Bom tấn Aquaman 2 chiêu đãi khán giả bằng kỹ xảo bắt mắt, nhưng đó cũng là điểm đáng khen duy nhất của bộ phim này. 

Aquaman 2 vừa ra mắt khán giả Việt được xem là thất bại tiếp theo của DCU trong năm 2023

Tóm tắt nội dung 

Bom tấn dịp Giáng sinh Aquaman and the Lost Kingdom (Aquaman và Vương quốc Thất lạc) lấy mốc thời gian sau phần một 7 năm, xoay quanh nhân vật chính Arthur Curry (Jason Momoa) - lúc này đã là vị vua trị vì Atlantis và có một cậu nhóc kháu khỉnh với Mera (Amber Heard). Phim khai thác chủ đề trả thù xưa như trái đất khi lựa chọn phản diện là David Kane, từng bị Arthur hạ gục ở phần trước - muốn trừ khử Aquaman để trả thù cho cái chết của cha. Kane có sức mạnh vượt trội nhờ sự hỗ trợ của cây Đinh ba đen, giúp giải phóng thế lực hắc ám. 

Ảnh: CGV 

Năm tháng sau, Kane tấn công Atlantis và đột nhập vào kho dự trữ orichalcum. Hoạt chất này khi sử dụng sẽ thải ra lượng khí nhà kính khổng lồ, không chỉ gây ra thời tiết khắc nghiệt và axit hóa đại dương mà còn có thể gây tuyệt chủng hành tinh. Nhiệm vụ của Aquaman lúc này là truy tìm Kane và ngăn cản hắn. 

Để truy ra tung tích tên ác nhân, Aquaman phải nhờ tới sự giúp đỡ của cậu em cùng cha khác mẹ - Orm (phản diện của phần một) - người lúc này đang bị giam cầm ở một nhà tù nơi sa mạc hẻo lánh. Cùng nếm mật nằm gai, hai anh em dần xoá bỏ những hiềm khích và hiểu lầm, kề vai sát cánh tiêu diệt Kane vì một lý tưởng chung. 

Kỹ xảo hoành tráng 

Aquaman 2 chiêu đãi khán giả bằng những thước phim sống động về một thế giới huyền ảo dưới lòng đại dương. Những sinh vật biển muôn hình vạn trạng, những tòa lâu đài nguy nga mang hơi hướng cổ điển, không khí tấp nập khu chợ đêm hay thế giới ngầm của giới tội phạm. Thế giới mặt đất cũng được đạo diễn đầu tư ở khâu CGI. Đảo núi lửa với dải thực vật trù phú như thời Kỷ băng hà cùng những cây ăn thịt, bầy châu chấu khổng lồ hay đội quân thây ma ở đoạn cuối ít nhiều cũng làm yên lòng những con mắt thích chiêm ngưỡng. 

Tuy nhiên, kỹ xảo cũng là yếu tố duy nhất được đánh giá cao trong phần phim Aquaman này. 

Cốt truyện thú vị nhưng chưa được khai thác triệt để 

Có thể thấy, Aquaman 2 có cốt truyện hết sức đơn giản, quen thuộc khi khai thác ba chủ đề chính: sự trả thù (điều mà ta bắt gặp rất nhiều trong các phần phim của Batman); giao kèo với quỷ dữ và một thứ nghe có vẻ trừu tượng hơn - quyền lực gián tiếp. 

Kane, sau khi bị Aquaman đánh cho tơi tả ở phần một, quay lại với một vết sẹo dài ngoẵng trên mặt, nung nấu ý định trả thù vị vua Atlantis. Nhờ khai quật được vết tích cổ đại của Vương quốc Thất lạc, hắn nhận được quyền năng thông qua chiếc đinh ba đen. Dù sao Kane cũng là người trần mắt thịt, nếu không có sự trợ giúp của thần thánh thì khó mà địch lại Aquaman - mô típ trả thù theo lối “kẻ thù của kẻ thù là bạn” này chúng ta đã bắt gặp rất nhiều trong điện ảnh, khi những tên ác nhân từng khuất phục dưới mũi giáo của người anh hùng nay tập hợp lại để chuẩn bị cho một màn lội ngược dòng hoành tráng. 

Phản diện của phim không được đánh giá cao 

Vậy còn quyền lực gián tiếp là sao? Thực chất, khi Kane chạm tay vào chiếc đinh ba và chấp nhận để nó thao túng mình, hắn đã trở thành tay sai cho kẻ phản diện chính to lớn hơn - Kordax. Kordax từng là một vị vua trị vì Necrus, tuy nhiên những sai lầm đã dẫn đến sự diệt vong của vương quốc. Tuy nhiên, Kordax và cái đế chế đồ sộ của hắn không bị tiêu diệt mà chỉ bị phong ấn, giống như những gì đã xảy ra trong Chúa tể của những chiếc nhẫn. Thông qua cây đinh ba, Kordax điều khiển kẻ khác để làm con tốt phục vụ cho mưu đồ hồi sinh của hắn, y hệt những gì Sauron đã làm. Sở dĩ mô típ dạng này được gọi là quyền lực gián tiếp vì kẻ phản diện chính gần như không xuất hiện nhiều trong suốt câu chuyện, mặc dù là kẻ quyền năng hơn tất thảy. Hắn (phần lớn là đã chết) duy trì quyền lực của mình thông qua một hoặc nhiều kẻ khác, và hình dạng vật chất của thứ quyền lực vô hình ấy được gói gọn trong một tạo tác nào đó (chiếc nhẫn, cây đinh ba, một thanh gươm, vân vân). 

