Từng phần của trang web mà bạn nhìn thấy và tương tác đều được xây dựng bởi nhà phát triển front-end. Nhưng frontend developer là gì và họ làm gì? Hãy đi sâu hơn vào những gì bạn thực sự cần biết để có được một công việc trong lĩnh vực này.

1. Front-end developer là gì?

Trước khi nói về nhà phát triển front-end là gì, hãy định nghĩa thuật ngữ “front-end”. Front-end (hoặc frontend) của trang web được tạo thành từ các thành phần của trang web hoặc ứng dụng web mà người dùng tương tác.

 

Với “phía máy khách”, front-end của trang web phải dễ đọc, dễ điều hướng và hoạt động với các yêu cầu luôn thay đổi của các trình duyệt và thiết bị khác nhau.

 

Nhà phát triển giao diện người dùng mã hóa các thành phần đó bằng các ngôn ngữ như HTML, CSS và JavaScript. Họ thường làm việc theo nhóm với các nhà thiết kế và nhà phát triển khác để tạo ra một trang web hoặc ứng dụng web hoàn chỉnh.

 

Vai trò và trách nhiệm của Front-end

Front-end developer chịu trách nhiệm mã hóa những gì người dùng tương tác. Thông thường, điều này có thể bao gồm:

  • phân tích mã
  • gỡ lỗi
  • đảm bảo trải nghiệm người dùng liền mạch
  • triển khai thiết kế

Nhiều nhà phát triển front-end cũng sẽ cộng tác với một nhóm các nhà thiết kế và nhà phát triển khác. Các nhà phát triển front-end có các vai trò như:

  • Nhà phát triển front-end
  • Kỹ sư front-end
  • Nhà phát triển web
  • Nhà phát triển JavaScript
  • Nhà phát triển CSS/HTML
  • Kỹ sư đảm bảo chất lượng
  • Nhà thiết kế web

 

2. Các nhà phát triển front-end có nhiều cơ hội làm việc vào năm 2023 không?

Vì Covid-19, các nhà phát triển đang đang được trọng dụng hơn bao giờ hết. Công nghệ đã trở thành một nghề nghiệp chống suy thoái kinh tế, đứng trước thử thách của suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra. Bất kể điều gì đang xảy ra trên thế giới, công nghệ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và thương mại ngày nay.

 

Các nhà phát triển front-end và bất kỳ ai tham gia xây dựng hoặc duy trì trang web, ứng dụng và phần mềm đều cực kỳ quan trọng trong thế giới công nghệ ngày nay. Theo Cục Thống kê Lao động, cơ hội việc làm cho các nhà phát triển web dự kiến sẽ tăng 23% ấn tượng từ năm 2021 đến năm 2031 – nhanh hơn nhiều so với mức trung bình.

 

Trên cổng thông tin việc làm Truth.com, hiện có hơn 22.000 công việc lập trình viên giao diện người dùng đang mở chỉ riêng ở Hoa Kỳ, vì vậy, công bằng mà nói rằng họ đang là tài sản hấp dẫn vào lúc này!

 

3. Mức lương của lập trình viên front-end như thế nào?

Do sự phân bổ khác nhau của các kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng, mức lương họ có thể kiếm được sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn làm việc trên thế giới.

 

Để cung cấp cho bạn khoảng mức lương mà bạn có thể mong đợi, chúng tôi đã tập hợp một bản tóm tắt toàn cầu. Đây là mức lương hàng năm dựa trên dữ liệu mới nhất do Indeed cung cấp chonhà phát  triển giao diện người dùng.

  • Hoa Kỳ: $102,402
  • Canada: $84,611
  • Vương quốc Anh: £53,489
  • Đức: 63,325 €
  • Ấn Độ: ₹3,73,555
  • Úc: $122,663

4. Lập trình viên front-end có cần kỹ năng thiết kế không?

Mặc dù bạn không cần phải là một nhà thiết kế xuất sắc với tư cách là một nhà phát triển giao diện người dùng, nhưng bạn nên có năng lực cơ bản về các phương pháp hay nhất về thiết kế web.

 

Hầu hết các nhà phát triển giao diện người dùng làm việc cùng với các nhà thiết kế, vì vậy rất có thể bạn sẽ được hỗ trợ thiết kế trong suốt sự nghiệp của mình. Giống như chúng tôi khuyên các nhà thiết kế nên học cách viết mã, chúng tôi cũng khuyên bạn nên đưa một số yếu tố thiết kế vào như một phần của kỹ năng nhà phát triển giao diện người dùng của mình.

