặc giúp việc phát triển bằng một ngôn ngữ nhất định dễ dàng hơn. Có rất nhiều framework có sẵn cho các nhà phát triển sử dụng. Nhưng điều quan trọng là phải biết nên sử dụng cái gì và để làm gì.

Kể từ đầu những năm 2000, hầu hết tất cả các nhà phát triển web đều sử dụng một framework cho web hiện có.

 

11. Tưởng tượng: Bạn cần phải là một thiên tài.

Sự thật: Bạn không cần phải là Tony Stark tiếp theo để phát triển các trang web. Mặc dù có những trình hướng dẫn web ngoài kia, nhưng bạn không cần phải là một thiên tài để trở thành một nhà phát triển web thành công. Tất cả những gì cần làm là học các kỹ năng và duy trì động lực - giống như trong hầu hết các ngành nghề.

Theo Data USA, có 167.823 nhà phát triển web được tuyển dụng. Không phải tất cả họ đều là thiên tài — họ chỉ nỗ lực để đạt được những kỹ năng mới và bạn cũng có thể làm được!

 

Để hiểu sâu hơn về công việc lập trình, hãy tham gia khóa học Lập Trình Website Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu của giảng viên Lê Chơn Nhựt Bình trên nền tảng WeStudy.vn. Khóa học đã hệ thống hoá kiến thức từ nền tảng đến ứng dụng nâng cao. Ngoài ra, bạn còn được thực hành ngay trong khi học giúp nhớ nhanh kiến thức vừa học, có sản phẩm đưa vào portfolio cá nhân. Bạn muốn cạnh tranh trong thời đại 4.0 bùng nổ? Hãy học lập trình ngay hôm nay để tạo nên sự khác biệt!