Khi đã phân tích kỹ ra thế này, bạn sẽ thấy cốt truyện của Aquaman 2 đâu tới nỗi đơn giản, phải chứ? Thực chất, bộ phim đã có thể làm tốt hơn rất nhiều, tuy nhiên thời lượng ngắn ngủi của một bộ phim điện ảnh (chỉ tầm 2 tiếng) lại biến những mô típ hấp dẫn trên thành sự ôm đồm phản tác dụng. Thêm vào đó, dàn nhân vật trong phần này cũng không có quá nhiều thay đổi so với phần một, do đó những cuộc đối thoại hài hước giữa Arthur và Orm xem chừng lại là điểm sáng lé loi vớt vát lại. 

Cuối cùng, mặc dù đã cất công bày vẽ một nhân vật phản diện có vẻ sừng sỏ tới thế, Aquaman 2 lại chiêu đãi khán giả bằng một màn kết liễu khá chóng vánh không khác nào một gáo nước lạnh dội thẳng mặt. Kane không quá mạnh, quyền năng của gã phụ thuộc hoàn toàn vào cây đinh ba đen và khi bị tách rời, thế là hết. Sau khi Kordax được hồi sinh, hắn thậm chí chưa thở được tới 30 giây trước khi Aquaman tuôn ra vài câu thoại triết lý để đánh thức sức mạnh tinh thần rồi phóng cây đinh ba thần thánh - trả hắn về với nhà sản xuất. 

Bội thực vì tính nhân văn 

Xét về tầm vóc, phần này thua xa những gì mà phần một đã làm được. Bộ phim bị nhân văn hoá quá tay khi thêm thắt nhiều tình tiết liên quan tới tình cảm gia đình tới mức dễ khiến người xem bội thực. Thật sự thì phim có thể đổi tên thành “Aquaman và Orm: Như chưa từng có cuộc chia ly” hoặc “Aquaman: Đừng động vào vợ con ta” - đại loại thế. Việc khai thác đề tài gia đình, chọn trung tâm là hai anh em gạt bỏ mâu thuẫn vì lý tưởng chung, từ đấy hoá giải hiềm khích thật sự không mới, chủ yếu khiến khán giả liên tưởng tới cặp anh em nổi tiếng của nhà Marvel - Thor và Loki.

Thông điệp về môi trường được cài cắm qua tình tiết Kane khai thác quặng Olrichalcum, tạo hiệu ứng nhà kính khiến Trái đất nóng dần, băng tan. Dù vậy, lối thể hiện của đạo diễn có phần gượng ép, chủ yếu để nâng tầm vóc, tạo tính thời sự cho kịch bản - khiến bộ phim thành ra giống một bài học bảo vệ môi trường trong sách giáo khoa. 

Tất nhiên, ta vẫn nên dành lời khen cho những màn đối đáp dí dỏm giữa Arthur và Orm nhưng nhìn chung, đối với những khán giả trưởng thành thì sự hài hước đôi khi là không đủ để che đậy một kịch bản sơ sài. 

Diễn xuất nhạt nhoà 

So với phần một, diễn xuất dàn sao kém ấn tượng vì thiếu các phân cảnh đào sâu tâm lí nhân vật. Ngoài việc biết được Orm không xấu xa như những gì anh đã thể hiện trong phần một, bộ phim dường như không hé lộ thêm tình tiết nào quá đáng nhớ. Jason Momoa, như những gì Chris Hemsworth đã làm với Thor, phần lớn dành thời gian để đánh đấm thị uy sức mạnh hoặc pha trò gây cười. Ở một số phân đoạn, ánh đèn dường như hướng về Patrick Wilson (thủ vai Orm) nhiều hơn, khi nhà làm phim đầu tư nhiều công sức để khai thác chiều sâu của cậu em Aquaman, giống như những gì Marvel đã làm với Loki. 

Đất diễn của Mera (Amber Heard) trong Aquaman 2 bị cắt giảm đáng kể so với phần một 
Ảnh: Variety 

Sau ồn ào kiện tụng với Johnny Depp, Amber Heard góp mặt rải rác ở một số phân đoạn, dấu ấn không đậm nét bằng phần trước. Tuy nhiên, có một vấn đề nổi cộm ở đây: khung cảnh Mera xuất hiện trong trailer lại là khung cảnh được xem lại nhiều nhất. Nhiều khán giả tỏ ý lo ngại rằng cộng đồng mạng đang có động thái “tẩy trắng” cho Heard sau lùm xùm với Depp. Sự nghiệp của nữ diễn viên đã chịu tổn thất nặng nề sau scandal trên, vì vậy Aquaman 2 được xem như tấm “vé vớt” cho chuyến tàu trở lại kinh đô điện ảnh. Căn cứ vào ấn tượng nhạt nhoà của Mera trong phim, xem chừng Amber Heard sẽ phải chờ thêm một (hoặc vài) chuyến tàu khác. 

Lời kết 

Ra mắt vào dịp cuối năm, Aquaman 2 được kỳ vọng sẽ tạo nên kỳ tích sau một năm đáng quên tại phòng vé của nhà DC - với những thất bại ê chề trước đó của The FlashBlue Beetle. Tuy nhiên cho tới hiện tại, trên trang Rotten Tomatoes, phim chỉ được chấm có 37% điểm “cà chua thối” - thuộc hàng thấp nhất trong lịch sử DC. Dù vậy, tác phẩm vẫn nhận được số điểm 78% từ khán giả vì thỏa mãn được yếu tố giải trí, khép lại một năm 2023 đầy biến động.