Ngày nay, việc phát triển web quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là một trong những công việc có nhiều nhu cầu và quan trọng nhất trong kinh doanh phần mềm, bởi vì mọi ngành công nghiệp, có thể là ô tô, y tế, thậm chí cả bộ phận tạp hóa hiện nay đều yêu cầu các trang web. Và ai có thể cung cấp chúng tốt hơn là một nhà phát triển web.

Mỗi ngành hiện có một bộ phận riêng biệt chỉ dành riêng cho trang web của họ. Giữ tất cả những thông tin và cập nhật của họ được đăng trên trang web và giữ tất cả khách hàng tham gia vào trang web của họ.

 

Tại sao nó bùng nổ đột ngột?

Đó đều là vì sự trỗi dậy của kỷ nguyên hiện đại, nơi mà mọi thông tin đều có thể thu thập được chỉ bằng cách tìm kiếm trên internet. Nếu một công ty không có trang web, nó sẽ tự động mất lợi thế cạnh tranh so với những công ty khác trong lĩnh vực. Ngay cả bộ phận tạp hóa cũng yêu cầu một trang web bởi vì giờ đây mọi người đều có thể nhận bất cứ thứ gì được giao đến tận nhà với sự trợ giúp của những trang web. Những nhu cầu này thậm chí còn được thúc đẩy mạnh mẽ hơn do đại dịch. Do mọi người đều bị khóa trong nhà của họ và cách duy nhất để lấy thứ gì đó là thông qua việc giao hàng. Ngoài ra, bây giờ mọi người chỉ tìm thông tin họ muốn trên Google. Do đó, nếu một số công ty không thể cung cấp thông tin của họ về chủ đề mà người dùng tìm kiếm thì có thể công ty sẽ không được để ý đến. Họ thậm chí có thể đánh giá công ty đó thấp hơn những công ty khác, điều này có thể cản trở doanh số bán hàng.

 

Làm thế nào để bước vào thế giới tuyệt vời này?

Học phát triển web có thể rất đơn giản. Không giống như các lĩnh vực khác trong phát triển phần mềm như phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, phát triển ứng dụng trên máy tính để bàn, v.v., việc học phát triển web tương đối dễ dàng hơn. Các ngôn ngữ được sử dụng trong phát triển web - chủ yếu là JavaScript, dễ C/C++ hoặc Java chẳng hạn. Ngoài ra, nếu bạn không muốn học ngôn ngữ này thì cũng có những trang web như Wix, SquareSpace, v.v. có thể được sử dụng để tạo các trang web đẹp mà không cần viết dù chỉ một dòng mã.

 

Đi một con đường dễ dàng hơn

Con đường dễ dàng hơn chắc chắn sẽ là sử dụng các trang web được đề cập ở trên. Những trang web này làm cho cuộc sống rất dễ dàng. Họ thậm chí còn cung cấp dịch vụ lưu trữ cũng như tên miền để bắt đầu trực tiếp. Họ cung cấp tính năng kéo và thả để thêm khối như hình ảnh, thư viện, video, v.v. Họ thậm chí còn tối ưu hóa ứng dụng web để đáp ứng. Điều duy nhất người dùng phải lo lắng là kiểu dáng tổng thể, loại ứng dụng và cách tiếp thị nó.

 

Bây giờ chúng ta hãy đi chậm lại. Có thể bạn đang tự hỏi hosting và tên miền là gì? Mọi trang web đều cần một máy vật lý, hay như cách gọi của nó, cần phải có một máy chủ lưu trữ, máy chủ này sẽ chạy 24x7 mà không bị lỗi và lưu trữ trang web của bạn để mọi người có thể xem mọi lúc, mọi nơi. Các máy chủ lưu trữ này là phần chính của trang web / ứng dụng web của bạn.

 

Bây giờ chúng ta hãy định nghĩa tên miền là gì. Tên miền là url chúng ta gõ trên thanh địa chỉ của bất kỳ trình duyệt web nào. Ví dụ: - 'www.google.com'. Các url hoặc tên miền này là duy nhất và xác định trình ứng dụng web/trang web nào mà ai đó đang tìm kiếm. Chúng giống như địa chỉ cho các trang web của bạn. Mỗi trang trong ứng dụng của bạn sẽ có một url riêng.

 

Đối với những người muốn dấn thân

Nếu bạn thực sự muốn bàn tay của bạn lấm bẩn và làm một số công việc khó khăn thì đây là con đường chính xác. Điều này sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm chủ và làm cho một số trang web đẹp được nhìn thấy trên internet. Nhưng nó cũng có những lợi thế riêng. Bắt đầu với nó hoàn toàn miễn phí. Mọi thứ sẽ do bạn xây dựng nên về cơ bản là miễn phí. Ngoài ra, việc tạo ứng dụng web bằng phương pháp này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn, tức là tất cả các khối bạn muốn sẽ được tùy chỉnh theo ý bạn, mọi khối có thể khác nhau và sẽ cần rất ít sức lực để làm như vậy.

 

Điều kiện bắt buộc là gì?

