Lợi ích của chụp ảnh kiến trúc là cực kì to lớn, nó cho phép mọi người có được sự hiểu biết trực quan về các tòa nhà mà nhiều người có thể không bao giờ có cơ hội đến thăm trong đời, tạo ra một nguồn tài nguyên quý giá cho phép chúng ta mở rộng tầm nhìn về kiến trúc của mình.

Các thủ thuật sau đây không chỉ cải thiện sức mạnh thị giác của nhiếp ảnh kiến trúc mà còn cả những câu chuyện mà chúng có thể kể - vượt ra ngoài những hình ảnh để truyền đạt mối quan hệ của các tòa nhà với bối cảnh, không gian và thời gian của chúng.

 

1. Chụp trong nhiều điều kiện thời tiết và thời điểm trong ngày

Mọi người thường có xu hướng tìm kiếm những thời điểm có ánh sáng ấn tượng nhất để chụp những kỳ quan kiến trúc, chẳng hạn như giờ hoàng hôn khi bóng đổ dài và màu sắc tươi sáng. Chụp một loạt ảnh vào các thời điểm khác nhau trong ngày, hoặc thậm chí trong các điều kiện thời tiết khác nhau, có thể giúp vẽ nên một câu chuyện đầy đủ hơn về mối quan hệ của tòa nhà với môi trường của nó.

2. Ưu tiên ánh sáng tốt

Bất kể bạn chụp ảnh vào thời điểm nào, ánh sáng tốt luôn là ưu tiên hàng đầu. Ánh sáng kết hợp với kiến trúc tuyệt vời giúp nhấn mạnh không gian, cấu trúc hoặc bầu không khí cụ thể.

3. Tìm góc chụp độc đáo

Dành thời gian tìm những góc độ khác nhau để chụp ảnh có thể phơi bày được các góc kiến trúc đẹp bị bỏ qua hoặc sự trừu tượng hóa chi tiết của một tòa nhà có thể làm tăng vẻ đẹp và sự đánh giá cao cho hình thức của nó.

4. Khám phá chi tiết

Mặc dù chụp ảnh bằng ống kính góc rộng thường được nhiều người sử dụng nhất khi chụp ảnh kiến trúc, các tòa nhà chứa hàng trăm chi tiết nhỏ phức tạp sẽ bị mất khi toàn bộ mặt tiền hoặc căn phòng được chụp trong một khung hình. Khám phá chi tiết cận cảnh có thể tiết lộ điều gì đó mới về lịch sử hoặc quá trình xây dựng của tòa nhà.

5. Sử dụng các công cụ xử lý hậu kỳ

Xử lý hình ảnh đã trở thành một phần tiêu chuẩn của nhiếp ảnh, cho phép bạn điều chỉnh hình ảnh của mình để phù hợp hoàn hảo với bầu không khí mà bạn muốn chụp. Các công cụ như Photoshop hay Lightroom rất dễ sử dụng với nhiều chức năng nâng cao như hiệu chỉnh ống kính. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách dễ để tạo ảnh toàn cảnh bằng một loạt ảnh, hãy thử Hugin.

6. Đầu tư thiết bị chụp ảnh phù hợp

Nếu bạn nghiêm túc về việc bắt đầu chụp ảnh kiến trúc chất lượng cao, thì việc đầu tư vào thiết bị phù hợp sẽ thu được những kết quả lớn. Ống kính góc rộng được sử dụng phổ biến nhất để chụp ảnh các tòa nhà và không gian bên trong. Sử dụng bộ lọc phân cực cũng có thể giúp thêm độ tương phản và làm cho hình ảnh của bạn sống động hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó chuyên nghiệp hơn, flycam chất lượng có thể là một món tốt.

7. Nghiên cứu tòa nhà trước

Đọc về lịch sử và bối cảnh của một địa điểm kiến trúc trước khi đến thăm là một việc không thể thiếu, chắc chắn sẽ giúp bạn tập trung kĩ thuật nhiếp ảnh của mình vào một câu chuyện hoặc ý tưởng có liên quan, nắm bắt được bản chất của tòa nhà.

Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về kiến thức nhiếp ảnh bằng cách tham gia khóa học 15 Thủ Pháp Thị Giác Trong Nhiếp Ảnh của nhiếp ảnh gia Việt Thanh. Thủ pháp thị giác là một phần không thể thiếu được trong nhiếp ảnh hiện đại. Khóa học sẽ cung cấp kiến thức nền để bạn bước chân vào nhiếp ảnh chuyên nghiệp cũng như nắm được các nguyên tắc về bố cục, ánh sáng, phối cảnh,... để chụp được những bức ảnh ấn tượng.