 

Là một nhà phát triển giao diện người dùng, bạn sẽ thường làm việc dựa trên một bố cục thiết kế do người khác tạo ra. Công việc của nhà phát triển giao diện người dùng là khớp với mô hình hoặc khung dây và làm cho nó hoạt động tốt nhất trong khả năng của bạn.

 

Do đó, điều quan trọng là phải có ít nhất một số hiểu biết về các phương pháp hay nhất về giao diện người dùng. Để bắt đầu, chúng tôi có một hướng dẫn đơn giản về cách bắt đầu thiết kế giao diện người dùng. Các nhà phát triển giao diện người dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tìm hiểu về phân cấp thiết kế, kiểu chữ, khoảng trắng, căn chỉnh và thiết kế đáp ứng chắc chắn.

 

5. Mười kỹ năng dành cho lập trình viên front-end mà bạn nên học

Nắm vững ngôn ngữ front-end, framework phát triển web và tư duy phản biện đều là những phần thiết yếu để trở thành nhà phát triển front-end. Chúng tôi đã tổng hợp 10 kỹ năng hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở các nhà phát triển front-end.

 

HTML

HTML là từ viết tắt của Hypertext Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản). Nó được các nhà phát triển front-end sử dụng để tạo nền tảng cho các trang web. HTML có thể được sử dụng để tạo văn bản, liên kết, hình ảnh, âm thanh và video trên trang web. Về mặt kỹ thuật, HTML có phải là một ngôn ngữ lập trình hay không còn là một vấn đề gây tranh cãi. Dù vậy, nó vẫn không mất đi tầm quan trọng.

 

CSS

Lại là một từ viết tắt, CSS là Cascading Style Sheets. CSS được các nhà phát triển front-end sử dụng để cho trình duyệt biết cách hiển thị các mục trên trang web. Nó cho biết cách trình bày trang, phông chữ nên có màu gì, hình ảnh hiển thị theo hình dạng nào, v.v.

 

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Các nhà phát triển front-end sử dụng JavaScript để làm cho các trang web có sự tương tác và sống động hơn.

 

Framework và Library

Các framework và library phát triển web là các tập hợp mã đã được đặt cùng nhau để chuẩn hóa và hợp lý hóa quá trình phát triển. Các framework và library có thể chứa các mẫu, công cụ và các chức năng khác giúp các nhà phát triển không cần phải bắt đầu lại từ đầu mỗi lần xây dựng.

 

API

API là từ viết tắt của Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng). API về cơ bản cho phép hai ứng dụng giao tiếp với nhau. Chúng cung cấp năng lượng cho các trình nhắn tin tức thời, ứng dụng thời tiết, bộ xử lý trực tuyến, bot Twitter, v.v.

 

Thiết kế đáp ứng

Các trang web có thể được xem trên điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính. Thiết kế đáp ứng đảm bảo rằng trang sẽ trông đẹp mắt trên mọi thiết bị và sẽ phù hợp với nhiều kích thước. Thiết kế đáp ứng cũng có thể truy cập được và hoạt động trên nhiều trình duyệt khác nhau.

 

Kiểm soát phiên bản (Version Control) và Git

Các nhà phát triển sử dụng kiểm soát phiên bản để tổ chức các dự án và theo dõi các thay đổi. Git là một hệ thống để theo dõi và chia sẻ những thay đổi đó trong suốt quá trình phát triển. Git rất cần thiết cho các nhà phát triển làm việc theo nhóm. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không nhầm lẫn nó với GitHub.

 

Kiểm tra và gỡ lỗi

Tất cả các nhà phát triển cần có khả năng kiểm tra mã và tìm lỗi. Điều này đôi khi giống như đọc từng dòng mã để tìm lỗi hoặc viết lại hoàn toàn các phần mã để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.

 

Phát triển trình duyệt chéo (Cross – Browser Development)

Trên toàn cầu, có nhiều trình duyệt khác nhau nhưng đều phổ biến như nhau.

 

Trong số đó có Firefox, Google Chrome, Microsoft Edge, Apple Safari, Opera, Brave và Vivaldi. Phát triển trên nhiều trình duyệt là khi một nhà phát triển giao diện người dùng làm cho một trang web có giao diện và hoạt động giống nhau trên nhiều trình duyệt khác nhau để mọi người dùng đều có trải nghiệm giống nhau.

