Hãy nghĩ về một người dường như luôn chỉ huy căn phòng trong các cuộc họp, thuyết trình hoặc thậm chí là các cuộc trò chuyện. Điều gì khiến ý tưởng của họ được lắng nghe và đánh giá cao? Có thể đó chỉ là nụ cười hoặc ánh mắt của họ. Các nghiên cứu đã cho thấy giọng nói tác động rất lớn đến ấn tượng của chúng ta.

Tiếng nói cũng quan trọng như những lời chúng ta nói. Chúng có sức mạnh đánh thức các giác quan và dẫn dắt người khác hành động, chốt giao dịch hoặc mang đến cho chúng ta những cuộc phỏng vấn xin việc thành công.

 

Nói một cách đơn giản, dấu ấn giọng nói đóng góp nhiều hơn ta nghĩ vào thành công của chúng ta, cả về mặt cá nhân và nghề nghiệp, thậm chí còn góp phần tạo nên sức hấp dẫn và sức lôi cuốn. Thông qua giọng nói của mình, chúng ta tạo ra các sắc thái ý nghĩa, truyền tải cảm xúc - phẩm chất khó nắm bắt mà chúng ta đánh giá cao ở những nhà lãnh đạo, họ dường như luôn toát ra sự tự tin và ảnh hưởng một cách tự nhiên. Giống như dấu vân tay, không có hai giọng nói nào có đặc điểm giống nhau. Mỗi người trong chúng ta đều có một thanh âm độc đáo.

 

Vì vậy, làm thế nào để chúng ta luyện giọng nói của mình trở nên rõ ràng, hiệu quả và thu hút hơn?

 

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu về vocalic.

Hãy tưởng tượng bạn đang làm việc trong một văn phòng đầy những giọng nói đều đều hoặc giọng nói kiểu rô-bốt mà bạn thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Làm thế nào bạn có thể giải thích ý nghĩa đầy đủ của lời nói của bất kỳ ai trong một môi trường như vậy? Điều này vô cùng khó khăn. Đó là lý do tại sao nghiên cứu về phát âm lại rất có giá trị.

 

Vocalic chủ yếu bao gồm ba yếu tố ngôn ngữ: trọng âm (âm lượng), ngữ điệu (tăng giảm âm sắc) và nhịp điệu (nhịp độ). Qua kinh nghiệm của chúng tôi với tư cách là giảng viên tại Đại học New York và các chuyên gia ngôn ngữ và truyền thông tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, chúng tôi nhận thấy rằng việc kết hợp phát âm với kỹ năng nói trước đám đông tô điểm cho lời nói của chúng ta bằng ý nghĩa và cảm xúc mà thúc đẩy người khác hành động. Như vậy, thành thạo sự kết hợp này là then chốt để có những bài thuyết trình tuyệt vời, làm rạng rỡ sự xuất hiện của nhà điều hành và áp dụng các kỹ năng như gây ảnh hưởng và thuyết phục để đạt được thành công.

 

Cách khai thác giọng nói của bạn

Sử dụng các mẹo hữu ích này - dựa trên ngôn ngữ học, nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm chuyên môn của chúng tôi - để khai thác khả năng nói của bạn, kết nối với người khác và phát huy hết tiềm năng của bạn tại nơi làm việc.

 

Tăng âm lượng giọng nói để tăng cường khả năng truyền đạt thông điệp của bạn.

Bí mật của họ - những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, những người biết cách thu hút sự chú ý thông qua giọng nói - là gì? Khai thác sức mạnh của cao độ hoặc độ vang của giọng nói - nghĩa là sử dụng âm lượng để truyền đạt nội dung của họ theo những cách có ý nghĩa và một chiến lược cụ thể.

