Tiếp tục với series phần trước đã dừng lại ở Joker của Heath Ledge, sau đây là 5 cái tên cuối cùng để khép lại danh sách 10 nhân vật phản diện xuất sắc nhất lịch sử điện ảnh.  

#6. Regan MacNeil 

Cô bé Regan MacNeil 12 tuổi nhút nhát bắt đầu có những hành vi kỳ lạ và hung hăng khi bị quỷ Pazuzu chiếm hữu trong The Exorcist (1973) của William Friedkin, chắc chắn là cái tên phải có mặt trong danh sách này vì màn hóa thân ngoạn mục khiến khán giả kinh sợ dù ra đời cách đây 5 thập kỷ. 

Khi Pazuzu từ từ tra tấn MacNeil, cô bé dần biến chất thành hình dạng quái dị, mà kinh điển nhất là cảnh quay đầu 180 độ. Tôi vẫn nhớ ngày bé có mấy video hù dọa mặt MacNeil ở cuối và tim tôi đã không ít lần muốn văng khỏi lồng ngực vì mấy trò như thế. 

Tính đến nay, Regan MacNeil đã trở thành một biểu tượng của dòng phim kinh dị và là người có ảnh hưởng to lớn tới những bộ phim về chủ đề quỷ ám sau này. Xin dành một tràng pháo tay tới Linda Blair, người đã được mẹ đưa tới thử vai mà không báo trước — vì màn trình diễn xuất sắc đã giúp bà nhận Đề cử Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất khi mới 12 tuổi. 

Có lẽ bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại không viết dài về nhân vật này như các nhân vật khác trong danh sách, vậy nên tôi sẽ thú nhận luôn: Tôi chưa bao giờ dám xem phim này cả! 

#7. Jack Torrance | The Shinning (1980) 

Bước ra từ những trang văn của Stephen King và đặt chân tới Hollywood, Jack Torrance tới nay vẫn là một trong những kẻ phản diện nổi tiếng và mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử điện ảnh. 

Trong The Shining (1980), Jack là một tác giả và một cựu giáo viên, người đã nhận lời tới trông coi khách sạn Overlook ở Colorado trong mùa đông. Vâng, bất kỳ tiểu thuyết gia nào cũng có một góc làm việc của riêng mình và Jack vốn đang ấp ủ dự án viết một vở kịch nên khó lòng từ chối cho được. 

Tuy nhiên đó cũng là lúc cơn ác mộng bắt đầu. 

Dần dà, những linh hồn tà ác cư ngụ tại khách sạn Overlook đã khiến Jack phát điên. Chúng nhấn chìm anh trong men rượu, ám ảnh tâm trí anh bằng những tổn thương thời thơ ấu và ngày qua ngày, Jack như chết mòn dần. 

Tưởng như sẽ có một màn đấu tranh tâm trí dữ đội và Jack giành chiến thắng nhưng không — Jack cuối cùng cũng bị tha hóa và chính thức mất trí, rượt đuổi đoạt mạng vợ con mình trong tòa khách sạn thênh thang. 

Theo tôi tìm hiểu được, tác giả Stephen King công khai ghét bộ phim chuyển thể năm 1980, nghe như thể “người sáng tạo ghét chính tác phẩm của mình”. Bất chấp điều đó, nhân vật Jack Torrance của Jack Nicholson đến nay vẫn là một tượng đài phản diện trong lòng người hâm mộ và đóng góp một meme phải nói là thuộc hàng kinh điển nhất lịch sử Internet. 

#8. Anton Chigurh | No Country For Old Men (2007)

Đối với tôi, Anton Chigurh là hiện thân hoàn hảo nhất của cái ác thuần túy, cái hiểm độc sâu xa nhất trong bản ngã con người, là cơn ác mộng sẽ đeo bám suốt đêm dài cho tới khi găm một viên đạn vào giữa trán bạn và trước khi bạn nhận ra đó không phải là mơ thì đã hồn phiêu phách lạc rồi. 

