Được chụp vào năm 1967 bởi nhiếp ảnh gia Rocco Morabito, bức ảnh này được gọi là The Kiss of Life (Nụ hôn của sự sống) — cho thấy cảnh người thợ điện J. D. Thompson đang hô hấp bằng miệng cho Randall G. Champion sau khi anh này bất tỉnh vì bị điện giật. 

The Kiss of Life là một khoảnh khắc hiếm có mà người nghệ sĩ thâu tóm được toàn bộ sự việc vào trong khung hình, và là bức ảnh để đời trong sự nghiệp cầm máy của Rocco Morabito. 

Bức ảnh được đặt tên 'The Kiss of Life' (Nụ hôn của sự sống). Ảnh: Rare Historical Photos

Ngày hôm đó, Thompson và Champion đang tiến hành bảo trì định kỳ thì Champion bất ngờ chạm phải một trong những đường dây điện áp thấp ở trên cùng của cột điện. Dây đai an toàn đã giữ được anh ấy lại và Thompson, đang ở phía dưới, đã nhanh chóng đỡ lấy đồng nghiệp và thực hiện hô hấp bằng miệng. 

Trong hoàn cảnh vắt vẻo trên không như vậy, hô hấp nhân tạo là bất khả thi, vì vậy Thompson cố gắng thổi hơi vào miệng Champion cho đến khi mạch đập trở lại, sau đó Thompson mở khóa dây nịt và đặt Champion lên vai. 

Tiếp đất an toàn, Thompson cùng một số công nhân khác đã tiến hành hô hấp nhân tạo ngay, và may mắn là Champion đã tỉnh dậy vừa lúc đội y tế có mặt. 

Rocco Morabito — chủ nhân của bức ảnh, khi đó đang là phóng viên ảnh cho tờ tạp chí Jacksonville ở bang Florida, Mỹ. Ông bắt đầu một ngày làm việc thường nhật của mình, dạo quanh đường sá để đưa tin về cuộc đình công đường sắt ở địa phương. 

Đó là một ngày hè nắng oi ả, Rocco đang thơ thẩn dạo quanh đường West thì một tiếng hét lớn làm ông bừng tỉnh: 

“Tôi nghe thấy tiếng la hét. Tôi nhìn lên và thấy người đàn ông này đang lộn cổ xuống. Tôi đã chụp một bức ảnh ngay lập tức. Thompson đang chạy về phía cột điện. Tôi đi đến xe của mình và gọi xe cứu thương. Khi tôi quay trở lại, Thompson đang liên tục hà hơi vào Champion. Tôi lùi lại, lùi mãi cho đến khi đụng phải một ngôi nhà và không thể đi xa hơn được nữa. Tôi đã chụp một bức ảnh khác. Rồi tôi nghe tiếng Thompson hét vọng xuống: Anh ấy thở rồi!”.

Bức ảnh The Kiss of Life đã đem lại cho Rocco Morabito giải Pulitzer danh giá năm 1968, hạng mục Nhiếp ảnh thời sự. Nó được đăng tải khắp các tờ báo trên toàn thế giới và trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp của sự sống vì tính nhân văn cao cả. 

Rocco Morabito bên bức ảnh nổi tiếng của ông ấy. Ảnh: Rare Historical Photos 

Rocco cùng hai nhân vật chính trong bức ảnh — Champion và Thompson — đã trở nên thân thiết và duy trì một tình bạn đẹp đẽ. Vào năm 1988, họ cùng nhau tụ họp để tri ân ngày cuối hoạt động của tờ Jacksonville Journal

Rocco gắn bó với tờ báo trong suốt 42 năm, với 33 năm ở vị trí phóng viên ảnh. Ông nghỉ hưu năm 1982 và qua đời ở tuổi 88 vào ngày 5/4/2009. 

Còn với hai nhân vật chính của bức ảnh — Champion và Thompson vẫn tiếp tục công việc của mình sau đó. Champion sau này nghỉ hưu vào năm 1991, có thêm cho mình 35 năm cuộc đời sau “nụ hôn” kia. Còn người hùng Thompson, ông vẫn sống cho tới ngày nay và nhận được nhiều giải thưởng cho hành động dũng cảm của mình.