 

Các kĩ năng mềm

Bạn có thể nghĩ những kĩ năng mềm “có thì tốt, không có cũng chẳng sao”, nhưng kỹ năng mềm là kỹ năng quan trọng của nhà phát triển giao diện người dùng nếu bạn muốn được tuyển dụng.

 

Các nhà phát triển cần giao tiếp rõ ràng và biết cách đặt câu hỏi, điều này sẽ giúp họ làm việc theo nhóm. Các lập trình viên cũng phải là những người giải quyết vấn đề tuyệt vời và có các chiến lược khi có vấn đề phát sinh.

6. Làm thế nào để trở thành nhà phát triển front-end

Bây giờ bạn đã biết những kỹ năng nào cần có, chắc hẳn bạn đang tự hỏi làm thế nào để có được tất cả những kỹ năng đó. Đây là 3 con đường bạn có thể thực hiện.

 

Trong những năm gần đây, hầu hết các nhà tuyển dụng đã ngừng yêu cầu bằng khoa học máy tính đối với các công việc của nhà phát triển front-end, điều này tạo ra sự linh hoạt và tự do hơn cho những người muốn thay đổi nghề nghiệp.

 

Coding Bootcamp hoặc Program

Coding bootcamp cho đến nay là cách nhanh nhất và đơn giản nhất để trở thành nhà phát triển front-end. Hầu hết các chương trình bootcamp viết mã mất từ tám đến mười sáu tuần để hoàn thành. Ngày nay, bạn thậm chí có thể tham dự các chương trình đào tạo coding trực tuyến một cách thoải mái tại nhà cũng như học trực tiếp.

 

Các chương trình phát triển web kỹ lưỡng hơn không chỉ dạy các kỹ năng mềm và kỹ thuật cần thiết để trở thành nhà phát triển giao diện người dùng mà còn thường cung cấp hỗ trợ nghề nghiệp và hướng dẫn danh mục đầu tư. Một số nơi thậm chí còn bảo đảm việc làm.

 

Tự học

Mặc dù bạn có thể tự học cách viết code, nhưng nó đòi hỏi nhiều thời gian và kỷ luật tự giác hơn. Bạn có thể dùng thử W3Schools, Free Code Camp hoặc Udacity để tìm hiểu cách viết mã miễn phí hoặc chi phí thấp. Nếu bạn làm việc nghiêm túc và khả năng tự kiểm soát tốt, bạn sẽ có thể tự mình học các kỹ năng kỹ thuật cần thiết.

 

Tuy nhiên, tự học sẽ không dạy cho bạn những kỹ năng mềm hay cung cấp sự hỗ trợ nghề nghiệp mà bạn cần để kiếm việc làm. Có thể mất từ tám tuần đến nhiều năm để sẵn sàng cho công việc thông qua việc tự học.

 

Bằng khoa học máy tính

Một lựa chọn khác là bằng đại học hai hoặc bốn năm. Bằng đại học là con đường dài nhất và tốn kém nhất để trở thành nhà phát triển giao diện người dùng. Trong khi các chương trình đào tạo coding tập trung chủ yếu vào các kỹ năng kỹ thuật trong thế giới thực, chuẩn bị cho công việc và kỹ năng mềm, thì bằng khoa học máy tính dành nhiều thời gian hơn cho toán học, kiến thức lý thuyết và lập trình cấp thấp.

 

Các chương trình cấp bằng cung cấp cơ hội thực tập và sẽ dạy cho bạn nhiều điều hơn là chỉ phát triển front-end. Tuy nhiên, cũng như chi phí, hầu hết các chương trình đại học có xu hướng không cung cấp kinh nghiệm thực tế hoặc tư vấn nghề nghiệp. Trung bình, thời lượng của các chương trình cấp bằng là từ hai đến bốn năm.

 

7. Lời nói cuối

Khi thế giới công nghệ tiếp tục phát triển, có rất nhiều cơ hội cho bất kỳ ai muốn trở thành nhà phát triển front-end. Với những kỹ năng cơ bản này và một số hướng dẫn từ các chuyên gia nghề nghiệp công nghệ, bạn có thể dễ dàng tìm được công việc với tư cách là nhà phát triển trong vòng một năm.

 

Nếu muốn hiểu sâu hơn về nhà lập trình front-end cũng như các ngôn ngữ lập trình phổ biến như Javascript, Python,.. hãy tham gia khóa học Lập Trình Website Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu của giảng viên Lê Chơn Nhựt Bình. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn kĩ năng quan trọng để cạnh tranh trong thị trường đầy biến động như hiện nay, giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và điều kiện thực hành tốt trong suốt quá trình học.