Từ tiểu thuyết cho tới màn ảnh, Chigurh được phác họa là một người đàn ông với dáng người cao lớn và bước đi nặng nề, khá giống với tên sát nhân cầm cưa vùng Texas — chỉ khác là Chigurh có cầm gì thì cũng giết người được. Ở hắn không có sự thương cảm, không có chỗ trú ngụ cho cảm xúc mà chỉ đơn thuần là giết chóc. 

Javier Bardem Movie GIF

Trong một cảnh phim có thể coi là kinh điển lan truyền khắp mạng xã hội trong những năm gần đây, khi Anton đối thoại với ông lão chủ tiệm tạp hóa, bản chất sát nhân trong hắn được bộc lộ rõ nét nhất: Anton Chigurh này có thể giết bất cứ ai mà hắn thấy phiền. Và để khỏi phải suy nghĩ nhiều, hắn phó mặc số mạng của nạn nhân cho trò may rủi tung đồng xu. “Đoán đi, ngửa hay sấp?”. Đúng vậy, đoán đi, toát mồ hôi hột đi, nếm trải cảm giác cái chết cận kề khi đối mặt Tử thần đi. 

Anton Chigurh — Tử thần, tên sát nhân cuồng loạn, kẻ giết người không chớp mắt, không nhân nhượng. Anton Chigurh, thừa tàn nhẫn và lạnh lùng nhưng lại đặc biệt kiệm lời., vì theo lời hắn thì “Tại sao phải tốn vài lời cho kẻ mình sắp đưa về chầu trời?”. Tại sao chứ? 

#9. Nurse Ratched | One Flew Over The Cuckoo's Nest (1975)

Bạn có bao giờ tưởng tượng cô y tá tận tâm, người trực tiếp chăm sóc bạn, lo lắng cho bạn trên giường bệnh giờ đây là một kẻ máu lạnh và tàn nhẫn vô độ hay không? Sẽ thế nào nếu cô ta giật điện bạn chỉ vì bạn không nghe lời nhỉ? Hoặc đơn giản hơn, tráo thứ dung dịch bạn vẫn tiêm vào người hàng ngày bằng một thứ độc dược chết chóc? 

Và trong khi bạn còn đang bận tưởng tượng viễn cảnh ấy sẽ kinh khủng ra sao thì Nurse Ratched đã bước ra từ tiểu thuyết năm 1962 của Ken Kesey và sải bước trên màn ảnh, mãi mãi trở thành một trong những kẻ phản diện xuất sắc nhất mà lịch sử điện ảnh từng chứng kiến. 

Trong phim One Flew Over the Cuckoo’s Nest (1975), Nurse Ratched là hiện thân hoàn hảo nhất cho một nữ bạo chúa lạnh lùng, vô cảm, là cô y tá với chiếc 'rìu chiến' trong tay (tất nhiên là theo nghĩa bóng thôi, chứ nghĩa đen thì có khác nào Patrick Bateman trong American Psycho chứ). 

Sâu xa hơn, Nurse Ratched là hình tượng mà Ken Kesey thêu dệt nên để lột tả sự dã man của chế độ độc tài, nơi bệnh viện tâm thần chính là phiên bản thu nhỏ của toàn thể xã hội. Ratched cai trị bệnh viện theo tinh thần ‘theo lệnh ta là sống, trái lệnh ta là chết’ và được hỗ trợ triệt để bởi sự thờ ơ từ các cấp trên. 

Bất cứ khi nào bệnh nhân trái lệnh hoặc đơn giản là làm ả phật ý, Ratched sẽ bắt đầu bằng việc thu hồi những đặc quyền của họ, sau đó là một màn kịch nhằm hạ nhục bệnh nhân để ép họ phải thực hiện theo mệnh lệnh của ả. Trong tiểu thuyết gốc, Ken Kesey giải thích sự cai trị độc tài của Ratched bắt nguồn từ thời ả còn là y tá quân đội trong Thế chiến II, do đó khán giả có thể ngầm hiểu dụng ý sâu xa của Ken là nhằm đả kích thói hư hỏng của quyền lực và thể chế độc tài trong các cơ quan quan liêu. 

