Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 81 được tổ chức vào ngày 7 tháng 1 vừa qua, với trung tâm là cuộc chiến giữa hai bộ phim ăn khách nhất phòng vé trong năm qua: BarbieOppenheimer. Cả hai bộ phim đều được ghi nhận là đã giúp vực dậy ngành công nghiệp phim ảnh đang ảm đạm sau đại dịch, đạt được thành công cả trên mặt trận thương mại lẫn phê bình. 

Diễn ra trong vòng 3 tiếng, dưới đây là thông tin tổng hợp những điểm đáng chú ý trong buổi lễ. 

Florence Pugh, Cillian Murphy, Emily Blunt, Christopher Nolan, Emma Thomas, Robert Downey Jr., Charles Roven, Matt Damon và Ludwig Göransson nhận giải Phim hay nhất — phim truyền hình cho 'Oppenheimer' tại Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 81 được tổ chức tại Khách sạn Beverly Hilton vào ngày 7 tháng 1 năm 2024, ở Beverly Hills. Ảnh: Christopher Polk/Golden Globes

Christopher Nolan giành Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp 

Đạo diễn nổi tiếng Christopher Nolan của Oppenheimer đã giành giải Đạo diễn điện ảnh xuất sắc nhất, đánh dấu chiến thắng đầu tiên của ông tại Globes. Trong bài phát biểu nhận giải của mình, ông nói lần cuối ông đứng trên sân khấu để nhận giải thưởng là sau khi Heath Ledger qua đời vào năm 2008, với tượng vàng Oscar hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với Joker trong The Dark Knight

Ảnh: Variety 

Cú hích lớn nhất cho giải Oscar: ‘Oppenheimer’ 

Đúng như dự đoán của giới phê bình và phần đông khán giả, Oppenheimer đã thống trị buổi lễ. Câu chuyện về cha đẻ bom nguyên tử J. Robert Oppenheimer đã giành được năm chiến thắng, nhiều nhất so với bất kỳ bộ phim nào trong danh sách đề cử: Phim chính kịch xuất sắc nhất; Đạo diễn xuất sắc nhất cho Christopher Nolan; Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Cillian Murphy; Nam diễn phụ xuất sắc nhất cho Robert Downey, Jr. và Nhạc phim hay nhất cho Ludwig Goransson. Tất cả những giải thưởng trên sẽ là hành trang để đoàn làm phim hướng tới cuộc đua Oscar vào tháng Ba tới. 

Oppenheimer là dự án đầu tiên Cillian Murphy thủ vai chính trong phim của Nolan sau hơn 20 năm hợp tác 
Ảnh: 2024 Dick Clark Productions

Trước lễ trao giải Quả cầu vàng vài ngày, Murphy cũng đã tham dự lễ trao giải Palm Springs. Mặc dù không liên quan cho lắm, nhưng tôi sẽ lời phát biểu của Murphy khi anh đăng quang, bởi đơn giản là người đàn ông này thực sự không có kẻ thù:

"Cuối cùng, và cũng là một việc thật lòng tôi không có thời gian làm quá thường xuyên, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới gia đình yêu quý của mình. Hai trong số ba người tôi thương yêu đang ngồi dưới kia, còn nhóc còn lại bị quăng ở nhà rồi, vì nhỏ phải ôn bài để kiểm tra.

Anh chỉ muốn nói rằng, cảm ơn em và các con đã luôn chịu đựng anh, đã luôn chấp nhận anh như chính anh, chấp nhận cái phần tối trong anh, chấp nhận cả những ngày tháng anh vắng mặt, chấp nhận tất thảy những phần còn lại của anh, khi anh luôn xa nhà vì những dự án phim ảnh thế này và cả những khi anh phải bận rộn với công việc nói chung. Em và tụi nhỏ luôn bên cạnh anh, anh yêu em và ba yêu các con vì những điều này."  

Emma Stone dẫn dắt ‘Poor Things’ thắng lớn 

Poor Things đã xuất sắc vượt qua hai đối thủ sừng sỏ BarbieMay December để giành giải Phim điện ảnh hài - nhạc kịch xuất sắc nhất. Cùng với đó, Emma Stone cũng bước lên bục nhận Quả cầu vàng thứ hai trong sự nghiệp hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim. 

