Madame Web, tính tới thời điểm hiện tại, dường như nhận về những phản hồi khá tệ hại. Nhiều chiến sĩ cảm tử khuyên ta nên trân trọng sức lao động của mình, nhưng bất chấp mọi lời cảnh cáo, ta vẫn sẽ đi xem vì không mua được Đào mà chẳng muốn xem Mai.

Dakota Johnson trong vai Cassandra (Cassie), Madame Web thời trẻ. Đây cũng chính là biểu cảm của phần đông khán giả sau khi xem phim. SONY PICTURES

*

Năm 2003, trước khi Peter Parker ra đời, tại New York, một nữ nhân viên y tế, sau một tai nạn, phát hiện mình có năng lực thấu thị và nhìn trước tương lai. 

Xuất hiện lần đầu trong loạt truyện tranh The Amazing Spider-Man số 210, xuất bản năm 1980, Madame Web là một nhân vật phụ trong thế giới của Peter Parker. Được miêu tả như một phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh nhược cơ, được kết nối với một hệ thống hỗ trợ sự sống giống như mạng nhện, Web có khả năng thấu thị, ngoại cảm và nhìn trước tương lai. Chàng Nhện đã nhiều lần phải cầu viện tới năng lực tâm linh của Web, do đó, nhân vật Madame Web không hề xa lạ với các độc giả hâm mộ Marvel Comics. 

Madame Web là một nhân vật phụ trong thế giới Spider-Man xuất hiện lần đầu năm 1980. MARVEL 

Bộ phim Madame Web trình rạp Việt Nam vừa qua, do đạo diễn người Anh SJ Clarkson bấm máy, sẽ trực tiếp đi sâu vào nguồn gốc năng lực, thân thế và quá khứ của nữ dị nhân này, vào thời điểm trước khi Peter Parker ra đời, khi bà vẫn còn là một phụ nữ trung niên tên Cassandra Webb (Dakota Johnson thủ vai), làm việc như một nhân viên y tế tại New York. Một tai nạn vô tình đánh thức năng lực ngủ quên, cô dần phát hiện mình khả năng nhìn trước tương lai, và có thể trực tiếp hành động để ngăn chặn viễn cảnh đó. 

Ngay đầu phim, khán giả đã được cho biết nguồn gốc năng lực của Madame Web tới từ đâu. Năm 1973, một nhóm nghiên cứu do Ezekiel Sims và Constance Webb dẫn đầu đang thám hiểm rừng Peru thì phát hiện một loài nhện có khả năng chữa lành vết thương, thứ mà Constance đang rất cần vì bác sĩ chẩn đoán con bà mắc chứng teo cơ bẩm sinh.

Ezekiel lật mặt, chiếm lấy con nhện cho riêng mình rồi bỏ mặc bà cho tới chết. Trước khắc lâm chung, Constance được tộc người bản địa cho con nhện chữa lành cắn một vết, đủ kịp sinh ra đứa con gái, mà bà đặt tên là Cassandra. 

Từ trái sang: Isabela Merced, Dakota Johnson, Sydney Sweeney và Celeste O'Connor trong một cảnh phim. Jessica Kourkounis/Columbia Pictures/Sony Pictures

Bộ phim sau đó sẽ theo dấu Cassandra (thường được gọi là Cassie) trong hành trình khám phá năng lực tiềm ẩn, chống lại gã phản bội Sims năm xưa trong âm mưu hạ sát ba cô nhóc thiếu niên (sau này sẽ trở thành các nữ siêu anh hùng), trước khi trở thành một nhà ngoại cảm như Marvel Comics đã giới thiệu. 

Là một nhân vật thứ yếu trong thế giới Spider-Man, đồng thời là dự án nhỏ trong công cuộc mở rộng đế chế DCU, và, phần vì thất bại ê chề với mô típ “dàn nữ siêu anh hùng” trong The Marvels gần đây, người hâm mộ vốn dĩ không mặn mà với tác phẩm này. Tuy nhiên, không ai ngờ phản ứng phòng vé của Madame Web lại tệ hại tới thế. 

