Từng được Leonardo DiCaprio khuyên rằng không nên tham gia các dự án siêu anh hùng, Chalamet tỏ ra khá vâng lời người tiền bối cho tới nay. Nhưng ít ai biết, bộ phim khiến anh muốn trở thành diễn viên lại là một bộ phim siêu anh hùng.

Ảnh: Mario Sorrenti/ The Courtesy of Chanel

Timothée Chalamet lần đầu tiết lộ vào tháng Chín năm 2022 rằng đồng nghiệp kiêm tiền bối của anh, Leonardo DiCaprio, từng cho anh một lời khuyên nghề nghiệp hết sức súc tích mà thiết thực: “Không chơi ma tuý và không đóng phim siêu anh hùng.”

DiCaprio chưa bao giờ đi theo con đường đóng phim siêu anh hùng, và đó cũng là con đường mà Chalamet tránh né cho tới nay, mặc dù phần lớn những người cùng thời với anh, ít nhiều đều gia nhập Marvel hoặc DC trong những năm gần đây. 

Từng để mất vai Spider-Man vào tay Tom Holland, Chalamet được cho là đã bỏ lỡ cơ hội thu về hàng chục triệu đô la, cũng như việc tên tuổi mình gắn liền với một thương hiệu riêng. Tuy nhiên, theo thời gian, lời khuyên của Leo, gần như được coi như một động thái an ủi, càng trở nên thấm thía hơn. 

Chalamet hơn Tom Holland một tuổi, cả hai đều là những diễn viên trẻ đầy tiềm năng tại Hollywood. Nếu Tom Holland được vào vai Spider-Man, vốn luôn là một trong những siêu anh hùng được yêu thích nhất; thì Chalamet gặt hái thành công vang dội qua các dự án độc lập như Call Me by Your Name (Gọi em bằng tên anh), Wonka

Tuy nhiên, nếu Chalamet thay vì Holland trở thành Spider-Man, rất có thể giờ đây anh sẽ gặp phải trở ngại như người bạn của mình đang trải qua: chết vai. 

Thành công vang dội của Spider-Man đã bao trùm lên sự nghiệp chớm nở của Holland một cái bóng quá lớn. Nhìn vào các tác phẩm mờ nhạt của anh, nhiều nhà phê bình đặt câu hỏi liệu rằng anh có đang vấp phải vết xe đổ của Daniel Radcliffe trong Harry Potter, hoặc Robert Pattinson trong Twilight (Chạng vạng) hay không. 

Ngoài Spider-Man, các vai diễn khác của Tom Holland đều không được đánh giá cao. GARY YEOWELL/BRITISH GQ 

Trong khi đó, để mất vai Spider-Man dường như là sự cố tuyệt vời nhất từng xảy đến với Chalamet. Tài biến hoá đa dạng, khắc hoạ nội tâm nhân vật sâu sắc cùng phong cách ăn mặc “chàng thơ” của anh đã thổi một luồng gió mới tới Hollywood, một chốn mà bất cứ ai muốn thành danh đều nên có một ngọn gió của riêng mình. 

Tuy nhiên, ở hiện tại, Chalamet có còn tuân theo lời răn của Leonardo nữa không? 

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The New York Times, nằm trong chuyến giao lưu báo chí cho dự án Dune: Part Two, Chalamet cho biết anh không cực đoan tới mức hoàn toàn bài trừ phim siêu anh hùng. 

“Ồ, Leonardo DiCaprio đã nói với tôi, ‘Không phim siêu anh hùng, không ma tuý.’ Điều mà tôi nghĩ là rất hữu ích,” Chalamet nói. “Tôi tuân thủ cả hai! Nhưng bộ phim khiến tôi muốn trở thành diễn viên lại là một bộ phim siêu anh hùng, ‘The Dark Knight’. Nếu kịch bản hay, đạo diễn cừ thì tôi sẽ phải cân nhắc đây.” 

Rõ ràng, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của The Dark Knight của Christopher Nolan. Chalamet từ lâu đã thẳng thắn bày tỏ tình yêu của mình với bộ phim đình đám năm 2008. Đây cũng là bộ phim gần như có mặt trong mọi danh sách những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất, bởi tầm nhìn của Nolan, màn hóa thân trọn vẹn của các diễn viên đã đưa nó vượt xa khỏi một bộ phim siêu anh hùng. 

The Dark Knight (2008) của Nolan được xem là phần hay nhất trong cả ba phần phim. MUBI 

Khi nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Call Me by Your Name năm 2018, Chalamet nói The Dark Knight đã thay đổi cuộc đời anh. “Khi tôi 12 tuổi,” anh nói, “sau khi tham dự một trong những buổi biểu diễn ballet của chị gái Pauline, tôi đã thỉnh cầu mẹ và bà đi xem ‘The Dark Knight’ của Christopher Nolan cùng với tôi. “Chúng tôi đến AMC Empire 25 của Time Square để xem buổi chiếu lúc 7:30. Tôi rời rạp như một người đàn ông đã thay đổi và tôi nghiêm túc về điều đó. Diễn xuất của Heath Ledger (thủ vai Joker) rất sâu sắc và truyền cảm hứng đối với tôi.”

Đối với một diễn viên, đặc biệt là diễn viên trẻ, được làm việc với đạo diễn Nolan có thể gọi như một diễm phúc trong nghề. Và Chalamet, cậu nhóc từng thơ thẩn trước những thước phim của ông ngày nào, đã có được diễm phúc ấy ngay vào những năm tháng mới chân ướt chân ráo vào nghề. Chalamet có một vai phụ nhỏ là con trai của nhân vật chính trong Interstellar (2014), một tác phẩm điện ảnh được nhiều người cho là kiệt tác. 

Trong một thời gian dài, Chalamet chỉ tham gia các dự án độc lập. Phải tới Dune: Hành tinh cát năm 2021, Chalamet mới có cơ hội đứng đầu thương hiệu phim bom tấn của riêng mình, và giờ đây anh sắp trở lại với phần tiếp theo của loạt phim giả tưởng ăn khách. 

Thành công trước đó của bộ phim đình đám dịp Giáng sinh Wonka, tới nay thu về hơn 600 triệu USD toàn cầu, khiến Chalamet nổi lên như một ngôi sao trẻ thực lực, là cái tên bảo chứng phòng vé mà không cần tham gia bất kỳ bom tấn siêu anh hùng nào. 

Dù vậy, rất có thể trong tương lai Chalamet sẽ cân nhắc một vài dự án siêu anh hùng, như anh nói, có kịch bản tốt và đạo diễn tốt. Nhìn vào trường hợp của Robert Pattinson trong The Batman, ta hoàn toàn có thể hy vọng vậy: một tác phẩm siêu anh hùng có tính nghệ thuật, có sức nặng, có chiều sâu và có tầm vóc lớn lao. 

Dune: Hành tinh cát - Phần 2 sẽ ra rạp từ ngày 1 tháng 3. 

Nguồn: Variety