Đánh mất vai Spider-Man vào tay Tom Holland, nhưng thất bại này chính là đòn bẩy giúp Timothée Chalamet nỗ lực hơn trong nghiệp diễn. Để rồi một năm sau đó, chàng trai trẻ đảm nhiệm vai chính trong Call Me by Your Name – bộ phim giúp anh nhận được đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.

Ảnh: VELVET

Những vai diễn đầu tiên 

Timothée Chalamet sinh năm 1995 ở quận Manhattan, New York và lớn lên tại vùng ngoại ô Hell's Kitchen. Đằng ngoại anh có truyền thống nghệ thuật: cả bà và mẹ Timothée đều từng là vũ công của nhà hát Broadway; trong khi cậu dì anh hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Trong gia đình, ngoài Chalamet ra thì chị anh, Pauline cũng là một diễn viên hiện đang sinh sống tại Paris. 

Dòng máu nghệ thuật chảy trong huyết quản, cộng thêm thiên tư diễn xuất được bồi dưỡng từ sớm, ngay khi còn ngồi ghế nhà trường, Timothée đã góp mặt trong nhiều quảng cáo và vở kịch. 

Timothée Chalamet vai Luke trong series Royal Pains and Homeland 
Ảnh: NBCU Photo Bank/ Getty Images

Theo truyền thống gia đình, anh theo học trường trung học âm nhạc và nghệ thuật Fiorello H. LaGuardia, New York. Thời gian này, anh sắm các vai nhỏ trên truyền hình và lần đầu xuất hiện trên sân khấu Off-Broadway trong vở kịch “The Talls” (2011). Năm 2012, anh có vai diễn định kỳ trong loạt phim truyền hình Royal Pains and Homeland

Sau khi tốt nghiệp trung học, Chalamet có cho mình một vai nhỏ trong siêu phẩm Interstellar (2014) của Christopher Nolan. Bẵng đi một thời gian, theo kế hoạch của gia đình, Chalamet đăng ký vào Đại học Columbia rồi lại đổi sang Đại học New York, nhưng sau cùng quyết định bỏ học để dấn thân vào Hollywood. 

Bứt phá 

Chalamet từng chia sẻ với tờ GQ rằng khoảng thời gian sau Interstellar – vai diễn mà anh kỳ vọng là cú hích trong sự nghiệp – anh tích cực tham gia nhiều buổi thử vai nhưng tiếc thay đều thất bại. Chàng thanh niên góp mặt trong một vài bộ phim ít tiếng tăm, tuy nhiên năng lực diễn xuất lại được giới chuyên môn dành cho cái nhìn đầy thiện chí. 

Năm 2017, vận may của Chalamet đã đến. Dự án Call Me by Your Name dựa trên tiểu thuyết cùng tên bắt đầu bấm máy. Trong phim, Chalamet vào vai Elio Perlman, thiếu niên 17 tuổi người Ý rơi vào lưới tình với nam sinh 24 tuổi người Mỹ tên Oliver (Armie Hammer), trợ lý thực tập của cha Elio. 

Vai diễn Elio trong Call Me by Your Name đem về cho Chalamet đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp 
Ảnh: GQ 

Call Me by Your Name ngay từ buổi công chiếu sớm đã được hoan nghênh nhiệt liệt và trở thành một trong những tác phẩm đáng nhớ nhất năm 2017. Bên cạnh đó, diễn xuất của Chalamet cũng được đánh giá rất cao, anh ghi danh là người trẻ tuổi thứ ba trong lịch sử từng nhận được đề cử Oscar hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. 

Cùng năm đó, Chalamet vào vai cậu ấm nhà giàu sành điệu Kyle Scheible trong Lady Bird: Tuổi nổi loạn, tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Greta Gerwig, người cầm trịch bom tấn Barbie vừa qua. Lần hợp tác đầu tiên giữa Chalamet và sao nữ đang lên Saoirse Ronan nhận về nhiều lời khen cho “phản ứng hoá học” ấn tượng, hoặc “rất thú vị” theo lời bình của tờ The Boston Globe

Những năm gần đây 

Năm 2019, Chalamet đóng vai chính trong The King của Netflix, dựa trên vở kịch “Henriad” của đại văn hào Shakespeare, trước khi tái hợp với Saoirse Ronan và đạo diễn Greta Gerwig trong bộ phim Little Women (Những người phụ nữ bé nhỏ), dựa trên tác phẩm kinh điển cùng tên của Louisa May Alcott. 