Để nắm vững nghệ thuật phát triển web từ đầu, bạn cần phải học một số ngôn ngữ.

  • Ngôn ngữ đầu tiên và ngôn ngữ chính là HTML. Một số người có thể tranh luận rằng HTML không thực sự là một ngôn ngữ lập trình nhưng nó có ngôn ngữ ở dạng đầy đủ nên tôi sẽ gọi nó như một ngôn ngữ. HTML là ngôn ngữ duy nhất mà Internet hiểu được. Điều đó thật khó tin nhưng đó là sự thật. Mọi ngôn ngữ khác được sử dụng trong phát triển web chỉ hỗ trợ HTML. Vì vậy, học HTML là bước đầu tiên
  • Thứ hai là học CSS hoặc SASS (CSS trên steroid như người ta nói). Điều này được sử dụng để tạo kiểu ứng dụng web. Ứng dụng web không có kiểu dáng trông thật xấu xí
  • Thứ ba là JavaScript. Theo LinkedIn, JS là ngôn ngữ phổ biến nhất sau python. JS chủ yếu được sử dụng để làm cho ứng dụng web trở nên sinh động và thêm các hiệu ứng đẹp mắt. '

Đó là điều cơ bản cần thiết để bắt đầu phát triển. Nhưng điều đó sẽ không đủ để tạo ra một ứng dụng sẵn sàng cho người dùng.

 

Chuẩn bị xuất bản

Ứng dụng web có thể trông đẹp và nó hoạt động được. Nhưng nó có thể chưa sẵn sàng để được xuất bản. Hầu hết tất cả các ứng dụng sẵn sàng xuất bản đều có thêm 2 thành phần.

  1. Backend
  2. Framework của web

Backend - một chương trình phụ trợ thường gắn với một cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu có thể được sử dụng để lưu trữ và truy xuất dữ liệu khi được yêu cầu. Có thể đến lúc dữ liệu phải được lưu trữ. HTML hoặc JS không thể làm điều đó. Vì vậy, một chương trình phụ trợ là bắt buộc. Ví dụ: nếu chúng ta muốn lưu trữ thông tin đăng ký của người dùng, thông tin về sản phẩm, danh sách, mặt hàng trong giỏ hàng, v.v., nó sẽ yêu cầu sử dụng cơ sở dữ liệu.

 

Các loại công cụ cơ sở dữ liệu chính được sử dụng là - SQL, MongoDB, v.v.

 

Web Framework - nó là phần kết nối của phần phụ trợ với giao diện người dùng (phần HTML, CSS, JS). Nó chủ yếu được thực hiện bằng cách tạo API mà giao diện người dùng gọi để truy xuất hoặc lưu trữ dữ liệu. Các ngôn ngữ chính được sử dụng cho mục đích này là Python, C #, Java, v.v.

 

Tiến thêm một bước nữa

Vâng, các yêu cầu nêu trên là đủ để xây dựng các ứng dụng web thực sự. Nhưng đối với những kẻ mọt sách thực sự thích tiến thêm một bước và vượt lên trên đối thủ, bạn có thể thực hiện thêm vài bước nữa.

 

Lựa chọn JS Framework như Angular, React JS, Vue JS để tạo các ứng dụng trang đơn. Ứng dụng trang đơn đề cập đến những ứng dụng không yêu cầu làm mới toàn bộ trang để tải nội dung. Thông thường, nếu bạn nhấp vào một số liên kết trong trang, giả sử bạn muốn chuyển đến trang giới thiệu của một trang web, trang sẽ làm mới và sau đó đưa bạn đến trang. Sử dụng khung này, phần làm mới bị bỏ qua. Điều này làm cho ứng dụng web trơn tru hơn và làm cho người dùng trải nghiệm một cách dễ chịu. Để nói rõ hơn về framework, Google sử dụng những thứ này trong mọi ứng dụng của mình, có thể là google drive, mail, v.v.

 

Đồng thời sử dụng thêm một số phần mềm trung gian để việc chuyển dữ liệu như dữ liệu nhạy cảm của người dùng được an toàn hơn. Ngoài ra phần mềm trung gian cũng có thể kiểm tra thư rác, ngôn ngữ xấu, v.v. trước khi thực sự nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu.

 

Tổng kết

Đó là một phần giới thiệu nhỏ về lý do tại sao phát triển web lại nở rộ và cách bạn có thể tham gia. Dù sao việc làm một trang web và xuất bản nó để cho bạn bè của bạn xem vẫn là một điều thú vị nếu bạn không muốn tạo các ứng dụng web của riêng mình cho mục đích kinh doanh. Ngoài ra, tất cả các kỹ năng cần thiết hoặc những kỹ năng được đề cập ở trên có thể được học miễn phí từ internet hoặc bằng cách mua các khóa học chi phí thấp để bất kỳ ai cũng có thể tham gia.

 

Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn và học một cách bài bản về tạo cũng như phát triển trang web, bạn có thể tham gia khóa học Lập trình website cơ bản cho người mới bắt đầu của giảng viên Lê Chơn Nhựt Bình trên nền tảng WeStudy.vn