Winifred Gallagher từng nói rằng: “Hiếm điều nào quan trọng với cuộc sống hơn là sự lựa chọn của bạn về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi quý báu của mình”. 

Chúng ta luôn muốn thảnh thơi nhưng đồng thời cũng sợ hãi cảm giác “ăn không ngồi rồi”. Chúng ta lo sợ khi mình đang cày phim thì người khác đang học tập, phát triển. Thật áp lực, đúng chứ? 

Nhưng không – nếu biết tận dụng thì xem phim vừa là một liệu pháp thư giãn tuyệt vời, vừa là một nguồn tham khảo thông tin rất hữu ích. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn nhắm mũi tên trúng hai đích đó. 

Trước hết, có như nào chăng nữa thì cũng phải phim hay bạn mới xem. Được rồi, vậy thế nào là một bộ phim hay đúng nghĩa?

Thế nào là một bộ phim hay? 

Khái niệm “hay” về một bộ phim chỉ mang tính tương đối. Khi xem một bộ phim, có người sẽ thấy hay, có người chẳng thấy gì. 

Câu hỏi nên được đặt lại là: Thế nào là một bộ phim giá trị? 

Một bộ phim giá trị là bộ phim giúp bạn đạt được mục đích của mình. Thời gian bạn bỏ ra là xứng đáng. 

Nếu bạn muốn giải trí và bộ phim đó khiến bạn bật cười, đó là một bộ phim giá trị. 

Nếu bạn tìm kiếm cảm hứng và bộ phim đó truyền tới bạn năng lượng tích cực, đó là một phim giá trị. 

Nếu bạn muốn học tập và bộ phim đó cung cấp tri thức hữu ích và bạn nghĩ mình có thể ứng dụng nó, đó là một bộ phim giá trị. 

Hữu ích hay vô bổ, hay với không hay là ở mắt từng người. 

Hãy coi mỗi bộ phim như là một người bạn. Ta chẳng quan tâm họ đối xử với người khác thế nào, chỉ quan tâm họ đối xử với ta ra sao. 

Giờ hãy bàn tới vấn đề kỹ thuật. 

Một bộ phim giá trị cần có một kịch bản giá trị. Đó là lý do tại sao tôi muốn bạn ưu tiên dòng phim chuyển thể, kịch bản của nó là tác phẩm gốc đã được kiểm chứng trước đó. Trọng trách còn lại thuộc về nhà làm phim. 

Tiếp đó, nó cần một đạo diễn đủ giỏi. Ông ta không cần đạt tới tầm cỡ kỳ cựu như James Cameron hay Christopher Nolan của Hollywood, nhưng phải là một nhà lãnh đạo tầm cỡ – như người thuyền trưởng biết mình đang đi đâu. 

Và thuyền trưởng không thể giong buồm một mình. Ông ta cần những thủy thủ, ý tôi là dàn diễn viên. Một diễn viên tầm cỡ cũng không thể vớt vát nổi một kịch bản tệ hại. Ngoài năng lực chuyên môn, anh ta cần có khả năng chọn kịch bản “mát tay” như cách Helen Mirren đã làm trong suốt sự nghiệp. 

Một khía cạnh quan trọng khác góp phần tạo nên sự vĩ đại của một bộ phim là mức độ đổi mới về kỹ thuật và thẩm mỹ nghệ thuật. Nhiều bộ phim được nhớ đến nhờ sử dụng các thiết bị điện ảnh theo những cách sáng tạo giúp thúc đẩy câu chuyện như kỹ thuật quay, biên tập, thiết kế, âm nhạc hay bất kỳ biểu hiện nào khác của sáng tạo nghệ thuật. Đó là thủ pháp quay tương phản sáng - tối đã tạo nên giai điệu trong The Godfather (1972), hay cả một soundtrack đã tạo nên tuyệt phẩm La La Land (2016)

Các kiểu người khi xem phim  

Dưới đây là cách tôi phân loại những người xem phim. Danh sách này có thể dài hơn, nhưng tôi nghĩ bốn là con số vừa đủ. Tôi muốn biết bạn đang ở số mấy. 

1/ Xem phim để giải trí. Đây là hình thức xem phim phổ biến nhất. Hầu hết mọi người đều dừng lại ở mức độ cơ bản này. Lúc này, bạn chỉ đơn thuần là xem – nhìn ngắm mọi thứ đang diễn ra trên màn hình. 

2/ Xem phim để nghiên cứu. Các nhà phê bình, chuyên gia hay các nghề nghiệp liên quan có thể cần xem phim để phục vụ công tác nghiên cứu. Đôi khi, tôi cảm giác họ xem phim như một sinh vật thuần logic. Lấy Phê Phim làm ví dụ đi, đội ngũ không thể nào sản xuất video review phim nếu chính họ còn chưa xem phim, phải chứ? Trong trường hợp đó, họ vừa xem để giải trí, vừa xem để phục vụ công việc. 

3/ Xem phim để lấy cảm hứng. Hình thức này cũng khá phổ biến. Đôi khi mất động lực hay không có cảm hứng, tôi cũng thường xem phim coi như nghỉ giải lao. 

4/ Xem phim để học tập. Hình thức học tập qua màn hình bùng nổ từ đại dịch Covid và cho tới nay, hàng loạt các khóa học trực tuyến ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của người dùng. Các video, khóa học, một bộ phim tài liệu hay một bộ sitcom – tất cả đều có thể xem là hình thức học tập bằng phim ảnh.  

Phim truyện sẽ không hề vô bổ nếu bạn xác định rõ điểm đến của mình ngay từ đầu. Giống như có một tấm bản đồ trong tay, bạn ít khả năng bị lạc hơn. 

