Có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi, rằng tại sao Tiktok lại trở thành một phương tiện truyền thông mới vô cùng ấn tượng và được nhiều người đón nhận như vậy không? Tại sao các doanh nghiệp, công ty, cá nhân,... bất cứ ai có mục đích kinh doanh và muốn phát triển hình ảnh thương hiệu đều “đổ xô” lập tài khoản Tiktok và gia nhập làn sóng tìm kiếm các KOLs, KOCs? Điều gì ở miền đất hứa này khiến nhiều người bắt đầu chọn cho mình một khu đất và xây nhà để buôn bán? Trong bài viết này, WeStudy sẽ đem đến cho bạn những câu trả lời, đặc biệt là những gợi mở về Tiktok shop - cơ hội dành cho những ai có mục đích kinh doanh. 

Tiktok - mảnh đất cơ hội để trồng cây thương hiệu

Branding - xây dựng thương hiệu là một trong những vấn đề quan trọng của hoạt động truyền thông marketing. Ấn tượng của một thương hiệu đối với người dùng không chỉ nằm ở hình dáng sản phẩm, hình dáng logo, những yếu tố này chỉ là một phần rất nhỏ. 

Trước khi có sự ra đời của Tiktok, các thương hiệu vẫn hoạt động mạnh trên Instagram, Facebook, một số doanh nghiệp lớn thường tiếp cận khách hàng qua Email Marketing, Tele-marketing. Ví dụ, bạn có thể nhận được những Email chúc mừng năm mới, hoặc những cuộc điện thoại chăm sóc trải nghiệm, hỏi thăm về mức độ hài lòng. Hoạt động này thường thấy ở những doanh nghiệp lớn và có định hướng thương hiệu rõ ràng. Hoặc các chiến dịch nhấn mạnh giá trị, ý nghĩa thương hiệu, điển hình là chiến dịch “Đi để trở về”, mỗi mùa tết một video, hình ảnh viral với thông điệp chính là “mang Tết về nhà” đã vực dậy Biti’s giữa làn sóng giày ngoại nhập. 

Gợi ý: Bí quyết tiếp thị qua điện thoại giúp gia tăng niềm tin thương hiệu 

Nhưng, Tiktok đã làm thay đổi điều gì? Tiktok không bắt những chiến dịch trên Facebook, Youtube hay truyền thông cộng đồng phải dừng lại, mà chính nó hỗ trợ cho sự lan tỏa của những chiến dịch đó. Năm 2023 tiếp tục là năm bùng nổ của video ngắn, Tiktok hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ để các thương hiệu xây dựng ngôi nhà của mình và chưa bao giờ là muộn để bắt đầu. 

Vậy, tại sao Tiktok lại mang đến nhiều cơ hội như thế? Lý do là bởi:

1. Xu hướng giải trí và sử dụng mạng xã hội của con người thay đổi

Hãy nhìn vào cuộc sống hằng ngày của bạn, một cuộc sống cơ bản. Bạn dành ít nhất 10 tiếng mỗi ngày để học tập và làm việc, 8 tiếng để nghỉ ngơi, 2 tiếng chăm sóc bản thân, 1-2 tiếng thức dậy. Bạn còn bao nhiêu thời gian nữa? Chỉ 2-3 tiếng rảnh rỗi nếu như bạn không có thêm công việc nào khác. Cuộc sống đôi khi đã đủ mệt mỏi, và vì cần giải trí, không phải ngày nào bạn cũng có thể đọc sách liên tục đến khi buồn ngủ, hoặc xem hết một bộ phim dài. Con người có xu hướng lười biếng, ỷ lại và mong muốn vào những thứ giúp họ cập nhật tin tức nhanh chóng, mang lại tiếng cười, hoặc đôi khi là những review cho những gì họ muốn mua, muốn xem để không lãng phí thời gian tìm kiếm,... Tất cả những thứ đó Tiktok đều có thể cung cấp. Tiktok vô cùng đa dạng về thể loại nội dung và chẳng khác nào một Facebook thu nhỏ nhưng lại sống động hơn khi nội dung chính được thể hiện qua hàng loạt hình ảnh và video. Sự sống động của âm thanh, sự cuốn hút của âm nhạc, một thực tế mở để người ta được chiêm ngưỡng những gì người ta mong đợi.

Xem thêm: "Tham vọng" thương hiệu cá nhân trong xu hướng marketing 2023

Hơn hết, đối với những người muốn giải trí một khoảng thời gian ngắn trong lúc làm việc, trong giờ nghỉ trưa, trước khi đi ngủ thì Tiktok chính là lựa chọn phù hợp nhất, nhanh - gọn - thú vị. 

