“Tôi cho rằng tất cả các diễn viên tầm tuổi của Leo ở Hollywood đều mắc nợ anh ấy, vì đã để lại nhiều dự án cho họ,” Christian Bale nói trong một buổi phỏng vấn với GQ vào năm 2022. 

Tầm ảnh hưởng của Leonardo tại kinh đô điện ảnh là không thể bàn cãi, tới mức anh được ca tụng như ‘báu vật của Hollywood’. Đối với các nhà làm phim, Leonardo DiCaprio luôn là phương án A, là cái tên đầu tiên nảy ra trong đầu họ mỗi khi có một dự án tiềm năng.

Nếu Leo gật đầu, bắt đầu bấm máy. Leo lắc đầu, lúc này mới tới lượt các diễn viên khác. 

Và trong những lần Leo lắc đầu đó, Christian Bale đã tình cờ chộp lấy cơ hội hóa thân thành sát nhân điên loạn Patrick Bateman trong American Psycho — vai diễn đã giúp tên tuổi anh vang xa và là bàn đạp giúp anh chinh phục những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp sau này. 

Christian Bale (trái) và Leonardo DiCaprio. Ảnh: CBR

Christian Bale, người nổi tiếng với biệt danh “tắc kè hoa của Hollywood” nhờ tài diễn xuất đa dạng của mình, đã thừa nhận anh “nợ Leonardo DiCaprio cả sự nghiệp” trong một buổi phỏng vấn với tờ GQ vào tháng 10 năm 2022. 

“Cứ nhìn xem, cho đến ngày nay, bất kỳ vai diễn quan trọng nào mà bất kỳ ai nhận được đều là các dự án mà Leo từ chối.” “Người ta nói gì với bạn không quan trọng. Mối quan hệ giữa bạn và đạo diễn tốt đẹp ra sao không quan trọng. Tất cả những người mà tôi từng hợp tác nhiều lần, họ đều đề nghị vai diễn đó cho anh ấy trước.” 

Theo GQ, Christian Bale đã mất ít nhất 5 vai diễn, bao gồm cả vai Jack Dawson trong bom tấn Titanic (1997) vào tay DiCaprio trong thập niên 1990. Tuy nhiên, “Bruce Wayne” không hề phật lòng bởi anh thán phục tài năng của đồng nghiệp. 

Jack Dawson trong Titanic (1997) đã trở thành vai diễn thương hiệu của Leonardo DiCaprio. GIF: Pinterest 

Nếu nói về hành trình chinh phục đỉnh cao điện ảnh, Christian Bale và Leonardo DiCaprio có xuất phát điểm khá giống nhau. Cả hai đều bắt đầu diễn xuất từ khi còn là thiếu niên, nhưng DiCaprio sớm nổi tiếng hơn đàn anh Bale với nhiều bộ phim đến nay đã vào hàng kinh điển như Romeo and Juliet (1996) và Titanic (1997). 

Kể từ đó, DiCaprio đã trở thành “chàng thơ” của các đạo diễn nổi tiếng James Cameron, Steven Spielberg và Martin Scorsese - người đã giành được giải Oscar đầu tiên sau 5 lần đề cử với bộ phim The Departed năm 2006. 

Diễn xuất của Leonardo, chắc chắn là rất đa dạng. Vai kẻ giàu người nghèo, người đàn ông đáng kính trọng hay tên mạt hạng đáng nguyền rủa, anh đều đóng được. Từ đại gia Jay Gatsby trong The Great Gatsby (2013) tới nhà môi giới Jordan Belfort trong The Wolf of Wall Street (2013), từ thiên tài lừa đảo Frank Abagnale trong Catch Me If You Can (2002) tới 'kẻ cắp giấc mơ' Dom Cobb trong Inception (2010) — vào tay Leo đều đâu ra đấy. 

Leonardo DiCaprio có gia tài vai diễn đồ sộ và hầu như không bao giờ 'chết vai'. Ảnh: Newsweek 

Các bộ phim của Leo phần lớn đều là bom tấn phòng vé, và dần dần anh trở thành bộ mặt bảo chứng cho doanh thu bộ phim khi ra rạp. Theo  Box Office Mojo, ngoài việc giành được 3 Đề cử Oscar cho hạng mục Phim hay nhất, các phim của DiCaprio còn thu về 1,9 tỷ đô la chỉ tính riêng phòng vé ở khu vực Bắc Mỹ. 