Nếu bạn xem phim vì giải trí, xem quá nhiều sẽ không tốt. Nhưng nếu bạn xem để nghiên cứu, tôi nghĩ bạn nên xem nhiều, xem đi xem lại là đằng khác. 

Nhận thức rõ điều này sẽ thay đổi quan điểm của bạn về thời gian và cách bạn đang sử dụng thời gian của mình. 

Các thể loại phim bạn nên ưu tiên khi có ít thời gian rảnh  

Bạn không có quá nhiều thời gian để dán mắt vào màn hình, cày liền một lúc 8, 10 tập phim như trước nữa. Giờ đây, bạn cần xem phim có chọn lọc hơn – và sáng suốt hơn. Vài mẹo dưới đây sẽ có ích: 

1/ Phim tài liệu 

Tôi luôn đánh giá cao tính thực tế của các bộ phim tài liệu. Hơn nữa, ngôn ngữ được sử dụng trong phim tài liệu thường mang tính hàn lâm và trau chuốt. Nếu bạn mong muốn nâng cao kiến thức trong một lĩnh vực chuyên biệt, đừng quên thêm vài bộ phim tài liệu vào danh sách xem của mình. 

2/ Phim chuyển thể 

Khi nói tới phim chuyển thể, ý tôi là những bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm ăn khách trước đó. 

Khi quyết định đưa một tác phẩm lên màn ảnh, đội ngũ sản xuất ắt hẳn đã ước tính trước tiềm năng sinh lời của dự án. Để thu lợi nhuận, họ buộc phải chọn những tác phẩm vốn đã có tiếng tăm sẵn như một sự bảo chứng về thành công trên mặt trận thương mại. 

At 50, the Appeal of 'The Godfather' Can't Be Refused - WSJ
The Godfather (1972) là một trong những tác phẩm chuyển thể xuất sắc nhất mọi thời đại 

Tuy nhiên nếu như bạn đã đọc tác phẩm gốc trước đó, tốt nhất là nên giữ kỳ vọng bản thân ở mức vừa phải. Đa phần phim chuyển thể dù có làm tốt tới mấy cũng khó vượt qua cái bóng của tác phẩm gốc. 

3/ Phim có chủ đề liên quan tới ngành nghề/lĩnh vực bạn theo đuổi 

Con người luôn tò mò những thứ liên quan tới bản thân mình. 

Nếu bạn là một nhà quảng cáo, bạn sẽ chú ý tới những bộ phim về quảng cáo hơn người thường. 

Nếu bạn là vận động viên, bạn sẽ chú ý tới những bộ phim về bóng rổ hơn. 

Thể loại này là một nguồn tài liệu tham khảo quý giá nếu bạn biết tận dụng. Đặc biệt với những “tân binh”, những bộ phim phần nào phản ánh hiện thực mà họ đang theo đuổi và sắp sửa đối diện. 

4/ Phim truyền cảm hứng, chữa lành 

Con người không phải loài sinh vật thuần logic. Mỗi chúng ta đều là khán giả, và khán giả có cảm xúc. Ta muốn nghe, muốn xem những câu chuyện 

Dạng phim chữa lành đang nổi lên như nấm sau mưa trong thời gian 3 năm trở lại đây và mạnh mẽ nhất tại xứ sở kim chi. Các nhà đài biết cách gãi đúng chỗ ngứa của người xem: nhu cầu được an ủi, vỗ về về khía cạnh tinh thần. 

Tôi có thể liệt kê vài bộ phim chữa lành điển hình trong trường hợp bạn muốn tìm hiểu thêm: Hometown Cha-cha-cha, My Liberation Notes, Reply 1988,... 

Lời hồi đáp 1988 | Netflix
Mỏi mệt quá thì mình xem lấy tinh thần!

Những bộ phim như trên thường xoay quanh tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu hay sự tự do. Tình tiết không quá căng thẳng, tiết tấu chậm là điểm đặc trưng của thể loại này. 

Dù gì thì tôi cũng nhiệt liệt khuyến khích bạn nên dành thời gian xem qua những bộ phim như này. Có thể là vào kỳ nghỉ 30/4 sắp tới chẳng hạn. 

Người ta vẫn thường vật lộn với guồng quay cuộc sống, cho rằng mình còn quá nhiều thứ phải làm, quá nhiều điều phải học hỏi và quên đi rằng tâm hồn cũng cần được sửa sang. 

Vì vậy, hãy để tâm tới nó hơn một chút bạn nhé. 

Đọc thêm các bài viết về diễn xuất của WeStudy, tại sao không? 

1/ Method Acting: Bài Kiểm Tra Mức Độ Cao Nhất Với Diễn Viên - Tìm hiểu về kỹ thuật diễn xuất thượng hạng đã giúp Marlon Brando và hàng loạt các tên tuổi khác tại Hollywood vươn tới đỉnh cao danh vọng. 

2/ Làm Cách Nào Để Trở Thành Diễn Viên Truyền Hình? - Muốn trở thành diễn viên truyền hình có khó không, lộ trình ra sao, thu nhập thế nào,... câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết này. 

3/ “Nữ hoàng” Helen Mirren Tiết Lộ 4 Bí Quyết Giúp Chọn Kịch Bản Mát Tay Và Vai Diễn Để Đời! - Cùng lắng nghe cách Helen Mirren - nữ diễn viên gạo cội từng đoạt giải Oscar chia sẻ kinh nghiệm về lựa chọn kịch bản, yếu tố quan trọng nhất của một bộ phim. 

Và nếu bạn vẫn muốn biết thêm về các bí quyết giúp bạn tăng level diễn xuất của mình, có lẽ bạn sẽ muốn biết cách mà hàng ngàn người như bạn đã khám phá ra chiếc chìa khóa đó tại WeStudy.