Những kỳ vọng về sự vui vẻ cho người ta có xu hướng tối giản hóa cuộc sống của mình. Tối giản hóa trong cách sắp xếp các ứng dụng bài. Tối giản hóa về nội dung sắc màu, trang phục sắc màu. Và trong nghệ thuật, sự tối giản hóa cho đến một phong cách mới, làn gió mới cho hội họa phù hợp. 

Mặc dù đã ra đời từ rất lâu trước đó, nhưng phải trong những năm gần đây, tối giản mới bật mình trở thành một chủ nghĩa bao trùm hết mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nguyên nhân là vì con người bắt đầu đi tìm triết lý về thiết bị. Chọn các thiết bị yếu, tối ưu những gì dư thừa, dọn dẹp những thứ thừa, ...

Hãy cùng WeStudy tìm kiếm câu trả lời trọn vẹn về chủ nghĩa tối giản và ảnh hưởng của nó đến hội họa nhé!

Sự tối giản về đời sống của chủ sở hữu

Tối giản chủ nghĩa - Minimalism xuất phát từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Minimalism chịu ảnh hưởng từ rất nhiều trường phái có phong cách tương đồng. Điển hình là Chủ nghĩa hiện đại chủ nghĩa. This is the school phái văn học nghệ thuật điển hình và nổi bật ở phương Tây vào thập niên 70 của thế kỷ 20. Những người theo chủ nghĩa này hướng tới sự lạ lẫm thể nghiệm, không theo hệ thống truyền dẫn đường mà có thiên hướng ime hóa. 

Minimalism là sự loại bỏ các chi tiết phức tạp, tập trung nhấn mạnh vào các thành phần quan trọng nhất đồng thời hạn chế các màu sắc đa dạng. 

Một trong những điểm nổi bật của chủ nghĩa Minimalism là “Ít hơn là nhiều hơn” - ít phải đơn giản, ít nhưng tập trung vào sự tuyệt vời đẹp đẽ của sự vật cần mô tả. 

Minimalism ảnh to the current graphics

Như đã đề cập ở trên, Minimalism có thể là một chủ nghĩa sâu xa với các nhà nghệ thuật từ rất lâu trước kia, tuy nhiên, nó mới chỉ đến với đông đảo công chúng trong hai năm trở lại đây. Khi con người có mong muốn tái thiết lại cuộc sống hàng ngày, hướng tới sự gọn gàng, tập trung cho những vấn đề chính, loại bỏ những sự nhỏ nhặt,...

Vậy, hội họa Minimalism thì thế nào? Liệu tất cả chúng ta có thể chạm tới sự tối giản hay trừu tượng đó? 

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Suy cho cùng, nghệ thuật sinh ra vốn là để tiếp cận con người, và không thể chối bỏ sự tham gia của toàn thể mọi người, trong đó có cả người chuyên môn và người không chuyên môn.

Để vẽ theo hướng tối giản, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Lựa chọn những mảng màu tách biệt

Sự đan xen và trộn lẫn của những lớp màu là điều ít thấy ở những bức tranh tối giản. Ở những trường phái khác, họa sĩ sử dụng những lớp phủ màu rất đắt giá, tạo ra những mảng màu màu chồng lên nhau, tán màu tinh tế tạo cảm giác chân thực nhất. 

Bộ sưu tập bìa Nhật Bản tối giản

Khi vẽ tối giản, màu sắc thường có xu hướng tách biệt và không có quá nhiều màu trong một bức tranh, chủ yếu là từ 2 - 3 màu. Việc lựa chọn màu sắc đơn giản càng làm tăng tính nổi bật của sự vật trên các nền vẽ trắng hoặc nền đen. Sự tương phản này tạo ra cảm nhận cô đọng sâu sắc cho mỗi bức vẽ. Cảm giác khi nhìn nhận những bức tranh tối giản không phải là choáng ngợp bởi sự đồ sộ mà chính giữa trọng tâm khung vẽ, bạn bị hút mắt vào đó, trong tâm trí hoàn toàn là những mảng màu đơn sắc và nét vẽ mộc mạc. 

Lựa chọn nét vẽ đơn giản

Những nét vẽ của chủ nghĩa tối giản không cầu kỳ, gần với dạng vẽ sketch, phác họa nhưng vẫn để lại ấn tượng khó quên.

Vẽ tay minh họa nghệ thuật một dòng

Người vẽ tối giản thường lựa chọn các hình khối có độ góc cạnh rõ ràng hoặc những nét vẽ mảnh từ cụ thể tới trừu tượng. Điển hình cho phong cách tối giản là những bức vẽ một nét, người vẽ sẽ sử dụng duy nhất một đường bút  để phác họa nên hình dáng con người, sự vật. 

Gợi ý: Tìm hiểu về vẽ sketch và ứng dụng của sketchnote

Ví dụ, khi vẽ gương mặt cô gái, chủ nghĩa tối giản không đặc tả các chi tiết, không cầu kỳ đối với đôi mắt, đôi môi hay mái tóc, mà chỉ phác họa ra ở đó. Thế nhưng, sự tối giản này lại khiến bức tranh được nhiều người yêu thích. Chúng ta vẫn là chúng ta, trong bức tranh, dù không vẽ mắt vẽ môi thì dáng vẽ đó vẫn là điều mà chúng ta yêu thích. 

Nghệ thuật đường nét nữ tính

Vẽ tối giản không áp vào khung kỹ thuật cụ thể mà hoàn toàn là sự tự do phóng khoáng. Bạn hình dung sự vật như thế nào, thì hãy vẽ giống như vậy, thoải mái thể hiện cá tính của mình qua màu sắc và đường nét. 

Bộ sưu tập đường nét nữ tính

Đây cũng chính là ý nghĩa của tối giản, rời xa sự cao cấp, cầu kỳ, rời xa những cẩn thận từng ly để thả lỏng bản thân, nới rộng không gian sống và nới rộng biên độ thư giãn của tâm hồn. Sẽ chẳng có gì tuyệt vời bằng việc, trong một không gian sống, nổi bật lên chúng ta hoặc điều mà chúng ta yêu, chỉ duy nhất thứ tình yêu vậy thôi, không bị ràng buộc bởi những yếu tố khác, không bị ngoại cảnh tác động, không bị con người chi phối. 

Một góc khác của đơn giản hóa vẽ là hướng khoa học, hài hòa, tinh tế. Những người muốn tìm kiếm cảm giác này thường hợp với những bức tranh khối dạng 3 chiều, tranh đen trắng, ... Đây chính là cách tiếp cận tối giản theo đúng nghĩa của từ.