2. Mối quan tâm của công chúng có sự dịch chuyển

Độ tuổi công chúng dần trẻ hóa, mối quan tâm và mức độ khắt khe đối với thương hiệu cũng có sự thay đổi. Trước kia, đối với những thương hiệu lâu năm như Omo, Sunlight, Chinsu,... công chúng thường nhận thông tin qua quảng cáo trên ti vi, banner, hoặc chọn mua trong siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa mà không quá quan tâm đến việc nhà sản xuất của chúng như thế nào. Nhưng công chúng ngày nay thì khác, họ mong muốn được biết chân dung nhà sản xuất, cũng chính là cá tính thương hiệu. Đó là lý do vì sao những thương hiệu hướng đến thanh niên trẻ hầu như đều có một kênh Tiktok. Ở kênh đó, ngoài những quảng cáo trực tiếp, các thương hiệu có xu hướng thể hiện tính cách của mình nhiều hơn, thông qua những nội dung hữu ích và tương tác, tạo thiện cảm với công chúng. 

Ảnh miễn phí ứng dụng điện thoại di động phát nhạc trực tuyến

Thêm vào đó, hành vi của công chúng cũng có nhiều thay đổi, họ trở nên tỉnh táo hơn và có xu hướng tham khảo trước khi quyết định lựa chọn thương hiệu cao hơn so với trước đây. 

Ví dụ, hành vi mua của công chúng tùy thuộc vào chất lượng video họ tiếp cận được trên Tiktok. Đó là lý do vì sao các thương hiệu mỹ phẩm thường booking các Tiktoker chuyên làm nội dung Makeup Tutorial thực hiện video trải nghiệm, các thương hiệu thời trang sẽ booking các reviewer có lượng follow tốt để mặc sản phẩm, giới thiệu sản phẩm trên video để công chúng nhìn rõ chất vải, sự tương hợp của trang phục với từng hình dáng cơ thể khác nhau. 

Tiktok Shop - ngách cơ hội chốt nghìn đơn cho các seller

Như đã đề cập ở trên, có hai lý do chính chủ yếu đến từ nhu cầu của công chúng khiến Tiktok trở thành một miền đất hứa. Nhưng đó chưa phải là toàn bộ những gì mà Tiktok có thể mang lại, bởi vì, dưới tác động của hành vi mua hàng, sự bất tiện khi phải dẫn link đến các sàn thương mại điện tử khác, Tiktok đã thử nghiệm và cho ra mắt một tính năng mới tích hợp - Tiktok Shop. 

Sự ra đời của Tiktok Shop đã tạo đà để các thương hiệu thỏa mãn mong muốn mua hàng nhanh chóng. Vậy, làm thế nào để dẫn khách hàng tới Tiktok Shop để đạt tới mơ ước chốt đơn đỉnh cao? Để làm điều này, bất cứ cá nhân hay đơn vị nào muốn tham gia vào kinh doanh cũng cần chú ý những điểm sau: 

1. Nội dung ấn tượng

Tiktok Shop là một tính năng của Tiktok, vì thế, để thu hút khách hàng đến với Tiktok Shop thì bản thân tài khoản Tiktok của chủ sở hữu phải có nội dung đủ gây ấn tượng. 

Từ vấn đề này, chúng ta có một câu hỏi buộc phải trả lời, đó là những cá nhân, thương hiệu muốn thúc đẩy hành vi mua hàng của công chúng thì phải làm như thế nào? 

Có nhánh chính cần lưu ý khi xây dựng nội dung Tiktok, bao gồm:

Chất lượng âm thanh

Âm thanh là thứ có khả năng kích thích và lan tỏa trong tâm trí con người nhất. Bạn cứ thử hình dung mà xem, bạn đang đi trên đường và đột nhiên nghe thấy một giai điệu thật bắt tai, bạn chắc chắn sẽ tập trung toàn bộ tâm trí để nghe trọn vẹn nó và khi trở về nhà, bạn sẽ lục tìm tên bài hát chứa giai điệu ấy. Đó là sức mạnh của thanh âm. 

Ảnh miễn phí nam vlogger phát sóng trực tiếp tập podcast trên máy ảnh, sử dụng thiết bị âm thanh.  sáng tạo nội dung cho kênh mạng xã hội và quay video talk show, sản xuất web.  .

Nội dung Tiktok xuất hiện dưới dạng video ngắn, vì thế âm thanh là một thành tố vô cùng quan trọng. Âm thanh trong video Tiktok có thể xuất phát từ giọng lồng tiếng, giọng nói trực tiếp hoặc đoạn nhạc được cắt ra. 

- Đối với các âm thanh từ giọng nói, các video cần được đảm bảo sự rõ ràng, phát âm chuẩn phổ thông, có nhấn nhá âm điệu tùy thuộc vào tình huống của video. 

Xem thêm: Nhìn lại xu hướng sách nói: Có một thứ "gia vị" bị bỏ quên 

Ví dụ, những video giới thiệu tính năng sản phẩm thì cần sử dụng một số thán từ, tính từ đi kèm làm tăng sắc độ khi mô tả, như giới thiệu sản phẩm thời trang sẽ dùng “cực kỳ”, “vô cùng”, “quá đẹp”, “rất phù hợp”...

Mỗi đối tượng khách hàng khác nhau, cách dẫn dắt và sử dụng từ ngữ, âm điệu cũng sẽ khác nhau. Do đó, thương hiệu cần xác định chính xác đối tượng trọng tâm để thống nhất tính cách của những video đăng tải. 

