Thời trung học, Stone từng chuẩn bị sẵn một bài thuyết trình PowerPoint có tựa đề “Project Hollywood”, nhằm thuyết phục mẹ cho phép cô chuyển đến California để theo đuổi diễn xuất chuyên nghiệp. 

Bỏ học ở tuổi mười lăm, và tới tháng Giêng năm 2004, cô nhóc và mẹ đã yên vị trong một căn hộ ở Los Angeles. 

Hai mươi năm sau, Emma Stone hiện đang tranh giải Oscar. 

Ảnh: Alexi Lubomirski/ Variety

Mới đầu tháng Giêng này, Emma Stone đã nhận được Giải thưởng Thành tựu Desert Palm của Giải thưởng Điện ảnh Quốc tế Palm Springs năm 2024 nhờ màn thể hiện xuất sắc trong bộ phim Poor Things. 

Trong bài phát biểu nhận giải, nữ diễn viên 35 tuổi nhớ lại một vài lời khuyên cô từng nhận được từ một giám đốc hãng phim khi mới bước chân vào Hollywood. 

“Khi tôi mới chuyển đến LA, tôi đã tham dự một trong những cuộc họp chung và một giám đốc điều hành đã nói với tôi rằng đối với các diễn viên nam, diễn xuất là một cuộc chạy marathon chứ không phải một cuộc đua nước rút. “Và trong mắt ông ta, đối với phụ nữ, đó là một cuộc chạy nước rút chứ không phải một cuộc chạy marathon. Và đó là 20 năm trước.” 

Emma Stone nhận giải Thành tựu Desert Palm trong Lễ trao giải Điện ảnh Quốc tế Palm Springs vào ngày 4/1/2024. ẢNH: MATT WINKELMEYER/GETTY

Stone nói thêm: “Và tôi nhận ra rằng lời khuyên đó hoàn toàn là rác rưởi bởi phần lớn phụ nữ trong ngành mà tôi ngưỡng mộ, nhiều người trong số họ đang ngồi đây, đã chứng minh rằng theo thời gian, cuộc sống và công việc chỉ trở nên thú vị và thỏa mãn hơn.” 

Stone tên thật là Emily Jean Stone, sinh ra ở Scottsdale, mạn đông của bang Arizona, và, giống như vai diễn Mia trong La La Land, cô bắt đầu theo đuổi diễn xuất từ khi còn thiếu niên, với vai diễn đầu đời trong vở kịch tuổi teen The Wind in the Willows

Stone ngày còn trung học từng chuẩn bị sẵn một bài thuyết trình PowerPoint có tựa đề “Project Hollywood”, nhằm thuyết phục mẹ cho phép cô chuyển đến California để theo đuổi diễn xuất chuyên nghiệp. 

Bỏ học trung học ở tuổi mười lăm, và tới tháng Giêng năm 2004, cô nhóc và mẹ đã yên vị trong một căn hộ ở Los Angeles. 

Cô nàng lẳng lơ trong ‘Easy A’

“Sự tự tin là chìa khóa duy nhất. Tôi biết nhiều người không có vẻ đẹp truyền thống - không cân đối, không có thân hình hoàn hảo hay nước da tuyệt mỹ. Nhưng điều đó không quan trọng vì tất cả những gì toả sáng là sự tự tin, hài hước và thoải mái với bản thân họ. Tôi không thể nghĩ ra cách thể hiện vẻ đẹp nào tốt hơn một người không sợ là chính mình.” 

— Emma Stone 

 

Mặc dù không hài lòng với giọng nói khàn khàn của mình, trên thực tế, chính nó lại trở thành điểm đặc trưng của Stone. Cô đổi mái tóc vàng óng ả từ thuở thơ ấu sang màu nâu sẫm, ví như một liệu pháp đổi vận theo một lối mê tín rất cổ điển. 

