Cùng điểm qua một vài dấu ấn của “người đàn ông đẹp trai thứ hai thế giới” sau hơn hai thập kỷ diễn xuất. 

ẢNH: WARNER BROS.

***

Henry Cavill không hơn gì một anh chàng đẹp mã tại xứ sở cờ hoa trước khi trở thành Superman trong bom tấn Man of Steel (Người đàn ông thép) của đạo diễn Zack Snyder. Vai diễn đưa tên tuổi của anh lên hàng ngôi sao, là thành quả sau hơn một thập kỷ lao động và cống hiến ròng rã tại Hollywood. 

Superman đến với Cavill như duyên trời định, khi vào năm 16 tuổi, anh đã gặp nam diễn viên Russell Crowe, người sau này sẽ hợp tác với anh trong Người đàn ông thép. Crowe, theo nhiều cách lý giải, có thể xem là “cha đỡ đầu” của Cavill trong nghiệp diễn, bởi trong buổi hẹn hôm ấy, hai kẻ lạ mặt đã trao đổi thân tình về triển vọng của cậu thiếu niên, và buổi chuyện trò ngắn ngủi đó đã truyền cảm hứng giúp chàng trai trẻ dấn thân vào diễn xuất. 

Người đàn ông của những cái “suýt”

Gia nhập Hollywood từ năm 2001 với vai diễn đầu tay trong bộ phim Laguna, một thời gian dài sau đó, Cavill liên tiếp góp mặt trong nhiều loạt phim truyền hình, đồng thời tham gia một số dự án điện ảnh ít tiếng tăm. Tính tới năm 2007, trước khi anh đóng vai chính trong loạt phim The Tudors, cái tên Henry Cavill gần như vẫn chỉ loáng thoáng trong tâm trí khán giả Mỹ, và khán giả quốc tế thì còn chẳng biết anh là ai. 

Cuộc đời của Cavill trước khi đảm nhận vai Clark Kent, nhân vật sau này sẽ đưa sự nghiệp của anh lên một nấc thang mới, có rất nhiều điều thú vị. 

Ít ai biết, Cavill gần như đã được chọn vào vai Edward Cullen trong loạt phim Twilight (Chạng vạng) vào cuối những năm 2000, trước khi để lọt vào tay Robert Pattinson. Tác giả loạt tiểu thuyết gốc, Stephenie Meyer, không tiếc lời khen ngợi anh, và như nhiều người khác, tin rằng anh là ứng cử viên hoàn hảo cho nhân vật này. Cuối cùng, Cavill bị loại chỉ vì anh quá già so với nguyên tác (Cavill 24 tuổi trong khi nhân vật Edward được cho là 17 tuổi.)

Chạng vạng, như ta đều biết, đã trở thành một biểu tượng của văn hoá đại chúng, thu về tổng cộng 3,3 tỷ đô cho cả năm phần phim (2008-2012). Tuy vậy, Robert Pattinson cũng đã mất kha kha thời gian để thoát khỏi cái bóng của Edward Cullen sau thành công vang dội của loạt phim. 

Edward Cullen, vai diễn khiến Pattinson được mệnh danh là "tình đầu của mọi thiếu nữ." 

Trước đó, Cavill cũng từng để lọt vào tay Pattinson một vai diễn khác, trong một bộ phim thậm chí còn bom tấn hơn: Cedric Diggory của Harry Potter. Nhiều khán giả cho rằng, mặc dù Cedric chỉ là một nhân vật phụ và phải ra đi sớm trong loạt phim, nhưng nó có thể thúc đẩy sự nghiệp của Cavill hơn rất nhiều. 

Năm 2005, Cavill, khi đó 22 tuổi, suýt nữa đã trở thành James Bond trong phiên bản Casino Royale (Sòng bạc hoàng gia) năm 2006 trước khi nó về tay Daniel Craig. Craig, nam diễn viên chỉ cao chưa tới mét tám và được đánh giá quá thô thiển so với sự hào hoa của Bond, đã nhập vai quá thành công và gắn bó với vai diễn này cả bốn phần sau đó.

Nếu chẳng phải Craig, cũng thật dễ để tưởng tượng Cavill trong hình tượng điệp viên 007, vì ở anh hội tụ đầy đủ những yếu tố đặc trưng làm nên tên tuổi cho nhân vật này: vẻ ngoài bảnh bao, tầm vóc cao lớn, sự lịch thiệp đầy mê hoặc, bản năng sát gái,... 

Bạn thấy đấy, thật đáng tiếc vì Cavill đã trật lất khỏi toàn bộ những vai diễn biểu tượng trên, và đó là lý do tôi gọi anh là “người đàn ông của những cái ‘suýt’”. 

Đạo đức của một game thủ 

Sự nghiệp của Henry Cavill, nhìn chung, có nhiều nét tương đồng với người đồng hương Christian Bale: cả hai đều là hai gã người Anh chu du tới đất Mỹ lập nghiệp, trải qua nhiều dự án nhỏ lẻ và, lặn lội trong nghề khá nhiều năm trước khi đạt tới điểm bùng phát. 

Nếu như Bale được mệnh danh là “tắc kè hoa” bởi tài biến hoá đa dạng, thì Cavill, trái lại, thường bị rập khuôn trong một số dạng nhân vật cụ thể. Nhân vật của Cavill sẽ là một anh chàng cơ bắp, hẳn phải là chính diện, cùng nhiều phẩm chất được công thức hoá - chính lẽ vậy, nhiều người lo sợ thành công của Superman sẽ khiến anh bị chết vai. 

