Làm sao để đọc sách hiệu quả là vấn đề được nhiều người quan tâm. Ở thời điểm hiện nay, văn hóa đọc đang dần có vị thế hơn trong đời sống của mỗi người. Nhờ tác động của truyền thông, cạnh tranh kiến thức trong xã hội, phát hành đa dạng các đầu sách của các công ty tư nhân, giải pháp giáo dục về văn hóa đọc của các cơ quan ban ngành, hầu như ai cũng đọc sách. Thế nhưng, không ít người gặp phải tình trạng, đọc là quên, mới đọc một lúc đã không đọc được nữa.

Đa số đặt ra câu hỏi rằng, liệu có phải là do họ không thích sách nên không đọc được, hoặc do thấy nhiều chữ nên bị choáng ngợp, sợ hãi. Những lý do này chỉ đúng một phần rất nhỏ, quan trọng là ở phương pháp đọc. Sau đi là 5 cách giúp bạn đọc sách hiệu quả hơn từ WeStudy!

1. Không gian yên tĩnh, tâm trí thả lỏng

Bạn không thể làm hai việc cùng một lúc. Vì vậy, nếu tai bạn phải tiếp nhận những âm thanh hỗn tạp và chuyển nó lên não, mắt lại đồng thời đọc sách và cũng chuyển lên não, não bộ không thể xử lý, dẫn đến việc bạn sẽ khó tiếp nhận thông tin từ sách. Nếu không kiểm soát tốt cảm xúc, bạn sẽ dễ bị khó chịu, cảm thấy mình chỉ muốn đọc sách mà sao lại khó như vậy. Từ đó xảy ra sự đổ lỗi và cuối cùng là quy kết mình không hợp để đọc sách. Nhưng nếu bạn thay đổi một góc tiếp nhận khác, bằng cách thay đổi môi trường đọc, bạn sẽ nhận rõ sự khác biệt. 

Collage nữ đang đọc một cuốn sách.

Tương tự như vậy, hãy để tâm trí thả lỏng khi tìm đến sách. Những vướng bận làm bạn phiền muộn, bạn nên để lại nó bên ngoài bìa sách, và khi bắt đầu lật giở, trong mắt bạn chỉ có cuốn sách mà thôi. 

Dù là cuốn sách khô khan dày cộp hay là cuốn tiểu thuyết lãng mạn đi chăng nữa, nếu bạn đến với nó bằng tâm thế cởi mở, đón nhận, thì việc đọc chưa bao giờ là sự khó khăn. 

2. Tìm ra cuốn sách phù hợp với bạn

Thấy người khác đọc một cuốn sách self-help, bạn cũng mua về đọc thử.

Thấy doanh nhân nổi tiếng ra sách, quảng cáo rầm rộ, truyền thông khen hết lời, bạn cũng mua về học hỏi.
Nhưng bạn quên mất một triết lý sống: Cái phù hợp mới là cái tốt nhất. Nếu bạn mua sách theo số đông, mua theo lời khen của người khác mà không nhìn nhận về khả năng tiếp nhận nội dung của bản thân, mức độ tác động của cuốn sách đến nhận thức, sự hứng thú với nội dung,... thì bạn sẽ rất khó tìm thấy sự tuyệt vời của việc đọc sách. 

Reading concept. vintage tone of  woman selecting book from a bookshelf. portrait of serious girl in library looking for a book

Bên cạnh đó, uy tín của nhà phát hành, bình luận xung quanh cuốn sách, thông tin tác giả cũng là những yếu tố để bạn tham khảo. Để chắc chắn hơn về quyết định mua sách, bạn nên trực tiếp lựa tìm ở các hiệu sách, xem xét kỹ trước khi mua. Như vậy, cuốn sách mà bạn sở hữu, mới thực sự là dành cho bạn. 

3. Hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày

Một nguyên nhân nữa khiến cho việc đọc sách không đạt được hiệu quả chính là đọc ngắt quãng. Nếu ngày nào bạn cũng ăn sáng, nó sẽ trở thành một thói quen đối với cơ thể và tinh thần, nếu không ăn bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và không có sức khỏe để làm việc. Còn nếu bạn ăn sáng ngắt quãng, thì nó sẽ trở thành một hành động có cũng được, mà không có cũng vẫn bình thường. Đọc sách cũng vậy, nếu không biến nó trở thành thói quen thường nhật, bạn sẽ sinh ra tâm lý lười biếng và trì hoãn. 

Vì thế, hãy đặt lịch cho việc đọc sách, giống như việc cơ thể cần ăn đủ 3 bữa mỗi ngày. Sách là một món ăn cho tinh thần, và khi đọc sách một cách trọn vẹn, tinh thần của bạn sẽ được bồi đắp sâu sắc hơn. 

4. Đọc sách kết hợp ghi chép

Trong cuộc sống thường ngày, bạn sẽ có rất nhiều việc phải làm, rất nhiều chuyện phải suy nghĩ. Vì thế, những nội dung bạn đọc vào buổi tối hôm trước sẽ rất dễ bị những điều khác đẩy lùi và rơi vào quên lãng.

Vì thế, hãy giữ một nguyên tắc: Viết sau khi đọc. Bạn không cần đọc hết một cuốn sách trong một buổi tối, chỉ cần đọc từ 15 - 30 trang, cũng không cần phải viết điều gì đó quá dài. Viết sau khi đọc giống như một sự ghi chép mang tính chất lưu giữ, để khi quay trở lại với cuốn sách, dù không may bạn quên đi một phần, thì bạn đã có những ghi chép giúp đỡ.

Asian young student in casual suit reading and doing homework in library of university or colleage

Ghi chép ấy có thể là những gạch đầu dòng tóm tắt về nội dung đã đọc được, hoặc là bài học, ấn tượng bạn tìm thấy,... Hãy ghi theo cách của bạn, coi nó là một hoạt động giải trí, thư giãn sau khi đã đọc sách. 

Xem thêm: Phương pháp ghi chép giúp bạn được thư giãn tâm hồn.

5. Kết nối cộng đồng đọc sách

Ngày nay, sự phát triển của Internet đã giúp cho con người dễ dàng kết nối với nhau hơn. Thay vì cố gắng liên hệ qua tin nhắn, điện thoại, hình thức “Group Facebook” là không gian kết nối trực tuyến những con người có chung một đặc điểm nào đó. 

Đặc điểm ấy có thể là cùng yêu thích một người nổi tiếng, cùng thích tìm kiếm những trải nghiệm âm nhạc, đam mê hội họa và theo học hội họa,...

Cộng đồng đọc sách cũng vậy, họ hoạt động vô cùng sôi nổi trong các Group, và không khó để thấy sự thân thiết và quen mặt nhau của các thành viên tích cực.

Trong các cộng đồng đọc sách, họ sẽ đăng tin thông tin về những cuốn sách mới ra, review nội dung các cuốn sách đã đọc ở đa thể loại, hoặc đơn giản là chia sẻ ngày hôm nay tôi đọc sách gì, đọc được bao nhiêu, tôi cảm thấy ra sao. Có thể ví cộng đồng đọc sách giống như một thế giới nhật ký dung chứa những con người ở mọi nơi trên thế giới.

Tham gia cộng đồng đọc sách, bạn không chỉ biết thêm được những cuốn sách hay, mà sự ảnh hưởng của bầu không khí đọc sách cũng giúp bạn xây dựng thói quen đọc tốt hơn cho bản thân mình. 

Nhà văn M.Gorki đã từng nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Những cuốn sách thực sự có giá trị sẽ dẫn dắt bạn vượt qua không gian và thời gian, trải nghiệm xuyên suốt dòng chảy văn minh nhân loại và len lỏi vào từng ngách văn hóa phong phú. Vì thế, để trở thành người đọc sách chân chính và đọc có hiệu quả, hãy lưu tâm lựa chọn những cuốn sách hay, tránh xa sách rác và biến đọc sách thành một thói quen cố hữu.