Cảm giác buồn chán ở văn phòng là chuyện khá tự nhiên, đặc biệt là với người trẻ. Tuy nhiên, nếu kéo dài thì tình trạng này có thể gây ra tâm lý mông lung, cảm thấy mất phương hướng và thiếu động lực. Sau khi tham khảo một vài diễn đàn, kết hợp với quan sát và kinh nghiệm của bản thân, tôi xin đưa ra một vài chỉ dẫn giúp bạn thoát khỏi trạng thái trì trệ này như sau. 

Ảnh: BBC

Kết hợp những công việc nhàm chán với những điều bạn thích.

Đã bao nhiêu lần bạn bật Youtube hoặc một podcast yêu thích trong khi rửa bát hoặc quét nhà? Thay vì cố làm cho những công việc nhàm chán bớt nhàm chán hơn, tại sao không kết hợp những hoạt động này với những công việc khác mà bạn có hứng thú nhỉ? 

Về cơ bản, tâm trí của ta cảm thấy nhàm chán khi nó quá nhàn rỗi. Nhưng nếu có một hoạt động thứ hai mà chúng ta có thể đắm mình đồng thời với nhiệm vụ ít cần đến sự chú ý kia, nó có thể đẩy lùi cảm giác chán nản. 

Xen kẽ nhiệm vụ “thích” và “không thích” 

Thay vì làm tất cả những việc bạn thích và chừa lại những việc bạn không thích cho đến cuối ngày, hãy linh hoạt xen kẽ các tác vụ. Việc chuyển đổi thường xuyên từ nhiệm vụ yêu thích sang nhiệm vụ không yêu thích giúp bạn tránh khỏi tình trạng bế tắc và mệt mỏi. 

Hãy bắt đầu mỗi buổi sáng bằng việc vạch ra kế hoạch cho ngày của bạn. Hãy xen kẽ những nhiệm vụ nhàm chán vào giữa những nhiệm vụ đáng trông chờ nhất trong ngày. Hãy chắc chắn rằng nhiệm vụ cuối cùng của bạn thuộc loại “thích làm”. Bạn sẽ luôn có điều gì đó để hi vọng và bạn sẽ rời văn phòng với tâm trạng tốt hơn.

Cân nhắc tham gia vào một dự án mới 

Một lý do phổ biến cho sự nhàm chán là công việc không đủ thử thách. Nếu bạn cảm thấy công việc hiện tại không khiến bạn có động lực phấn đấu, bạn có thể cân nhắc đảm nhận một số trách nhiệm mới. 

Bắt đầu bằng cách xác định lý do khiến bạn cảm thấy nhàm chán với công việc hiện tại. Sau đó, nói chuyện thẳng thắn với quản lý hoặc người phụ trách về việc cho phép bạn tham gia vào các dự án mới hoặc giúp đỡ đồng nghiệp trong một số dự án khác nhau. 

Ngoài ra, một cách tuyệt vời để giảm bớt sự nhàm chán là tìm những kỹ năng mà bạn thấy cần thiết và dành thời gian phát triển những kỹ năng này. Bằng cách dành thời gian để học thêm các kỹ năng liên quan đến công việc của bạn, bạn có thể thấy rằng mình có thể tiến bộ trong công ty nhanh hơn. 

Tham khảo khoá học Sketchnote của hoạ sĩ Xuân Lan. 

Nghỉ ngơi thường xuyên 

Rất nhiều người có thói quen ngồi lì tại bàn làm việc trong giờ giải lao. Tốt hơn là ta nên đứng dậy, vận động đôi chút để cơ khớp được thả lỏng. 

Ngoài ra, bạn nên đặt ra những khoảng nghỉ ngơi ngắn cách quãng trong ngày, xen kẽ giữa những công việc nhàm chán để giúp bạn “sạc” năng lượng tinh thần, duy trì sức tập trung. Ví dụ, ca làm việc kéo dài 4 tiếng thì bạn có thể chia làm bốn hiệp, mỗi lần nghỉ từ 5-10 phút (đứng dậy uống nước, giãn gân cốt bằng một vài động tác cơ bản, đọc một vài trang sách, nghe một bài nhạc, đi bộ quanh phòng,...) 

Cân nhắc làm việc tại nhà 

Nếu bạn cảm thấy thực sự buồn chán khi tới văn phòng, làm việc tại nhà đôi khi có thể giúp bạn cảm thấy gắn kết hơn. Nếu cơ quan cho phép, hãy tìm hiểu xem bạn có thể làm việc từ xa vào một số ngày không. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét làm việc tại quán cà phê, thư viện,... Môi trường hiện đại ngày nay đã trở nên tự do và cởi mở hơn rất nhiều, bạn hãy tự xem xét và đề xuất nhé. 

Tìm việc mới 

Nếu bạn đã thử tất cả các bước trên mà vẫn cảm thấy buồn chán trong công việc, có lẽ đã đến lúc xem xét một công việc khác. Công thức cơ bản ở đây là: 1 - Chấp nhận; 2 - Thay đổi; 3 - Rời bỏ.

Nếu không thể chấp nhận, hãy thay đổi. Nếu không thể thay đổi, hãy rời bỏ. Dù sao đi nữa, kiếm việc mới nên là lựa chọn cuối cùng, nhưng đôi khi nó lại cần thiết.