Trong bản điện ảnh năm 1975, Nurse Ratched được thể hiện bởi Louise Fletcher, người tại thời điểm đó có một sự nghiệp không mấy nổi bật. Màn hóa thân xuất sắc này đã đem lại cho bà giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, và đưa Nurse Ratched trở thành một tượng đài phản diện kinh điển trong lịch sử điện ảnh, nhân vật sẽ xuất hiện trong hầu hết các danh sách ác nhân xuất sắc nhất mọi thời đại. 

#10. John Doe | Se7en (1995)

John Doe, nhân vật phản diện chính và duy nhất trong bộ phim trinh thám kinh điển Se7ven (1995) có sự góp mặt của tài tử Brad Pitt, chắc chắn là cái tên không tồi để khép lại danh sách này. 

Se7ven tượng trưng cho Thất Đại Tội trong Kinh Thánh bao gồm: Gluttony (tham ăn), Greed (tham lam), Sloth (lười biếng), Lust (Sắc dục), Pride (Kiêu hãnh), Wrath (thịnh nộ) và Envy (Ghen tỵ). Noi theo lời răn dạy này, John Doe tự coi mình là kẻ thanh trừng, và hắn lựa chọn nạn nhân theo đúng những tội mà họ mắc phải. 

Nạn nhân đầu tiên là một người đàn ông béo phì, chết úp mặt vào bát mì ống — KHI ĐANG ĂN. Cảnh sát phát hiện từ “GLUTTONY’ được viết bằng dầu mỡ trên bức tường phía sau tủ lạnh. Cứ như vậy, lần lượt các nạn nhân bị “xét xử” và John luôn để lại dấu tích tại hiện trường như một cách thông báo rằng “kiệt tác” của hắn sắp sửa hoàn thành. 

Nhưng điều gì khiến John Doe, một tên sát nhân chỉ xuất hiện vỏn vẹn trong vòng 15-20 phút cuối trở thành một trong những nhân vật phản diện xuất sắc nhất mà điện ảnh từng sản sinh ra? 

John Doe không sở hữu quyền năng đặc biệt, hắn chỉ là người thường. John không to cao như Chigurh, nhưng máu lạnh thì ‘kẻ tám lạng người nửa cân’. Nhưng cái lạnh lùng đó đi kèm với một bộ não kiệt xuất, một trí tuệ ưu việt không nên có ở một kẻ giết người. 

Xuyên suốt bộ phim là hành trình hai thanh tra Mills và Somerset lần theo dấu vết để tìm ra John, nhưng màn quay xe phút chót đã đảo lộn tất cả: Dù bị bắt khi vẫn còn 2 ‘tác phẩm’ dang dở, kết thúc phim đã cho thấy tất cả — cả cảnh sát và chính hắn — đều là những quân thí trên bàn cờ mà hắn vạch ra ngay từ đầu. Một bộ phim u ám tới mức có thể gọi là kinh hoàng, khi kẻ ác lại là người chiến thắng sau cùng. 

Se7ven khép lại với một cái kết chưng hửng như thế, để lại nhiều bỏ ngỏ trong tâm trí người xem. Đó là một cảm xúc khó tả, một chút day dứt, một chút sợ hãi, một chút bất ngờ và một chút mông lung. Vậy là kết thúc à? 

Đúng, John Doe, dù ở đứng ở tầng 18 của địa ngục thì vẫn sẽ nhoen miệng cười với vẻ tự mãn và bình tĩnh tới mức khó chịu. Nhưng biết làm thế nào, hắn là người thắng cuộc mà! 

>>> Đâu Là Bộ Phim Kinh Dị Có Doanh Thu Cao Nhất Mọi Thời Đại?