Hiển nhiên, các đạo diễn rất mến anh và do đó, Leo luôn là cái tên đầu tiên được các hãng phim tìm tới mỗi khi có một dự án tiềm năng. Đạo diễn Quentin Tarantino nói Leo có thể đóng bất kỳ phim nào anh thích, vì đảm bảo doanh thu và vì một lý do khác biệt hơn, đó là anh rất hiếm khi trượt vai vì… anh chẳng phải thử vai bao giờ. 

Tại Lễ trao giải SAG Awards vào năm 2020, nam diễn viên Joaquin Phoenix bông đùa anh cùng các đồng nghiệp luôn là “phương án B” vì “phương án A” luôn luôn là Leonardo DiCaprio. Leo từ chối mới tới lượt quý vị, đại loại vậy. 

Tuy nhiên, Leonardo nổi tiếng sớm là thế nhưng cũng phải lận đận tới tứ tuần thì nam tài tử mới có cho mình giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp — với vai diễn Hugh Glass trong The Revenant (2015).  

Ở quang phổ còn lại, đàn anh Christian Bale phải ngụp lặn tới hơn một thập kỷ trước khi được biết đến rộng rãi qua vai diễn tên sát nhân điên loạn Patrick Bateman trong bộ phim kinh dị American Psycho (2000). Điều đáng nói ở đây là, vai diễn Bateman từ đầu vốn dĩ được nhắm tới Leonardo, nhưng rất may là nam tài tử đã từ chối vì cảm thấy “bộ phim không có chiều sâu”, theo IMDb. 

Cũng nhờ cú lắc đầu này mà vai diễn mới tới tay Christian Bale, người sau đó đã thể hiện một màn hóa thân ngoạn mục, đưa sự nghiệp điện ảnh của anh lên một nấc thang mới và đóng góp khá nhiều meme cho mạng xã hội. Trời ơi, nói tới đây là hình ảnh tên sát nhân cầm rìu với vẻ mặt khôi hài lại tự động hiện lên trong đầu tôi! 

Quả meme này thì phải gọi là huyền thoại rồi. Ảnh: Lions Gate/Kobal/Shutterstock

Bale chia sẻ thêm, mặc dù vai diễn Patrick Bateman được xem là bước ngoặt trong nghiệp diễn của anh, song anh được trả mức cát xê có thể nói là tối thiểu. “Tôi nhớ có lần ngồi trong phòng trang điểm và cả phòng đã cười nhạo tôi vì tôi được trả lương thấp hơn bất kỳ ai trong số họ,” anh nói thêm. 

So với Leonardo DiCaprio, Christian Bale dù nổi tiếng muộn hơn nhưng tất cả các vai diễn của anh đều mang tính biểu tượng rất cao, điển hình như tên sát nhân Patrick Bateman và tỷ phú Bruce Wayne (Batman chứ ai) trong 3 phần The Dark Knight đến nay đã đi vào lịch sử điện ảnh. Bale nhận giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn Dicky Eklund trong phim The Fighter (2010) và hai giải Quả Cầu Vàng trong suốt sự nghiệp. 

Như vậy, có lẽ Christian Bale đã không chỉ nợ Leonardo DiCaprio một sự nghiệp, mà còn là một sự nghiệp lừng lẫy. Leo rất giỏi, lựa chọn kịch bản khôn ngoan, tránh xa tình trạng “chết vai” và diễn xuất cực kỳ nhập tâm. Bên cạnh đó, cũng phải nói Leo không phải người đua theo thời thế, không chiều chuộng thị hiếu bình dân bằng các vai siêu anh hùng. Ngược lại, Christian Bale cũng xuất sắc không kém, nổi tiếng với tài hóa thân đa dạng (tắc kè hoa của Hollywood mà) và là một method actor tâm huyết với nghề. 

Christian Bale được mệnh danh là 'tắc kè hoa Hollywood' vì màn hóa thân đa dạng của mình. Ảnh: Vulture 

Vậy nên dù có là lựa chọn thứ 2 hay là phương án B sau Leonardo DiCaprio đi chăng nữa thì cũng chẳng có gì đáng hổ thẹn cả, vì đôi khi dự án họ từ chối lại là thứ giúp ta đổi đời đấy chứ! 

Nếu Christian Bale và hàng loạt diễn viên tên tuổi khác đều thừa nhận từng mắc nợ Leonardo DiCaprio thì ngược lại, Leo có mắc nợ ai không? 

Có chứ, anh mắc nợ những người thiếu may mắn hơn. Và những dự án anh từ chối, hãy coi như đó là chút quà đền bù đi.