Bullet Journal là một hệ thống ghi chép giúp bạn ghi chép hiệu quả, dễ dàng quản lý công việc, học tập,các buổi gặp gỡ hoặc bất cứ thứ gì. Bullet Journal không phải  một cuốn sổ tay “thật”.

Bullet Journal là gì?

Bullet journal tương tự như sổ kế hoạch. Chúng ta có thể lập kế hoạch công việc gia đình hàng ngày, lên lịch các sự kiện, theo dõi thói quen và chi phí của mình dưới dạng danh sách gạch đầu dòng. Nó được gọi ngắn gọn là "BuJo". Nó có thể được thực hiện trên bất kỳ sổ ghi chép hoặc nhật ký nào, nhưng các dạng lưới chấm, lưới vuông hoặc sổ trang trắng thường phổ biến ở thanh thiếu niên và thanh niên. Không có bất cứ giới hạn tuổi nào và người ta có thể bắt đầu viết nhật ký ở mọi lứa tuổi và vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

 

Hệ thống ghi nhật ký này được phát triển bởi nhà thiết kế và tác giả Ryder Carroll. Chúng ta có thể tìm hiểu thêm về hệ thống này qua cuốn sách của anh ấy, “The Bullet Journal Method” (Các phương pháp ghi chép bằng Bullet Journal). Nhiều người có ảnh hưởng trên YouTube tìm thấy cảm hứng từ cuốn sách này và thiết kế nhật kí theo phong cách và cá tính riêng của họ.

 

Điều hay nhất về viết nhật ký là tính linh hoạt của nó. Chúng ta có thể duy trì hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Ta cũng có thể thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách tạo ra các chủ đề khác nhau cho mỗi tháng. Và nếu bạn là người tiết kiệm thời gian, hãy theo đuổi chủ nghĩa tối giản, tùy theo sở thích của bạn. Mục đích là để duy trì tổ chức và cam kết.

 

Các tính năng của một Bullet Journal

Có nhiều loại nhật kí khác nhau có sẵn trên thị trường. Một số được thiết kế trước và một số có thể được tùy chỉnh theo sự lựa chọn của người dùng. Bullet journal có thể có các tính năng sau:

  1. Mục lục: - một số nhật kí được thiết kế sẵn có phần mục lục, trong đó tất cả các trang được đánh số để thuận tiện cho người sử dụng.
  2. Nhật ký tương lai: - tất cả các tháng được hiển thị trên một trang để tham khảo trong tương lai.
  3. Kế hoạch hàng tháng: - chúng ta có thể lập kế hoạch sinh nhật, ngày kỷ niệm, kỳ nghỉ và các sự kiện quan trọng khác.
  4. Biết ơn: - Thể hiện lòng biết ơn là một thói quen tốt để có cái nhìn tích cực trong cuộc sống. Một số người sử dụng "Morning Pages" để thể hiện lòng biết ơn.
  5. Nhật ký hàng tuần/hàng ngày: - quản lý các công việc hàng ngày hoặc hàng tuần. Sử dụng các ký hiệu khác nhau cho các nhiệm vụ đã hoàn thành, đang chờ xử lý, đã lên lịch hoặc được ủy quyền. Những ký hiệu này được gọi là chìa khóa.
  6. Theo dõi thói quen: - đó là một bản trình bày bằng hình ảnh về các thói quen của chúng ta thúc đẩy chúng ta tuân thủ các cam kết của mình.
  7. Mood Tracker: - nó được sử dụng để theo dõi sức khỏe tinh thần của chúng ta bằng cách sử dụng các màu sắc khác nhau cho từng tâm trạng. Nó phổ biến ở thanh thiếu niên và thanh niên.
  8. Công cụ theo dõi tài chính: theo dõi ngân sách tổng thể hàng tháng.
  9. Brain Dump: - ghi lại những suy nghĩ của bạn, viết những câu trích dẫn đầy cảm hứng và thể hiện sự sáng tạo của bạn.

Sau khi kết thúc mỗi tháng, hãy xem xét trạng thái của các mục tiêu của bạn. Ví dụ: có bao nhiêu cam kết của bạn đã được hoàn thành, nhiệm vụ đã hoàn thành, đang chờ xử lý, lên lịch cho lần sau, ủy quyền cho người khác, v.v.

 

Các mục đích khác nhau nhưng chung một mục tiêu

Viết nhật ký được nhiều người thực hiện với nhiều mục đích khác nhau, nhưng mục tiêu chung là: giữ cho bản thân có tổ chức và làm việc hiệu quả. Ví dụ:

  1. Nếu bạn là nội trợ hoặc một phụ nữ đi làm, bạn có thể sử dụng nó để lưu giữ danh sách các công việc gia đình, các dự án, quản lý ngân sách và chăm sóc các thành viên trong gia đình cũng như hạnh phúc cá nhân.
  2. Học sinh cũng có thể theo dõi các bài tập, dự án và các khoản chi tiêu của mình.
  3. Các nhà văn có thể duy trì lịch biên tập và đặt thời hạn cho các bài viết của họ.

Thiết kế nhật ký của riêng bạn theo cá tính của bạn. Nếu bạn thấy mất thời gian, hãy cố gắng tiết chế hết mức có thể. Hãy nhớ rằng, mục đích của việc viết nhật ký là trở nên năng suất và có tổ chức trong các mục tiêu và ưu tiên của một người.

 

Công cụ và Khuyến nghị:

  • Chọn một nhật kí có loại giấy tốt để mực không làm hỏng trải nghiệm viết nhật ký của bạn. Leuchtturm1917 và Rhodia Webnotebooks là một số nhật kí rất phổ biến.
  • Bạn có thể sử dụng bút gel, bút bi hoặc bút mịn. Bút Fineliner có nhiều kích cỡ và màu sắc ngòi khác nhau. Bút Sakura Pigma micron, bút mài Staedler và broadliner là những loại bút có thể được sử dụng để vẽ và phác thảo.
  • Washi tape có kiểu dáng và độ dày khác nhau cũng có thể được sử dụng để trang trí.
  • Các tem thiết kế và tem thư làm tăng thêm vẻ sang trọng và cảm giác cổ điển cho nhật kí.
  • Đầu tư vào các công cụ và phụ kiện phù hợp với túi tiền của bạn. Chủ nghĩa tối giản cũng có thể là một điều hấp dẫn.

 

Tổng kết:

Lập kế hoạch nhiệm vụ và mục tiêu trước một ngày giúp chúng ta chuẩn bị cho một ngày mai mới. Chúng ta phải dành thời gian cho bản thân để thực hiện các cam kết của mình và ngừng viện lý do để đạt được thành công trong cuộc sống cá nhân và cả sự nghiệp.

 

Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về tạo Bullet Journal, bạn có thể tham gia khóa học Sáng Tạo Sổ Tay Bằng Bullet Journal trên nền tảng WeStudy.vn