Trong nhiều năm, các nhiếp ảnh gia chỉ có một lựa chọn duy nhất để chụp ảnh, đó là phim ảnh vật lý. Công nghệ phim đã tồn tại hơn một thế kỷ và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, nhưng trong những thập kỷ gần đây, một hình thức chụp ảnh mới đã nổi lên: chụp ảnh kỹ thuật số. Máy ảnh kỹ thuật số ngày nay không đắt tiền và chúng tạo ra hình ảnh kỹ thuật số chất lượng cao. Trong khi đó, những người theo chủ nghĩa nhiếp ảnh chuyên dụng vẫn sử dụng máy ảnh phim truyền thống, làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về phim và kỹ thuật số.

Chụp Ảnh Phim Là Gì?

Chụp ảnh phim truyền thống là chụp ảnh bằng cách phơi sáng các khung hình riêng lẻ trên một cuộn phim. Phim được làm bằng nhựa và được phân lớp bằng các tinh thể halogen bạc làm tối màu khi tiếp xúc với ánh sáng, thu được âm bản của hình ảnh. Khi nhiếp ảnh gia sử dụng hết độ phơi sáng trên một cuộn phim, họ sẽ mang nó vào phòng tối và hiển thị các bức ảnh bằng hóa chất lỏng.

3 Ưu điểm của Chụp phim

  1. Dải động cao: Phim tiêu chuẩn có chất lượng hình ảnh ấn tượng, với sự thay đổi lớn hơn giữa vùng sáng và vùng tối. Điều này đặc biệt rõ rệt trong nhiếp ảnh đen trắng.
  2. Độ ấm tương tự: Giống như những người mê âm thanh thích độ ấm tương tự của bản ghi vinyl hơn là độ chính xác kỹ thuật số của MP3, những người hâm mộ phim thích độ ấm của phim được chụp trên máy ảnh phản xạ ống kính đơn không kỹ thuật số (SLR). Màu phim ấm áp càng rõ ràng hơn khi sử dụng phim cao cấp như Velvia 50 hoặc Kodak Portra 400.
  3. Chi phí ban đầu thấp hơn: Cho dù bạn đang mua máy ảnh phim 35mm cấp thấp, máy ảnh định dạng trung bình (có cảm biến lớn hơn) hay máy ảnh định dạng lớn (có cảm biến cực lớn), các thiết bị phim có xu hướng rẻ hơn so với các thiết bị kỹ thuật số của chúng.

 

3 Nhược điểm của Chụp phim

Hạn chế của phim truyền thống liên quan đến sự thuận tiện và tiện ích, cả trong quá trình chụp ảnh và xử lý hậu kỳ.

  1. Phơi sáng hạn chế: Cuộn phim chứa một số lần phơi sáng hạn chế. Đối với những nhiếp ảnh gia dựa vào việc chụp nhiều ảnh cho cùng một hình ảnh - chẳng hạn như những người sử dụng kỹ thuật bù phơi sáng - điều này có thể là một trở ngại.
  2. Quá trình phát triển lâu dài: Phim truyền thống phải được phát triển trong phòng tối và quá trình này tốn nhiều thời gian. Ngoài ra còn có khả năng làm hỏng ảnh của bạn: Nếu phim chưa tráng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, ảnh chụp của bạn sẽ bị phai màu hoàn toàn.
  3. Chi phí dài hạn cao hơn: Số năm mua phim có thể cộng lại và cuối cùng khiến máy ảnh analog đắt hơn so với máy ảnh kỹ thuật số. Chụp phim vào thẻ nhớ tiết kiệm hơn nhiều so với việc mua cuộn và cuộn phim.

 

Nhiếp ảnh kỹ thuật số là gì?

Nhiếp ảnh kỹ thuật số tái tạo quy trình chụp ảnh phim truyền thống, nhưng nó sử dụng cảm biến điện tử, thay vì phim, để chụp ảnh. Những bức ảnh kỹ thuật số này được lưu trữ trên thẻ nhớ và độ phân giải của chúng được đo bằng megapixel.

 

3 Ưu điểm của Chụp ảnh Kỹ thuật số

Khi bạn quay phim trên các thiết bị kỹ thuật số, bạn sẽ tận hưởng rất nhiều tiện ích mà phim truyền thống không thể mang lại.

  • Tùy chọn xem lại ảnh ngay lập tức: Nhờ kính ngắm kỹ thuật số trên máy ảnh phản xạ ống kính đơn kỹ thuật số (DSLR) ngày nay, bạn có thể xem cảnh quay của mình khi chụp. Các nhiếp ảnh gia quay phim phải đợi nhiều ngày để xác nhận rằng các bức ảnh của họ đã hoạt động. Với máy ảnh kỹ thuật số hiện đại, bạn có thể ngay lập tức xem lại công việc của mình.
  • Sao chép tệp liền mạch: Với máy ảnh kỹ thuật số, bạn có thể dễ dàng chuyển các tệp kỹ thuật số của máy ảnh sang ổ cứng máy tính hoặc tải tệp lên nền tảng điện toán đám mây. Từ đó, các tệp có thể được sao chép để lưu giữ và chỉnh sửa an toàn.
  • Dễ chỉnh sửa: Phần mềm chỉnh sửa kỹ thuật số ngày nay cho phép bạn thay đổi hình ảnh của mình một cách dễ dàng. Trong thời đại phim analog, việc chỉnh sửa ảnh rất khó khăn và tốn nhiều công sức. Các phần mềm như Photoshop và Lightroom giúp việc chỉnh sửa trở nên cực kỳ đơn giản.

3 Nhược điểm khi chụp kĩ thuật số

Công nghệ kỹ thuật số đang nhanh chóng chiếm lĩnh tất cả các lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng nó vẫn gây ra những nhược điểm nhất định

  1. Chất lượng không nhất quán: Không phải tất cả các máy ảnh kỹ thuật số đều được tạo ra như nhau. Mặc dù máy ảnh kỹ thuật số cấp chuyên nghiệp có thể mang lại hình ảnh hoàn hảo, nhưng máy ảnh kỹ thuật số cấp tiêu dùng có thể có dải động, độ sâu trường ảnh kém hơn và khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu.
  2. Chi phí ban đầu cao hơn: Khi nói đến chi phí ban đầu, một chiếc máy ảnh kỹ thuật số tốt có thể đắt hơn so với người anh em tương tự của nó. Tuy nhiên, về lâu dài, nhiều năm chụp trên phim celluloid tốn kém hơn so với chụp ảnh trên thẻ nhớ.
  3. Độ ấm kém tự nhiên hơn: Các tệp kỹ thuật số có thể thiếu kết cấu tương tự của phim 35mm hoặc phim định dạng trung bình. Bạn có thể khắc phục phần nào khuyết điểm này bằng các bộ lọc trong phần mềm chỉnh sửa kỹ thuật số, phần mềm này có thể xấp xỉ hiệu quả của phim tương tự một cách ấn tượng.

Muốn Tìm Hiểu Thêm Về Nhiếp Ảnh?

Trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp từ những kiến thức căn bản nhất khi đến với khóa học 15 Thủ Pháp Thị Giác Trong Nhiếp Ảnh. Được giảng dạy bởi nhiếp ảnh gia Việt Thanh - người từng chinh phục không ít giải thưởng trong nước và quốc tế - khóa học sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức nền tảng, giúp làm chủ những thủ pháp thị giác, phân tích và đánh giá những bức ảnh, từ đó tạo tiền đề cho bạn bước chân vào nhiếp ảnh chuyên nghiệp một cách nhanh nhất!