Hầu hết mọi người không thích âm thanh giọng nói của họ, nhưng cách duy nhất để cải thiện giọng nói của bạn là ghi âm lại. Vì vậy, hãy lấy thiết bị ghi âm ra và thực hành các mẹo sau.

1. Nói từ cơ hoành

Mọi người đánh giá độ tin cậy của bạn nửa giây sau câu “xin chào” đầu tiên. Nhưng nếu lời chào đầu tiên đó nghe có vẻ khó thở và khó nhọc, thì người nghe sẽ cho rằng bạn đang lo lắng.

 

Khi bạn nói từ cơ hoành, giọng nói của bạn nghe có vẻ mượt mà và thư thái hơn. Đó là do bạn thở từ cơ hoành ít nỗ lực hơn thở bằng miệng.

 

Để luyện nói nhiều hơn từ cơ hoành của bạn, người huấn luyện giọng nói khuyên bạn nên nằm ngửa với đầu gối hơi cong. Tiếp theo, đặt tay lên lồng ngực và hít vào bằng mũi. Bạn sẽ cảm thấy bụng mình bị đẩy vào tay. Khi bạn thở ra, dạ dày của bạn hạ xuống.

 

Bài tập này sẽ dạy bạn thở bằng cơ hoành. Và khi bạn thở từ cơ hoành, bạn cũng nói từ cơ hoành của mình.

 

Một mẹo khác để sử dụng cơ hoành là cười với một tràng cười sâu trong bụng. Điều này sẽ kích hoạt cơ hoành của bạn và làm cho giọng nói hấp dẫn. Vì vậy, trước cuộc phỏng vấn hay buổi hẹn hò, hãy cười như một kẻ điên.

 

2. Tìm điểm cộng hưởng lớn nhất của bạn

Điểm cộng hưởng lớn nhất của bạn là âm vực lý tưởng khiến bạn nghe có vẻ hấp dẫn nhất. Phụ nữ có xu hướng ép giọng ở âm vực cao hơn một chút để nghe hấp dẫn hơn, trong khi nam giới có xu hướng nói thấp hơn một chút. Nhưng việc ép cao độ của bạn cao hơn hoặc thấp hơn quãng tám khiến giọng nói của bạn nghe không tự nhiên.

 

Để tìm ra điểm cộng hưởng tối đa của mình, bạn có thể sử dụng một mẹo nhỏ từ các ca sĩ opera - đó là khoan môi. Hít vào bằng mũi và sau đó thở ra bằng đôi môi khép lại giống như bạn đang thổi. Lặp lại một vài lần. Những bài tập môi này buộc bạn phải thư giãn dây thanh quản của mình.

3. Hắng giọng

Nghe có vẻ đơn giản nhưng hắng giọng giúp loại bỏ âm thanh khó chịu do đờm gây ra. Đừng hắng giọng quá mạnh vì dây thanh âm rất mỏng và dễ bị tổn thương.

 

Một cách nhẹ nhàng để làm sạch cổ họng của bạn là uống nước. Thiếu nước sẽ khiến dây thanh của bạn bị sưng tấy. Đó là lý do tại sao các ca sĩ liên tục uống nước.

 

4. Kiểm soát âm lượng của bạn

Thông thường, âm lượng tự nhiên của chúng ta được quyết định bởi người mà chúng ta đang nói chuyện và môi trường xung quanh. Là một người ít nói, tôi thực sự khó chịu trước những người nói to. La hét hoặc nói to có thể gây ra phản ứng đánh nhau hoặc căng thẳng ở người nghe. (La hét cũng làm tổn thương dây thanh âm.)

Vì vậy, hãy cố gắng cố gắng có ý thức để nói thấp hơn âm lượng bình thường một chút.

 

5. Nhớ tạm dừng

Nói mà không tạm dừng sẽ làm cuộc trò chuyện trở nên đơn điệu và chắc chắn sẽ đưa người nghe vào giấc ngủ. Tạm dừng tạo ra sự hồi hộp. Người huấn luyện giọng nói khuyên bạn nên tạm dừng với các từ chuyển tiếp (nhưng, và vì, sau đó, khi nào,…).

 

Khi tôi thuyết trình một cuốn sách hoặc một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, tôi thường thêm dấu chấm lửng vào ghi chú bài nói của mình để nhắc nhở bản thân ngắt quãng. Nếu tôi muốn tạm dừng một cách ổn định, tôi sẽ sử dụng “…” điển hình trong ghi chú của mình. Nếu tôi muốn có một khoảng dừng ấn tượng hơn, tôi sẽ viết ra “…..” để nhắc nhở bản thân chèn một khoảng dừng dài hơn.

 

6. Làm chậm nhịp độ của bạn

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi lo lắng là nói quá nhanh.

 

Bạn có thể tập cho mình cách nói chậm hơn. Một mẹo nhỏ là hãy tập trung vào việc đọc rõ từng từ. Một mẹo khác là kéo dài các nguyên âm của bạn trong khi vẫn giữ cho các từ của bạn được kết nối. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy lúng túng nhưng sẽ trở nên dễ dàng hơn trong một khoảng thời gian.

 

Các huấn luyện viên giọng nói cũng khuyên bạn nên đọc thành tiếng để luyện nói chậm hơn. Hãy thử đọc thơ. Sự ngắt nhịp giữa các câu thơ đương nhiên buộc bạn phải giảm tốc độ.

 

Bạn nên biết cách kiểm soát nhịp độ của mình. Làm chậm nhịp độ của bạn để tập trung sự chú ý của người nghe. Tăng tốc độ của bạn vào những thời điểm quan trọng để kích thích người nghe.

 

7. Đứng thẳng

Khi bạn gập người, cơ hoành của bạn bị sụp xuống, khiến không khí khó thoát ra ngoài cơ thể. Trước khi trả lời phỏng vấn trên radio, tôi thường duỗi tay qua đầu trong “tư thế quyền lực”. Một tư thế quyền lực không chỉ giúp mở cơ hoành của bạn mà còn làm tăng testosterone và giảm cortisol, giúp bạn có vẻ thoải mái và tự tin hơn.

8. Cười

Trong một thử nghiệm, khi mọi người vừa trả lời điện thoại vừa cười, người nghe đánh giá những giọng nói đó dễ mến hơn. Đáng ngạc nhiên là một giọng nói vui vẻ thậm chí còn được ưa thích hơn một lời chào có vẻ quả quyết. Vì vậy, trước khi bạn nhấc máy… hãy mỉm cười.

 

Một lời cảnh báo: Đừng quá cười. Nếu bạn cười quá nhiều, cơ mặt của bạn sẽ bị co cứng và khiến giọng nói của bạn trở nên căng thẳng.

 

Vì vậy, tôi để lại cho bạn một mẹo cuối cùng - cách tốt nhất để cải thiện âm thanh giọng nói của bạn là hãy thư giãn. Có thể một ly rượu mạnh giúp bạn thư giãn (các ca sĩ Opera sử dụng rượu Whisky. Nó được cho là giúp bạn duy trì giọng hát của mình). Hãy tìm một điều gì đó phù hợp với bạn.

 

Nếu bạn muốn sở hữu một giọng nói biểu cảm tạo nên sức mạnh giao tiếp cũng như thành công của bạn, hãy đến với khóa học Luyện Giọng Nói Biểu Cảm của NSUT Hà Phương - bậc thầy trong lĩnh vực này. Khóa học sẽ mang đến cho bạn sự đào tạo bài bản và chuyên sâu về giọng nói biểu cảm.