Bạn là người mới đến với nhiếp ảnh? Cùng nhau khám phá và tìm ra phong cách chụp ảnh của riêng bạn nhé!

Nếu bạn cảm thấy rằng bạn thích nhiếp ảnh và muốn gắn bó lâu dài với nó, có thể bạn sẽ bắt đầu xem nhiều nội dung hơn từ một số người dùng. Và khi tiếp cận những nội dung ấy, hẳn bạn sẽ nghe nhiều người nói đến “tìm ra phong cách của bạn”.

 

Nhiều nhiếp ảnh gia tự đặt nhiều áp lực cho bản thân trong việc tìm ra một phong cách cụ thể, và trong quá trình đó, họ có nguy cơ bóp nghẹt khả năng sáng tạo của mình. Việc khám phá một phong cách cụ thể cho hình ảnh của bạn sẽ mất nhiều thời gian, nhưng một số mẹo trong bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong hành trình này.

 

1. Thử nhiều thể loại từ những ngày đầu

Có tầm nhìn dài hạn là một ý kiến hay, nhưng bạn không nên tập trung quá nhiều vào việc xây dựng tệp khán giả hoặc phát triển doanh nghiệp khi mới cầm máy ảnh. Thay vào đó, bạn nên dành nhiều thời gian nhất có thể để tìm hiểu về nghề của mình và thử những điều mới.

 

Nhiếp ảnh là một lĩnh vực thay đổi đáng kể. Nhiều người khám phá ra sở thích chụp ảnh chân dung, trong khi những người khác thích chụp ảnh du lịch hơn. Bạn sẽ tự nhiên bị hút về những ngóc ngách mà bạn quan tâm nhất, nhưng cách duy nhất bạn có thể tìm ra chúng là gì? Bạn hãy thử nhiều thứ.

 

2. Bạn thích chụp ảnh trong điều kiện nào nhất?

Bạn có thể tìm thấy một bức ảnh đẹp vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày - ngay cả trong những khoảng thời gian không lý tưởng, chẳng hạn như giữa trưa, khi ánh sáng gay gắt. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ thích chụp vào những thời điểm nhất định hơn những thời điểm khác – việc biết những thời điểm này sẽ giúp bạn tìm ra phong cách chụp ảnh của mình.

 

Giờ vàng (golden hour) được các nhiếp ảnh gia ưa chuộng vì ánh sáng tuyệt vời và bóng ít gắt hơn.

 

Điều kiện chụp ảnh ưa thích của bạn có thể thay đổi trong suốt cả năm, đặc biệt nếu bạn sống ở nơi có ngày dài vào mùa hè và ngày ngắn vào mùa đông.

 

3. Để ý đến tính cách và giá trị của bạn

Bất kể lĩnh vực sáng tạo mà bạn theo đuổi là gì, công việc của bạn là phần mở rộng của con người bạn. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng phong cách của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào cảm nhận của bạn trong cuộc sống cá nhân; bạn có thể muốn tạo ra thứ gì đó u ám nếu bạn đang bị trầm cảm chẳng hạn.

 

Hãy nghĩ xem bạn là ai với tư cách là một con người. Bản chất bạn nhút nhát hơn người bình thường hay bạn thích trở thành trung tâm của sự chú ý? Bạn khao khát những ngày hè dài hơn hay bạn có xu hướng tìm thấy sự bình yên hơn khi trời tối?

 

Bạn cũng nên xem xét các giá trị cốt lõi của mình. Bằng cách kết hợp nó với tính cách của bạn, bạn sẽ bắt đầu chụp những bức ảnh phù hợp hơn với con người thật của mình một cách tự nhiên.

 

4. Thử các máy ảnh khác nhau

Nếu bạn là người mới bắt đầu chụp ảnh, các thông số bạn nghĩ đến khi chọn máy ảnh đầu tiên của mình sẽ khác với những thông số khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn. Khi bạn mua chiếc máy ảnh đầu tiên của mình, có lẽ bạn chú ý đến sự thân thiện với người dùng và giá cả trước khi nghĩ đến hình ảnh của mình sẽ trông như thế nào.

 

Khi bạn đã tìm hiểu thêm về những điều cơ bản của chụp ảnh, bạn có thể muốn xem xét chuyển sang một hệ máy ảnh khác. Ví dụ: nếu bạn đã sử dụng Nikon từ những ngày đầu, bạn có thể thấy rằng bạn thích FujiFilm hơn.