Vai diễn trong Poor Things đem về cho Emma Stone giải Quả cầu vàng thứ hai trong sự nghiệp 
Ảnh: Variety 

Có lẽ cần tiết lộ đôi chút để khuấy động sự tò mò cho các bạn muốn thử xem Poor Things. Bộ phim kể về Bella Baxter (Emma Stone), một phụ nữ được hồi sinh với bộ não của một đứa trẻ bởi nhà khoa học do Willem Dafoe thủ vai. Câu chuyện theo chân Bella khi cô học lại cách sống trong xã hội loài người, chu du khắp thế giới và trở thành một nhà vận động nữ quyền. 

Lily Gladstone làm nên lịch sử 

Ngôi sao của Vầng trăng máu (Killers of the Flower Moon), Lily Gladstone, là diễn viên Mỹ bản địa đầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim chính kịch. 

Xem thêm: Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết Về Vụ Thảm Sát Dân Da Đỏ Trong 'Vầng Trăng Máu' (Killers Of The Flower Moon)

Mở đầu bài phát biểu của mình, cô nói bằng tiếng Blackfoot và thừa nhận chiến thắng lịch sử: “Tôi rất vinh dự khi được đảm đương câu chuyện về quốc gia Osage, và rất biết ơn Quả cầu vàng vì đã ghi nhận tôi, và bộ phim của chúng tôi có ý nghĩa rất lớn đối với người Mỹ bản địa trên khắp thế giới. Đây là một chiến thắng lịch sử. Nó không chỉ thuộc về tôi. Tôi đang cầm nó ngay bây giờ, tôi đang chia sẻ nó với tất cả các người chị em của tôi trong phim…”

Địa hạt truyền hình nhộn nhịp 

Trong lĩnh vực truyền hình, Succession thắng lớn với bốn giải Quả cầu vàng cho mùa cuối cùng, bao gồm: Phim truyền hình dài tập hay nhất; Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Kieran Culkin); Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Sarah Snook); Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Matthew Macfadyen). Các ứng cử viên sáng giá khác bao gồm The Crown, The Last of Us, The Bear, v.v 

Đội ngũ của The Crown ắt hẳn cảm thấy được an ủi trước thất bại trên vì Elizabeth Debicki, người đóng vai Công nương Diana trong phim, đã xuất sắc giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. 

‘The Boy and the Heron’ đoạt giải Phim hoạt hình hay nhất 

Được xem là tác phẩm cuối cùng của Miyazaki Hayao từ nhà Ghibli (riêng chuyện này thì không đáng tin cho lắm vì Miyazaki sau mỗi lần tuyên bố giải nghệ đều quay lại với một bộ phim mới), Thiếu niên và chim diệc (The Boy and the Heron) theo chân cậu thiếu niên Mahito trong hành trình khám phá thế giới mới lạ cùng con chim diệc biết nói, gặp gỡ những người mình yêu thương… trong một nhân dạng hoàn toàn khác. 

Bộ phim được xem là món quà Miyazaki dành tặng cháu trai của mình
Ảnh: Ghibli Studio 

Bộ phim bán tự truyện này, đúng như kỳ vọng, là chủ nhân của giải Quả cầu vàng cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Giống như Nolan, đây cũng là Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp của Miyazaki. Trước đó, nhà làm phim huyền thoại từng giành Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất với bộ phim Vùng đất linh hồn (Spirited Away). Các tác phẩm nổi bật khác của ông, có lẽ đa phần mọi người đều đã biết, có thể kể đến như Lâu đài di động của Howl, Công chúa Mononoke, Hàng xóm của tôi là Totoro, v.v 

Xem thêm: Studio Ghibli Và Hành Trình 4 Thập Kỷ Trở Thành “Đầu Tàu Anime Nhật Bản”

Được thành lập vào năm 1944 bởi Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood, Quả cầu vàng là lễ trao giải thường niên được tổ chức nhằm tôn vinh các nghệ sĩ, chuyên gia và tác phẩm của họ. Buổi lễ là một phần quan trọng trong mùa giải thưởng của ngành điện ảnh, đặc biệt là Giải Oscar hàng năm.