Bạn đã từng nghe qua câu: "Một câu nói có thể khiến người ta cười, cũng có thể khiến người ta giận". Trong giao tiếp, ngàn vạn lần đừng xem thường vai trò của ngữ điệu và giọng nói. Cùng một câu, với ngữ điệu và giọng nói khác nhau, sẽ biểu đạt những ý nghĩa khác nhau. Nó giống như biểu cảm của một người, cho phép đối phương trực tiếp nhìn thấy phản ứng của bạn, sau đó suy đoán ý nghĩa thật sự bạn muốn truyền đạt. Lời nói có thể khiến người khác cười thường nhẹ nhàng và ngọt ngào. Từ xa xưa, lấy hòa khí đối đãi với người khác cũng là một đức tính tốt. Sử dụng ngữ điệu của giọng nói được xem là phương pháp giao tiếp được đề cao nhất.

Sự êm dịu của lời nói 

Là điều mà mọi người đều thích nghe, cũng là điều mà mọi người nhất định phải học hỏi. Đặc biệt, những sinh viên đại học vừa bước chân vào xã hội.

Ngày nay, xã hội áp lực cạnh tranh rất lớn, các bạn trẻ ai nấy đều tràn đầy nhiệt huyết. Đôi khi không biết cách kiềm chế khi gặp chuyện gì đó và giọng nói trở nên rất cứng nhắc. Điều này khó được người khác chấp nhận, làm giảm hiệu quả giao tiếp. Ngược lại, giọng điệu nhẹ nhàng, ngôn từ tinh tế và từ ngữ uyển chuyển sẽ khiến đối phương cảm thấy thân thiện và dễ chịu, cuộc trò chuyện sẽ dễ dàng diễn ra hơn và thường nhận được kết quả bất ngờ. Đây là những điều mà các bạn trẻ nên lưu ý, nhất là những bạn đang làm công việc giao tiếp với khách hàng. 

Kiểu trò chuyện này sẽ làm cho đối phương cảm thấy thân mật và dễ chịu, lời nói dễ nghe sẽ dễ phát huy tác dụng chinh phục sự cứng rắn bằng sự mềm mỏng.

Một nhân viên cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng đã gặp phải một khách hàng nữ rất kén chọn. Cô ấy đang chọn đi chọn lại giữa những loại máy cạo râu, một tiếng đã trôi qua. Nhân viên bán hàng phải chăm sóc khách hàng khác vì đông khách quá. Nữ khách hàng thấy mình bị cho ra rìa, lớn tiếng quát: "Cô có thái độ phục vụ như thế sao? Không thấy tôi đến trước à? Vào tư vấn tôi trước, tôi có việc gấp". 

Nhân viên bán hàng nhanh chóng sắp xếp các khách hàng khác và nói: "Xin thứ lỗi, cửa hàng quá đông không thể phục vụ tốt cho quý khách, khiến quý khách phải chờ lâu."

Thái độ chân thành và cách nói chuyện nhẹ nhàng của nhân viên bán hàng đã khiến nữ khách hàng dịu lại, quay sang nói: "Giọng điệu của tôi cũng không tốt, xin thứ lỗi." 

Nữ khách hàng cảm thấy bị bỏ rơi và thái độ kích động. Nếu nhân viên bán hàng không uyển chuyển trong giọng điệu, kết quả nhất định không lạc quan.

Thật ra, có lý không nhất thiết phải lớn tiếng. Không phải những người nói năng hùng hổ thì lời nói của họ đều có trọng lượng. Những lời nói đầy sự tôn trọng, bao dung và thấu hiểu sẽ có sức ảnh hưởng và sự thuyết phục. Tác động đến tâm lý của đối phương, tình hình sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực hơn. 

Dùng những từ khiêm tốn hơn, tôn trọng hơn, diễn đạt lịch sự và sử dụng lời khen ngợi nhiều hơn, cố gắng biểu cảm trong giọng điệu là nguyên tắc cần tuân thủ khi giao tiếp.

Sử dụng giọng nói biểu cảm phù hợp có thể xây dựng lòng tin của người khác đối với bạn.

Khi giao tiếp với người khác, giọng điệu phải thoải mái, tự nhiên để tạo cảm giác thân mật; ngữ điệu tùy thuộc vào tình huống, tốt nhất là phù hợp với ngữ điệu của đối phương. Đừng dùng giọng nói dửng dưng, mập mờ không rõ sẽ khiến người khác cảm thấy bạn không chân thành.

Khi nói điều gì đó quan trọng, hãy dùng giọng điệu mạnh mẽ để gây ấn tượng với mọi người; khi muốn thu hút sự chú ý của ai đó, bạn có thể hạ giọng, điều này sẽ tạo cho người đối diện cảm giác bí ẩn. 

Nhưng biến đổi tâm lý dù là nhỏ nhất của con người có thể được truyền đạt thông qua giọng nói 

Vì vậy, khi giao tiếp, chúng ta phải chấn chỉnh tâm thái. Nắm bắt ngữ điệu giọng nói của bạn, có thể khiến người khác hiểu rõ ràng hơn ý nghĩa những gì bạn muốn truyền tải. 

Giọng nói biểu cảm là khẩu thần công tạo nên sức mạnh cho việc giao tiếp cũng như thành công của bạn. Hãy đến với khóa học Luyện Giọng Nói Biểu Cảm của Nghệ sĩ ưu tú Hà Phương, bạn sẽ được đào tạo bài bản và chuyên sâu về giọng nói biểu cảm. Sau khóa học, giọng nói của bạn sẽ được cải thiện, bạn sẽ tự tin hơn, thu hút hơn trong giao tiếp. Công việc và cuộc sống cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Để Giọng Nói Dẫn Lối Thành Công Của Bạn