Doanh thu bán vé của Madame Web nội địa Hoa Kỳ thuộc hàng thấp kỷ lục đối với dòng phim siêu anh hùng – thể loại vốn được coi là con gà đẻ trứng vàng trong nhiều thập kỷ của Hollywood. Giới phê bình ngán ngẩm, người xem lắc đầu ngao ngán, vì bộ phim ngã đúng vết xe đổ của The Marvels ra mắt cuối năm ngoái, nhồi nhét một dàn nhân vật nữ giới, một đại tiệc rặt những mỹ nhân nhưng không cứu vãn nổi một cốt truyện tầm phào. Đội ngũ biên kịch, bao gồm cả Matt Sazama và Burk Sharpless, là những tên tuổi có lẽ chỉ được biết đến tại Hollywood qua những tác phẩm thất bại như Morbius, Ác quỷ Dracula, Các vị thần Ai Cập,... 

Các sự kiện trong phim diễn ra rời rạc, lời thoại mơ hồ, cùng nhiều tình tiết phi lý, ngay cả với một bộ phim siêu anh hùng. Cốt truyện thiếu cao trào, dễ dự đoán trước, phần lớn xoay quanh cuộc rượt đuổi của Ezekiel Sims với bộ tứ nữ sĩ do Cassie cầm đầu, cùng với ba cô nhóc tuổi teen: Julia Cornwall, Anya Corazon và Mattie Franklin.

Ezekiel (Tahar Rahim) trong Madame Web. SONY PICTURES 

Mọi sự bắt đầu gây khó hiểu từ khoảnh khắc Sims truy lùng ba cô gái, bằng cách nào đó, lại xuất hiện đồng thời trong một chuyến tàu điện ngầm mà Cassie tình cờ cũng có mặt. Thấy trước viễn cảnh khủng khiếp, Cassie lập tức kéo lấy ba cô nàng chạy trốn kẻ ác nhân, và, họ lập tức gật đầu răm rắp. 

Như được trình chiếu trong đoạn trailer nhá hàng, ba cô gái này, đều là những đứa trẻ ở xa cha mẹ, sau này sẽ gắn bó với Madame Web và trở thành những nữ anh hùng. Trong khi đó, Sims liên tục bị ám ảnh bởi cơn ác mộng, như một lời tiên tri, rằng hắn sẽ bị ba cô nàng thanh trừng. Vậy là, hắn nảy ra ý định diệt trừ tai hoạ từ trong trong trứng nước. Bộ phim biến thành một câu chuyện về nữ trông trẻ bất đắc dĩ, bảo vệ ba cô nhóc khỏi sự truy sát của Sims. 

Có thể thấy, động cơ của Sims khá mơ hồ, cộng thêm vài lời thoại sáo rỗng càng tô thêm vẻ lố bịch của gã ác nhân này. Được kỳ vọng là Người Nhện phiên bản ác nhân, trên phim, năng lực của gã thực sự tầm phào và gần như, được xây dựng dựa trên “công thức kẻ phản diện”. Tất cả pha trộn tạo nên một nhân vật phản diện nông cạn, đáng quên, bởi gã nhện này chẳng biết đu dây, vẫn di chuyển bằng ô tô để đuổi bắt con mồi, và, sự tương quan giữa trí khôn và tiềm lực hắn sở hữu chênh lệch rõ ràng. 

JAMES DEVANEY/GC IMAGES/GETTY IMAGES 

Điểm sáng của Madame Web, mà khán giả đã nắm rõ kể cả chưa xem phim, là nhan sắc của dàn nữ diễn viên. Vào vai Cassie, Dakota Johnson, người nổi tiếng qua 50 Sắc Thái, có màn trình diễn khá nhạt nhoà và không để lại nhiều dấu ấn. Tổng kết lại, chúng ta được cho biết về nguồn gốc sức mạnh của Cassie, những mất mát cô đã trải qua trước khi trở thành Madame Web, cùng mối liên hệ giữa cô và chú Ben của Spider-Man (Ben là đồng nghiệp của Cassie). 

Phân đoạn cuối phim, khi Cassie được cứu sống và đưa đến bệnh viện ngay lúc Mary Parker, em họ của Ben sinh con trai. Đứa bé đó được đặt tên gì thì có lẽ không cần phải bàn thêm. 

Ngoài ra, một điểm trừ khiến nhiều khán giả hụt hẫng là Madame Web không có after-credit, vốn là đặc sản của nhà Marvel. Tất cả đọng lại không nhiều, bởi sau khi xem phim, ta thấy hình tượng Madame Web giống như gộp tất cả nữ dị nhân lại rồi chia trung bình. Ta chỉ biết Cassie là người tốt, có vậy thôi. 

Đọc thêm: Stan Lee Đã Tạo Ra Spider-Man Như Thế Nào?