Tôi có thể bắt đầu học phát triển web bằng cách nào? Nó có dễ không? Và làm thế nào để tôi có thể theo kịp các công nghệ thiết kế web mới nhất?

Đây là những câu hỏi xuất hiện trong đầu mọi người khi mới bắt đầu. Cũng có sự nhầm lẫn giữa thiết kế web và phát triển web, nhưng chúng ta sẽ nói về phát triển web.

Nó hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ bạn quan tâm và nghiêm túc với nó. Nếu bạn thực sự muốn học thì bạn có thể dễ dàng trở thành một chuyên gia. Không có gì là quá khó khi thiết kế các trang web như chúng ta sử dụng hàng ngày, ví dụ: Facebook, Google, Amazon, Flipkart, Snapdeal, v.v.

 

Nhưng nếu chúng ta thực sự nghĩ về nó, sợ sệt là điều tự nhiên, xuất hiện trong tâm trí chúng ta khi chúng ta nhìn vào nó như một loạt các yếu tố đồ họa như màu sắc khác nhau, loại phông chữ khác nhau, hình ảnh, chế độ xem, bảng, hoạt ảnh, v.v. và thú vị nhất một là thuật ngữ được gọi là các trang web 'Đáp ứng', các trang web đáp ứng là những trang web thay đổi các căn chỉnh, khoảng cách của phần tử, v.v. theo từng thiết bị.

 

Nếu bạn đang đọc Blog này thì hẳn là bạn muốn trở thành một nhà phát triển trang web.

 

Các giai đoạn:

Giai đoạn 1 - HTML:

HTML, bạn đã nghe nói về nó rất nhiều lần trước đây. Nếu tôi không nhầm thì HTML là ngôn ngữ bạn đã học từ khi còn là học sinh. Đúng, nó thực sự giống với những gì bạn đã học. Ngày nay, khi bạn đã trưởng thành, ngay cả HTML cũng đã trưởng thành, bây giờ HTML5 đã ra đời. Sao? Bạn đang lo lắng về nó à? Đừng như vậy. Trong HTML5, bạn không chỉ có thể chuẩn bị cấu trúc cơ bản của trang web mà chúng ta còn có nhiều thứ khác có thể làm. Chúng ta có thể lưu trữ và xử lý các giá trị ởchính các biến trên trang mà không cần bất kỳ cơ sở dữ liệu nào như chúng ta làm trong các ngôn ngữ lập trình, chúng ta có thể phát triển trò chơi trên đó. Thậm chí chúng ta cũng có thể phát triển một blog đầy đủ chức năng với chính HTML4 mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào của các ngôn ngữ server-side.

Giai đoạn 2 - CSS:

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà ai cũng muốn bản thân mình trông thật xinh đẹp, để đạt được điều này thì mọi người đều trang điểm. Tương tự, CSS cũng vậy đối với HTML. CSS tạo ra vẻ đẹp trên các trang HTML. Với sự trợ giúp của CSS, bạn có thể làm cho trang web của mình trở nên đầy màu sắc và mượt mà. Bạn thậm chí có thể tạo hoạt ảnh bằng CSS, thêm các chuyển tiếp và nhiều hơn nữa. Nhưng khi HTML thay đổi thành HTML5, CSS cũng được thay đổi thành CSS3.

 

Giai đoạn 3 - JAVASCRIPT:

Bạn đã biết được trang web của mình trông như thế nào, bạn đã tạo được vẻ đẹp cho trang của mình. Bây giờ, chuyển sang tạo một số tác vụ mà các phần tử trang web của bạn sẽ thực hiện khi các hoạt động được thực hiện trên trang web của bạn như nhấp vào nút, di chuột qua bất kỳ văn bản nào, phát và tạm dừng một số hoạt ảnh trên trang, v.v. Với sự trợ giúp của JAVASCRIPT, bạn có thể làm điều đó một cách dễ dàng. Một trong những ngôn ngữ script tốt nhất được sử dụng để làm cho một trang web trở nên mượt mà, linh hoạt và không phụ thuộc vào nền tảng là javascript. Nó không hẳn dễ học nhưng bất cứ điều gì bạn đã học ở mức cơ bản đã đủ để thực hiện tất cả các nhiệm vụ của bạn.

 

Giai đoạn 4 - BOOTSTRAP:

Bạn có nhớ thuật ngữ Responsive (đáp ứng) không? Được rồi, hãy để tôi giải thích cho bạn hiểu chính xác ý nghĩa của trang web đáp ứng. Trang web đáp ứng là những trang web thay đổi sự liên kết của phần tử của nó, giãn ra theo kích thước màn hình của thiết bị mà nó đang duyệt. Một công nghệ có tên Bootstrap giúp thiết kế một trang web đáp ứng dễ dàng hơn. Bootstrap là một front-end framework mã nguồn mở hoạt động với HTML, CSS và JavaScript để thiết kế các trang web đáp ứng cho máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị di động của bạn.

