Hơn một phần ba (37%) số người được hỏi trong một cuộc khảo sát gần đây trong ngành đã nói rằng việc tuyển dụng các nhà lập trình có kỹ năng cần thiết sẽ tiếp tục là một thách thức trong năm 2023. Hơn 2.000 nhà lập trình và chuyên gia CNTT đã tham gia cuộc khảo sát của Infragistics từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy các nhà lập trình và chuyên gia CNTT cũng quan tâm (37%) về khả năng giữ an toàn cho nhân viên của tổ chức họ. Cuộc khảo sát cũng cho thấy những người được hỏi tin rằng họ đang làm việc với nguồn lực hạn chế (36%).

 

“Trong ba năm qua, người lao động đã phải đối mặt với một loạt thách thức bất ngờ - đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế và môi trường làm việc đầy biến động - khiến người sử dụng lao động phải cố gắng nhiều hơn nữa để bảo vệ người lao động. Các nhà tuyển dụng thực hiện các bước để bảo vệ nhân viên của họ sẽ có nhiều khả năng giữ chân họ hơn, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt nhà lập trình,” báo cáo cho biết.

 

Ba công việc kỹ thuật được khảo sát cho biết khó tuyển dụng nhất là kỹ sư DevOps Engineer (kỹ sư phát triển, vận hành hệ thống công nghệ thông tin) (16%), nhà lập trình phân tích dữ liệu (16%) và kỹ sư bảo mật CNTT (13%).

 

Báo cáo cho thấy rằng trong khi gần như tất cả các nhà lập trình (89%) làm việc với nhà thiết kế hoặc nhóm thiết kế, thì chưa đến một nửa thời gian của nhà lập trình (43%) được dành cho việc viết mã ứng dụng thực tế. Trong hầu hết các trường hợp, các công cụ mã thấp/không mã đang lấp đầy khoảng trống do các vai trò trống để lại và giúp các tổ chức theo kịp tốc độ phát triển cần thiết. Báo cáo cho biết: “Thách thức về việc thiếu các nhà lập trình lành nghề đang được giải quyết bằng cách sử dụng các công cụ mã thấp/không mã trong [hơn] ba phần tư (77%) các tổ chức”.

 

Nhìn về phía trước, cuộc khảo sát cho thấy các nhà lập trình phần mềm đã lên kế hoạch cải thiện quản lý dự án (30%), cải thiện sự hợp tác của nhà thiết kế/nhà lập trình (30%), sử dụng phần mềm sẽ hoạt động cho các nhà lập trình công dân (27%), sử dụng nhân viên từ xa (25%) và kết hợp danh mục dữ liệu/danh mục phân tích (25%).

 

“Những thách thức phát triển phần mềm lớn nhất vào năm 2023 sẽ là không có khả năng bắt kịp sự đổi mới trong các công cụ dành cho nhà lập trình (28%), khó tích hợp với bên thứ ba (267%), gặp khó khăn trong việc quản lý khối lượng công việc (26%), các mối đe dọa bảo mật (26% ), quản lý dự án (26%) và kỳ vọng của khách hàng quá cao (26%)”, báo cáo cho biết.

 

Bất chấp giai đoạn khó khăn đã làm rung chuyển ngành trong suốt nửa cuối năm 2022, kết quả khảo sát cho thấy các nhà lập trình rất lạc quan trong thời gian còn lại của năm nay. Theo khảo sát, ngành có kế hoạch:

  • Áp dụng công nghệ/ứng dụng mới (38%)
  • Mở rộng sang các thị trường mới (35%)
  • Tiếp nhận dự án mới (32%)
  • Tăng doanh thu (31%)
  • Tăng yêu cầu đề xuất (31%)

Cuối cùng, cuộc khảo sát cho thấy kinh doanh thông minh và phân tích nhúng đang gia tăng mức độ sử dụng. Hơn 80% nhà lập trình hiện đã tích hợp các công cụ này vào sản phẩm của họ, tăng 3% so với cuộc khảo sát năm trước.

 

Phân tích nhúng trong ứng dụng cũng đang gia tăng. Gần một nửa, hay “48% nhà lập trình đã nhúng phân tích vào ứng dụng khách vào năm 2022, so với 31% vào năm 2021. Và 75% nhà lập trình phần mềm kỳ vọng tổ chức của họ sẽ tập trung vào kinh doanh thông minh hơn vào năm 2023,” báo cáo nêu rõ.

 

Ba lý do hàng đầu khiến các nhà lập trình phần mềm kết hợp phân tích nhúng: Cải thiện sự hài lòng của khách hàng (32%), đạt được lợi thế cạnh tranh (30%) và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu (25%).

 

Theo báo cáo, khách hàng đưa các phân tích nhúng vào các yêu cầu của họ với hy vọng họ sẽ cải thiện năng suất (42%), tăng doanh thu/doanh thu (39%), hiểu các vấn đề kinh doanh (33%) và đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn (32%).

 

Nếu bạn muốn nắm bắt thời cơ và tạo bước tiến trong sự nghiệp vào thời điểm này, thì lập trình đang trở thành một kỹ năng thiết yếu để bạn tạo nên sự khác biệt. Khóa học Lập Trình Website Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu của giảng viên Lê Chơn Nhựt Bình đã hệ thống hoá kiến thức từ nền tảng đến ứng dụng nâng cao. Việc này giúp bạn xây dựng tư duy mạch lạc và thực hành thực tế ngay khi mới bắt đầu!