Đầu năm mới, hầu hết chúng ta đều tự đề ra những mục tiêu cần đạt được trong 12 tháng sắp tới. Hãy tưởng tượng sẽ tuyệt vời ra sao khi bạn có thể tận dụng khoảng thời gian trống thật hữu ích bằng việc đọc sách thay vì ngồi không lướt web. Cảm giác dằn vặt và nỗi ám ảnh “ăn không ngồi rồi” sẽ không còn đeo bám bạn. Bạn biết không, bình quân mỗi năm người Việt chỉ đọc chưa tới 3 cuốn sách trong khi thời gian dành cho mạng xã hội, đặc biệt ở bạn trẻ lại lên tới 7 – 8 tiếng/ngày. Mạng xã hội sở hữu ma lực hấp dẫn ta không ngờ và đường ra thì rối rắm như một mê cung. Bạn đã bao lần tự nhủ sẽ hạn chế mạng xã hội rồi lại đâu vào đấy sau vài ngày? Bây giờ, hãy đọc kỹ 5 bí quyết mà WeStudy nêu ra dưới đây và xem liệu bạn có tìm được tấm bản đồ để thoát khỏi mê cung kia, hoặc bạn có thể mãi chẳng bao giờ có cảm giác cứ qua thêm một tuần là mình đọc thêm được một cuốn sách mới.

Tận dụng những “khoảng trống” trong ngày 

Tôi tin bạn cũng muốn đọc sách, bạn biết việc này tốt, tuy nhiên thời gian của bạn thì eo hẹp. Bạn cần phải làm việc tại công ty, cần nấu ăn, cần quét dọn và khi về tới nhà bạn chỉ muốn “đổ sập”’ xuống chiếc giường mềm mại và ngủ ngon giấc. Vậy thì thời gian đâu ra cho việc đọc sách? 

Nguồn: iStock

Thực tế thì trong lịch trình một ngày của chúng ta sẽ luôn có những “khoảng trống”, tức là thời gian rảnh rỗi ngoài những lúc ta tập trung làm việc. Đó có thể là quãng giải lao, thời gian ngồi xe bus, trước khi ngủ,... Vậy thì bạn hãy tận dụng những “khoảng trống” trên để đọc sách: bạn đọc sách khi đi các phương tiện giao thông công cộng, đọc sách ở công viên, nhà hàng hoặc quán cà phê. Đừng bỏ lỡ cơ hội nào, hãy tập dần thói quen đọc sách đơn giản này. 

Chọn lấy cuốn sách mình ưng ý 

Tại sao ngày bé đọc Conan, Doraemon lại không buồn ngủ trong khi giờ cứ giở sách ra là… ngáp ngắn ngáp dài? Đúng như bạn nghĩ, làm thứ mình thích thì có bao giờ là chán, đọc sách cũng vậy. 

Nguồn: iStock

Hiện nay, không thiếu các diễn đàn, hội nhóm và trang web uy tín được thành lập với mục đích xây dựng cộng đồng yêu sách, trao đổi, thảo luận những cuốn sách hay. Họ cung cấp sẵn những bài viết tóm tắt, review chi tiết và cảm nhận cá nhân về từng cuốn sách, bạn nên tận dụng nguồn tài nguyên vô giá này. 

Người càng ít đọc sách sẽ càng dễ mua nhầm sách. Mua phải sách giả, mua sách chỉ vì cảm xúc nhất thời, mua về đọc xong thấy chán hay đọc xong mà chẳng đọng lại gì… và vô vàn tình huống khó xử khác. Thị trường có quá nhiều lựa chọn sẽ khiến bạn phân tâm, vì vậy hãy lọc sẵn những cuốn bạn muốn đọc. Bạn nên tìm hiểu trước về nội dung tác phẩm, tác giả của nó và đánh giá của người đã đọc. 

Nếu có thể, hãy duy trì một danh sách bao gồm những cuốn sách bạn muốn đọc và cập nhật nó thường xuyên. Mỗi khi đọc xong một cuốn, bạn sẽ luôn có những đầu sách mới để “ngóng trông”. Một ưu điểm khác là danh sách đọc sẽ liên tục thúc đẩy bạn duy trì thói quen đọc của mình.

Xem thêm: 5 Cách Để Cải Thiện Tình Trạng Đọc Như Không Đọc

Sách nói ư? Tại sao không? 