 

Khi bạn sử dụng một nhà sản xuất máy ảnh mới, bạn sẽ phải đối mặt với việc tìm hiểu lại từ đầu. Nhưng sau đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì bạn thích và không thích. Nếu không thích chiếc máy ảnh mới mà bạn đã chọn, bạn luôn có thể bán hoặc đổi nó lấy thứ khác.

 

5. Cố gắng chụp ảnh thường xuyên

Nhiều nhiếp ảnh gia tự động đặt mình vào thế bất lợi vì họ không nhất quán với cách chụp ảnh của mình. Nếu bạn chỉ đi ra ngoài vài tháng một lần với chiếc máy ảnh của mình, bạn sẽ không học được nhiều về nghề này hoặc về bản thân.

 

Nếu bạn muốn tìm phong cách của mình trong nhiếp ảnh, bạn phải cam kết chụp ảnh thường xuyên. Bạn không cần phải ra ngoài hàng ngày, nhưng bạn nên cố gắng làm như vậy ít nhất một lần mỗi tuần trong giai đoạn mới bắt đầu. Thậm chí một giờ vẫn tốt hơn là không có gì.

 

Bạn có thể cần phải thay đổi các ưu tiên trong cuộc sống của mình, chẳng hạn như giảm sử dụng điện thoại thông minh hoặc xem TV.

 

6. Thử nhiều kiểu chỉnh sửa và phần mềm

Nếu bạn chụp ảnh đúng kỹ thuật, bạn sẽ không có nhiều việc phải làm trong giai đoạn hậu cần. Tuy nhiên, máy ảnh thường không nhìn thế giới chính xác như cách bạn nhìn; bỏ qua những lợi ích của các công cụ chỉnh sửa như Adobe Lightroom sẽ cản trở bạn trong việc tìm kiếm phong cách của mình.

 

Bạn có thể sẽ mắc nhiều lỗi khi mới bắt đầu chỉnh sửa ảnh, nhưng bạn sẽ tìm hiểu thông tin chi tiết và sử dụng tốt phần mềm của mình theo thời gian. Đừng ngần ngại thử nghiệm các tính năng khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy thứ gì đó phù hợp với mình.

 

7. Tạo một bảng trên Pinterest

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu trong hành trình chụp ảnh của mình, bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm cảm hứng. Pinterest là một trong những nơi tốt nhất và nền tảng này cũng tuyệt vời để lưu giữ tất cả các ý tưởng của bạn ở một nơi để tham khảo trong tương lai.

 

Pinterest cho phép bạn tạo bảng với cả tác phẩm của bạn và của người khác. Tìm kiếm các thuật ngữ và chủ đề mà bạn quan tâm trước khi thêm chúng vào bảng của bạn. Khi bạn đã thu thập đủ ảnh, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về cách bạn muốn hình ảnh của mình trông như thế nào.

 

 

8. Đừng tập trung quá nhiều vào việc tìm kiếm phong cách của bạn

Chúng tôi biết điểm này có vẻ khá phản trực giác. Nhưng nếu bạn tập trung quá nhiều vào việc tìm ra phong cách chụp ảnh của mình, bạn có thể ngăn nó gặp bạn một cách tự nhiên.

 

Thay vì lo lắng tìm phong cách chụp ảnh, hãy mang máy ảnh ra ngoài và chụp bất cứ thứ gì bạn cho là thú vị. Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng các bức ảnh yêu thích của mình tuân theo một chủ đề nhất quán.

 

Tìm kiếm phong cách chụp ảnh của bạn là một hành trình

Nổi bật là điều quan trọng với tư cách là một nhiếp ảnh gia, đặc biệt nếu bạn muốn xây dựng sự hiện diện trực tuyến. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ dành nhiều năm để tìm kiếm phong cách và phát triển tiếng nói của mình trong lĩnh vực này.

 

Để được biết đến với một điều gì đó đặc biệt trong nhiếp ảnh, bạn cần áp dụng tư duy của một sinh viên và không ngừng tìm kiếm sự phát triển. Hơn nữa, bạn phải lấy máy ảnh ra và chụp thường xuyên, cho dù bạn chỉ chụp một giờ mỗi tuần. Bạn cũng có thể trang bị cho mình những kiến thức vững chắc để bước vào ngành nhiếp ảnh bằng khóa học 15 Thủ Pháp Thị Giác Trong Nhiếp Ảnh của nhiếp ảnh gia Việt Thanh.

 

Nếu bạn kiên định và học hỏi từ những sai lầm của mình, bạn sẽ tự nhiên tìm thấy phong cách chụp ảnh của mình theo thời gian.