Năm 1983, internet ra đời. Hiện nay, có hơn 1,58 tỷ trang web và khoảng 5 tỷ người dùng hàng ngày trên internet. Khi internet đã phát triển, xu hướng phát triển web cũng vậy. Là chủ sở hữu trang web, hãy theo dõi các xu hướng phát triển web để bạn có thể ban hành các thay đổi kết hợp các phương pháp hay nhất. Và rủi ro rất cao, việc không theo kịp các xu hướng gần đây có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất trang web và trải nghiệm người dùng của bạn.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn các xu hướng phát triển web hàng đầu mà có thể sẽ thống trị vào năm 2023.

1. Ứng dụng web lũy tiến (PWA)

Mặc dù các ứng dụng web lũy tiến (PWA) không phải là mới nhưng phiên bản mới nhất của chúng sẽ thay thế các ứng dụng web mãi mãi. PWAs giúp các trang web tải nhanh chóng và hoạt động ngoại tuyến trong các ứng dụng như Google Maps. Các công ty bao gồm Starbucks, Uber, Pinterest và Twitter sử dụng PWA để cải thiện trải nghiệm người dùng — và vào năm 2023, nhiều tổ chức khác sẽ bắt đầu bắt kịp.

Trong quý 2 năm 2022, hơn 58% lưu lượng truy cập web quốc tế đến từ thiết bị di động — không bao gồm máy tính bảng. Với việc sử dụng ngày càng nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng để thực hiện các tác vụ trực tuyến khác nhau, việc cải tiến các ứng dụng web thành PWA chưa bao giờ cần thiết như thế.

Ngoài việc cung cấp trải nghiệm người dùng chưa từng có, PWA còn cung cấp các lợi ích bổ sung như giảm chi phí phát triển và bảo trì liền mạch cho nhà cung cấp. Ngoài ra, chúng trông và hoạt động trực quan như một trang web thông thường.

Vào năm 2023, HTML , CSS, JavaScript, React, WebAssembly hoặc Angular sẽ được sử dụng để viết PWA.

2. AI Chatbot

Vào năm 2023, các chatbot AI sẽ trở nên tinh vi hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Để đạt được điều này, các bot sẽ khớp với hành vi của người dùng một cách hiệu quả hơn bằng cách tận dụng kỹ thuật học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và truy xuất thông tin.

Bên cạnh việc hỗ trợ các công ty thực hiện các hoạt động nhanh hơn bằng cách sử dụng trò chuyện bằng giọng nói hoặc văn bản, các chatbot hỗ trợ AI cũng giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Bạn có thể sử dụng chatbot AI để thu thập dữ liệu, trả lời các câu hỏi thường gặp và giải quyết các vấn đề khác.

Nhiều công ty B2C nổi tiếng đã phục vụ khách hàng của họ bằng chatbot AI. Theo Forbes, việc sử dụng AI của các nhà tiếp thị đã tăng 190% từ năm 2018 đến năm 2020, với nhiều chức năng trong Facebook Messenger, Whatsapp và Skype, thay vì các chatbot tiêu chuẩn. Hy vọng sẽ thấy các chatbot AI đạt được nhiều động lực hơn nữa vào năm 2023.

 

3. Các trang di động được tăng tốc

Gần 70% người tiêu dùng chỉ ra rằng tốc độ trang ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ từ người bán trực tuyến, theo Unbounce. Nói cách khác, bạn không nên bỏ qua tốc độ trang web của mình.

Được Google ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015, trang di động được tăng tốc (AMP) cung cấp cho người dùng di động trải nghiệm kỹ thuật số nhanh như chớp. Ngoài việc cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch và giảm tỷ lệ thoát, AMP của Google có thể cải thiện các chỉ số kinh doanh cốt lõi. Các số liệu này thậm chí có thể quan trọng như số lượng chuyển đổi trên các trang web.

Mặc dù việc sử dụng AMP có xu hướng giảm nhẹ kể từ năm 2020, nhưng nó vẫn là công nghệ di động phổ biến nhất được sử dụng trên toàn thế giới , được sử dụng trên 35% trang web triển khai công nghệ di động và hơn một nửa trong số 10.000 trang web phổ biến nhất.

4. Single-page application

Được coi là một trong những xu hướng quan trọng nhất gần đây trong phát triển web, các ứng dụng một trang (SPA) là các ứng dụng web dựa trên JavaScript tải một trang HTML duy nhất trong trình duyệt của khách truy cập và tự động cập nhật nội dung khi cần mà không cần làm mới trang.

Cộng đồng phát triển, Google, Facebook và Twitter đã áp dụng rộng rãi các SPA. Vì người dùng có thể sử dụng một trang web mà không cần tải một trang hoàn toàn mới từ máy chủ nên hiệu suất tổng thể sẽ tốt hơn nhiều. Mặc dù có nhiều nỗ lực hơn liên quan đến việc duy trì các SPA, nhưng nó có thể rất đáng để đánh đổi.

Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí và tương đối dễ tạo nhờ khung AngularJS phổ biến, các SPA tiêu thụ ít máy chủ hơn không gian và cung cấp thông tin của người dùng một cách hiệu quả trên một trang duy nhất mà không cần phải điều hướng xung quanh. Những lợi ích này làm cho SPA trở thành đôi bên cùng có lợi cho cả nhà phát triển và khách truy cập trang web.

Khi người tiêu dùng trực tuyến mong đợi trải nghiệm ứng dụng nhanh hơn và đơn giản hơn, chúng ta có thể mong đợi xu hướng SPA sẽ tiếp tục phát triển trong năm tới.

 

5. Tìm kiếm bằng giọng nói được tối ưu hóa

Được Google giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011, tìm kiếm bằng giọng nói đang nhanh chóng trở nên phổ biến. Theo một phân tích của Grand View Research, các trợ lý ảo thông minh như Alexa và Siri đã cho thấy thị trường tăng trưởng chưa từng có trong năm 2019 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng.

Theo Google , 27% cá nhân sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động. Một nghiên cứu của Microsoft tiết lộ rằng 72% người dùng đã sử dụng trợ lý kỹ thuật số trong vòng sáu tháng qua.

Nhiều gã khổng lồ công nghệ đang tham gia thị trường hoặc tạo ra các sản phẩm mới, như Google Home và Apple HomePod, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hơn một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ cũng có thiết bị nhà thông minh.

Người tiêu dùng không chỉ sử dụng loa thông minh để tiến hành tìm kiếm bằng giọng nói; họ cũng đang sử dụng điện thoại thông minh và thiết bị IoT của mình. Nói cách khác, kết quả tìm kiếm bằng giọng nói sẽ bắt đầu xếp hạng cao hơn và thường xuyên hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, các công ty sẽ làm việc để tối ưu hóa sản phẩm và chiến lược nội dung của họ cho tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2023.

 

6. Phát triển WordPress

WordPress CMS chiếm hơn 40% tất cả các trang web và sự hiện diện đáng kể đòi hỏi sự chú ý. Là một nền tảng mã nguồn mở, WordPress liên tục bổ sung thêm nhiều tính năng để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Có rất nhiều xu hướng phát triển web dành riêng cho WordPress và bạn nên tìm hiểu sâu về chúng.

WordPress dự kiến ​​sẽ có một sự đổi mới trong năm mới theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, cấu trúc điều hướng mới sẽ cho phép trải nghiệm người dùng đơn giản hơn. Việc làm lại này nhằm mục đích tập hợp trình chỉnh sửa bài đăng và các trải nghiệm mẫu — hiện đang bị xáo trộn. WordPress cũng đang cung cấp các công cụ thiết kế mới để đưa trang web của bạn vào cuộc sống.

 

7. Giao diện người dùng chuyển động

Người tiêu dùng ngày nay không chỉ mong đợi trải nghiệm kỹ thuật số nhanh hơn và thân thiện với thiết bị di động, họ còn muốn những trải nghiệm phong phú và nhiều tương tác hơn.

Đó là một lý do khiến Motion UI trở nên phổ biến. Giao diện người dùng chuyển động cho phép các nhà phát triển xây dựng các trang web và ứng dụng di động đáp ứng đầy đủ và sử dụng các chuyển động được xác định trước trong cài đặt ứng dụng gốc. Sử dụng framework này, bạn có thể tạo một phần tử trượt, xoay, nảy, chuyển tiếp, v.v.

Motion UI cũng ghi điểm vì nó tương thích với tất cả các công nghệ web và có thể được thêm vào bất kỳ đâu trên trang web. Một số vị trí phổ biến để triển khai Motion UI bao gồm đầu trang, chân trang và menu. Mặc dù khung này đã đạt được ứng dụng vào năm 2018, nhưng nó đã trở nên dễ tiếp cận hơn nhờ công nghệ của các thư viện SASS, khiến nó trở thành một trong những xu hướng phát triển web hàng đầu vào năm 2023.

 

8. Serverless Architecture

Đã có một cuộc tìm kiếm công nghệ giúp giảm quá tải hệ thống, mất dữ liệu và chi phí phát triển.

Kiến trúc phi máy chủ (Severless Architecture) chạy trên công nghệ đám mây cho phép người dùng chạy mã cho hầu hết mọi loại ứng dụng hoặc dịch vụ phụ trợ mà không cần quản trị. Không cần cung cấp, quản lý hoặc nâng cấp máy chủ. Amazon, Google và Microsoft là những ví dụ hàng đầu về các công ty sử dụng và cung cấp kiến trúc phi máy chủ.