- Đối với âm thanh từ âm nhạc: Âm nhạc cũng được lựa chọn tương tự như việc chủ thể trực tiếp điều chỉnh giọng nói. Nếu bạn dành thời gian lướt Tiktok, bạn sẽ nhận ra rằng, những video Lifestyle có xu hướng sử dụng nhạc nhẹ nhàng, bình yên, trong trẻo. Những video review tùy thuộc vào loại hình sản phẩm, ví dụ review văn phòng phẩm sẽ sử dụng nhạc dễ thương vui nhộn vì hướng đến các bạn trẻ độ tuổi 15-22, video review đồ công nghệ sẽ sử dụng dạng nhạc điện tử. 

Chất lượng kịch bản

Kịch bản chính là thứ được tạo ra để “thao túng” suy nghĩ của người xem Tiktok, cũng là thứ quyết định đánh giá của người xem với thương hiệu. 

Một kịch bản Tiktok sẽ bao gồm các yếu tố cơ bản như:

- Intro (điểm nhấn khơi gợi sự  tò mò của người xem): có thể được cắt từ một đoạn video ở giữa, hoặc chuyển sang dạng hiển thị câu tiêu đề. 

- Nội dung chính của kịch bản tức là những định hướng nội dung bạn muốn tiếp cận khách hàng, thông thường sẽ bao gồm nội dung về sản phẩm, nội dung tương tác, nội dung thương hiệu,... 

một người có loa trong phòng thu

Hiện nay, không thiếu những Tiktoker cố tình phát triển kịch bản theo hướng gây tranh cãi khi sử dụng ngôn từ, hành vi tiêu cực. Đây chính là điều tối kỵ trong khi xây dựng nội dung thương hiệu, vì drama nhất thời có thể tạo ra độ nổi không ngờ, nhưng đồng nghĩa với việc đánh đổi giá trị thương hiệu và bị tẩy chay. Công chúng ngày nay thông minh hơn bạn nghĩ, và họ đủ kiến thức để biết phải lắng nghe và tin tưởng vào những điều gì. Vì thế, đừng hại thương hiệu chỉ vì những kịch bản sơ sài, thiếu đạo đức hoặc chạy đua với sự nổi tiếng. Người đi được đường xa vững vàng mới là người chiến thắng trong cuộc đua thương hiệu.

2. Định hướng tiếp cận

Thương hiệu luôn có rất nhiều cơ hội để tiếp cận công chúng. Về cơ bản, Tiktok Shop vẫn hoạt động tương tự như hình thức gắn link sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử trước kia. 

Vì thế, chủ thể kinh doanh có thể tạo Tiktok Shop trực tiếp trong tài khoản chính của mình và đồng thời tiếp cận công chúng rộng hơn thông qua việc dẫn link Tiktok Shop trong các bài đăng của KOLs, KOCs. 

Trong xu hướng Marketing 2023, hình thức Marketing thông qua Influencer được đánh giá sẽ tạo ra hiệu quả vượt trội. Như những lý do đã đề cập ở phần trước, các thương hiệu nên thực tế hóa trải nghiệm sử dụng sản phẩm, khai thác niềm tin của khách hàng. 

Để khai thác và sử dụng hình thức KOLs, KOCs, thương hiệu cần chú ý:

- Xây dựng danh sách các KOLs, KOCs phù hợp với hình ảnh thương hiệu.

- Tiến hành đánh giá và khảo sát mức độ tiếp cận, tương tác công chúng, chất lượng video của các KOLs, KOCs phù hợp. 

- Soạn thảo hợp đồng rõ ràng, theo sát quá trình thực hiện video.

- Giữ vững các tiêu chí về mặt đạo đức và chất lượng của video đăng tải lên Tiktok. 

Tiktok Shop thu hút người dùng Tiktok vì nó làm đơn giản hóa hơn quá trình mua hàng, giúp người dùng ưng ý sản phẩm không cần mất thời gian tìm kiếm link mà có thể đặt mua trực tiếp. Đồng thời, hình thức này cũng làm tăng doanh thu của nhà bán hơn vì cảm xúc tác động hành vi mua hàng đến trong khoảnh khắc họ xem được video, nếu phải mất thời gian để tìm thấy link mong muốn, họ sẽ cảm thấy e ngại và suy nghĩ lại, hoặc chọn link rẻ hơn trên cùng sàn thương mại. 

Tuy nhiên, đây cũng là thách thức cho những cá nhân, đơn vị kinh doanh vì nếu không có kế hoạch phát triển kênh rõ ràng, không xây dựng được kịch bản, không biết chỉnh sửa video hoặc không đáp ứng những tiêu chí nội dung kể trên thì kênh sẽ nhanh chóng bị bão hòa, không đủ thu hút khách hàng. Do đó, những người bán cần xác định chính xác các điểm mạnh của thương hiệu, sử dụng nó như nguyên liệu để xây nền cốt vững chãi cho các kịch bản Tiktok, thu hút khách hàng mua hàng trên Tiktok Shop.