Và đúng, nó quả thực có hiệu nghiệm. Cô giữ nguyên màu tóc ấy trong một vài dự án truyền hình đầu đời, cho tới khi Judd Apatow, nhà sản xuất của Superbad, yêu cầu cô nhuộm tóc đỏ cho vai diễn trong phim và cô thích nó đến mức quyết định giữ lại. Cô trở về với màu tóc vàng ban sơ khi trở thành Gwen trong The Amazing Spider-Man

Emma Stone trong Easy A (Cô nàng lẳng lơ). Ảnh: Getty Images 

Stone có màn ra mắt Hollywood cùng Jonah Hill trong bộ phim hài tuổi teen Superbad vào năm 2007. Cô vào vai Jules, bạn gái của nhân vật chính Seth. Mất ba năm lặn lội cùng những vai diễn phụ, cô được đóng vai chính trong bộ phim hài Easy A của đạo diễn Will Gluck. Trong phim, Stone hoá thân thành Olive, một nữ sinh trung học bỗng bị đồn rằng đã mất trinh và quyết định sống như thể tin đồn đó là thật. Với kinh phí vỏn vẹn 8 triệu đô, bộ phim là một quả bom phòng vé khi thu về tới hơn 75 triệu đô trên toàn cầu. 

Easy A đã đưa Stone lên hàng ngôi sao mới nổi tại Hollywood. Cô được đề cử Quả cầu vàng đầu tiên, giành giải MTV và lần đầu tiên dẫn chương trình Saturday Night Live. Nữ diễn viên từng nói tham vọng của mình là được chủ trì chương trình này, cuối cùng thì cô đã đạt được tham vọng ấy những năm lần. 

Không Gwen! 

Trong một thời gian, sự nghiệp của Stone giống như nỗ lực lần theo dấu chân trên cát của Julia Roberts đầu những năm 90. Stone tiếp tục đóng phim hài, trong đó có thể kể đến vài tác phẩm nổi bật như Friends with Benefits Crazy, Stupid, Love cùng năm 2011, Gangster Squad năm 2013, Birdman năm 2014 - giúp cô được đề cử giải Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. 

Sánh đôi cùng Andrew Garfield trong The Amazing Spider-Man, ngoại hình của Stone được tôn lên hàng biểu tượng quyến rũ mới của Hollywood. Bộ phim đã thu về khoảng 750 triệu đô, trở thành tác phẩm có doanh thu cao nhất trong sự nghiệp của cô. 

Trong phim thì Peter mất Gwen, còn ngoài đời thì Andrew để mất Emma. 

Như một phản ứng hoá học có sẵn, họ đã yêu nhau (trên thực tế, cả ba cặp đôi từng đóng vai chính trong các phần phim điện ảnh về Spider-Man đều yêu nhau - hai trong ba cặp đã chia tay, tin buồn là vậy). 

Mối tình kéo dài bốn năm, trong thời gian đó họ cùng quay phần hai của The Amazing Spider-Man, tạo nên một thiên tình đẹp tựa như mơ giữa chốn Hollywood phồn hoa và cũng gây thổn thức tới hàng triệu người hâm mộ toàn cầu khi tin tức chia tay được xác nhận. 

Mia khờ dại 

La La Land (2016) đến với Stone vào đúng thời điểm thể loại yêu thích của cô - hài kịch - đang suy yếu. Trong phim, cô vào vai Mia, một nữ tạp vụ tại quán cà phê thuộc lô đất của Warner Bros., ôm mộng trở thành diễn viên nổi tiếng tại Hollywood. Hào quang của Mia có phần bị lấn át bởi Seb (Ryan Gosling thủ vai), tuy nhiên càng về cuối, giống như rượu ủ càng lâu uống càng thấm, diễn xuất của Stone chứng kiến sự bùng nổ cảm xúc. 