 

Việc sử dụng hiệu quả âm lượng khác xa việc cố gắng trở thành người ồn ào nhất trong phòng. Để định hướng dòng chảy của bất kỳ cuộc trò chuyện nào, bạn phải nhấn mạnh một cách công khai những gì các nhà ngôn ngữ học gọi là từ trọng tâm. Khi bạn cố tình tăng âm lượng cho một số từ nhất định, bạn nhấn mạnh các phần của thông điệp và chuyển hướng cuộc trò chuyện sang kết quả mong muốn của bạn. Ngay cả những sắc thái nhỏ nhất cũng có thể thay đổi đáng kể ý nghĩa của câu, thể hiện ý định tiềm ẩn của bạn và tác động đến cách diễn đạt nội dung của bạn.

 

Ví dụ, hãy nghĩ về các cuộc đối thoại qua lại diễn ra trong các cuộc họp lập kế hoạch. Bạn có thể cố ý tác động đến hành vi của người khác bằng cách điều chỉnh âm lượng của mình đối với những từ cụ thể (động từ, tính từ, danh từ và trạng từ có xu hướng là những từ trọng tâm vì chúng mang nhiều ý nghĩa nhất khi chúng ta nói) dẫn cuộc thảo luận hoặc đàm phán theo một hướng cụ thể. Hãy lắng nghe cách sử dụng âm lượng trong hai câu này đòi hỏi những phản ứng khác nhau:

Để tạo ấn tượng mạnh mẽ trong cuộc họp tiếp theo của bạn, hãy thử làm nổi bật các từ khóa để tạo ra “tiêu điểm thông tin”. Tương tự như vậy, bạn có thể sử dụng chiến lược này để nâng lên hoặc hạ xuống các đề nghị và nhượng bộ, làm thay đổi tiến trình của bất kỳ cuộc đàm phán nào.

 

Nhấn mạnh sự hiện diện bằng giọng điệu mạnh mẽ.

Một phong cách nói mạnh mẽ kết hợp với giọng điệu có mục đích sẽ giúp bạn đạt được sự rõ ràng và tự tin. Nghiên cứu gần đây về giao tiếp phi ngôn ngữ - các dấu hiệu thanh âm tinh tế mà chúng ta sử dụng để nâng cao ý nghĩa của từ ngữ - cho thấy rằng việc điều hướng có mục đích giữa phong cách nói mạnh mẽ và yếu ớt có thể tạo ra sự khác biệt hoàn toàn.

 

Chìa khóa để đạt được phong cách nói mạnh mẽ, đặc biệt là trong các cuộc phỏng vấn xin việc và quyết định tuyển dụng, trước tiên là tập trung vào “giai điệu” giọng nói của bạn, còn được gọi là ngữ điệu. Sự lên xuống giọng nói của chúng ta truyền đạt ý nghĩa ngữ pháp (câu hỏi hoặc câu khẳng định) hoặc thậm chí là thái độ (ngạc nhiên, vui mừng, châm biếm). Ví dụ, để nghe có vẻ tự tin hơn, bạn có thể dần dần hạ giọng xuống ở cuối câu mà bạn muốn nhấn mạnh. Hãy nghĩ về cao độ của bạn khi bạn đang tuyên bố. Hãy tập trung vào cao độ mà bạn cảm thấy thoải mái và chân thực với giọng hát của mình.

 

Mặt khác, ngữ điệu của bạn cũng có thể biểu thị phong cách nói của người kém cỏi. Ví dụ, nó có thể truyền đạt điều ngược lại với ý của bạn. Các từ lấp đầy hoặc sự ngập ngừng cũng có thể là đặc điểm của phong cách nói yếu, ví dụ:

  • “đại loại là,” “có lẽ,” “khoảng,” “tôi đoán,” và “tôi nghĩ”
  • Do dự/những tiếng lấp đầy (“ừm,” “ờ,” “à,” và “bạn biết đấy”)
  • Các từ vô nghĩa (“ồ, tốt” và “hãy xem”)
  • Câu hỏi (“đúng không?” “phải không?” “được chứ?” và “bạn có nghĩ vậy không?”).