Tính đến năm 2022, thị trường này được định giá 36,84 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi nhiều công ty hơn sẽ tham gia vào thị trường trong năm 2023 và hơn thế nữa.

Chúng ta cũng sẽ thấy nhiều sản phẩm hơn - bao gồm chatbot, ứng dụng IoT và API - sử dụng các chức năng serverless để thực hiện các tác vụ như tải xuống bản sao lưu tệp, gửi thông báo và xuất đối tượng.

 

9. Thiết kế trang web đáp ứng

Thiết kế đáp ứng chưa bao giờ quan trọng đến thế. Như đã đề cập, thiết bị di động chiếm hơn 58% lưu lượng truy cập web trên toàn thế giới. Thêm vào đó, gần 3/4 doanh số thương mại điện tử toàn cầu được thực hiện trên thiết bị di động . Từ những số liệu thống kê này, rõ ràng là việc sử dụng phương pháp ưu tiên thiết bị di động để phát triển web đã trở nên cần thiết.

Tất nhiên, nhiều nhà phát triển đã thực hiện phương pháp này trong nhiều năm. Nhưng "thân thiện với thiết bị di động" thực sự có nghĩa là thay đổi liên tục. Vào năm 2023, điều đó có nghĩa là sử dụng dữ liệu vị trí địa lý để mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa cao cho người dùng, cung cấp tính năng đặt hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột trên các ứng dụng thương mại điện tử và kết hợp xác thực sinh trắc học như quét vân tay hoặc nhận dạng giọng nói, cùng các xu hướng khác. Khách truy cập của bạn sẽ tận hưởng trải nghiệm người dùng liền mạch hơn, ngoài ra nó sẽ giúp nâng cao uy tín thương hiệu.

 

10. Tiêu chuẩn hóa chế độ tối

Trong những năm gần đây, các trang web tối đã trở nên phổ biến. Năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến các trang web và ứng dụng cung cấp giao diện người dùng (UI) ở chế độ tối, vì các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cứ 10 người dùng thì có ít nhất 8 người thích sử dụng chế độ tối bất cứ khi nào có thể.

Facebook và Twitter đã triển khai tính năng này. Các ứng dụng này cung cấp một tùy chọn dễ dàng để chuyển đổi giữa hai chế độ, tùy thuộc vào tùy chọn của người đọc hoặc cài đặt hệ thống. Làm chủ việc cá nhân hóa trang web là điều cần thiết vì khách truy cập mong đợi trải nghiệm hoàn toàn tùy chỉnh.

Khi nhiều nhà phát triển web cung cấp tính năng tích hợp tương tự để chuyển đổi giữa chế độ sáng và tối, tính năng này sẽ trở thành tiêu chuẩn vào năm 2023 và hơn thế nữa. Nó thậm chí có thể trở thành mặc định cho các ứng dụng.

 

11. An ninh mạng được cải thiện

An ninh mạng là một trong những mối quan tâm quan trọng nhất của năm 2023. Mọi công ty, bất kể quy mô, đều dễ bị tổn thương. Ví dụ: vào tháng 6 năm 2021, tin tặc đã lấy cắp tài khoản của 700 triệu người dùng LinkedIn để lấy thông tin cá nhân, bao gồm họ tên, email và số điện thoại.

Theo nhà cung cấp CDN Cloudflare, số vụ tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) tăng gần gấp đôi mỗi quý trong năm 2020. Hàng giờ ngừng hoạt động, mất doanh thu đáng kể và danh tiếng bị tổn hại chỉ là một vài tác động của hình thức tấn công này.

Với sự gia tăng đáng báo động của tội phạm mạng, việc phát triển trang web đã được điều chỉnh để giúp bảo vệ dữ liệu của công ty và khách hàng dễ dàng hơn. Đã có sự thay đổi đối với xác thực đa yếu tố dựa trên ứng dụng như Google Authenticator, quản lý bản vá và Trung tâm điều hành bảo mật (SOC).

Chúng ta sẽ thấy sự gia tăng liên tục của các phương pháp phi truyền thống để cải thiện an ninh mạng ngoài các công cụ giám sát và điểm kiểm tra phân tích.

 

Tổng kết

Phát triển web không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người tiêu dùng trực tuyến. Nhiều xu hướng trong số này tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động - những xu hướng khác trong tương lai có thể tập trung vào việc tối ưu hóa UX cho thiết bị đeo thông minh. Để hiểu rõ hơn cách lập trình trang web, hãy tham gia khóa học Lập Trình Website Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu của giảng viên Lê Chơn Nhựt Bình. Bằng cách đi đầu trong các xu hướng phát triển web, bạn có thể đảm bảo trang web của mình luôn thu hút và làm hài lòng người dùng. Khóa học sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm hiểu giữa biển kiến thức mênh mông và có nhiều cơ hội thực hành trong suốt quá trình học.