Giai đoạn 5 - PHP:

Đến thời điểm này, bạn đã biết trang web của mình trông như thế nào, giao diện người dùng trang web ra sao, cách nó phản ứng dựa trên hoạt động của người dùng nhưng chỉ ở máy khách. Ngày nay chúng ta có rất nhiều công việc được thực hiện ở phần cuối của trang web được gọi là máy chủ. Vì vậy, để viết mã phía máy chủ, chúng ta cần ngôn ngữ script phía máy chủ, ngôn ngữ đó là PHP (Hypertext Preprocessor). Chúng tôi cũng có nhiều ngôn ngữ phía máy chủ khác như Asp.net, JSP, v.v. nhưng PHP là một trong những ngôn ngữ script phía máy chủ đơn giản nhất và được sử dụng nhiều nhất.

 

Làm thế nào để chạy chương trình PHP trên máy cục bộ của bạn? Vì PHP là một ngôn ngữ server-side nên nó phải có một server để chạy phải không? Vậy làm thế nào bạn có thể làm điều đó? Chắc chắn bạn không thể mua một server để học PHP. Vì vậy, đừng lo lắng về điều đó. Chúng tôi có rất nhiều công cụ có sẵn trên thị trường CNTT giúp bạn chạy mã PHP trên máy cục bộ của mình. Các công cụ sau có thể được sử dụng để chạy mã PHP trên máy cục bộ:

  • WAMP (Windows, Apache MySQL, PHP) - Dành cho máy chạy windows
  • LAMP (Linux, Apache, My-Sql, PHP) - Dành cho máy chạy hệ điều hành Linux
  • XAMP (X-cho mọi hệ điều hành, Apache, My-Sql, PHP) - Nó có thể hoạt động trên mọi hệ điều hành

 

Giai đoạn 6 - MySQL:

Bây giờ nói đến cơ sở dữ liệu, Chúng ta có rất nhiều dữ liệu có sẵn để hiển thị trên trang web nhưng ta không thể chỉ lưu trữ chúng trên các trang web. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu rất quan trọng vì nó quản lý dữ liệu hiệu quả và cho phép người dùng thực hiện nhiều tác vụ một cách dễ dàng. Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu lưu trữ tổ chức và quản lý lượng lớn thông tin trong một ứng dụng phần mềm duy nhất. MY-SQL là một trong những quản lý cơ sở dữ liệu mã nguồn mở có sẵn trong ngành CNTT. Tôi khuyên bạn nên học ngôn ngữ PHP thay vì ASP và JSP vì nó cung cấp cách đơn giản nhất để kết nối cơ sở dữ liệu MY-SQL nếu bạn có khái niệm cơ bản về ngôn ngữ lập trình C / C ++. Thậm chí bạn có thể thực hành kết nối PHP và MY-SQL trên máy cục bộ của mình với sự trợ giúp của các công cụ được nói ở trên.

 

Các công nghệ tiên tiến cần học:

Frameworks:

Các framework được tạo ra để giúp việc xây dựng và làm việc với các ngôn ngữ lập trình trở nên dễ dàng hơn. Các framework thường đảm nhận tất cả các tác vụ khó, lặp đi lặp lại trong việc thiết lập một ứng dụng web mới hoặc giúp bạn thực hiện chúng rất dễ dàng

Thư viện:

Thư viện là nhóm các đoạn mã để kích hoạt một lượng lớn chức năng mà không cần phải tự viết tất cả. Các thư viện thường cũng gặp khó khăn để đảm bảo mã hiệu quả cũng như hoạt động tốt trên các trình duyệt và thiết bị (không phải lúc nào cũng vậy, nhưng thông thường thì có).

  • Jquery - Thư viện javascript giúp truyền tải các tài liệu HTML, thao tác, xử lý sự kiện, hoạt ảnh và AJAX với một API dễ sử dụng hoạt động với nhiều trình duyệt.
  • UnderScore.js - Nó cũng là một thư viện javascript cung cấp rất nhiều các trình trợ giúp lập trình chức năng.

API:

API là một giao diện lập trình ứng dụng. Nó được tạo bởi nhà phát triển ứng dụng để cho phép các nhà phát triển khác sử dụng một số chức năng của ứng dụng mà không cần chia sẻ mã. Các nhà phát triển tiết lộ "điểm cuối" giống như đầu vào và đầu ra của ứng dụng. Sử dụng API có thể kiểm soát quyền truy cập bằng các khóa API. Ví dụ về các API tốt là những API được tạo bởi Facebook, Twitter và Google cho các dịch vụ web của họ.

 

Nếu bạn muốn cạnh tranh trong thời đại 4.0 bùng nổ, lập trình dần trở thành một kỹ năng mềm thiết yếu để bạn tạo nên sự khác biệt. Khóa học Lập Trình Website Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu của giảng viên Lê Chơn Nhựt Bình đã hệ thống hoá kiến thức từ nền tảng đến ứng dụng nâng cao. Việc này giúp bạn xây dựng tư duy mạch lạc và thực hành thực tế ngay khi mới bắt đầu!