Ví dụ: “Bạn có nghĩ rằng chúng ta nên, uhhh, có thể cân nhắc xin ý kiến thứ hai từ trưởng dự án không?”

 

Đặc biệt là trong các tình huống có tính rủi ro cao - như phỏng vấn xin việc hoặc các bài thuyết trình quan trọng - sử dụng phong cách nói ngập ngừng có thể khiến người khác đặt câu hỏi về uy tín, quyền hạn và sự tự tin của bạn.

 

Điều đó nói lên rằng, trong một số trường hợp - đặc biệt là trong môi trường hợp tác như các cuộc họp nhóm thông thường - một phong cách nói không mạnh mẽ có thể làm nhẹ nhàng các câu nói vì lý do lịch sự, tôn trọng hoặc nghi thức. Các cụm từ như “Tôi nghĩ,” “Tôi đoán,” hoặc “Có vẻ như đối với tôi,” có thể làm cho các câu nói ít gây khó chịu hơn và tùy thuộc vào tình huống, mang tính mời gọi và trắc ẩn hơn.

 

Điều chỉnh nhịp điệu giọng nói của bạn với “giai điệu” phù hợp.

Giống như gió đôi khi có vẻ như hú, thì thầm hoặc hét lên vì cảm xúc, thông điệp của chúng ta được cảm nhận khác nhau tùy thuộc vào cách chúng ta sử dụng nhịp điệu trong giọng nói của mình. Việc cố ý thay đổi nhịp độ với những khoảng dừng hấp dẫn sẽ tạo ra dấu chấm câu “có tiếng nói”. Các nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của dấu câu đó, không chỉ đối với người đọc bài phát biểu được phiên âm trong công nghệ nhận dạng giọng nói tự động (ASR), mà còn thu hút sự chú ý đến các điểm động trong cuộc đối thoại của chúng ta.

 

Chúng ta thường tưởng tượng các cuộc trò chuyện trôi chảy và liên tục như một dòng sông, nhưng lời nói lưu loát thực sự chứa đầy những kiểu bắt đầu và dừng phức tạp mà các nhà ngôn ngữ học gọi là các nhóm suy nghĩ hoặc cụm từ âm thanh. Trong mỗi câu, những “cụm từ ý nghĩa” ngắn này diễn đạt một ý duy nhất và được phân tách bằng dấu ngắt.

 

Những tác động tinh tế của các nhóm tư tưởng thường bị bỏ qua tại nơi làm việc. Tuy nhiên, những nhóm cụm từ ngắn có nhịp độ này là những mẫu giọng đã được chứng minh giúp tạo ra bài phát biểu có mục đích. Hãy học hỏi cách các nhóm tư tưởng cải thiện bằng cách tạm dừng có chủ ý giữa các cụm từ.

Cách chúng ta sử dụng giọng nói của mình khi nói cũng quan trọng như những gì chúng ta nói bằng lời nói. Sự hiện diện của giọng nói có thể là một phần quan trọng trong bộ kỹ năng chuyên nghiệp và chỉ huy căn phòng trong buổi thuyết trình hay tại cuộc họp. Để làm chủ cuộc trò chuyện, hãy kết hợp các yếu tố giọng nói này để có phong cách nói mạnh mẽ và cộng hưởng, tiếp thêm năng lượng cho người nghe, gắn kết các nhóm lại với nhau và biến đổi các cuộc đối thoại tại nơi làm việc để đạt được tác động lâu dài.

 

Khóa học Luyện Giọng Nói Biểu Cảm được giảng dạy bởi NSƯT Hà Phương chính là trợ thủ đắc lực trên con đường chinh phục thành công của bạn. Bạn sẽ được học cách sửa lỗi giọng nói, duy trì chất giọng cũng như tiếp thu kĩ năng nói biểu cảm. Đặc biệt, khóa học sẽ cung cấp những kĩ thuật giao tiếp trong nhiều lĩnh vực như chia sẻ, bán hàng, thuyết trình,...