La La Land là lần hợp tác thứ ba giữa Emma Stone và Ryan Gosling. Ảnh: Lionsgate 

Stone trong vai Mia nhẹ nhàng, thanh lịch, nhạy cảm nhưng vừa mạnh mẽ, kiên cường và bất khuất. Những gì xảy ra với Mia trong phim khá tương đồng với cuộc sống của cô: yêu thích diễn xuất từ nhỏ, lấy đà từ những vở kịch và cả đánh mất người mình yêu trong hành trình theo đuổi đam mê (xin lỗi Garfield vì phải nhắc tới anh một lần nữa). 

Sau cùng, nhân vật Mia là hình ảnh tiêu biểu cho, mà như tựa đề bộ phim gợi ý, những kẻ khờ dại mộng mơ. La La Land bỏ ngỏ trong lòng người xem nhiều câu hỏi về nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống hàng ngày: đó là tình yêu, là sự nghiệp, là đam mê, là đánh đổi, là thất bại và cả thành công. Nếu bạn thấy những dòng trên chưa đủ thuyết phục bạn xem phim thì đây, bài viết này sẽ khiến bạn phải xem. 

Sự trở lại của Cruella 

Sau The FavouriteManiac của Netflix cùng năm 2018, Emma Stone, giờ đây là một trong những nữ diễn viên được yêu thích nhất thập kỷ, đánh dấu màn trở lại của mình trong siêu phẩm Cruella De Vil của nhà Disney, phần tiền truyện của 101 Chú Chó Đốm, đi sâu vào câu chuyện về kẻ phản diện thông minh, tàn nhẫn và biểu tượng nhất lịch sử nhà chuột. 

Bộ phim, theo cách nào đó, giống với một sàn trình diễn chuyên nghiệp, nâng Cruella (trước đó là Estella) vượt ra khỏi chiếc áo khoác lông đốm kinh điển, trở thành lãnh địa thời trang cao cấp. 

Emma Stone trong vai Estella/Cruella. Ảnh: Disney Plus Press 

Chia sẻ về trải nghiệm này, Stone nói cô thấy thú vị khi có thể bỏ đi tất cả những điều tốt đẹp và sự đồng cảm trong xã hội để trở nên tàn nhẫn. “Đó không phải là điều tôi mong muốn lắm trong đời sống thực bởi tôi thích đối xử tốt với mọi người,” cô thanh minh thêm. 

Cruella nhìn chung nhận được những đánh giá tích cực, trong đó các nhà phê bình không tiếc lời khen ngợi dàn diễn viên, đặc biệt là diễn xuất của Stone. Phim thu về hơn 233 triệu đô la trên toàn thế giới, giành được một giải Oscar trong tổng số hai đề cử. Phần tiếp theo hiện đang được triển khai và Stone sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò của mình. 

Phá cách với ‘Poor Things’

Năm vừa qua, Stone sắm vai chính trong Poor Things, tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết gốc của Alasdair Grey, do đạo diễn Yorgos Lanthimos cầm trịch. Trong phim, cô vào vai Bella Baxter, một phụ nữ trưởng thành được cấy ghép não của một đứa trẻ, bắt đầu cuộc hành trình khám phá bản thân.

Emma Stone hoá thân thành Bella trong Poor Things. Ảnh: Searchlight Pictures 

Các nhà phê bình đã lục tung từ điển để tìm cho ra những mỹ từ phù hợp cho màn hóa thân này của Stone, từ “hoàn toàn kinh ngạc”, “vượt trội” cho tới “phá vỡ ranh giới”. Hoặc như Mark Ruffalo, bạn diễn của cô trong phim, thì nhận xét đó là “một trong những màn trình diễn táo bạo nhất của phụ nữ trong nhiều thập kỷ.” 

Poor Things biến 2023 thành một năm đại thắng của Stone. Cô nhận giải Quả cầu vàng, giải Palm Springs và hiện tại, siêu sao đang trong cuộc đua Oscar với Lily Gladstone (thủ vai Mollie trong Vầng trăng máu) cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Chúng ta cùng chờ đón xem chiến thắng cuối cùng sẽ thuộc về ai.