Ngồi trong một căn phòng tối, mắt dán vào màn hình sáng rực, đây có thể là việc làm quen thuộc của các bạn nhỏ. Nhưng các bậc cha mẹ, chúng ta biết rằng con mình cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc hoạt động thể chất và tinh thần để lấp đầy thời gian sau giờ học.

Việc trẻ em chạy vòng quanh đùa giỡn với những trò chơi thực sự là một liều thuốc giải độc tốt sau quá nhiều thời gian sử dụng máy tính trong nhà, nhưng chúng ta cũng cần nhớ rằng niềm yêu thích đối với nghệ thuật sáng tạo như âm nhạc, khiêu vũ, kịch, hội họa, vẽ và điêu khắc cũng quan trọng đối với sự phát triển của con chúng ta. Nghệ thuật làm phong phú thêm cuộc sống và là một cách tốt để khám phá bản sắc văn hóa, cá nhân, cũng như phát triển suy nghĩ, quan điểm và cảm xúc.

Về mặt tâm lý, khi trẻ em tham gia vào nghệ thuật sáng tạo, nó sẽ thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ, xã hội và trí tuệ của trẻ. Nếu không có sự khuyến khích, khi trẻ lớn hơn, chúng thường ít tự tin hơn vào khả năng nghệ thuật của mình và có thể bỏ lỡ những trải nghiệm và cơ hội phát triển.

5 cách để khuyến khích con cái chúng ta sáng tạo

1. Thể hiện sự quan tâm đến tính sáng tạo của chúng.

Buộc chúng vào một cây đàn piano hay kéo chúng đi các triển lãm nghệ thuật theo trường phái hiện đại không phải là những gì chúng ta đang nói ở đây. Hãy quan tâm tích cực đến những gì con bạn thể hiện, đó là một sự quan tâm sáng tạo đối với chúng. Ví dụ như bạn có thể đưa trẻ đến những lớp dạy năng khiếu, hoặc mua những dụng cụ hội họa cho chúng thỏa sức sáng tạo.

 

2. Hãy để con bạn thử vài điều khác nhau.

Những gì có vẻ thú vị ban đầu có thể trở nên quá khó khăn hoặc không phù hợp với tính cách của chúng. Mặc dù vậy, hãy nhớ đừng để con bạn rút lui khỏi các bài học trước khi kết thúc một khóa, trừ khi hoạt động đó rõ ràng là khiến chúng khó chịu. Trẻ em cần học được rằng sự tự tin trong một nhiệm vụ đi kèm với thực hành theo thời gian.

 

3. Cứ vui vẻ!

Khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ em không nhất thiết phải liên quan trực tiếp đến một môn nghệ thuật cụ thể. Rất nhiều hoạt động vui nhộn khuyến khích sự sáng tạo. Hát và nhảy theo bất kỳ loại giai điệu nào giúp phát triển khả năng cảm nhận của trẻ về nhịp điệu, giai điệu. Bạn có thể giúp trẻ nhận biết các chi tiết như hoa văn, màu sắc, hình dạng, đường nét và kết cấu bằng cách trò chuyện với trẻ về những hình ảnh mô tả vẻ đẹp thiên nhiên mà bạn nhìn thấy hàng ngày. Đó có thể mô hình vỏ cây, hình dạng của vỏ hạt, các đường vân trong một chiếc lá.

 

4. Đưa trẻ đi chơi bên ngoài

Có nhiều hoạt động nghệ thuật được tổ chức dành riêng cho trẻ em, đặc biệt là trong các kỳ nghỉ hè. Đưa chúng đến các buổi hòa nhạc, triển lãm, kịch câm, biểu diễn đường phố và các sự kiện trong công viên. Chia sẻ những quan sát của bạn và nói chuyện với con bạn về phản ứng của chính chúng.

 

5. Khen ngợi chúng

Tất nhiên, khi con bạn tự tạo ra tác phẩm nghệ thuật, kịch hoặc âm nhạc, hãy dành thời gian để khen ngợi những nỗ lực của trẻ và chú ý đến hoạt động của chúng. Đây là lý do tại sao chúng tôi dán bức tranh trên tủ lạnh. Không phải vì nó đẹp mắt về mặt thẩm mỹ, mà vì nó cho con cái chúng ta biết rằng chúng ta đánh giá cao những nỗ lực sáng tạo của chúng. Tránh nhận xét tiêu cực khi đưa ra phản hồi.

 

Nếu bạn muốn trẻ phát triển khả năng hội họa một cách tốt nhất, khóa học Vẽ Hoạt Hình Theo Mẫu của họa sĩ Phan Nguyễn trên nền tảng WeStudy.vn là lựa chọn tuyệt vời. Khóa học có các bài giảng dạy vẽ các con vật và nhân vật hoạt hình từ những đường nét cơ bản nhất nên rất phù hợp với trẻ, giúp bé làm quen với cách tạo hình nhân vật và là tiền đề để bé có thể tiếp tục học vẽ nghệ thuật sau này.