Tất nhiên, Cavill vẫn cố gắng làm mới các vai diễn của mình, một nỗ lực đáng tôn trọng khi năm anh vào vai Sherlock Holmes trong bộ phim chuyển thể Enola Holmes, với nữ diễn viên trẻ đang lên Millie Bobby Brown, sắm vai chính là em gái của vị thám tử nổi tiếng. 

Dù được tác giả Conan mô tả là một gã thám tử cao dong dỏng và hút thuốc như kéo bễ, phiên bản Sherlock của Cavill chiêu đãi người xem một hình tượng hoàn toàn mới, một Sherlock đường bệ, bảnh bao và hết lòng thương yêu cô em gái. Màn đổi gió này, trái với dự đoán, lại được tán dương bởi tính mới mẻ, đối với một nhân vật vào hàng biểu tượng văn học. 

Tạo hình Sherlock Holmes của Henry Cavill trong Enola Holmes 

Và chắc chắn, màn hóa thân đó chẳng thể ép ta phán xét Cavill không tôn trọng nguyên tác. Bằng chứng là những lùm xùm giữa anh với nhà sản xuất loạt phim ăn khách The Witcher, dẫn tới việc nam diễn viên tự nguyện từ bỏ vai chính, sau khi đã tham gia cả ba phần đầu, khiến người hâm mộ hụt hẫng và, đồng loạt tẩy chay loạt phim như để ủng hộ thần tượng. 

Theo các nguồn tin xác tín, Henry Cavill, vốn dĩ là một game thủ yêu mến tựa game gốc mà loạt phim The Witcher phỏng theo, rất không hài lòng với việc đội ngũ sản xuất ngày càng đẩy cốt truyện xa rời nguyên tác. Đây được xem là nguyên nhân chính khiến Cavill tách khỏi dự án, và, cũng phần nào vạch trần vấn đề muôn thuở của các tác phẩm chuyển thể, khi nhà sản xuất phải cân bằng giữa tầm nhìn của đội ngũ sáng tạo và sự trung thành với bản thể gốc. 

Henry Cavill đã tham gia The Witcher từ mùa 1 phát sóng năm 2019, tiếp tục góp mặt trong hai phần tiếp theo, và màn hóa thân của anh được đánh giá rất cao bởi cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ. Nam diễn viên được cho là đã tự thực hiện các cảnh quay hành động mà không nhờ tới diễn viên đóng thế, và, luôn cố gắng khắc hoạ một Geralt sâu sắc hơn, chứ không chỉ như một gã thợ sơn lầm lì chỉ biết cầm kiếm chém giết quái vật.

Vai diễn Geralt sau đó về tay nam diễn viên người Úc Liam Hemsworth, bắt đầu từ mùa 4 trở đi, hiện đang trong quá trình sản xuất, vẫn chưa ấn định thời gian phát hành. 

Niềm đam mê với điệp viên 

Năm 2015, sau thành công với Người đàn ông thép, Cavill lập tức bắt tay vào dự án mới, trở thành một điệp viên trong bộ phim The Man from UNCLE. Trong phim, anh vào vai Napoleon Solo, một đặc vụ CIA trong thời Chiến tranh Lạnh, hợp tác bất đắc dĩ với Đặc vụ KGB Illya Kuryakin (Armie Hammer) để chống lại âm mưu chế tạo vũ khí hạt nhân, giải cứu thế giới. 

Cavill thẳng thắn thừa nhận niềm yêu thích với các dạng vai điệp viên, và qua màn trình diễn của anh, khán giả phần nào cũng thấy được anh phù hợp với những nhân vật như Napoleon Solo. Năm 2018, anh cũng đóng vai chính August Walker trong bộ phim điệp viên hành động Mission: Impossible – Fallout, phần thứ sáu của loạt phim. 

Mái tóc hình hộp gây khó hiểu của Henry Cavill trong bộ phim gần đây nhất, Argylle 

Gần đây nhất, Cavill góp mặt trong bộ phim điệp viên toàn sao Argylle, hiện vẫn đang phát hành tại các rạp, tuy nhiên bộ phim nhận về nhiều phản ứng tiêu cực. Dạo quanh một vòng các hội nhóm bàn luận phim ảnh, ta có thể thấy các lời phàn nàn chủ yếu tập trung vào việc thời lượng xuất hiện của Cavill, nhân vật mà họ trông đợi, thực sự quá ít. Diễn xuất của Cavill vẫn luôn được đánh giá cao, nhưng sau hàng loạt các dự án thất bại, khiến người hâm mộ gièm pha ít nhiều về độ mát tay của nam diễn viên trong khâu lựa chọn kịch bản. 

Các dự án tương lai của Henry Cavill hiện vẫn còn nhiều bỏ ngỏ, trong đó, phần lớn xoay quanh việc nam diễn viên có quay lại với vai diễn Superman hay không, sau màn cameo ngắn ngủi vào phút chót bộ phim Black Adam (2022). Nam diễn viên cũng bày tỏ mong muốn được vào vai James Bond sau khi người tiền nhiệm, Daniel Craig, chính thức thông báo từ giã loạt phim sau phần cuối No Time to Die (2021).