Nhìn chung, mọi người đều quyết tâm trong năm mới sẽ giảm sử dụng mạng xã hội và đọc nhiều sách hơn. Nghe hấp dẫn đấy chứ? Vậy giữa việc xem một video hài hước hoặc đọc một cuốn sách ngay bây giờ bạn sẽ chọn gì? Chắc chắn là xem video rồi, đọc sách cần nhiều thời gian hơn, để mai đi. Ngày mai tôi lại hỏi bạn, đọc sách hay là xem một tập sitcom 20 phút cho sảng khoái nhỉ? Chắc chắn là xem, để lúc khác đọc đi.

Đó có phải bạn không? Một câu chuyện khá phổ biến cho biết hầu như ai trong chúng ta cũng đều có tính trì hoãn. Chúng ta ưa làm việc dễ dàng hơn, ít phải suy nghĩ hơn. Đó không phải lỗi của bạn, bộ não của bạn tự thân đã “lười nghĩ” rồi. Sách nói là giải pháp hoàn hảo cho tình trạng trên. 

Nguồn: Geekflare

Sách nói là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho những người muốn đọc nhưng không đủ kiên nhẫn để đọc. Điểm hay nhất ở sách nói là bạn có thể nghe chúng ngay cả khi đang làm việc khác. Nhiều người nghe sách nói tại nhà, trên xe hoặc ở ngoài trời bằng điện thoại, máy tính bảng… Nhiều người nghe sách nói trên đường đi làm hoặc thậm chí nghe qua tai nghe khi làm việc tại văn phòng. Bằng cách này, nhiều người đã nghe xong một số cuốn sách chỉ trong thời gian từ nhà tới công ty và cảm thấy mình đã sử dụng thời gian khôn ngoan hơn. 

Xem thêm: Nhìn Lại Xu Hướng Sách Nói 

Một số người sử dụng sách nói vì muốn được thư giãn, nghe giọng nói truyền cảm và những câu chuyện hay hoặc đơn giản là… dễ ngủ hơn. Trong khi đó, một số người khác muốn tiếp cận nội dung bổ ích để theo kịp bất kỳ hệ tư tưởng nào trong một thế giới bão hòa thông tin. 

Một vài ứng dụng nghe sách nói nổi tiếng có thể kể đến như Fonos, Voiz FM, Waka 4.0 hay các video, podcast trên Youtube, Spotify cũng không ngoại lệ.

Sắp xếp khoảng thời gian dành riêng cho việc đọc 

Theo khảo sát, các CEO – những người đảm nhận khối lượng công việc khổng lồ của các công ty danh tiếng hàng đầu đều đọc trung bình từ 4 – 6 cuốn sách mỗi tháng. Khoan bàn tới tốc độ đọc, điều tôi muốn bạn chú ý là họ đọc hàng ngày, và đọc là thói quen của họ. 

Tôi không muốn bạn quá áp lực về việc phải hoàn thành bao nhiêu cuốn sách trong tháng này, phải đọc bao nhiêu trang trong hôm nay, điều quan trọng là bạn cần hình thành và duy trì thói quen đọc sách. Hôm nay bạn có thể đọc 50 trang, ngày mai 70 trang, đừng quá quan trọng số lượng. Quan trọng là bạn đã đọc. 

Hãy cố gắng sắp xếp một khoảng thời gian dành riêng cho việc đọc, ví dụ như trước bữa sáng hay trước khi đi ngủ. Một thực tế cho thấy đọc sách buổi đêm còn giúp ta dễ ngủ hơn. Hãy duy trì việc đọc sách trong ba tuần và nhận ra nó đã thành thói quen của bạn từ khi nào!

Tham gia trao đổi thảo luận về cuốn sách vừa đọc 

Một cuốn sách hay sẽ khiến trái tim bạn rung động, nó dạy bạn biết về cảm xúc, biết vui, biết buồn, biết khổ đau và hạnh phúc. Một cuốn sách hay sẽ bồi dưỡng tâm hồn bạn. Nếu bạn tìm thấy một cuốn sách hay như vậy, đừng giữ nó làm của riêng. Hãy chia sẻ tới mọi người và cùng nhau đón nhận. 

Reading Club Pictures | Download Free Images on Unsplash
Nguồn: Unsplash 

Bằng cách này, bạn sẽ được thảo luận về những cuốn sách với người khác, được tiếp cận với nhiều góc nhìn khác. Các câu lạc bộ sách, diễn đàn trao đổi quan điểm – thảo luận nổi tiếng như Spiderum, Wisfeed,... là một trong những cộng đồng tốt nhất để bạn chia sẻ kiến thức với mọi người. Qua đó, bạn có thể nuôi dưỡng tình yêu sách và không chừng gặp được người bạn tâm giao cũng nên.