 

“Tôi sẽ làm việc với Greta về bất cứ điều gì.. Tôi thích làm việc với những đạo diễn thông minh hơn tôi gấp mười lần.” 

— Timothée Chalamet nói về Greta Gerwig 

 

Năm 2021, Chalamet sắm vai chính Paul Atreides trong Dune: Hành tinh cát chuyển thể từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng cùng tên, đóng cặp với Zendaya (người được biết đến nhiều nhất với vai diễn bạn gái của Spider-Man). 

Jo (Saoirse Ronan) và Laurie (Timothée Chalamet) trong Little Women (2019) 
Ảnh: Wilson Webb 

Bộ phim nhìn chung đã được các nhà phê bình đón nhận nồng nhiệt nhờ phần kỹ xảo hình ảnh, phạm vi và tham vọng mà tác phẩm đã lột tả, xuất sắc lọt vào danh sách top 10 phim điện ảnh hàng năm của Viện phim Mỹ (AFI). Phần hai của loạt phim dự kiến sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2024, sau nhiều lần tạm hoãn do ảnh hưởng của cuộc đình công tại Hollywood hồi giữa năm nay. 

Đầu tháng 12 vừa qua, Chalamet vào vai Willy Wonka thời trẻ trong bộ phim nhạc kịch Wonka của đạo diễn Paul King. Tác phẩm được xem là phần tiền truyện bổ sung cho Charlie and the Chocolate Factory (Charlie và Nhà máy socola) năm 2005 với vai diễn kinh điển của Johnny Depp. Nhìn chung, Wonka nhận về những đánh giá tích cực vì thỏa mãn yếu tố giải trí, đồng thời diễn xuất của Chalamet cũng được cho là có sự cải thiện rõ rệt. 

Review ‘Wonka’: Thơ Mộng, Vui Tươi và.. Đậm Vị Socola 

Phong cách diễn xuất 

Được mệnh danh là Leonardo DiCaprio 2.0 của Hollywood, Timothée Chalamet sớm gặt hái thành công vang dội ở tuổi đời rất trẻ. Nếu so sánh nhan sắc Leo thời đóng Titanic (1997) với Chalamet bây giờ thì ít cũng phải người tám lạng, kẻ nửa cân. Bên cạnh đó, nam diễn viên trẻ còn chia sẻ hai điểm chung khác với tiền bối: cả hai đều rất mát tay trong khâu chọn kịch bản và may mắn được làm việc với những đạo diễn “sừng sỏ” từ rất sớm. 

Trở lại vấn đề chính, tài năng diễn xuất của Timothée Chalamet đặc trưng ở khả năng biến hoá linh hoạt và sự khai thác nội tâm nhân vật sâu sắc. Anh có khả năng lột tả những biểu cảm tinh tế và đa chiều, biến những nhân vật như Elio hay Kyle trở nên chân thực trước ống kính. 

Phân cảnh cuối khi Elio khóc của Call Me by Your Name được giới phê bình đánh giá rất cao 

Các vai diễn của Chalamet phần lớn đều không yêu cầu quá nhiều lời thoại nhưng đặc biệt chú trọng tới kỹ thuật “diễn xuất không lời”, yêu cầu diễn viên phải lột tả được tâm lý và cảm xúc của nhân vật chỉ qua ánh mắt, điệu bộ, cử chỉ,... Nhìn vào Call Me by Your Name hay Lady Bird, có thể nói Chalamet đã làm việc chăm chỉ để đạt được khả năng thấu hiểu sâu sắc về tâm lý nhân vật và hiện thực hoá cảm xúc. 

Trong công đoạn chuẩn bị cho vai diễn Elio trong Call Me by Your Name, anh bắt đầu bằng việc đào sâu tiểu thuyết gốc của André Aciman. Tiếp đến, để hiểu rõ tâm lý nhân vật, anh chọn cách tới sống với một gia đình người Ý để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp và trở nên tinh tường hơn về lối sống địa phương; anh thậm chí đã học chơi guitar và piano để tạo ra những thước phim tự nhiên nhất có thể.

Các dự án sắp tới 

Do ảnh hưởng của cuộc đình công tại Hollywood vào giữa năm nay, một vài dự án phim của Timothée Chalamet sẽ được lùi sang đầu năm 2024. Khán giả sẽ được chứng kiến anh tái xuất trong vai Paul Atreides với bom tấn Dune 2 (dự kiến ra mắt tháng 3/2024). Đồng thời, bộ phim tiểu sử A Complete Unknown về nhạc sĩ vĩ đại Bob Dylan do Chalamet thủ vai cũng dự kiến ra mắt đầu năm tới.